Hệ thống pháp luật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 15/2007/NQ-HĐND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 12 năm 2007

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2008

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 12

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Sau khi xem xét các báo cáo của Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố; các báo cáo, tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan hữu quan; Thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố,

QUYẾT NGHỊ:

Nhất trí với các báo cáo của Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố. Nhất trí thông qua các báo cáo của Ủy ban nhân dân và các cơ quan hữu quan về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn - xã hội trên địa bàn thành phố năm 2007; mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2008.

Hội đồng nhân dân thành phố nhấn mạnh một số vấn đề sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH NĂM 2007:

Năm 2007 tuy có những mặt không thuận lợi về thời tiết, dịch bệnh, giá cả ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh và đời sống của nhân dân thành phố; nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, các nhiệm vụ chỉ tiêu đã đạt được kết quả khá tốt trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tất cả 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2007 đều đạt và vượt kế hoạch theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố, trong đó, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đã vượt mức bình quân chung đề ra cho 5 năm 2006 - 2010 (12,0%); chỉ tiêu giảm nghèo đã về trước Kế hoạch 2006 - 2010, số hộ nghèo giảm còn 1,8%.

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) tăng 12,6% (kế hoạch 12,2% đến 12,5%);

- Kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô) tăng trên 15,0% (kế hoạch tăng trên 15,0%);

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 84.800 tỷ đồng (kế hoạch 74.500 tỷ đồng);

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 83.435 tỷ đồng (kế hoạch 77.959,5 tỷ đồng), trong đó thu nội địa đạt 41.600 tỷ đồng (kế hoạch 41.069,5 tỷ đồng);

- Tổng chi ngân sách địa phương (không tính ghi thu ghi chi) 20.854,524 tỷ đồng (kế hoạch 15.710,9 tỷ đồng);

- Giải quyết việc làm cho 255.000 lao động (kế hoạch 250.000), trong đó tạo 114.000 việc làm mới (kế hoạch 110.000), giảm tỷ lệ thất nghiệp còn dưới 5,6% (kế hoạch dưới 5,6%), giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới (dưới 6 triệu đồng/người/năm) còn 1,8% (kế hoạch dưới 4,6%);

- Tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước thành phố đạt trên 87,0% (kế hoạch trên 87,0%);

- Số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt 370 triệu lượt người (kế hoạch 370 triệu lượt người).

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu và kết quả khá toàn diện; kinh tế - xã hội, trật tự đô thị của thành phố cũng bộc lộ một số hạn chế như năng lực sản xuất của một số ngành chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tuy tăng trưởng khá, nhưng vẫn chưa có những mặt hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực, giá trị gia tăng cao. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị tiếp tục quá tải, bất cập, không theo kịp yêu cầu phát triển của thành phố; tình trạng ùn tắc giao thông và ngập nước ngày càng nhiều. Quy hoạch chi tiết 1/2000, quy hoạch sử dụng đất còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn và cuộc sống của người dân. Các công trình, dự án hầu hết chậm tiến độ, còn tình trạng lãng phí, chất lượng kém. Tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục.

Hệ thống y tế ngày càng quá tải, nhất là tại các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành; công tác quản lý nhà nước về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Công tác quy hoạch, tạo quỹ đất để xây dựng mạng lưới trường lớp tại các quận, huyện còn chậm. Đời sống văn hóa của nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng ngoại thành tuy có được quan tâm và cải thiện nhưng mức chênh lệch về hưởng thụ văn hóa giữa nội thành và ngoại thành còn lớn. Tai nạn giao thông, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp.

 Việc thực hiện “Năm cải cách hành chính” có những tiến bộ nhất định nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, thiếu chặt chẽ, liên thông chưa tốt. Một bộ phận cán bộ, công chức có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu. Người dân và doanh nghiệp vẫn còn bị phiền hà, bức xúc về thủ tục và thái độ làm việc của cán bộ, công chức. 

II. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU CỦA NĂM 2008

1. Mục tiêu:

Năm 2008 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, thành phố nỗ lực phấn đấu để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phát triển theo hướng bền vững, trên cả ba lĩnh vực: kinh tế, xã hội và môi trường. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và đảm bảo quản lý tốt quy hoạch. Giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc, ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.

Chọn năm 2008 là “Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

a) Các chỉ tiêu kinh tế - 6 chỉ tiêu:

(1) Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 12,7% - 13,0%. GDP bình quân đầu người 2.500 USD.

(2) Tổng kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô) tăng 15,0%.

(3) Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 97.500 tỷ đồng trở lên, bằng 35,0% GDP.

(4) Thu ngân sách trên địa bàn 98.070,2 tỷ đồng, tăng 17,54% so ước thực hiện năm 2007. Trong đó, thu nội địa 51.015 tỷ đồng, tăng 22,63%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 37.475 tỷ đồng tăng 13,56% so ước thực hiện năm 2007.

(5) Chi ngân sách địa phương 18.594,757 tỷ đồng, tăng 18,36% so với dự toán năm 2007. Trong đó, chi đầu tư phát triển 7.531,733 tỷ đồng, bằng 66,75% so ước thực hiện năm 2007, chiếm 40,5% tổng chi cân đối ngân sách địa phương so kế hoạch huy động.

(6) Chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế.

b) Các chỉ tiêu xã hội - 7 chỉ tiêu:

(1) Hoàn thành phổ cập bậc trung học.

(2) Giải quyết việc làm cho 270.000 người, trong đó tạo việc làm mới 120.000 lao động. Đào tạo nghề dài hạn tăng 15%. Giảm tỷ lệ thất nghiệp còn dưới 5,5%.

(3) Hoàn thành cơ bản chương trình xóa đói giảm nghèo của thành phố (theo tiêu chí mới - thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm) vào cuối năm 2008 (Kế hoạch đến 2010 mới hoàn thành) và chuyển thành chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá.

(4) Giảm tỷ lệ sinh bình quân 0,1‰.

(5) Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng dưới 7,8%.

(6) Giảm tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi xuống dưới 1,2‰.

(7) Giảm tỷ lệ chết trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 2,5‰.

c) Các chỉ tiêu môi trường và đô thị - 7 chỉ tiêu:

(1) Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên 89,5%.

(2) Vận chuyển hành khách công cộng là 420 triệu, trong đó có 335 triệu lượt hành khách.

(3) Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom đạt 100%.

(4) Tỷ lệ xử lý chất thải rắn nguy hại đạt 100%.

(5) Tỷ lệ xử lý chất thải rắn y tế đạt 100%; tập trung xử lý nước thải y tế, cải thiện tình hình ô nhiễm tại các cơ sở y tế.

(6) Xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đạt 95%; xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn môi trường.

(7) Tỷ lệ che phủ rừng đạt 38%.

III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHÍNH

1. Đảm bảo tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường vừa đẩy mạnh xã hội hóa vừa tăng cường quản lý nhà nước và khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến. Kiên quyết xử lý việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và không để phát sinh ô nhiễm mới.

Ưu tiên phát triển những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, phát triển các ngành: công nghiệp cơ khí, điện tử - tin học, hóa chất và chế biến tinh lương thực - thực phẩm có giá trị gia tăng cao.

2. Đẩy nhanh tốc độ quy mô và chất lượng dịch vụ nhất là các dịch vụ cao cấp. Chăm lo phát triển thương mại trong nước theo hướng đảm bảo quan hệ cung - cầu hàng hóa thiết yếu; lưu thông hàng hóa phù hợp với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực dịch vụ.

3. Phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, ổn định, bền vững. Chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng vật nuôi, thủy sản; phát triển mạnh các loại cây con và nông sản chủ lực theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Chú trọng ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ sinh học để chọn, tạo và sản xuất các giống cây trồng sạch bệnh, năng suất cao, sản xuất chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp.

4. Tạo điều kiện, cơ chế, chính sách phù hợp thu hút đầu tư, huy động nhiều nguồn vốn cho phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, nhằm thúc đẩy xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực.

Sơ kết công tác xã hội hóa lĩnh vực văn hóa xã hội, có kế hoạch, lộ trình và chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế, xã hội cùng tham gia đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân thành phố và góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Khống chế không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố.

5. Hoàn thành quy hoạch 1/2000. Tăng cường quản lý sau quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc bãi bỏ quy hoạch không còn phù hợp. Tập trung công tác thiết kế đô thị, quy hoạch không gian (không gian ngầm, không gian tầng cao); quản lý kiến trúc và quy hoạch xây dựng đô thị theo hướng văn minh hiện đại và dân tộc. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

6. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục xây dựng cơ bản nhất là các dự án về hạ tầng kỹ thuật; nâng cao chất lượng quản lý của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát, thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Giải quyết có hiệu quả ùn tắc giao thông. Có cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ở các cửa ngõ vào thành phố. Đảm bảo phân luồng tuyến giao thông và đèn tín hiệu phù hợp. Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân. Tăng cường quản lý trật tự, an toàn giao thông nhằm giảm tối đa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, tạo chuyển biến rõ nét về trật tự giao thông, trật tự công cộng.

7. Tiếp tục cải cách hành chính nhất là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với nhân dân, huy động sự tham gia có hiệu quả của nhân dân và xã hội vào hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường sự  phối hợp hoạt động giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, trong việc tham gia xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

8. Thực hiện đồng bộ giữa cải cách hành chính với cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử không để xảy ra oan sai cũng không bỏ lọt tội phạm. Phòng, chống có hiệu quả đối với tội phạm và tệ nạn xã hội. Kiên quyết đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, chi tiêu ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý vốn, tài sản của nhà nước và doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Tăng cường các hình thức gặp gỡ, đối thoại giữa Chính quyền với công dân. Điều chỉnh, bổ sung quy trình nhận và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư tồn đọng và giải quyết kịp thời các đơn thư phát sinh thuộc thẩm quyền từng cấp theo đúng pháp luật.

9. Yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố sớm hoàn tất việc thực hiện chủ trương bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 61/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994. Việc thực hiện Nghị quyết số 48/2007/NQ-CP điều chỉnh về một số nội dung chính sách bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, Hội đồng nhân dân thành phố chấp thuận về chủ trương theo tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố, giao Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện, bảo đảm đúng pháp luật và báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố trong kỳ họp gần nhất.

10. Giao Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và triển khai “Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Giao Ủy ban nhân dân thành phố có kế họach tổ chức thực hiện Nghị quyết, đảm bảo thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh năm 2008.

Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các thành viên của Mặt trận giám sát và động viên các tầng lớp nhân dân thành phố thực hiện tốt Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố và phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của người dân.

Hội đồng nhân dân thành phố kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ thành phố nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, đoàn kết, năng động, sáng tạo quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2008.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố khóa VII, kỳ họp lần thứ 12 thông qua ngày 07 tháng 12  năm 2007./.

 

 

CHỦ TỊCH




Phạm Phương Thảo

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Nghị quyết số 15/2007/NQ-HĐND về việc nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008 do Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

  • Số hiệu: 15/2007/NQ-HĐND
  • Loại văn bản: Nghị quyết
  • Ngày ban hành: 07/12/2007
  • Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Người ký: Phạm Phương Thảo
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Số 1
  • Ngày hiệu lực: 17/12/2007
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản