Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1296/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 12 tháng 4 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 17/NQ-CP VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2019 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 22/TTr-STTTT ngày 03/4/2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này, thường xuyên báo cáo kết quả cho UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Phi Long

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 17/NQ-CP VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2019 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1296/QĐ-UBND ngày 12/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh)

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Từng bước hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển Chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số. Triển khai các hệ thống thông tin phục vụ việc ra quyết định của lãnh đạo cấp sở và tương đương trở lên.

- Bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; nâng xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử của tỉnh theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông.

B. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

I. Giai đoạn 2019 - 2020

- Hoàn thiện phần mềm Văn phòng điện tử đảm bảo các tính năng theo quy định, có khả năng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia, thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử theo lộ trình quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh theo quy định của Chính phủ đối với các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Dân cư, Bảo hiểm, CSDL quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp.

- Đảm bảo chất lượng dịch vụ Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan nhà nước kết nối đến cấp huyện và tương đương.

- 20% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống thông tin Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính toàn tỉnh đạt từ 20% trở lên; tích hợp 30% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh.

- Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4; Cổng Dịch vụ công cấp cấp tỉnh cung cấp giao diện cho các thiết bị di động; 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; 50% cơ quan nhà nước công khai mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% Cổng/Trang Thông tin điện tử cấp tỉnh, các sở ban ngành, UBND cấp huyện công khai thông tin đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ; 20% dịch vụ công trực tuyến sử dụng chữ ký số trên nền tảng di động để thực hiện thủ tục hành chính; 50% dịch vụ công trực tuyến xử lý bằng hồ sơ điện tử; 20% thông tin của người dân được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến; 50% dịch vụ công trực tuyến sử dụng dữ liệu từ CSDL quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp.

- 90% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) dưới dạng điện tử; tối thiểu 80% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 60% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 30% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật).

- Tối thiểu 30% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) được gửi, nhận qua Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

- Rút ngắn từ 30% - 50% thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, văn phòng điện tử.

- 100% cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở lên kết nối vào Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan nhà nước.

- Tiếp tục nâng cao mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử; phấn đấu đến hết năm 2020, tỉnh Bình Định nằm trong nhóm 20 tỉnh đứng đầu về Chỉ số mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông.

II. Giai đoạn 2021 - 2025

- Hoàn thành việc triển khai nền tảng tích hợp và chia sẻ dùng chung LGSP (Local Government Service Platform), triển khai các giải pháp kết nối giữa các hệ thống trên địa bàn tỉnh và với các hệ thống thông tin của các tỉnh, thành, các bộ, ngành Trung ương.

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh theo quy định của Trung ương đối với CSDL quốc gia về Tài chính, CSDL Đất đai quốc gia.

- Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% giao dịch trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp cấp tỉnh được xác thực điện tử.

- 40% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương.

- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp 50% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính.

- 60% các hệ thống thông tin của tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các CSDL quốc gia không phải cung cấp lại.

- 90% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật).

- 80% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.

- Triển khai Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; đến cuối năm 2025, phấn đấu 100% cấp tỉnh, 80% cấp huyện thực hiện họp thông qua hệ thống tại các cuộc họp của Ủy ban nhân dân.

- Tiếp tục nâng cao Chỉ số mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử; phấn đấu đến năm 2025, Bình Định nằm trong nhóm 15 tỉnh đứng đầu về Chỉ số mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông.

C. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

STT

Nhiệm vụ triển khai

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

I

Xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý; đào tạo, tập huấn cán bộ về cơ chế, chính sách cho việc triển khai xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử

 

 

 

1

Xây dựng Quy chế sử dụng Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến

Văn phòng UBND tỉnh

Sở Nội vụ, Sở TT&TT

Quý II/2019

2

Xây dựng Quy chế sử dụng Hệ thống quản lý tiền lương

Sở Tài chính

Các sở, ngành, UBND cấp huyện

Quý II/2019

3

Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của UBND tỉnh phù hợp với phương thức làm việc, chỉ đạo điều hành thông qua môi trường mạng

Văn phòng UBND tỉnh

Sở Nội vụ

Quý I/2020

4

Tập huấn về Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; quy định về thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước

Sở TT&TT

 

Quý III/2019

5

Tập huấn về phương pháp xác định chi phí thuê dịch vụ CNTT, mẫu hợp đồng thuê dịch vụ CNTT và văn bản hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư CNTT, phù hợp với thực tế và đặc thù ngành CNTT

Sở TT&TT

 

Quý IV/2019

6

Hướng dẫn triển khai Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu; về định danh và xác thực điện tử cho cá nhân, tổ chức; về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tổ chức

Sở TT&TT

 

Quý I/2020

7

Hướng dẫn triển khai Nghị định về công tác văn thư, các văn bản quy phạm pháp luật về lưu trữ, quản lý và khai thác dữ liệu điện tử

Sở Nội vụ

 

Quý I/2020

8

Hướng dẫn triển khai Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Văn phòng UBND tỉnh

Sở TT&TT

Quý I/2020

II

Xây dựng nền tảng công nghệ phát triển Chính quyền điện tử

 

 

 

1

Cập nhật, triển khai Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử tỉnh Bình Định (phiên bản 2.0)

Sở TT&TT

 

Quý II/2020

2

Cập nhật tính năng, nhân rộng triển khai phần mềm văn phòng điện tử trên địa bàn tỉnh

Sở TT&TT

Các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã

Quý III/2019

3

Xây dựng trục liên thông LGSP

Sở TT&TT

 

Quý II/2020

4

Triển khai các CSDL quốc gia về Dân cư; Đăng ký doanh nghiệp; Thuế, hải quan, kho bạc; Tài chính; Bảo hiểm; An sinh xã hội; Đất đai; Tài nguyên và môi trường; Không gian địa lý; Phương tiện giao thông; Quy hoạch; Dự án đầu tư; Cán bộ, công chức, viên chức; Hộ tịch điện tử;

Các sở, ngành theo ngành dọc của Trung ương

Các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã

Theo Kế hoạch chung của Trung ương

5

Triển khai đấu thầu, mua sắm tài sản công qua mạng

 

 

Theo Kế hoạch chung của Trung ương

6

Đầu tư, nâng cấp, mua bản quyền phần mềm... các trang thiết bị tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh

Sở TT&TT

Sở KH&ĐT, Sở Tài chính,

Hàng năm

7

Xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh

Sở TT&TT

Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh

Quý III/2021

8

Đảm bảo chất lượng dịch vụ Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan nhà nước kết nối đến cấp huyện và tương đương.

Sở TT&TT

Các sở, ngành, UBND cấp huyện, VNPT

Quý IV/2020

9

Xây dựng các phần mềm quản lý chuyên ngành

Các sở, ngành

 

Quý IV/2020

10

Nâng cấp hệ thống giao ban trực tuyến từ UBND tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố

Sở TT&TT

Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố

Quý III/2020

11

Đầu tư hệ thống giao ban trực tuyến từ huyện đến các xã, phường, thị trấn

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Sở TT&TT

Từ năm 2019 đến quý IV/2020

III

Xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với CCHC, thực hiện chuyển đổi số quốc gia hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số

 

 

 

1

Triển khai Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ tại HĐND, UBND tỉnh và cấp huyện

Văn phòng UBND tỉnh

Sở TT&TT

Gđ 2021 - 2025

2

Nâng cấp, kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Định với các Cổng dịch vụ công quốc gia, các CSDL quốc gia, chuyên ngành

Văn phòng UBND tỉnh

Sở TT&TT

Theo kế hoạch của Chính phủ

3

Triển khai các dịch vụ công trực tuyến thực hiện thanh toán điện tử bắt buộc (trừ khoản chi bí mật về an ninh, quốc phòng).

Văn phòng UBND tỉnh

Các sở, ngành

Theo kế hoạch của Chính phủ

4

Triển khai Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia

Văn phòng UBND tỉnh

Sở TT&TT

Theo kế hoạch của Chính phủ

5

Triển khai thực hiện kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc, triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử

Sở Y tế

Sở TT&TT

Theo kế hoạch của Chính phủ

6

Triển khai chuẩn hóa cấu trúc, hệ thống hóa mã định danh, thực hiện số hóa dữ liệu và cung cấp danh mục dữ liệu đã được số hóa theo quy định để tích hợp, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước bảo đảm dữ liệu được thu thập một lần.

Sở TT&TT

Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ

Theo kế hoạch của Chính phủ

7

Đào tạo, tập huấn cán bộ, công chức, viên chức sử dụng các phần mềm ứng dụng, các CSDL được xây dựng

Sở TT&TT

Các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã

Hàng năm

IV

Xây dựng Chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân

 

 

 

1

Đầu tư, triển khai các hệ thống kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin phục vụ phát triển Chính quyền điện tử

Sở TT&TT

Các sở, ngành, UBND cấp huyện

Hàng năm

2

Triển khai Hệ thống quản lý thông tin trên mạng xã hội

Sở TT&TT

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông

Quý II/2019

3

Triển khai dịch vụ chứng thực chữ ký số cho các hệ thống thông tin và thiết bị di động

Sở TT&TT

Các sở, ngành, UBND cấp huyện

Quý III/2019

4

Đào tạo an toàn thông tin chuyên sâu cho cán bộ chuyên trách Sở TT&TT

Sở TT&TT

 

Hàng năm

5

Tập huấn an toàn thông tin cho các cán bộ chuyên trách CNTT các đơn vị

Sở TT&TT

Các sở, ngành, UBND cấp huyện

Hàng năm

6

Tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin

Sở TT&TT

Các sở, ngành, UBND cấp huyện

Hàng năm

V

Thông tin tuyên truyền

 

 

 

1

Triển khai chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen hành vi, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển Chính phủ điện tử.

Sở TT&TT

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và các cơ quan liên quan

Hàng năm

D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu mối; chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch này; hàng năm xây dựng trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

2. Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động có hiệu quả kể từ ngày 01/4/2019; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ được giao tại mục C của Kế hoạch này.

3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn vốn đầu tư để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng CNTT, đảm bảo lộ trình triển khai xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

4. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên về CNTT theo Kế hoạch này. Phối hợp, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cân đối, bố trí kinh phí triển khai Kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử của các địa phương, đơn vị.

5. Căn cứ nội dung của Kế hoạch; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương, đơn vị mình; chủ trì triển khai các nội dung được phân công tại mục C của Kế hoạch này.

6. Giao Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu tiếp tục đưa chỉ tiêu về kết quả triển khai xây dựng chính quyền điện tử vào kết quả đánh giá, xếp loại các tập thể và cá nhân người đứng đầu của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1296/QĐ-UBND năm 2019 thực hiện Nghị quyết 17/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định

  • Số hiệu: 1296/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 12/04/2019
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
  • Người ký: Nguyễn Phi Long
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản