- 1Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam - Hàn Quốc
- 2Hiệp định Thương mại tự do giữa một bên là Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên
- 3Thông báo 50/2018/TB-LPQT về hiệu lực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership)
- 4Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)
- 1Luật Thương mại 2005
- 2Quyết định 72/2010/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Thông tư 171/2014/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 4Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 5Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại
- 6Quyết định 12/2019/QĐ-TTg sửa đổi Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia kèm theo Quyết định 72/2010/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Nghị quyết 54-NQ/TW năm 2019 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/QĐ-UBND | Thừa Thiên Huế, ngày 05 tháng 01 năm 2021 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 2869/TTr-SCT ngày 25 tháng 12 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi là Chương trình) kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020 được triển khai nhiều nội dung, với quy mô và hình thức tổ chức phù hợp đã thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Các hoạt động XTTM đã góp phần hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh (doanh nghiệp) trên địa bàn tỉnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm đối tác, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và phát triển sản xuất kinh doanh.
Chương trình XTTM không những phát triển thị trường trong nước, thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh mà còn hướng đến phát triển thị trường xuất khẩu. Nhiều chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản và thủ công mỹ nghệ của tỉnh ra thị trường ngoài tỉnh đã triển khai có hiệu quả; các sản phẩm đặc sản, OCOP, sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, cải tiến mẫu mã, bao bì để đáp ứng các điều kiện cần thiết để đưa hàng hóa vào tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại trong nước và xuất khẩu.
Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại thời gian qua còn một số hạn chế: các hoạt động XTTM chưa được đa dạng hóa; cách thức tiếp cận thị trường qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số còn hạn chế; chưa có Chương trình XTTM dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm; các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, tư vấn thông tin ngoài thị trường, kết nối giữa người mua và người bán, giữa các nhà xuất khẩu của tỉnh với các nhà nhập khẩu nước ngoài và ngược lại chưa được thực hiện thường xuyên. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết lợi ích và quan tâm đúng mức đến công tác xúc tiến thương mại, chưa có nhiều sản phẩm của tỉnh tiếp cận được với hệ thống bán hàng lớn, hệ thống bán hàng toàn cầu.
Để duy trì và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh thời gian tới, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh, tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI. Do vậy, việc xây dựng Chương trình XTTM tỉnh Thừa Thiên giai đoạn 2021-2025 là hết sức cần thiết, Chương trình sẽ định hướng triển khai thực hiện các nội dung hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên giai đoạn 2021-2025, đồng thời là căn cứ để xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí XTTM hàng năm. Các nội dung của Chương trình sẽ khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn đầy biến động hiện nay.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
- Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005.
- Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính Phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
- Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.
- Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.
- Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.
- Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
- Quyết định số 2124/QĐ-BCT ngày 10/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành “Kế hoạch hoạt động Xúc tiến thương mại giai đoạn 2020-2025 góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do”.
- Định hướng dài hạn trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.
- Tạo sự chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô. Khuyến khích phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh, có khả năng thâm nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và tạo thị phần ổn định trên thị trường.
- Kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tạo chuỗi giá trị, đảm bảo ổn định thị trường. Tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt tới thị trường nông thôn, miền núi góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động và nhân dân trong tỉnh, bảo vệ môi trường, đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hoàn thành các mục tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.
- Hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025, gắn kết với các hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch; tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu theo kế hoạch đề ra.
- Hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp của tỉnh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng kinh tế số.
- Tranh thủ nguồn lực của Trung ương; phân bổ nguồn lực địa phương hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại của tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu vào các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như nông sản tiêu biểu, đặc sản, thực phẩm chế biến và sản phẩm OCOP của tỉnh.
- Tăng cường các hoạt động XTTM nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường nội địa thông qua thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Triển khai các hoạt động XTTM thiết thực, khả thi, chú trọng hoạt động nhằm khai thác, mở rộng các thị trường Việt Nam đã ký các hiệp định thương mại tự do, trong đó có các hiệp định quan trọng như hiệp định Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á-Âu...; gắn với mục tiêu phát triển xuất khẩu theo hướng tăng trưởng bền vững, phù hợp với đặc điểm của từng thị trường khu vực, bảo đảm vừa mở rộng quy mô xuất khẩu vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu;
- Góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
- Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa tỉnh Thừa Thiên Huế bình quân giai đoạn 2021-2025 11,3%/năm; giá trị đạt khoảng 2,150 tỷ USD vào năm 2025.
- Phấn đấu tốc độ tăng bình quân tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng xã hội giai đoạn 2021 - 2025 khoảng trên 10%, đến năm 2025 đạt 75.000 tỷ đồng.
1. Công tác thông tin truyền thông, quảng bá
Hàng năm, phối hợp với các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Công Thương: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại; các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông sản của tỉnh trên các trang thông tin điện tử của các Bộ, ngành Trung ương, trên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (www.santmdthue.vn) và các kênh sóng truyền hình, Báo Công Thương, Thừa Thiên Huế,...; tăng cường trao đổi thông tin về thị trường, thông tin hội nhập, các hiệp định thương mại... thông tin đến doanh nghiệp trong tỉnh. Một số nội dung thực hiện cụ thể như sau:
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng trong nước thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm và các hình thức khác.
- Thu thập và cập nhật kịp thời các thông tin liên quan đến tình hình thương mại trong và ngoài nước, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương, đồng thời tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại bằng các hình thức đa dạng, phong phú, như: đăng trên Trang thông tin tổng hợp Sở Công Thương; trên website “Cổng thông tin sản phẩm đặc sản Huế” (http://sanphamhue.vn) và các kênh thông tin, truyền thông khác.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP tham gia thành viên “Cổng thông tin sản phẩm đặc sản Huế” (http://sanphamhue.vn) và Sàn thương mại điện tử của tỉnh (www.santmdthue.vn) và các sàn thương mại điện tử khác, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các phương thức quảng bá và bán hàng online.
- Xây dựng danh mục doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế phục vụ công tác xúc tiến, kết nối.
2. Tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong và ngoài nước
Thường xuyên phối hợp với các cơ quan của các Bộ, ngành Trung ương: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương; Trung tâm xúc tiến thương mại - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố; các Tập đoàn phân phối, Hệ thống siêu thị; các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trong tỉnh; các tổ chức Xúc tiến thương mại tổ chức, tham dự các hội chợ triển lãm, các sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối cung cầu tiêu biểu của cả nước, của vùng; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước tăng cường cơ hội kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
a) Tổ chức hội chợ triển lãm trong tỉnh:
- Tổ chức hội chợ triển lãm nhất là các hội chợ triển lãm chuyên đề về sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm chủ lực trong tỉnh; đồng thời giúp người dân trong tỉnh được mua sắm, sử dụng sản phẩm có chất lượng mang thương hiệu Việt.
- Mỗi năm tổ chức từ 1-2 hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh, trong đó duy trì việc tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival Huế và Hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn và làng nghề Huế 02 năm/lần. Nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hội chợ, triển lãm thường niên tại các huyện, thị xã và thành phố Huế.
b) Tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong nước:
Hàng năm tổ chức từ 5-7 khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản chế biến tiêu biểu, chủ lực của tỉnh tại các hội chợ triển lãm trọng điểm trong chương trình cấp quốc gia về XTTM, các Hội chợ triển lãm có tính chất khu vực, quốc tế để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp.
c) Tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở nước ngoài:
Định kỳ tổ chức 2-3 khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản chế biến, sản phẩm chủ lực của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm kết hợp khảo sát thị trường, giao dịch xúc tiến thương mại tại các nước: Lào, Thái Lan, Campuchia, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar, Trung Quốc, Châu Âu và các thị trường tiềm năng khác.
a) Tổ chức ở trong nước:
- Hàng năm, tổ chức từ 03 đến 05 đoàn tham dự sự kiện quảng bá, hỗ trợ và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản chế biến, sản phẩm chủ lực của tỉnh tại các tỉnh khu vực miền Nam, miền Bắc và miền Trung Tây nguyên.
- Hàng năm, tổ chức 03 đến 05 hội nghị, hội thảo, sự kiện, hoạt động xúc tiến tiêu thụ trực tiếp, trực tuyến sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và tiềm năng của tỉnh nhằm liên kết các doanh nghiệp, các nhà phân phối, các nhà bán lẻ có uy tín, năng lực đến tỉnh Thừa Thiên Huế để thực hiện kết nối giao thương với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị tiêu thụ.
- Tổ chức tham gia các hội nghị giao thương trực tuyến với các nước do Bộ Công Thương tổ chức.
- Tổ chức, tham gia các hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung - cầu nhằm hỗ trợ thúc đẩy, duy trì tiêu thụ hàng hóa tạo mối quan hệ hợp tác liên kết phát triển ổn định lâu dài giữa sản xuất với phân phối.
- Hàng năm tổ chức từ 03 đến 05 đoàn giao thương xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm chủ lực của tỉnh khảo sát thị trường, học tập kinh nghiệm; tham gia các chương trình, hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong nước.
b) Tổ chức ở nước ngoài:
Hàng năm, tổ chức 1-2 đoàn doanh nghiệp của tỉnh khảo sát thị trường, giao dịch thương mại với tổ chức, doanh nghiệp ở nước ngoài; tham gia hội nghị, hội thảo chuyên ngành về xúc tiến thương mại... ở các nước Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường các nước EU, các nước tham gia hiệp định EVFTA, CPTPP nước ngoài theo Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức.
a) Tổ chức Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và Phiên chợ bán hàng Việt đến các xã miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa
Hàng năm tổ chức từ 05-07 Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đến khu vực nông thôn, miền núi, các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tham gia các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị phần và khẳng định chất lượng các hàng hóa do Việt Nam sản xuất; đồng thời để nhân dân hiểu rõ chất lượng hàng hóa do Việt Nam sản xuất để có những lựa chọn trong tiêu dùng.
b) Hỗ trợ xây dựng “điểm bán sản phẩm OCOP, các cửa hàng tiện ích tiêu thụ nông sản an toàn và điểm bán hàng Việt” tại các huyện, thị xã, thành phố Huế
Hỗ trợ xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế. Cụ thể: Gian hàng tại các siêu thị Big C, Coopmart và các chợ lớn trọng điểm tại thành phố Huế; Điểm bán hàng tại các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch; Mỗi huyện, thị xã ít nhất phải hình thành 01 Quầy giới thiệu và bán sản phẩm tại trung tâm huyện, thị xã.
c) Tổ chức các Chương trình khuyến mại tập trung hàng năm
Tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại thị trường trong tỉnh như: tháng khuyến mãi, tuần hàng Việt Nam, chương trình giới thiệu sản phẩm mới,… nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh, kích cầu tiêu dùng xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển thị trường nội địa.
5. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về xúc tiến thương mại
Hợp tác, liên kết với các cơ quan, trường, các chuyên gia đầu ngành,... mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ của các cơ quan quản lý, cán bộ chuyên trách của các doanh nghiệp, các tổ chức, người sản xuất thuộc mọi thành phần kinh tế trong tỉnh nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thương mại trong điều kiện hội nhập quốc tế.
- Mỗi năm tổ chức từ 2-3 khóa tập huấn, bồi dưỡng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của các tổ chức nhập khẩu, cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu; Nghiệp vụ về xúc tiến thương mại, như: Kỹ năng bán lẻ hàng hóa, kỹ năng xuất khẩu hàng hóa, khởi sự doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Trong các năm nội dung đào tạo có thể được thay đổi theo hướng chuyên sâu phù hợp với điều kiện và định hướng cụ thể.
- Tổ chức cho các cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực xúc tiến thương mại tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại khác.
1. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Hàng năm, Sở Công Thương xây dựng dự toán chi tiết trình Sở Tài chính thẩm định và tham mưu cho UBND tỉnh cấp kinh phí để tổ chức thực hiện.
1. Giải pháp về cơ chế, chính sách
- Ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để quản lý và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại của địa phương, hỗ trợ cho doanh nghiệp và đơn vị tổ chức đảm bảo bám sát quy định của Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan.
- Thường xuyên rà soát, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các các văn bản quy phạm liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh nhằm đáp ứng các yêu cầu và tình hình thực tế của địa phương.
Để tăng cường nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh cần thực hiện một số nội dung sau:
- Việc lập, thẩm định và phê duyệt kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh hàng năm từ nguồn ngân sách địa phương phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định hiện hành, kịp thời, chính xác và hiệu quả;
- Tăng cường vận động tài trợ, hỗ trợ hợp tác từ các chương trình, dự án của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm bổ sung kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh;
- Tăng cường mối quan hệ, tiếp cận và thu hút nguồn vốn từ các chương trình khuyến công quốc gia, chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại cho các đề án có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh;
- Vận động, thu hút sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời lồng ghép kinh phí từ các chương trình mục tiêu, kết hợp xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch trên địa bàn hàng năm và từng giai đoạn.
3. Giải pháp liên kết, hợp tác
- Tổ chức nghiên cứu thị trường và hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường các tỉnh lân cận, các thị trường trọng điểm, đặc biệt là thị trường các thành phố như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Tiến hành trao đổi, ký kết các thỏa thuận cấp tỉnh giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa phương về mua bán sản phẩm hàng hóa, giao lưu xúc tiến thương mại;
- Đẩy mạnh, tăng cường liên kết tổ chức các hoạt động Xúc tiến thương với các Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, khu vực Bắc Trung bộ và miền Trung - Tây nguyên. Tăng cường giao lưu, hợp tác, mời gọi đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán trao đổi hàng hóa;
- Nghiên cứu lồng ghép hoạt động xúc tiến thương mại với hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến và liên kết kêu gọi đầu tư.
4. Giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng
Đầu tư, kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại: xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, khu thương mại, dịch vụ, hệ thống cửa hàng tiện lợi, chuyên doanh, trung tâm hội chợ triển lãm... Tranh thủ tối đa nguồn vốn xã hội hóa trong nhân dân và các doanh nghiệp; tăng cường xây dựng các dự án để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước với các cơ chế chính sách ưu đãi để thu hút vốn. Bố trí quỹ đất dành cho khu Trung tâm Hội chợ triển lãm của tỉnh tại thành phố Huế.
- Chủ trì chỉ đạo thực hiện chương trình, phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả nội dung chương trình.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, tổng hợp Dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh bố trí kinh phí.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế triển khai thực hiện chương trình. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển xúc tiến thương mại của tỉnh.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình sau khi được phê duyệt. Lập báo cáo tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hàng năm và cả giai đoạn báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
Căn cứ Chương trình Xúc tiến thương mại đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tình hình ngân sách của địa phương, hằng năm phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Chương trình, đảm bảo phù hợp với khả năng ngân sách tỉnh và theo quy định hiện hành.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở Công Thương, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP... đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn; tăng cường công tác quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản.
Phối hợp với Sở Công Thương và các sở ngành chức năng có liên quan triển khai đồng bộ kế hoạch với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển khoa học công nghệ của tỉnh; hỗ trợ hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa. Xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung theo lĩnh vực ngành lồng ghép các chương trình thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ triển khai thực hiện chương trình.
5. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Tăng cường công tác thanh kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tăng cường phối hợp với các đơn vị trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm kinh doanh, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả mạo nhãn hiệu, giả mạo xuất xứ, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi phạm về an toàn thực phẩm...
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật phát triển sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh công tác xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
- Căn cứ nội dung Chương trình xúc tiến thương mại đã được phê duyệt, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương. Cân đối, bố trí kinh phí địa phương cho công tác xúc tiến thương mại tại địa phương.
7. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh
- Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tiết giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao nhất.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham gia thực hiện chương trình sau khi được phê duyệt.
Trong quá trình thực hiện Chương trình nếu có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp ý kiến, gửi Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
- 1Luật Thương mại 2005
- 2Quyết định 72/2010/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Thông tư 171/2014/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 4Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam - Hàn Quốc
- 5Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 6Hiệp định Thương mại tự do giữa một bên là Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên
- 7Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại
- 8Thông báo 50/2018/TB-LPQT về hiệu lực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership)
- 9Quyết định 12/2019/QĐ-TTg sửa đổi Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia kèm theo Quyết định 72/2010/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Quyết định 1024/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình xúc tiến Thương mại tỉnh Hải Dương năm 2019
- 11Nghị quyết 54-NQ/TW năm 2019 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 12Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)
- 13Quyết định 112/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lai Châu năm 2021
- 14Quyết định 214/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025
Quyết định 06/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025
- Số hiệu: 06/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 05/01/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
- Người ký: Nguyễn Văn Phương
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 05/01/2021
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực