- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015
- 3Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 4Quyết định 522/QĐ-TTg năm 2018 phê duyệt Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 49/NQ-HĐND | Bạc Liêu, ngày 08 tháng 12 năm 2023 |
NGHỊ QUYẾT
KẾT QUẢ GIÁM SÁT “VIỆC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT TRONG THỰC HIỆN VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO - DẠY NGHỀ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH, GIAI ĐOẠN 2018 - 2022”
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 13
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 117/BC-HĐND ngày 06 tháng 12 năm 2023 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về “Kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2022”; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với Báo cáo kết quả giám sát “việc chấp hành pháp luật trong thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2022” với những nội dung cơ bản như sau:
1. Kết quả đạt được:
Giai đoạn 2018 - 2022, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành, các cấp, cùng với sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ nhà giáo và sự đồng thuận của đa số người dân, việc thực hiện các mặt công tác có liên quan đến việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đào tạo nghề được quan tâm đầu tư, mua sắm, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của hoạt động giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nghề; mạng lưới cơ sở giáo dục được sắp xếp, bố trí phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng địa phương; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và nhu cầu đào tạo nghề. Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nhất là cho lao động nông thôn và đưa người đi làm việc ở nước ngoài được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, kết quả năm sau cao hơn năm trước,... qua đó, thu nhập của người dân được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
2. Hạn chế:
Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản thống nhất với những hạn chế trong quá trình thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2022 đã thể hiện trong báo cáo của Đoàn giám sát; đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh lưu ý một số vấn đề trọng tâm như: Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan đến Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và loại hình giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên hiệu quả chưa cao; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác khảo sát nhu cầu, công tác hướng nghiệp, phân luồng chưa chặt chẽ, dẫn đến việc phân luồng học sinh đạt thấp so với mục tiêu đề ra; chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp thấp, một tỷ lệ không nhỏ học sinh tốt nghiệp cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp, dẫn đến thất nghiệp hoặc làm việc không đúng với ngành nghề được đào tạo; đội ngũ giáo viên cơ hữu, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo nghề ở các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện còn thiếu, chưa đáp ứng được công tác đào tạo; việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế 10% đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng cào bằng, chưa phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình hoạt động thực tế của đơn vị,...
Điều 2. Để khắc phục những hạn chế nêu trên; đồng thời, thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ và Ủy ban nhân dân cấp huyện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý của ngành, địa phương mình tiến hành rà soát, đối chiếu để có biện pháp khắc phục triệt để những khó khăn, hạn chế đã được chỉ ra trong báo cáo của Đoàn giám sát. Trong đó, đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề nêu trong Báo cáo số 437/BC-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề tỉnh nhà.
- Chỉ đạo các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ tăng cường hơn nữa trong việc tham mưu, phối hợp giải quyết những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc như đã qua, nhất là trong công tác dạy nghề, phối hợp liên kết đào tạo, biên chế, mức phụ cấp, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp,...
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ động rà soát, đánh giá thực trạng trang thiết bị, đồ dùng dạy học tại các cơ sở giáo dục; đồng thời, có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung Quyết định 823/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2021 “Phê duyệt Danh mục nghề và Bảng chi phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp” cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và có phương án thanh lý đối với trang thiết bị đào tạo nghề được đầu tư theo Đề án 1956 tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện.
- Xem xét, có kế hoạch đầu tư dài hạn, trung hạn và ghi vốn xây dựng, sửa chữa một số Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm, nhất là lao động nông thôn.
- Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ về loại hình giáo dục nghề nghiệp cho các cơ sở giáo dục dạy nghề trong tỉnh; phối hợp với Sở, Ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác quản lý, hướng dẫn đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo các Chương trình mục tiêu Quốc gia; tích cực tham mưu cấp có thẩm quyền đầu tư cơ sở vật chất cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các sai phạm trong công tác đào tạo nghề, đảm bảo thực hiện đúng quy định của Trung ương và địa phương.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các ngành liên quan rà soát, đảm bảo tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các quy định của Trung ương và địa phương liên quan đến Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
- Tích cực rà soát và tham mưu cấp có thẩm quyền đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học và đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
- Tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng học sinh, đảm bảo đạt chỉ tiêu theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”.
4. Sở Nội vụ:
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện đánh giá hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên để có giải pháp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sắp xếp, xử lý cho đúng tình hình thực tế.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện có hiệu quả việc tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo phù hợp với chỉ tiêu biên chế được giao; đồng thời, tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện việc tinh giản biên chế 10% đối với đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình hoạt động thực tế của đơn vị.
5. Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề, nhất là loại hình giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.
- Chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo thẩm quyền; có giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ như thời gian qua.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề của người dân; chú trọng việc đào tạo nhóm nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp; có giải pháp cụ thể gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, nhất là lao động nông thôn.
- Tăng cường chỉ đạo hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, nhất là công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để Trung tâm hoạt động hiệu quả, đảm bảo theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.
- Phối hợp Sở, Ngành liên quan chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn trình độ sơ cấp, dưới 03 tháng đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau mỗi lớp đào tạo cần quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo ngành nghề, hỗ trợ vốn vay để người học có điều kiện sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt,... phát triển kinh tế hộ gia đình, hạn chế thấp nhất tình trạng lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả trong công tác đào tạo.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác giáo dục - đào tạo và dạy nghề, kịp thời chỉ ra bất cập, tồn tại để khắc phục trong triển khai thực hiện các mặt công tác có liên quan đến giáo dục, đào tạo và dạy nghề tại địa phương.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa X, kỳ họp thứ 13 thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2023 và có hiệu lực thi hành./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 374/KH-UBND năm 2023 phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông đến năm 2030 do tỉnh Đồng Tháp ban hành
- 2Kế hoạch 267/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 3Kế hoạch 905/KH-UBND năm 2023 triển khai Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030" trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Nghị quyết 49/NQ-HĐND năm 2023 kết quả giám sát "việc chấp hành pháp luật trong thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo - dạy nghề trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2022" do tỉnh Bạc Liêu ban hành
- Số hiệu: 49/NQ-HĐND
- Loại văn bản: Nghị quyết
- Ngày ban hành: 08/12/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Bạc Liêu
- Người ký: Lữ Văn Hùng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 08/12/2023
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực