- 1Luật Quy hoạch 2017
- 2Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2020 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 do Chính phủ ban hành
- 3Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020 về biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 do Chính phủ ban hành
- 4Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Nghị quyết 84/NQ-CP năm 2020 về nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 do Chính phủ ban hành
- 6Nghị quyết 91/NQ-HĐND năm 2019 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 do tỉnh Quảng Bình ban hành
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 113/NQ-HĐND | Quảng Bình, ngày 08 tháng 7 năm 2020 |
VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
KHÓA XVII, KỲ HỌP THỨ 15
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 91/NQ-HĐND ngày 12 tháng 12 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, kỳ họp thứ 12 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020;
Xét Tờ trình số 1127/TTr-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình về việc thông qua Nghị quyết về tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; Báo cáo thẩm tra của các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành đánh giá tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm 2020, các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2020 được nêu trong báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan hữu quan tại kỳ họp. Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2020
Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm ngừng trệ các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng toàn dân, toàn quân chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân. Nhờ vậy, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, toàn tỉnh không có trường hợp dương tính với Covid-19; kinh tế - xã hội của tỉnh tháng đầu năm đạt được những kết quả nhất định. Kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng, GRDP tăng 3,38%; sản xuất nông nghiệp được mùa, được giá, sản lượng thủy sản tăng 6,9% so cùng kỳ; du lịch từng bước phục hồi, dự đoán sẽ phát triển mạnh sau dịch; thu ngân sách đạt 50,3% dự toán cả năm, tăng 13% so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 8,1% so cùng kỳ, các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được chú trọng đầu tư; lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo và chỉ đạo thực hiện tốt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19; công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân tiếp tục được chú trọng; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn chủ động giữ vững.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và GRDP đạt thấp so kế hoạch; một số khoản thu ngân sách nhà nước còn thấp so tiến độ; nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu;... Một bộ phận người lao động phải ngừng việc, dừng hợp đồng lao động không hưởng lương hoặc rơi vào tình trạng thất nghiệp; việc áp dụng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội đã làm gián đoạn, ngưng trệ nhiều hoạt động đối ngoại của tỉnh; nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao bị hoãn, hủy; học sinh, sinh viên phải nghỉ học dài ngày...
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TIẾP TỤC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2020
Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phấn đấu cố gắng hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong bối cảnh còn ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đòi hỏi cần tiếp tục có sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, các địa phương, sự hỗ trợ, chia sẻ, gánh vác trách nhiệm của các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm, trong đó tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp tích cực phòng, chống và kiểm soát đại dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Theo dõi sát diễn biến tình hình, để có các giải pháp quản lý, điều hành kinh tế phù hợp, kịp thời, linh hoạt, chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tiếp tục hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng còn lại của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo đầy đủ, chính xác, khách quan và công bằng.
Tiếp tục siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý thu, chi trong điều kiện khó khăn. Rà soát lại các nguồn thu trên địa bàn, tập trung khai thác các nguồn thu mới. Đẩy nhanh thực hiện các dự án phát triển quỹ đất, nhà ở đô thị... để góp phần tăng thu ngân sách trong điều kiện các nguồn thu từ sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Giãn, hoãn các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, đảm bảo kinh phí phòng chống dịch Covid-19.
Đẩy mạnh công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Kiên quyết điều chuyển vốn đầu tư công từ các ngành, đơn vị, địa phương và từng dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng thực hiện và giải ngân tốt.
Tiếp tục đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư xã hội trên địa bàn tỉnh để góp phần phát triển kinh tế. Chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai các dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và II; các dự án năng lượng tái tạo, khách sạn, resort nghỉ dưỡng, các dự án Khu nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh....Phát huy mạnh mẽ vai trò của thị trường trong tỉnh, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá thịt lợn; thực hiện tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2.1. Chỉ đạo thực hiện tốt sản xuất vụ Hè Thu, vụ Đông 2020 và vụ Đông Xuân 2020-2021. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Nghiên cứu điều chỉnh cơ cấu cây trồng giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đến sản xuất, tiêu thụ, theo hướng tăng diện tích sản xuất các loại cây trồng có khả năng tiêu thụ nội địa tốt. Triển khai quyết liệt các giải pháp chống hạn và tăng cường chăm sóc các loại cây trồng vụ Hè Thu để thu hoạch trước ngày 05/9. Phát triển chăn nuôi tập trung, quy mô lớn; nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ theo hướng áp dụng kỹ thuật tiên tiến, có kiểm soát; mở rộng chăn nuôi an toàn dịch bệnh và môi trường (VietGAP). Tiếp tục kiểm soát chặt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, không để tái phát dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh quy mô tái đàn, khôi phục đàn lợn, phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm khác để thực hiện giải pháp bình ổn giá.
Tiếp tục tập trung phát triển lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bảo vệ môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Thực hiện tốt chính sách dịch vụ môi trường rừng theo quy định; quản lý chặt chẽ các dự án chuyển đổi rừng sang mục đích khác. Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác gỗ, chặt phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép; triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống cháy rừng.
Đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP; đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ theo hướng tìm kiếm ngư trường mới, hoạt động theo tổ đội, liên kết sản xuất theo chuỗi và ứng dụng khoa học công nghệ; hướng dẫn ngư dân thực hiện chống khai thác IUU, tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão... từ nguồn vốn đền bù của Fomorsa đảm bảo hiệu quả.
Tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 2020. Đôn đốc các sở, ngành được giao nhiệm vụ giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới năm 2020 đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành các tiêu chí còn lại, đặc biệt các xã còn đạt thấp.
2.2. Tiếp tục thực hiện các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp phát triển sản xuất. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp lớn đang triển khai: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và II; các dự án đường dây và trạm biến áp 500-220-110kV theo Quy hoạch điện; các dự án điện năng lượng tái tạo trên địa bàn. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại về hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
2.3. Thực hiện các giải pháp phát triển thị trường hàng hóa trên địa bàn, khuyến khích sử dụng hàng hóa trong tỉnh sản xuất. Phát triển mạng lưới kinh doanh thương mại ở cả ba khu vực thành thị, nông thôn, miền núi; gắn sản xuất với lưu thông. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn; chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại. Tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm soát tốt giá cả. Đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ: bưu chính viễn thông, tài chính, ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, tư vấn pháp luật... đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tiếp tục thực hiện quyết liệt và đồng bộ Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020; triển khai thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch, chú trọng khách du lịch nội địa, giảm giá các sản phẩm du lịch trên địa bàn với mức giá ưu đãi. Tăng cường công tác quảng bá, phát triển tour tuyến, sản phẩm du lịch. Phấn đấu Quảng Bình là tỉnh khôi phục lại hoạt động du lịch sớm nhất cả nước. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn đang triển khai1. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan; nâng cao ý thức của người dân về văn hóa ứng xử trong kinh doanh dịch vụ du lịch.
2.4. Thực hiện thoái vốn các doanh nghiệp cổ phần hóa theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sau cổ phần hóa. Tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn sau dịch bệnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển; tiếp tục tổ chức đối thoại công khai định kỳ với cộng đồng doanh nghiệp ít nhất 1 lần/quý theo chuyên đề, đảm bảo thực chất, hiệu quả. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tiếp tục tập trung chỉ đạo để củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các loại hình kinh tế hợp tác.
2.5. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020. Tập trung xử lý những vướng mắc cụ thể của từng nhà đầu tư. Phấn đấu cải thiện thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Tổ chức rà soát toàn diện văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành có nội dung điều chỉnh những vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ ưu đãi cho các doanh nghiệp theo các chương trình, chính sách ưu đãi của tỉnh theo đúng quy định.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với quy định về phòng, chống đại dịch Covid-19. Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết, nhất là hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực để chủ động đón bắt thời cơ, thu hút nguồn lực bên ngoài, đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư sau dịch Covid-19.
2.6. Triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Nghị định và các văn bản hướng dẫn theo đúng quy định và đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và có chất lượng Quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch xây dựng. Chú trọng công tác quản lý quy hoạch, chỉnh trang đô thị, cải tạo cảnh quan, môi trường ở các trung tâm lớn của tỉnh. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh.
Tập trung giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đặc biệt của các dự án trọng điểm của tỉnh. Đẩy nhanh việc giao đất, cho thuê đất, định giá đất, giải phóng mặt bằng, tạo nhiều quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Rà soát, kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất đã quá thời hạn quy định nhưng chưa triển khai hoặc chậm tiến độ. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các loại.
3. Chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân:
3.1. Tổ chức thực hiện Kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020 điều chỉnh theo quy định; chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia; thực hiện sắp xếp các trường học theo kế hoạch. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Huy động các nguồn lực để duy trì, nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú và chất lượng bữa ăn bán trú. Hoàn thành các điều kiện chuẩn bị triển khai chương trình lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Triển khai xây dựng tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 6. Thực hiện có hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Tăng cường an ninh, an toàn trường học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.
3.2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoa học công nghệ; tập trung kiểm tra việc triển khai các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2020; xét duyệt các nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2021. Tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, chú trọng khu vực nông thôn và miền núi. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tận dụng tối đa cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ.
3.3. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào theo hướng bền vững, thực chất, trong đó lồng ghép phát triển Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Quan tâm phát triển thể dục thể thao; tiếp tục xây dựng phong trào thể dục thể thao quần chúng gắn với phát triển thể thao thành tích cao ở các môn, các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh. Tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc tổ chức các hoạt động văn hóa và thể thao trên địa bàn, đảm bảo môi trường văn hóa, thể thao lành mạnh, an toàn.
3.4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí, tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, nhất là việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền phòng, chống đại dịch Covid-19 trong tình hình mới; nêu bật những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến vượt khó vươn lên... Tăng cường ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc, tin giả. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh. Hoàn thành việc nâng cấp, triển khai nhân rộng Hệ thống Hội nghị trực tuyến từ huyện đến xã; Hệ thống phòng họp không giấy.
3.5. Tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt tới hệ thống chính trị và các đơn vị y tế toàn tỉnh công tác phòng, chống, kiểm soát đại dịch Covid-19; tăng cường công tác y tế dự phòng, giám sát phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật cao trong khám và điều trị ở các bệnh viện; nâng cao chất lượng hoạt động ở tuyến y tế cơ sở. Bảo đảm chất lượng và đủ số lượng thuốc, vắc xin; có biện pháp hiệu quả kiểm soát giá thuốc. Thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, có các biện pháp đảm bảo cân bằng giới tính hợp lý, nâng cao chất lượng dân số. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
3.6. Tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm. Ưu tiên nguồn lực thực hiện chính sách giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai. Tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội và chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, tiếp tục xử lý các trường hợp còn tồn đọng.
Tiếp tục triển khai các giải pháp để tạo việc làm cho lao động, tăng cường hoạt động tư vấn, kết nối người lao động và người sử dụng lao động; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, tạo thêm việc làm mới cho người lao động, nhất là người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19; giải quyết kịp thời chế độ quyền lợi cho người lao động bị mất việc làm. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp; huy động các nguồn lực xã hội, sự tham gia của các Doanh nghiệp để đầu tư cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường phòng chống đuối nước.
Đẩy mạnh quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản, thực hiện cơ chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản; chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật về khoáng sản. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường. Đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, sạt lở bờ sông, bờ biển... Chú trọng công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp phá rừng. Kịp thời ứng phó, khắc phục hiệu quả các sự cố, thiên tai; thực hiện các giải pháp chống ngập úng, chia cắt trong mùa mưa bão. Triển khai các biện pháp quản lý phương tiện, tàu thuyền, đặc biệt theo dõi quản lý chặt chẽ tàu thuyền và ngư dân hoạt động đánh bắt vùng biển xa, nhất là trong mùa mưa bão.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện quy trình công tác cán bộ và các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ công chức cấp xã theo quy định. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế; sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2017 - 2020 của tỉnh. Tiếp tục triển khai nghiêm túc Quy định 01-QĐ/TU ngày 03/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Tập trung thực hiện rà soát, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Đẩy nhanh tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ Quốc gia; thực hiện tốt việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Thực hiện có hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, các trung tâm một cửa, một cửa liên thông. Tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030.
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật giám định tư pháp, công chứng, chứng thực, luật sư, trợ giúp pháp lý, đấu giá tài sản; quản lý hộ tịch, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, đăng ký giao dịch đảm bảo; công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ở cơ sở; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, Đề án, Kế hoạch trong lĩnh vực hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp.
Hạn chế tối đa các hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trong năm, chỉ thực hiện khi thấy có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...
6. Quan tâm củng cố quốc phòng, an ninh:
Tiếp tục củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tăng cường quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới; Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh. Giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là vùng nhạy cảm, vùng có các dự án trọng điểm của tỉnh. Tăng cường an ninh, đảm bảo an toàn cho Đại hội Đảng các cấp. Tăng cường đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm; thực hiện quyết liệt, kiên quyết trấn áp, triệt phá tội phạm ma túy, tội phạm hình sự nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, “tín dụng đen”, các loại tội phạm gây bức xúc xã hội... Làm tốt công tác phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ. Chỉ đạo triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục lập lại trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông, nhất là sử dụng ma túy, rượu bia, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.
Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ động triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả. Dự báo tốt tình hình, gắn mục tiêu huy động hiệu quả các nguồn lực, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế với phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo. Đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Quy trình kế hoạch phải được bàn bạc, thảo luận kỹ trong việc xác định các chỉ tiêu nhiệm vụ với mức phấn đấu cao nhất, phù hợp tình hình thực tế.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này; giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết này.
Trong quá trình chỉ đạo, điều hành nếu có vấn đề phát sinh, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh giải quyết và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
Điều 3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận theo quy định của pháp luật giám sát và động viên mọi tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 4. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVII, Kỳ họp thứ 15 thông qua ngày 08 tháng 7 năm 2020 và có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.
| CHỦ TỊCH |
1 Dự án Quần thể Resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình của Công ty CP Tập đoàn FLC, Khách sạn 5 sao của Tập đoàn Pullman, sân golf Bảo Ninh - Trường Thịnh, Khu nghỉ dưỡng Bang của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh,...
- 1Chỉ thị 23/CT-UBND năm 2020 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 2Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2020 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 do thành phố Hà Nội ban hành
- 3Chỉ thị 22/CT-UBND năm 2020 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 do thành phố Hải Phòng ban hành
- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Luật Quy hoạch 2017
- 3Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2020 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 do Chính phủ ban hành
- 4Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020 về biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 do Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Nghị quyết 84/NQ-CP năm 2020 về nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 do Chính phủ ban hành
- 7Chỉ thị 23/CT-UBND năm 2020 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 8Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2020 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 do thành phố Hà Nội ban hành
- 9Chỉ thị 22/CT-UBND năm 2020 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 do thành phố Hải Phòng ban hành
- 10Nghị quyết 91/NQ-HĐND năm 2019 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 do tỉnh Quảng Bình ban hành
Nghị quyết 113/NQ-HĐND về tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- Số hiệu: 113/NQ-HĐND
- Loại văn bản: Nghị quyết
- Ngày ban hành: 08/07/2020
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình
- Người ký: Hoàng Đăng Quang
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 08/07/2020
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực