Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 1017/QĐ-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 3 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THANH TRA CHUYÊN ĐỀ DIỆN RỘNG VIỆC CHẤP HÀNH CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT NGÀNH THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Công văn số 148/TTCP-VII ngày 23 tháng 01 năm 2008 của Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra ngành Thuế kèm theo Kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng việc chấp hành chính sách, pháp luật của ngành Thuế;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra thành phố tại Công văn số 228/TTTP-VP ngày 26 tháng 02 năm 2008 về việc trình Kế hoạch thanh tra ngành Thuế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay phê duyệt Kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng việc chấp hành chính sách, pháp luật ngành Thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh kèm theo quyết định này.

Điều 2. Giao Chánh Thanh tra thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng việc chấp hành chính sách, pháp luật ngành Thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh theo quy định pháp luật.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Chánh Thanh tra thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

CHỦ TỊCH




Lê Hoàng Quân

 

KẾ HOẠCH THANH TRA

CHUYÊN ĐỀ DIỆN RỘNG VIỆC CHẤP HÀNH CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT NGÀNH THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 07 tháng 3 năm 2008 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)

Căn cứ Công văn số 148/TTCP-VII ngày 23 tháng 01 năm 2008 của Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra ngành thuế kèm theo Kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng việc chấp hành chính sách, pháp luật của ngành Thuế;
Thực hiện Chương trình, kế hoạch công tác thanh tra năm 2008 của Thanh tra thành phố đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt;
Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt Kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng việc chấp hành chính sách, pháp luật đối với ngành Thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Qua thanh tra để đánh giá đầy đủ về thực trạng chấp hành chính sách, pháp luật thuế trong những năm qua; phát hiện những sai phạm, yếu kém (nếu có) của ngành Thuế thành phố trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện và quản lý đối với các khoản thu nội địa…; việc thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước để xử lý theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo công bằng xã hội và các luật thuế, phí, lệ phí được thực thi nghiêm minh.

- Xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các sai phạm trong việc quản lý thuế và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; kiến nghị xử lý về kinh tế, trách nhiệm đối với các sai phạm. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách có liên quan tới việc quản lý thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.

- Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, đúng nội dung và đảm bảo tiến độ, thời gian do Chánh Thanh tra thành phố quy định. Quá trình thanh tra phải theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chính xác, khách quan và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra; tuân thủ chế độ thông tin, báo cáo, thống kê; chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của Thanh tra thành phố.

- Kết thúc cuộc thanh tra, Thanh tra quận - huyện báo cáo kết quả về cho Thanh tra thành phố để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố.

II. NỘI DUNG THANH TRA

1. Đối với cơ quan thuế:

Thanh tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, việc tổ chức thực hiện thu đối với các khoản thu nội địa bao gồm: thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước.

1.1. Cục Thuế thành phố:

Thanh tra thành phố thực hiện theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

1.2. Chi cục Thuế:

- Công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về lập và thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước; kết quả tổ chức thực hiện dự toán thu thuế hàng năm;

- Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế đối với người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý; đăng ký thuế, cấp mã số thuế, xử lý hồ sơ khai thuế, tính thuế, nộp thuế, miễn, giảm thuế, xóa nợ thuế, tiền phạt, lập sổ thuế, thông báo thuế, phát hành các lệnh thu thuế và thu khác theo quy định của pháp luật thuế; đôn đốc người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước;

- Xử lý và kiến nghị xử lý đối với trường hợp vi phạm pháp luật thuế; giải quyết các khiếu nại, tố cáo về thuế theo thẩm quyền; việc thực hiện trách nhiệm công vụ của công chức thuế;

- Việc ban hành quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định miễn, giảm thuế, hoàn thuế, truy thu thuế, gia hạn thời gian nộp hồ sơ khai thuế, gia hạn thời gian nộp thuế, khoanh nợ, giãn nợ, xóa tiền nợ thuế, tiền phạt theo quy định của pháp luật;

- Việc thực hiện công tác kế toán thuế; lập các báo cáo kết quả thu thuế và các báo cáo khác phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan thuế cấp trên của Ủy ban nhân dân cùng cấp và các cơ quan có liên quan; tổng kết đánh giá tình hình và kết quả công tác của Chi cục Thuế.

2. Người nộp thuế (tổ chức, hộ gia đình, cá nhân):

Thanh tra người nộp thuế đối với việc thực hiện đăng ký thuế, sử dụng mã số thuế; việc kê khai và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; việc chấp hành chế độ kế toán, thống kê và quản lý sử dụng hóa đơn, chứng từ có liên quan đến việc tính thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế theo quy định của pháp luật.

III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI KỲ, THỜI GIAN THANH TRA

1. Đối tượng thanh tra: Các Chi cục Thuế quận - huyện, đối tượng nộp thuế và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

2. Thời kỳ thanh tra: Từ năm 2005 - 2007, việc liên quan có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ này.

3. Thời gian thanh tra: Bắt đầu từ tháng 3 năm 2008 và kết thúc chậm nhất là ngày 30 tháng 8 năm 2008.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sau khi dự tập huấn do Thanh tra Chính phủ tổ chức, Thanh tra thành phố sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho Thanh tra các quận - huyện (chi tiết cụ thể nội dung, kế hoạch tập huấn sẽ có thông báo sau).

2. Từ tháng 3 năm 2008 đến ngày 30 tháng 8 năm 2008, Thanh tra thành phố, Ủy ban nhân dân các quận - huyện thành lập các đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra trực tiếp theo kế hoạch. Cụ thể như sau:

- Thanh tra thành phố: Thành lập 03 đoàn thanh tra tại: 02 Chi cục Thuế quận - huyện có số thu, số nợ thuế lớn và một số đối tượng nộp thuế tại quận - huyện. Quá trình thanh tra tại các Chi cục Thuế quận - huyện, Thanh tra thành phố sẽ phối hợp với Cục Thuế thành phố, các sở - ngành và Ủy ban nhân dân quận - huyện có liên quan khi tiến hành thanh tra.

- Ủy ban nhân dân quận - huyện: Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện chỉ đạo Thanh tra xây dựng kế hoạch thanh tra cơ quan Thuế (Chi cục hoặc Đội Thuế) và đối tượng khác có liên quan tại địa phương (ngoại trừ Chi cục Thuế do Thanh tra thành phố thực hiện việc thanh tra). Mỗi quận - huyện tùy theo điều kiện và khả năng thành lập ít nhất 02 đoàn thanh tra.

3. Khi tiến hành thanh tra, để tránh chồng chéo, trùng lắp, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thanh tra quận - huyện và các đoàn thanh tra của Thanh tra thành phố để cung cấp thông tin cần thiết, thống nhất nội dung thanh tra cũng như số liệu có liên quan cần thẩm tra xác minh.

4. Các quận - huyện đã thanh tra nội dung trên trong những năm trước đây thì cũng báo cáo kết quả cùng với cuộc thanh tra này. Trường hợp các quận - huyện trước đây chưa thanh tra hết các nội dung theo Kế hoạch này thì tiếp tục thanh tra các nội dung còn lại.

V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO

1. Hàng tháng, Thanh tra quận - huyện có trách nhiệm báo cho Thanh tra thành phố về tiến độ thanh tra, trong đó cần nêu cụ thể: tình hình triển khai thực hiện; nội dung đã thanh tra; nội dung đã hoàn thành; kết quả thanh tra; những khó khăn, thuận lợi và những vướng mắc trong quá trình thanh tra; những đề xuất với Thanh tra thành phố; thời gian dự kiến kết thúc.

2. Khi kết thúc toàn bộ cuộc thanh tra, Thanh tra quận - huyện tổng hợp kết quả thanh tra và báo cáo bằng văn bản theo nội dung hướng dẫn gửi về Thanh tra thành phố kèm theo Kết luận thanh tra và mẫu biểu; thời gian chậm nhất vào ngày 30 tháng 8 năm 2008 theo các nội dung chính như sau đây:

- Kết quả thanh tra theo từng nội dung, trong đó cần nêu cụ thể các sai phạm phát hiện qua thanh tra;

- Kết luận rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, trách nhiệm dẫn tới sai phạm, các kiến nghị, biện pháp xử lý và việc thực hiện kết luận, xử lý sau thanh tra.

3. Giao đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Nga - Phó Chánh Thanh tra thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo quá trình thanh tra và tổng hợp kết quả thanh tra báo cáo Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định.

Các đoàn thanh tra của Thanh tra thành phố, Thanh tra quận - huyện có thể tham khảo Website của Tổng Cục Thuế (địa chỉ www.gdt.gov.vn) hoặc của Cục Thuế thành phố (địa chỉ www.hcmtax.gov.vn) để biết thêm thông tin đầy đủ về ngành Thuế, như: giới thiệu ngành Thuế; văn bản quy phạm pháp luật về thuế; văn bản hướng dẫn về thuế; giải đáp về thuế…/.

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1017/QĐ-UBND năm 2008 phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng việc chấp hành chính sách, pháp luật ngành thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

  • Số hiệu: 1017/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 07/03/2008
  • Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Người ký: Lê Hoàng Quân
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Số 29
  • Ngày hiệu lực: 07/03/2008
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản