Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1172/QĐ-UBND

Thái Bình, ngày 21 tháng 5 năm 2018 

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;

Căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;

Căn cứ Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật xử lý vi phạm hành chính;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 29/TTr-STP ngày 09 tháng 5 năm 2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2018 trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Cục QLXLVPHC&TDTHPL;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Phạm Văn Xuyên

 

KẾ HOẠCH

QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1172/QĐ-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình).

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính need_replace_back và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Thông qua công tác quản lý thi hành pháp luật về XLVPHC nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị các giải pháp để nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về XLVPHC.

2. Yêu cầu:

- Việc thực hiện Kế hoạch phải được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn trong việc XLVPHC, kiện toàn tổ chức, biên chế đảm bảo quản lý thống nhất công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về XLVPHC

- Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính need_replace_back, chỉ đạo tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử phạt thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính need_replace_back, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính need_replace_back; Nghị định số 20/2016/NĐ-CP ngày 30/3/2016 của Chính phủ về việc Quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính; Thông tư 13/2016/TT-BTP ngày 30/12/2016 của Bộ Tư pháp quy định quy trình cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông tin và khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính; các quy định của pháp luật về xử phạt thuộc lĩnh vực chuyên ngành; rà soát, theo dõi việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về XLVPHC để kịp thời phát hiện các quy định không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu thuẫn để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện pháp luật.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.

2. Phổ biến pháp luật, hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ XLVPHC

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm công tác XLVPHC; hướng dẫn nghiệp vụ áp dụng pháp luật về XLVPHC, nghiệp vụ thống kê, báo cáo, xây dựng cơ sở dữ liệu về XLVPHC; tuyên truyền phổ biến các văn bản về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm với nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2018.

3. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC

- Tình hình áp dụng các quy định pháp luật về XLVPHC:

+ Việc xử phạt và ban hành Quyết định xử phạt VPHC;

+ Việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính;

+ Việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm XLVPHC;

+ Việc XLVPHC đối với người chưa thành niên.

- Các điều kiện đảm bảo cho thi hành pháp luật (hoạt động tập huấn, phổ biến pháp luật, tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực và kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm cho thi hành pháp luật);

- Tình hình tuân thủ pháp luật (việc thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền, sự thống nhất, đồng bộ của văn bản và tính khả thi của văn bản về XPVPHC, mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân sau khi Quyết định XPVPHC được ban hành...)

4. Kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC

a) Kiểm tra

- Lĩnh vực kiểm tra:

+ Việc chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội.

+ Việc chấp hành quy định về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại các cơ quan hành chính.

- Nội dung kiểm tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC bao gồm:

+ Tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến XLVPHC;

+ Công tác xử lý vi phạm của cơ quan có thẩm quyền;

+ Công tác phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, bố trí nguồn lực và các điều kiện khác để bảo đảm cho việc thi hành pháp luật XLVPHC trong phạm vi sở, ban, ngành và địa phương;

+ Việc áp dụng các quy định pháp luật về XLVPHC;

+ Việc thực hiện chế độ thống kê về XLVPHC;

+ Việc xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về XLVPHC và cung cấp thông tin để tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia;

+ Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động XLVPHC.

- Việc kiểm tra được tiến hành trong các trường hợp sau đây:

+ Theo đề nghị của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp trên cơ sở theo dõi tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC;

+ Việc thi hành pháp luật về XLVPHC thuộc phạm vi quản lý liên ngành đang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập hoặc đối với vụ việc phức tạp.

- Phương thức kiểm tra: Kiểm tra theo định kỳ, đột xuất và liên ngành.

b) Thanh tra: Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố chủ động thanh tra đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp có kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng quy định pháp luật về XLVPHC gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức thì Sở Tư pháp đề nghị UBND tỉnh thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành thực hiện thanh tra.

5. Công tác báo cáo, thống kê việc thi hành pháp luật về XLVPHC:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện chế độ báo cáo đối với lĩnh vực thuộc phạm vi ngành, địa phương quản lý theo quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật xử lý vi phạm hành chính gửi Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tư pháp.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh:

- Căn cứ vào Kế hoạch này, Kế hoạch của Bộ, ngành chủ quản và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị ban hành Kế hoạch thi hành pháp luật XLVPHC để triển khai thực hiện (Kế hoạch gửi về Sở Tư pháp 01 bản để tổng hợp, theo dõi).

- Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Khi có yêu cầu, các cơ quan, đơn vị cử cán bộ tham gia Đoàn Thanh tra, kiểm tra liên ngành theo nội dung Kế hoạch đã đề ra.

2. Trách nhiệm của Sở Tư pháp:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này;

- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc thực hiện công tác thi hành pháp luật về XLVPHC và báo cáo kết quả kiểm tra với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp;

- Báo cáo công tác thi hành pháp luật XLVPHC năm 2018 về UBND tỉnh, Bộ Tư pháp theo quy định.

3. Trách nhiệm của Sở Tài chính: Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện việc quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC theo quy định của pháp luật.

Nhận Văn bản này, yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1172/QĐ-UBND về Kế hoạch quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2018 trên địa bàn tỉnh Thái Bình

  • Số hiệu: 1172/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 21/05/2018
  • Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình
  • Người ký: Phạm Văn Xuyên
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản