Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 50/NQ-CP | Hà Nội, ngày 15 tháng 7 năm 2019 |
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ TRỰC TUYẾN VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG THÁNG 6 NĂM 2019
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương tháng 6 năm 2019, tổ chức vào ngày 04 tháng 7 năm 2019,
QUYẾT NGHỊ:
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn rất phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu suy giảm, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,76%, cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011 - 2017; nổi bật là khu vực nông nghiệp, nỗ lực vượt khó, nhất là dịch tả lợn châu Phi và thời tiết nắng nóng, hạn hán; ngành thủy sản đạt 6,45%, cao nhất trong 9 năm gần đây; ngành chế biến, chế tạo tăng 11,18%; ngành khai khoáng tăng trưởng trở lại sau 3 năm giảm liên tục. Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5%. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng tăng 2,64%, thấp nhất trong 3 năm qua; thanh khoản thị trường tài chính, tiền tệ được đảm bảo; tăng trưởng tín dụng và cơ Cấu tín dụng tích cực, đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,3%, trong đó vốn đầu tư khu vực ngoài nhà nước chiếm khoảng 43,6%, tăng 16,4%. Xuất khẩu hàng hóa ước đạt 122,4 tỷ USD, tăng 7,1%, xuất siêu 1,6 tỷ USD. Giải ngân vốn FDI đạt 9,1 tỷ USD, tăng 8,1%. Thu ngân sách nhà nước đạt 52,8% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lạc quan; trong đó, đa số các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh quý II tốt hơn quý I và lạc quan hơn quý III/2019; chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đứng thứ 2 trong ASEAN; chỉ số niềm tin người tiêu dùng đứng thứ 3 thế giới, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 3,8%, số vốn đăng ký tăng 32,5% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Đời sống của Nhân dân được cải thiện; số hộ thiếu đói giảm 30,9%. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm; thu nhập của người lao động tăng. Khoa học công nghệ và hoạt động đổi mới sáng tạo có nhiều đóng góp tích cực. Xây dựng Chính phủ điện tử có bước tiến cả trong nhận thức và hành động. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng, vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, nước ta vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Một số ngành, lĩnh vực động lực tăng trưởng có xu hướng chững lại; xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm. Giải ngân vốn đầu tư công chậm, đặc biệt là giải ngân vốn ODA. Sản xuất, kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là dịch bệnh tả lợn Châu Phi, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân; diện tích rừng bị thiệt hại tăng, vẫn còn nhiều vấn đề xã hội bất cập gây bức xúc dư luận chưa được giải quyết triệt để; cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra còn nhiều. Tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn lơ là, thiếu trách nhiệm... cần chấn chỉnh kịp thời trong thời gian tới.
Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, căng thẳng thương mại diễn biến khó lường, tác động nhiều mặt đến nền kinh tế nước ta. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu tăng trưởng và các chỉ tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; không ngừng đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.
Chính phủ đánh giá cao tinh thần làm việc chủ động, sát sao, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề thực tiễn phát sinh của các bộ, ngành, địa phương; đã có nhiều mô hình tốt, cách làm hiệu quả, những kinh nghiệm quý trong quản lý, điều hành cần tiếp tục nhân rộng để làm tốt hơn nữa trên phạm vi cả nước. Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất nặng nề, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành; theo dõi, đánh giá tình hình thế giới và trong nước, kịp thời có đối sách, giải pháp phù hợp; nghiêm túc quán triệt phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, điều hành khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời bám sát kịch bản tăng trưởng; chú trọng triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2019 nêu tại Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019; trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:
a) Các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội:
- Từng Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có giải pháp cụ thể khắc phục ngay tồn tại, hạn chế; thường xuyên theo dõi, linh hoạt ứng phó phù hợp với diễn biến tình hình quốc tế, trong nước; xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, tích cực huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong tổ chức triển khai nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất hơn nữa trong ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
- Các bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả công tác điều phối giữa các cơ quan điều hành kinh -tế vĩ mô; thường xuyên theo dõi, đánh giá, phân tích tình hình kinh tế thế giới và trong nước để có đối sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật kịch bản tăng trưởng theo quý và cả năm của cả nước, của từng ngành, lĩnh vực, kịp thời chỉ đạo, điều hành phù hợp với diễn biến tình hình; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công theo Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03 tháng 8 năm 2017; khẩn trương hoàn thành việc giao, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định; kiên quyết điều chỉnh, cắt giảm vốn từ các dự án giải ngân thấp, chuyển sang dự án đang có nhu cầu bổ sung vốn. Tăng cường quản lý đấu thầu, đẩy nhanh triển khai đấu thầu qua mạng. Từng bộ, ngành, địa phương thành lập Tổ công tác rà soát, kiểm tra kiểm điểm rõ trách nhiệm gây chậm trễ trong việc thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Tích cực chuẩn bị triển khai Luật đầu tư công vừa được Quốc hội thông qua.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động theo dõi, đánh giá tác động thị trường tài chính tiền tệ thế giới, triển khai các Công cụ của chính sách tiền tệ linh hoạt, ổn định thị trường ngoại tệ; phối hợp hài hòa với các chính sách tài khóa, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận vốn tín dụng phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần hạn chế tín dụng đen. Triển khai mạnh mẽ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nhất là đối với các ngân hàng thương mại yếu kém; tăng cường năng lực tài chính, quản trị, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống. Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 96/2014/NĐ-CP.
- Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; tập trung thực hiện các giải pháp quản lý thu ngân sách nhà nước, phấn đấu vượt kế hoạch đề ra; mở rộng triển khai hóa đơn điện tử, chống thất thu thuế, chống chuyển giá; khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 20/2017/NĐ-CP, dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng BT; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung về thuế trong giá cơ sở tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu. Triển khai các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, lựa chọn lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài phù hợp, có cơ chế, chính sách tập trung thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tránh tình trạng lợi dụng núp bóng đầu tư. Nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thành lập Tổ công tác về thu hút, đón làn sóng FDI mới; xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài. Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng quy hoạch theo quy định pháp luật hiện hành; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thực hiện quy định chuyển tiếp của Luật Quy hoạch, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 7 năm 2019.
- Bộ Công Thương có giải pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp; phát triển mạnh công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ, chú trọng phát triển sản xuất linh kiện, cụm linh kiện. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; tăng cường công tác quản lý việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các doanh nghiệp đề nghị cấp C/O; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận xuất xứ Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ hội, thách thức của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhất là việc khai thác cơ hội từ các Hiệp định CPTPP, EVFTA, EVIPA; chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình Quốc hội phê chuẩn các Hiệp định EVFTA, EVIPA tại kỳ họp thứ 8. Mở rộng các thị trường xuất khẩu mới còn tiềm năng; đồng thời củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường truyền thống, thị trường là đối tác FTA. Chú trọng phát triển thị trường nội địa; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện các giải pháp phát triển thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa các dự án, công trình công nghiệp trọng điểm, có sức lan tỏa cao đi vào hoạt động, nhất là các dự án năng lượng. Khẩn trương báo cáo đánh giá về phương thức tính giá, biểu giá điện, đề xuất giải pháp có lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc của các dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Long Phú 1 và Sông Hậu 1. Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam có phương án bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ phòng chống, khống chế, dập dịch bệnh tả lợn Châu Phi, không để ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cộng đồng; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành chăn nuôi theo hướng hiện đại, chủ động nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm. Phối hợp với các cơ quan Trung ương chỉ đạo các địa phương ven biển và các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các khuyến nghị của Ủy ban, Châu Âu, hướng dẫn ngư dân khai thác thủy sản bền vững, ngăn chặn hiệu quả việc đánh bắt cá bất hợp pháp. Phối hợp với Bộ Công Thương tích cực đàm phán với các đối tác, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng nông sản, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra. Theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn các địa phương có biện pháp cụ thể để phòng, chống thiên tai, hạn hán, nắng nóng và lụt bão; cung cấp đủ nước cho sản xuất; chú trọng phòng, chống cháy rừng; giữ an toàn đê điều, hồ đập.
- Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, chú trọng y tế tuyến cơ sở. Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, lập hồ sơ sức khỏe; phổ biến kiến thức y học trên hệ thống tri thức Việt số hóa. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục (sửa đổi). Hướng dẫn các địa phương đào tạo bồi dưỡng giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường. Nghiên cứu, xây dựng, ban hành cơ chế chính sách phát triển giáo dục mầm non ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất. Tổ chức tốt công tác chấm thi, xét tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, bảo đảm nghiêm túc, khách quan. Tiếp tục hoàn thiện quy định về cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh kết nối giữa giáo dục, đào tạo nghề nghiệp với doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo. Phối hợp với các địa phương quan tâm đời sống người có công, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, ngừa bạo lực, xâm hại, tai nạn đuối nước đối với trẻ em. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động thiết thực tri ân người có công, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27 tháng 7, tập trung giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng, hỗ trợ nhà ở người có công, cùng chung tay hỗ trợ giúp người có công thoát nghèo. Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
- Các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tập trung thực hiện 3 mục tiêu giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy; tăng cường nguồn lực bảo đảm cho công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; tăng cường các biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy, quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ứng xử văn hóa, văn minh trong gia đình, cộng đồng. Khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường thực thi pháp luật về công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức triển khai có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành du lịch; đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; khẩn trương đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động; xây dựng kế hoạch, tổ chức quảng bá du lịch Việt Nam, nhất là tại các thị trường trọng điểm và các sự kiện quốc tế lớn tổ chức tại Việt Nam; chú trọng quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm du lịch nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh dịch vụ phục vụ du lịch, xử lý nghiêm các biến tướng của hình thức du lịch 0 đồng.
- Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cơ cấu lại các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia; thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đẩy nhanh triển khai đề án phát triển Trung tâm đổi mới khởi nghiệp quốc gia và Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia. Tập trung hoàn thiện trình ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát huy Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tại doanh nghiệp. Đồng thời, khẩn trương xây dựng Đề án hoàn thiện hệ thống thể chế để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là từ doanh nghiệp.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nâng cao chất lượng công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để có phương án phòng tránh kịp thời. Xây dựng giải pháp quản lý để khắc phục hiệu quả tình trạng rác thải nhựa, trong đó có rác thải nhựa đại dương, góp phần chống ô nhiễm môi trường, bảo đảm phát triển bền vững.
- Các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về vấn đề rác thải và xử lý rác thải trên địa bàn. Tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn, trọng tâm là việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, nâng cao năng lực thu gom, phát triển công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp, chú trọng xây dựng cơ chế để giảm thiểu, quản lý chặt chẽ rác thải nhựa. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, triển khai các cách làm sáng tạo, lan tỏa, nâng cao nhận thức người dân và doanh nghiệp về môi trường.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án, công trình giao thông quan trọng; khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc lựa chọn nhà đầu tư làm đường cao tốc Bắc - Nam. Hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP theo hướng xử phạt nghiêm hơn nữa các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trình Chính phủ trong tháng 8 năm 2019; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đào tạo lái xe và phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông theo tinh thần Nghị định 138/2018/NĐ-CP. Hoàn thành hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, vận hành đồng bộ trong năm 2019.
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương ổn định cơ cấu tổ chức, bộ máy, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện chủ sở hữu nhà nước tại 19 tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao.
- Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ Đề án đầu tư phát triển vùng dân tộc thiểu số miền núi và vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, để báo cáo Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 8.
- Thanh tra Chính phủ tăng cường phối hợp, đề xuất giải pháp hạn chế chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương nắm bắt tình hình khiếu kiện, kịp thời có giải pháp xử lý, nhất là đối với các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, có nguy cơ gây mất an ninh trật tự; thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc, khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc và những vấn đề bức xúc của người dân ngay từ địa phương, cơ sở.
- Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao chủ động theo dõi, đánh giá, dự báo sát tình hình thế giới, khu vực và biển Đông, tham mưu với Đảng, Nhà nước có chủ trương, đối sách xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, không để bị động bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh, lợi ích quốc gia.
- Bộ Công an triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng, bảo vệ thành công đại hội Đảng các cấp. Chủ động phát hiện, tích cực đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần tử chống đối; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, tổ chức đấu tranh, tố giác, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy; đẩy nhanh điều tra tội phạm tham nhũng; kiên quyết ngăn ngừa tín dụng đen. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Bộ Ngoại giao triển khai tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao trong 6 tháng cuối năm; phối hợp với các bộ, cơ quan triển khai kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN-34 và Thượng đỉnh G20.
- Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giải pháp điều hành của Chính phủ; kịp thời đấu tranh, phản bác với thông tin sai sự thật, tin giả, tin xấu, độc, tạo đồng thuận xã hội. Triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 theo đúng lộ trình. Xây dựng định hướng chiến lược phát triển nhanh và bền vững lĩnh vực bưu chính theo hướng thương mại điện tử; quy hoạch băng tần cho 5G và thúc đẩy nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G; thực hiện đấu thầu băng tần 2600 Mhz và 700 Mhz. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tích cực triển khai thí điểm ứng dụng thanh toán tiền điện tử trên thuê bao di động. Xử lý hiệu quả SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Tham mưu Chính phủ xây dựng, công bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam; thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử, trọng tâm là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Phối hợp với Bộ Công an có phương án bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các cơ quan Đảng và Nhà nước; tích cực xây dựng Việt Nam trở thành một trung tâm về an toàn, an ninh mạng của ASEAN. Xây dựng và vận hành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng chính sách phát triển hiệu quả doanh nghiệp công nghệ Việt Nam theo hướng “Make in Việt Nam”.
- Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Khẩn trương phê duyệt theo thẩm quyền phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2017; đẩy nhanh tiến độ cho ý kiến, phê duyệt phương án sử dụng đất của các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa trực thuộc và doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa có đất đai trên địa bàn theo đúng quy định; thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng kế hoạch; rà soát, điều chỉnh lại danh sách các đơn vị thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2019-2020; thực hiện nghiêm túc việc đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán và việc thu, nộp tiền thu phát sinh từ cổ phần hóa, thoái vốn về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo quy định đối với các doanh nghiệp đã cổ phần hóa. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 sát với thực tiễn; chuẩn bị tốt đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các địa phương tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực và Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội đôn đốc các cơ quan, đầu mối nghiên cứu sớm hoàn thiện các chuyên đề được giao, thực hiện tốt nhiệm vụ tổng kết Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và Kế hoạch 5 năm 2016-2020; xây dựng, hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2021-2025 phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phối hợp với Tiểu ban Văn kiện để thống nhất nội dung, đảm bảo chất lượng và tiến độ, trình Bộ Chính trị báo cáo Hội nghị Trung ương 11 (khóa XII) theo quy định.
- Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ theo chức năng, thẩm quyền được giao chỉ đạo xử lý các đề xuất, kiến nghị của địa phương, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong tăng trưởng thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, theo dõi, đôn đốc việc xử lý kiến nghị của các địa phương.
b) Về việc triển khai phương án xử lý dự phòng chung theo Nghị quyết của Quốc hội:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, hoàn thiện phương án xử lý dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi triển khai.
c) Về thời gian thực hiện kế hoạch vốn đối với các dự án khởi công mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Chính phủ thống nhất không áp dụng quy định về thời hạn phê duyệt quyết định đầu tư dự án đến ngày 31 tháng 10 năm trước năm kế hoạch đối với các dự án khởi công mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thực hiện trên địa bàn 29 huyện nghèo mới được bổ sung theo Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 07 tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách các huyện nghèo và huyện thoát nghèo giai đoạn 2018-2020 (áp dụng cho kế hoạch năm 2019) và dự án đầu tư Thiết lập cụm thông tin cơ sở tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, trung tâm giao thương thuộc Dự án 4 - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của Bộ Thông tin và Truyền thông (áp dụng cho kế hoạch năm 2018, năm 2019); kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2018 đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để thực hiện dự án đầu tư Thiết lập cụm thông tin cơ sở tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, trung tâm giao thương thuộc Dự án 4 - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến hết năm 2019.
d) Về giao vốn chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2019:
Chính phủ thống nhất giao vốn chuẩn bị đầu tư từ nguồn 70% lệ phí lãnh sự để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2019 cho dự án Cải tạo trụ sở làm việc và nhà ở Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines có Quyết định phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư sau ngày 31 tháng 10 năm 2018 với số vốn là 64.384 đô la Mỹ (tương đương 1,409 tỷ đồng).
đ) Về giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 cho các dự án do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện:
Chính phủ thống nhất: Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 cho các dự án do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đường sắt, pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật liên quan (không áp dụng quy định tại điểm b khoản 5 Điều 3 Nghị định số 131/2018/NĐ-CP đối với toàn bộ dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban đang thực hiện) theo các nguyên tắc sau:
- Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công do các tập đoàn, tổng công ty là chủ đầu tư, nếu là đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp để hình thành tài sản công sau này giao cho doanh nghiệp quản lý nhưng không hình thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 sẽ tiếp tục giao cho Bộ quản lý nhà nước chuyên ngành.
- Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công do các tập đoàn, tổng công ty là chủ đầu tư, nếu là đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp để hình thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì giao trực tiếp cho các tập đoàn, tổng công ty theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; các tập đoàn, tổng công ty có dự án được giao kế hoạch vốn phải báo cáo Ủy ban và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện theo quy định.
- Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nếu dự án sử dụng vốn đầu tư công của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện là dự án nhằm hình thành tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thì tiếp tục giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2019 cho Bộ Giao thông vận tải.
- Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nếu dự án sử dụng vốn đầu tư công đang giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện nhằm hình thành tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì tiếp tục giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2019 cho Bộ Giao thông vận tải.
- Chưa giao kế hoạch vốn nước ngoài cho các dự án do VEC làm chủ đầu tư theo đúng chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 71/2018/QH14.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan xác định rõ tính chất của các dự án, tổng hợp danh mục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2019 cho các dự án, bảo đảm phù hợp các nguyên tắc nêu trên và đúng quy định.
e) Về phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
g) Về việc sử dụng dự phòng 10% vốn ngân sách trung ương tại bộ, ngành, địa phương và một số nội dung liên quan đến việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ tại phiên họp, hoàn chỉnh phương án sử dụng khoản dự phòng 10% vốn ngân sách trung ương tại bộ, ngành, địa phương và một số nội dung liên quan đến việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định.
2. Về tình hình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019
Chính phủ yêu cầu:
- Các bộ, cơ quan chưa hoàn thành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các phương án đã được phê duyệt. Các bộ, cơ quan đã cắt giảm phải công bố, công khai kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính và tổ chức thực hiện nghiêm túc như đã công bố.
- Đối với các mặt hàng chịu sự kiểm tra chuyên ngành của nhiều cơ quan, các bộ, cơ quan khẩn trương rà soát, đề xuất phương án thống nhất một đầu mối duy nhất thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành, gửi Văn phòng Chính phủ trong tháng 7 năm 2019 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Hoàn thành việc ban hành hướng dẫn và kế hoạch cải thiện các bộ chỉ số về môi trường kinh doanh trong tháng 7 năm 2019; đối với các bộ, cơ quan đã ban hành, khẩn trương tổ chức phổ biến, tập huấn để các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc các điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa đã được công bố công khai; tiếp tục rà soát, phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc cắt giảm những điều kiện kinh doanh không cần thiết, gây cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
3. Về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm
Xác định năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, với phương châm: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả"; Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức thể chế hóa, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội ngay từ những ngày đầu năm 2019. Mọi hoạt động của Chính phủ, thành viên Chính phủ luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu kết hợp với phát huy sức mạnh tập thể; giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công, đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch công tác và Quy chế làm việc của Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả; sâu sát thực tiễn, địa phương, cơ sở, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chủ động cung cấp thông tin, giải trình về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan tư pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương.
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân và đất nước, tiếp tục chỉ đạo, điều hành quyết liệt, cụ thể, đổi mới, sáng tạo, khẩn trương rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Giao Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến Đại biểu dự họp, hoàn thiện Báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2019; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Báo cáo.
4. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử
Chính phủ yêu cầu:
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo, huy động, ưu tiên nguồn lực triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai, chất lượng công việc; gương mẫu, đi đầu trong việc sử dụng chữ ký số cá nhân để phê duyệt các văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
- Các bộ, ngành, địa phương tập trung nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và điều hành, tích cực thực hiện xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và gửi, nhận văn bản điện tử có ký số; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin điện tử một cửa và Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Văn phòng Chính phủ tập trung xây dựng dự thảo Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đưa vào vận hành cổng dịch vụ công quốc gia; phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia thành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.
- Bộ Công an tập trung xây dựng dự thảo Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân bảo đảm thời gian trình theo chỉ đạo của Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Bộ Nội vụ tập trung xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 110/2004/NĐ-CP về công tác văn thư, trình Chính phủ trong tháng 9 năm 2019; đề án thực hiện nhiệm vụ lưu trữ tài liệu điện tử của cơ quan nhà nước.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
5. Về tình hình đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm
Chính phủ yêu cầu:
- Từng bộ, cơ quan, địa phương quyết liệt thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là các đề án trong chương trình công tác, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và các nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh nêu tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, thường xuyên chủ động rà soát, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là những nhiệm vụ phục vụ mục tiêu tăng trưởng.
- Giao Tổ công tác thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giao cho các bộ, ngành, địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; Nghị quyết số 17/NQ-CP về phát triển Chính phủ điện tử, báo cáo công khai tại phiên họp Chính phủ thường kỳ.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và văn bản quy định chi tiết thuộc trách nhiệm của bộ, cơ quan mình; chịu trách nhiệm giải trình trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để nợ đọng văn bản quy định chi tiết.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn với đơn vị pháp chế; giữa các bộ, cơ quan ngang bộ với Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ trong công tác xây dựng, hoàn thiện, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Bộ Tư pháp tiếp tục đôn đốc, phối hợp với các bộ, cơ quan tháo gỡ vướng mắc trong công tác thể chế; đẩy nhanh tiến độ thẩm định và hướng dẫn kiểm tra việc pháp điển, hệ thống hóa văn bản. Các bộ, cơ quan nghiêm túc tiếp thu, giải trình ý kiến của Bộ Tư pháp để nâng cao chất lượng văn bản và hiệu quả thi hành pháp luật.
- Các bộ, cơ quan còn nợ đọng văn bản quy định chi tiết khẩn trương khắc phục ngay việc chậm trễ, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực nhưng còn nợ đọng, hoàn thành trước 15 tháng 7 năm 2019.
- Chủ động xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết các luật và nội dung được giao quy định chi tiết các Luật có hiệu lực từ 01 tháng 01 năm 2020, không để phát sinh nợ đọng mới, bảo đảm chất lượng, tiến độ và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật.
Giao các bộ, cơ quan: Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, các thành viên Chính phủ, hoàn thiện, ban hành báo cáo theo thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động của ngành, lĩnh vực.
8. Về đề nghị xây dựng dự án Luật Cư trú (sửa đổi):
Chính phủ thống nhất thông qua các chính sách nêu tại Đề nghị xây dựng dự án Luật Cư trú (sửa đổi). Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật.
Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, ký Tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 để Quốc hội khóa XIV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 và thông qua tại kỳ họp thứ 10. Trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo dự án Luật, Bộ Công an chủ động tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện rà soát, đánh giá, dự kiến hướng sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của dự án Luật Cư trú (sửa đổi) với hệ thống pháp luật./.
| TM. CHÍNH PHỦ |
- 1Nghị quyết 09/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2019
- 2Nghị quyết 16/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2019
- 3Nghị quyết 30/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2019
- 4Nghị quyết 59/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2019
- 5Nghị quyết 69/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2019 do Chính Phủ ban hành
- 6Nghị quyết 89/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2019
- 1Luật Cư trú 2006
- 2Nghị định 110/2004/NĐ-CP về công tác văn thư
- 3Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu
- 4Nghị định 96/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng
- 5Luật ngân sách nhà nước 2015
- 6Luật tổ chức Chính phủ 2015
- 7Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
- 8Nghị định 138/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 65/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe
- 9Luật Đường sắt 2017
- 10Nghị quyết 35/NQ-CP năm 2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 do Chính phủ ban hành
- 11Luật Quy hoạch 2017
- 12Nghị định 138/2016/NĐ-CP Quy chế làm việc của Chính phủ
- 13Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 do Chính phủ ban hành
- 14Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết
- 15Chỉ thị 16/CT-TTg năm 2017 về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 16Quyết định 707/QĐ-TTg năm 2017 phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016-2020" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 17Chỉ thị 26/CT-TTg năm 2017 về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 18Nghị quyết 70/NQ-CP năm 2017 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
- 19Luật Đầu tư công 2019
- 20Luật giáo dục 2019
- 21Quyết định 275/QĐ-TTg năm 2018 về phê duyệt Danh sách huyện nghèo và huyện thoát nghèo giai đoạn 2018-2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 22Nghị định 131/2018/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
- 23Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018
- 24Nghị quyết 71/2018/QH14 về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 do Quốc hội ban hành
- 25Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 do Chính phủ ban hành
- 26Nghị quyết 09/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2019
- 27Nghị quyết 17/NQ-CP năm 2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 do Chính phủ ban hành
- 28Nghị quyết 16/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2019
- 29Chỉ thị 09/CT-TTg về giải pháp tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 6 tháng và cả năm 2019 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 30Nghị quyết 23/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2019
- 31Nghị quyết 30/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2019
- 32Chỉ thị 18/CT-TTg năm 2019 về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới cho chi đầu tư phát triển, không vay cho chi thường xuyên do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 33Công văn 295/CP-TH năm 2019 về đính chính Nghị quyết 50/NQ-CP do Chính phủ ban hành
- 34Nghị quyết 59/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2019
- 35Nghị quyết 69/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2019 do Chính Phủ ban hành
- 36Nghị quyết 89/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2019
Nghị quyết 50/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến với các địa phương tháng 6 năm 2019
- Số hiệu: 50/NQ-CP
- Loại văn bản: Nghị quyết
- Ngày ban hành: 15/07/2019
- Nơi ban hành: Chính phủ
- Người ký: Nguyễn Xuân Phúc
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Từ số 605 đến số 606
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra