Hệ thống pháp luật
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
******

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 7113/UBND-ĐT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 9 năm 2006

 
KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TỪ NAY CHO ĐẾN CUỐI NĂM 2006

I. VỀ TÌNH HÌNH CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG 8 THÁNG ĐẦU NĂM 2006:

Qua số liệu thống kê theo dõi, kết quả thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong 8 tháng qua là rất khả quan, đã kéo giảm được tai nạn giao thông về cả ba mặt: số vụ tai nạn giao thông, số người bị chết và số người bị thương do tai nạn giao thông; số vụ ùn tắc giao thông cũng giảm nhiều hơn so với cùng kỳ các năm trước đây. Tuy vậy, tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều công việc vẫn phải được tiếp tục giải quyết:

1. Ngoài những chuyên mục, chuyên trang đã được thực hiện trên Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố và Báo Sài Gòn Giải phóng, phương pháp và hình thức thông tin tuyên truyền, giáo dục về trật tự an toàn giao thông chưa đổi mới được nhiều; hoạt động ở nhiều nơi còn mang tính hình thức, chưa đạt chất lượng để thu hút sự quan tâm của nhân dân, chưa tạo ra tác động thực sự để khơi dậy ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông ở mọi người.

2. Hình thức xử phạt và khung hình phạt hiện hành đối với các hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông chưa đủ sức răn đe, giáo dục sau khi ngừng thực hiện một số biện pháp mạnh như tạm giữ phương tiện, phạt tiền ở mức cao nhất, xử phạt vi phạm qua ghi hình bằng camera …

3. Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, những biểu hiện và hành vi vi phạm pháp luật giao thông diễn ra rất phổ biến hàng ngày, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như lưu thông không đúng phần đường, điều khiển xe chạy quá tốc độ, lưu thông đổi hướng hoặc tránh vượt không đúng quy định.

Nhiều khu vực xa trung tâm thành phố có đường giao thông chật hẹp và do thiếu vắng lực lượng cảnh sát giao thông thì tình hình giao thông thường xuyên mất trật tự.

Tỷ lệ về số người tham gia giao thông tự giác chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm trên địa bàn thành phố giảm khá nhiều: Qua theo dõi, hiện chỉ còn trên các quốc lộ (QL.1A, QL.13, QL.22 và QL.52) là có tỷ lệ số người chấp hành bình quân hàng ngày được khoảng 70%, trên hầu hết các đường quy định còn lại chỉ đạt bình quân khoảng 20%; nếu không có giải pháp kiên trì tuyên truyền giáo dục và tuần tra xử phạt quyết liệt thì tình hình chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm sẽ xấu đi rất nhiều.

4. Tình hình bảo đảm trật tự lòng lề đường chuyển biến rất chậm. Ngoài quận 1 và quận Phú Nhuận ra, các quận, huyện còn lại chưa có kế hoạch riêng để chỉ đạo chấn chỉnh trật tự lề đường thuộc địa bàn phụ trách mà lồng ghép công tác này chung trong công tác khác (về trật tự giao thông hoặc an ninh trật tự xã hội của địa phương) nêu hiệu quả thực hiện chưa cao.

5. Hàng ngày, vào những giờ cao điểm đi lại (đầu buổi sáng và cuối buổi chiều) vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do mật độ xe lưu thông cao, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân. Đáng chú ý là nguy cơ tệ nạn tụ tập, phóng xe, lạng lách gây náo loạn ở một vài đường phố của thanh thiếu niên vẫn rình rập, bộc phát mà chưa được tuần tra ngăn chặn kịp thời.

6. Số lượng tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra còn nhiều.

II. KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ PHÒNG CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TỪ NAY ĐẾN CUỐI NĂM:

1. Các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2006:

- Giảm ít nhất 20% về số vụ tai nạn giao thông, 5% về số người chết và 20% về số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2005.

- Không để xảy ra tệ nạn đua xe trái phép.

- Giảm ít nhất 20% về số điểm ùn tắc giao thông và không có vụ ùn tắc giao thông nào kéo dài trên 30 phút.

- Đạt 80% về số lượng vỉa hè, lề đường trên các tuyến đường có chiều rộng lòng đường từ 14m trở lên (lưu thông hai chiều) hoặc từ 8m trở lên (lưu thông một chiều) được sắp xếp có trật tự theo quy định chung của thành phố.

- Đạt 80% về số người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên các đoạn đường, tuyến đường, các khu vực bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

2. Một số giải pháp thực hiện:

Giải pháp 1: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục về pháp luật giao thông.

- Tiếp tục lồng ghép nội dung tuyên truyền vận động toàn dân tích cực tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành một trong những nội dung quan trọng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; vận động toàn dân tham gia chương trình “Người công dân gương mẫu” khi tham gia giao thông, tham gia sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi đi lại.

- Tổ chức tuyên truyền giáo dục về pháp luật giao thông cho nhân dân ở các khu dân cư tập trung, cho công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, cho sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.

Tiếp tục hướng dẫn, giảng dạy về an toàn giao thông cho học sinh các cấp học phổ thông và mẫu giáo; mở rộng giáo trình minh họa giáo dục trật tự an toàn giao thông bằng mô hình phù hợp với từng lứa tuổi trong học đường.

- Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội hình Thanh niên tình nguyện vì trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ ngăn ngừa và xử lý kịp thời các vụ ùn tắc giao thông; triển khai mạnh phong trào hoạt động của thanh niên trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, làm cho tuổi trẻ thành phố thật sự là lực lượng xung kích hàng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành phố.

Giải pháp 2: Kéo giảm tai nạn giao thông:

- Tiếp tục khảo sát, phát hiện và xử lý khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các quốc lộ và đường giao thông chính nội thị thành phố theo quy định tại Quyết định số 13/2005/QĐ-BGTVT ngày 02 tháng 02 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Tổ chức biên chế và đào tạo đội ngũ cán bộ khảo sát, nghiên cứu xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố từ các lực lượng của Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, Sở Giao thông - Công chính, Công an thành phố và Ban An toàn giao thông các quận, huyện.

- Xây dựng, ứng dụng phần mềm công nghệ GIS vào công tác quản lý cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, xác định các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

- Kiên quyết xử lý loại bỏ các phương tiện giao thông đã quá niên hạn sử dụng theo quy định.

- Triển khai xây dựng hệ thống các trạm sơ cấp cứu về tai nạn giao thông đường bộ trên các quốc lộ.

Giải pháp 3: Phân luồng giao thông hợp lý và khoa học, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

- Tổ chức quản lý các hạng mục trong chuyển đổi các đường QL.1A, QL.1K, QL.13, QL.50 và QL.52 thành đường đô thị.

- Lắp đặt bổ sung dãy phân cách bằng thép ống có hoa văn đẹp trên các tuyến đường lưu thông hai chiều, có 04 làn xe ở địa bàn các quận, huyện để ngăn ngừa tai nạn giao thông.

- Thay thế dần các dãy phân cách bê tông trong nội đô bằng dãy phân cách thép ống, có hoa văn đẹp, phù hợp cảnh quan đô thị.

- Khảo sát, điều chỉnh số lượng và thời gian hoạt động hợp lý của hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố; tu bổ, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại những giao lộ còn thiếu, đèn cho phép rẽ trái hoặc rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ.

- Khảo sát, lắp đặt biển báo hiệu cấm rẽ trái tại các giao lộ thường xuyên hoặc có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông.

- Sắp xếp, điều chỉnh các biển báo giao thông lắp đặt chưa hợp lý hoặc không còn phù hợp với hiện trạng giao thông.

- Nghiên cứu tổ chức lưu thông một chiều các cặp đường song song trên địa bàn thành phố; tiếp tục phân luồng, tổ chức giao thông tại các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Kiểm tra, theo dõi và xử lý điều chỉnh kịp thời phân luồng giao thông tạm phục vụ thi công các dự án trọng điểm (Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi; Đại lộ Đông - Tây thành phố, Cải thiện môi trường nước thành phố… ).

- Nghiên cứu mở rộng các đoạn đường, các giao lộ bị “thắt cổ chai”, các đường nhỏ hẹp có mật độ lưu thông cao, đang bị quá tải.

- Nghiên cứu mở rộng một số đường hẻm nhằm bổ sung, cải thiện mạng lưới đường phố khu vực tại các quận trung tâm thành phố.

- Nghiên cứu cải tạo, xử lý kích thước hình học tại các giao lộ để đảm bảo tầm nhìn cho các lái xe, đảm bảo an toàn giao thông.

- Lắp đặt dãy phản quang trên các đường cửa ngõ ra vào thành phố, trên các quốc lộ, trên các đoạn đường cong gấp khúc nguy hiểm và trên các đường thường xảy ra tai nạn giao thông do lấn trái …

- Nghiên cứu vành đai hạn chế các loại xe ô tô trên 16 chỗ ngồi lưu thông không chở khách trong giờ cao điểm vào buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 00 (xe buýt, xe đưa rước công nhân, học sinh - sinh viên không bị điều chỉnh bởi quy định này).

- Nghiên cứu biện pháp bổ sung cấm xe tải trên 02 tấn lưu thông vào nội đô thành phố từ 6 giờ 00 đến 21 giờ 00 mỗi ngày (trừ các loại xe chuyên dùng cần thiết được quy định cụ thể).

- Tăng cường, ưu tiên giải quyết các dự án chống ngập nước ở khu vực nội đô thành phố và trên các tuyến đường cửa ngõ thành phố nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông do đường ngập.

- Phối hợp với các trường đại học chuyên ngành để thực hiện một số đề tài, đề án nghiên cứu khoa học phục vụ thiết thực cho công tác đảm bảo an toàn giao thông thành phố.

Giải pháp 4: Giải pháp chấn chỉnh trật tự giao thông đô thị.

- Khảo sát, tổ chức sắp xếp lại hệ thống bãi đậu xe trên địa bàn các quận 3, quận 4, quận 10 và Phú Nhuận.

- Khảo sát, xác lập hệ thống các vị trí hợp lý cho người đi bộ qua đường, nghiên cứu xây dựng hầm chui, cầu vượt bộ hành tại các giao lộ có mật độ xe cao và xây dựng thí điểm các công trình tiện ích cho người đi bộ ở khu trung tâm thành phố.

- Tập trung tuần tra xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, làm dịch vụ gây cản trở giao thông. Xây dựng các tiêu chí bắt buộc về đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực khi xem xét cấp phép xây dựng các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng ăn uống, …

- Tăng cường tuần tra, kiên quyết xử phạt nghiêm các đơn vị thi công đào đường - tái lập mặt đường vi phạm các quy định về thi công công trình trong nội đô thành phố.

- Bố trí lực lượng Trật tự viên Thanh niên xung phong thành phố hỗ trợ ngành Giáo dục điều tiết, giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường vào giờ đi học và tan trường, tại các nơi công cộng đông người qua lại (bệnh viện, chợ, siêu thị…).

- Kiên quyết tuần tra, xử lý các loại xe 03 bánh, xe bán hàng rong lưu thông không đúng quy định.

Giải pháp 5: Quản lý và xây dựng các công trình hạ tầng giao thông.

- Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, duy tu sửa chữa cầu đường bộ, không để phát sinh hư hỏng mặt đường, thiếu đèn tín hiệu giao thông; đảm bảo hệ thống biển báo giao thông đầy đủ, không bị che khuất, bị mờ, bong tróc, ngã đổ …

- Huy động mọi nguồn vốn cho sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ: nguồn vốn sửa chữa lớn và sửa chữa vừa, nguồn vốn đảm bảo giao thông và nguồn vốn ủy quyền cho Sở Giao thông - Công chính theo Quyết định số 330/QĐ-UB; đảm bảo giải quyết đúng mục đích, kịp thời, không để hệ thống cầu đường hư hỏng, xuống cấp.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến đường vành đai, đường trục chính, đường kết nối với các địa phương khác, với các khu kinh tế, khu dân cư mới.

Giải pháp 6: Tăng cường tuần tra xử phạt các hành vi vi phạm:

- Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với mọi hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

- Đầu tư xây dựng biên chế, trang thiết bị hoạt động, có chế độ bồi dưỡng phù hợp cho các lực lượng trực tiếp tuần tra xử phạt (Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông - Công chính …) để củng cố đội ngũ, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật của cán bộ chiến sĩ khi làm nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả và hiệu lực trong thực thi pháp luật Nhà nước.

Giải pháp 7: Tiếp tục phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm dần lưu thông bằng các loại xe cá nhân:

- Lập đề án, kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2006 - 2010 với mục tiêu đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của nhân dân thành phố.

- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh vận chuyển khách bằng xe taxi; hoàn thành cơ bản công tác dán tem và đăng ký màu sơn đối với phương tiện chở khách các loại.

- Lập dự án xây dựng các tuyến xe buýt nhanh (BRT) theo hướng trục Bắc - Nam và Đông - Tây thành phố.

- Lập dự án và trang bị hệ thống thiết bị theo dõi, quản lý bằng công nghệ GPS trên một số xe buýt thể nghiệm.

- Triển khai thực hiện chương trình xe buýt miễn phí cho người khuyết tật; thực hiện thí điểm loại xe buýt có trang bị hỗ trợ, phục vụ lên xuống cho người khuyết tật.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối hợp thực hiện Kế hoạch này.

2. Giao Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố theo dõi đôn đốc các sở, ngành, các đơn vị thực hiện Kế hoạch; chuẩn bị tốt mọi mặt để tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2006, đánh giá và đề xuất khen thưởng cho những đơn vị, địa phương đã quản lý giảm được số vụ và thiệt hại do tai nạn giao thông về cả 3 mặt; khen thưởng cho những đơn vị có tiến bộ, đạt kết quả tốt trong thời gian dài đồng thời nhắc nhở, phê bình những đơn vị còn yếu kém ./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Đua

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế họach số 7113/UBND-ĐT về việc Phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố từ nay cho đến cuối năm 2006 do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

  • Số hiệu: 7113/UBND-ĐT
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 27/09/2006
  • Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Người ký: Nguyễn Văn Đua
  • Ngày công báo: 15/10/2006
  • Số công báo: Số 38
  • Ngày hiệu lực: 07/10/2006
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản