Hệ thống pháp luật

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 145-TTg

Hà Nội, ngày 15 tháng 03 năm 1958

NGHỊ ĐỊNH

QUY ĐỊNH THỂ LỆ TẠM THỜI THU PHÍ TỔN SỬA ĐƯỜNG

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Để thực hiện đóng góp của nhân dân được công bằng và hợp lý;
Theo đề nghị của các ông Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu điện và Bộ Tài chính;

NGHỊ ĐỊNH:

Điều 1. - Nghị định này quy định thể lệ tạm thời thu “phí tổn sửa đường”.

Điều 2. - Tất cả các loại xe dưới đây chạy trên đường ô tô phải đóng tiền phí tổn sửa đường:

a) Các loại xe có động cơ công và tư (trừ xe đạp máy và xích lô máy).

b) Các loại xe thô sơ do súc vật kéo, làm vận tải chuyên nghiệp.

Điều 3. - Được miễn phí tổn sửa đường.

a) Xe quân sự.

b) Xe của các cơ quan ngoại giao nước ngoài.

c) Máy kéo và xe vận tải của các nông trường, lâm trường, xí nghiệp quốc doanh chuyên hoạt động trên các đường riêng. Trường hợp các máy kéo và xe này cần đi ra các đường ô tô phải có giấy chứng nhận của cơ quan sử dụng.

- Xe thô sơ do súc vật kéo của nông dân phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và chỉ làm vận tải bất thường.

d) Các loại xe dùng vào việc đưa đám ma, xe hồng thập tự, xe cứu hỏa, xe đổ rác, xe tưới nước, xe cần trục, xe xúc đất, xe lu cán đường.

đ) Tất cả loại xe do người kéo, đẩy, đạp.

Điều 4. - Mức phí tổn sửa đường các loại xe phải đóng hàng tháng quy định như sau:

- Xe ô tô vận tải hàng hóa và hành khách từ:

2 tấn trở xuống, mỗi xe:

30.000 đồng

2 tấn 6 đến 5 tấn, mỗi xe:

60.000 đồng

5 tấn 1 trở lên, mỗi xe:

90.000 đồng

Xe ô tô con (du lịch com măng ca gíp), mỗi xe

10.000 đồng

- Xe mô tô các loại, mỗi xe:

5.000 đồng

- Xe thô sơ do súc vật kéo, mỗi xe

2.000 đồng

Điều 5. - Xe ô tô vận tải hàng hóa và hành khách đóng phí tổn sửa đường mỗi tháng một lần vào 5 ngày đầu tháng.

Xe ô tô con, xe mô tô và xe thô sơ đóng phí tổn sửa đường 3 tháng một lần vào 10 ngày đầu quý.

Điều 6. Phí tổn sửa đường do các Sở, Ty Tài chính các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Khu tự trị Thái – Mèo, khu Hồng Quảng và Ty tài chính các tỉnh thu và nộp vào kho bạc Nhà nước.

Điều 7. - Mỗi khi thu phí tổn sửa đường cơ quan thu phải cấp biên lai cho chủ xe. Chủ xe hoặc người lái xe phải mang biên lai theo xe và xuất trình với cơ quan và nhân viên kiểm soát giao thông, thuế vụ khi cần thiết.

Điều 8. - Các xe đóng phí tổn sửa đường vào đầu tháng hay đầu quý rồi thì trong tháng hoặc trong quý đó, chạy nhiều hay ít, có chạy hay không đều không được trả lại số tiền đóng. Tuy nhiên các xe nghỉ hoạt động trong một tháng hoặc một quý, có báo trước vào cuối tháng hoặc cuối quý thì sẽ được miễn phí tổn sửa đường trong tháng hoặc trong quý nghỉ hoạt động.

Điều 9. - Việc thu phí tổn, sửa đường bắt đầu thi hành kể từ ngày 1 tháng 4 năm 1958.

Điều 10. - Chủ xe nào cố ý dây dưa, gian lậu, man khai, trốn tránh nhiệm vụ đóng phí tổn sửa đường, sẽ bị cảnh cáo hoặc bị phạt thêm một số tiền bằng số phí tổn sửa đường phải đóng và nếu tái phạm sẽ bị phạt gấp đôi.

Trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc có những hành vi chống lại việc thu phí tổn sửa đường, thì tùy trường hợp nặng nhẹ, người chủ xe có thể bị rút có thời hạn hoặc vĩnh viễn giấy phép sử dụng xe, giấy phép kinh doanh vận tải hoặc bị truy tố trước Tòa án.

Điều 11. - Bộ Giao thông và Bưu điện và Bộ Tài chính ra thông tư hướng dẫn thi hành nghị định này. Bộ Tài chính quy định thủ tục chi tiết về việc thu phí tổn sửa đường.

Điều 12. - Các ông Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu điện, Bộ Tài chính, Bộ Công an và Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm thi hành bản thể lệ tạm thời này.

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ




Phạm Văn Đồng

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Nghị định 145-TTg năm 1958 quy định thể lệ tạm thời thu phí tổn sửa đường do Thủ tướng Chính phủ ban hành

  • Số hiệu: 145-TTg
  • Loại văn bản: Nghị định
  • Ngày ban hành: 15/03/1958
  • Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ
  • Người ký: Phạm Văn Đồng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Số 10
  • Ngày hiệu lực: 01/04/1958
  • Ngày hết hiệu lực: 01/08/1962
  • Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
Tải văn bản