ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 99/KH-UBND | Bắc Ninh, ngày 29 tháng 3 năm 2024 |
PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH BẮC NINH NĂM 2024
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17/6/2020;
Căn cứ văn bản số 1373-CV/TU ngày 30/01/2024 của Tỉnh uỷ Bắc Ninh về việc diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống thiên tai và TKCN năm 2024;
Thực hiện thông báo số 38/TB-UBND ngày 26/3/2024 thông báo kết luận tại cuộc họp giao ban Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 335/TTr-SNN-CCTL ngày 08/3/2024 về việc ban hành kế hoạch Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
Để chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức, chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, phù hợp với các quy định của Luật Phòng, chống thiên tai góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2024, như sau:
- Chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) để ứng phó kịp thời đối với các loại thiên tai, đảm bảo an toàn về người và tài sản, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
- Triển khai phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.
- Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân.
II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, điều hành
- Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác PCTT & TKCN năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
- Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 29/12/2023 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương năm 2024; văn bản số 1373/-CV/TU ngày 30/01/2024 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
- Triển khai nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thu Quỹ năm 2024 đến các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương.
- Triển khai, phổ biến và ban hành các văn bản thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác PCTT & TKCN. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới các văn bản có liên quan đến công tác PCTT và ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với quy định hiện hành.
- Thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 2021- 2025 đã được phê duyệt theo quy định,
2. Công tác kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy
- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ PCTT & TKCN ở mỗi cấp, mỗi ngành, nhất là cấp cơ sở (cấp xã).
- Triển khai phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy PCTT & TKCN bảo đảm chế độ thông tin báo cáo kịp thời giữa Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp, các ngành.
- Chủ động rà soát, xây dựng lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và các văn bản triển khai của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
3. Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai và thông tin tuyên truyền
- Phát hành các bản tin dự báo về tình hình khí tượng, thủy văn hàng ngày, tuần, tháng, mùa; các cảnh báo lũ; các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Từng bước nâng cao năng lực công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để chủ động phòng, tránh giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có thể gây ra.
- Tăng cường công tác truyền tin, phổ biến kịp thời các thông tin dự báo thời tiết, các chủ trương, chỉ thị, văn bản về công tác phòng chống thiên tai. Đồng thời phổ biến cho nhân dân các kiến thức, kinh nghiệm trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền thanh, truyền hình, facebook, zalo, Viber… và các hình thức khác.
- Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ PCTT & TKCN đặc biệt vào thời gian trong và sau thiên tai.
4. Công tác đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức cộng đồng
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức phòng, chống, ứng phó với thiên tai cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã và chính quyền cấp xã (thôn, xóm, khu phố) trên địa bàn tỉnh, chú ý quan tâm đối với các địa phương ven đê.
- Văn phòng thường trực thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn kiến thức về quản lý rủi ro thiên tai cho cộng đồng các địa phương.
5. Công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”
- Có kế hoạch chuẩn bị về lực lượng; dự phòng vật tư nông nghiệp, vật tư y tế, phương tiện, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết khác nhằm đảm bảo ứng cứu, hỗ trợ kịp thời trong và sau thiên tai đảm bảo sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân khi xảy ra thiên tai.
- Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị tại các đơn vị, địa phương cơ sở (thôn, xã).
6. Công tác tập huấn, cứu hộ, cứu nạn
6.1. Về tập huấn kỹ thuật hộ đê, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn: Tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê cho các lực lượng cán bộ kỹ thuật chủ thốt tham gia hộ đê, phòng chống thiên tai và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.
6.2. Tổ chức huấn luyện sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa lũ với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, phương án xử lý, làm cơ sở rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, đồng thời nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách và nhận thức nhân dân về nhiệm vụ phòng chống thiên tai.
6.3. Lập kế hoạch quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
6.4. Tổ chức kiện toàn, thành lập lực lượng xung kích cấp xã theo Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai ban hành Hướng dẫn xây dựng và củng cố đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.
6.5. Trên cơ sở dự báo, cảnh báo thiên tai, xây dựng kế hoạch lịch thời vụ thích hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi để phòng tránh mưa lũ, dịch bệnh và phù hợp với điều kiện thời tiết. Chủ động dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau thiên tai. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
6.6. Bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trước, trong và sau thiên tai.
- Tổ chức thăm hỏi, cứu trợ kịp thời; huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.
- Điều tra, đánh giá tình hình thiệt hại, xác định nhu cầu cứu trợ sau thiên tai và lập kế hoạch hỗ trợ vật tư, giống, trang thiết bị, kinh phí cho các gia đình bị thiệt hại để phục hồi sản xuất và ổn định cuộc sống.
- Tích cực vận động các đơn vị, cá nhân giúp đỡ nhân dân và các địa phương bị thiệt hại. Tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch thu, chi quỹ phòng chống thiên tai đảm bảo theo quy định.
8. Đầu tư xây dựng và củng cố hệ thống công trình phòng, chống thiên tai
- Tăng cường quản lý, đầu tư, duy tu, tu bổ đê điều đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống thiên tai để bảo vệ các khu dân cư, phòng chống sạt lở bờ, bãi sông đảm bảo an toàn đê điều. Năm 2024 trước mắt tập trung đầu tư hoàn chỉnh các dự án: Dự án xử lý lún nứt thân đê, sạt trượt mái đê đoạn từ K41+200 ÷ K45+000 đê hữu Đuống, huyện Gia Bình; Dự án: Dự án: Xử lý sạt lở bờ, bãi sông Đuống tương ứng đoạn từ K48+500 ÷ K51+300 đê hữu Đuống, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh và các dự án Duy tu, sửa chữa nâng cấp hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức phát quang, tháo dỡ, dọn dẹp, xử lý các trường hợp vi phạm công trình đê điều, thủy lợi gây cản trở dòng chảy, những vật cản trên bãi sông, lòng sông, bờ, lòng kênh mương. Đặc biệt là các công trình gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của công trình đê điều, thủy lợi. Thời gian xong trước 30/7/2024.
- Kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cành, cây xanh không an toàn.
- Cắm biển tại các khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai sạt lở bờ, bãi sông và các khu vực kè xung yếu để cảnh báo.
- Các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải thường xuyên chủ động kiểm tra, đánh giá, phát hiện xử lý kịp thời sự cố, sửa chữa, nâng cấp các công trình phòng, chống thiên tai.
- Đối với các công trình đang thi công: Các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.
- Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng.
- Tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh các tuyến kè xung yếu, nâng cao khả năng chống lũ cho bờ, bãi sông, giảm tối đa thiệt hại về mất diện tích đất sản xuất của nhân dân và an toàn cho các khu dân cư theo kế hoạch đã được phê duyệt.
9. Thực hiện nghiêm chế độ thường trực, trực ban, thông tin báo cáo
Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra trên địa bàn.
Các Sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện chế độ báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh:
- Báo cáo nhanh: Đối với tình hình khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax, thư điện tử cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh - Chi cục Thủy lợi (số điện thoại: 0222.3822.590, email: Phongchongthientaibn@gmail.com) và báo cáo hàng ngày cho đến khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo tổng hợp đợt: Sau mỗi đợt thiên tai phải có báo cáo tổng hợp đợt. Thời gian gửi báo cáo chậm nhất sau 10 ngày kể từ khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo định kỳ:
+ Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm: Thời gian gửi báo cáo trước ngày 15/7.
+ Báo cáo tổng kết năm: Thời gian gửi báo cáo trước ngày 01/3 năm sau.
- Các loại báo cáo trên phải do cơ quan, bộ phận có thẩm quyền lập, có xác nhận của lãnh đạo có thẩm quyền.
1. Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh
1.1. Tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác PCTT trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
1.2. Tổ chức trực ban nghiêm túc kịp thời thông tin, cảnh báo cho các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; thu thập xử lý thông tin, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh để chỉ đạo điều hành kịp thời.
1.3. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh, UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung thu, chi Quỹ Phòng, chống thiên tai theo quy định.
2.1. Xây dựng kế hoạch PCTT & TKCN, phương án phòng, tránh, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương, phê duyệt và thực hiện. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai.
2.2. Thực hiện lồng ghép nội dung PCTT, TKCN trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương mình đồng thời chỉ đạo cấp xã trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ của cấp xã theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai.
2.3. Chủ động rà soát, kiểm tra các vị trí xung yếu, khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai để đề xuất, triển khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân và Nhà nước.
2.4. Tăng cường tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống, ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.
2.5. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi, thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.
2.6. Triển khai, tổ chức thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai và tổng hợp nộp về Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh Bắc Ninh theo quy định.
2.7. Huyện Lương Tài tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn quy mô cấp huyện làm điểm. Các huyện, thị xã, thành phố còn lại diễn tập cấp xã.
3. Các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh
3.1. Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh
a) Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án phòng, tránh, ứng phó với các loại thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh.
c) Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án ứng phó với các loại hình thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Xử lý triệt để tình trạng xe quá tải trọng cho phép lưu thông trên các tuyến đê và tiếp tục phối hợp rà soát xử lý các tồn tại, bất cập công tác đảm bảo an toàn giao thông nhằm thực hiện tốt phong trào xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập PCTT & TKCN, cứu hộ, cứu nạn.
đ) Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCTT - TKCN theo sự phân công và chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh.
3.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Uỷ ban nhân dân cấp huyện tổ chức tổng kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình đê điều, thủy lợi thuộc chức năng quản lý của ngành; trên cơ sở đó có kế hoạch gia cố, tu sửa các công trình trước mùa mưa lũ. Đối với các công trình đang thi công, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ.
b) Thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết (hạn hán, rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá, giông, lốc, sét...) phổ biến, cảnh báo tình hình thời tiết nguy hiểm.
c) Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, tổ chức sơ tán, di rời các hộ dân ra khỏi khu vực thiên tai đến nơi ở an toàn.
d) Có kế hoạch dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau thiên tai; Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
e) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định.
3.3. Sở Giao thông vận tải
a) Xây dựng kế hoạch, phương án của ngành để tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai. Có kế hoạch dự phòng huy động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp để kịp thời đáp ứng yêu cầu sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ.
b) Phối hợp với các địa phương, đơn vị kiểm tra bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân; kiểm tra, kiểm soát an toàn giao thông ở khu vực xảy ra thiên tai.
3.4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện; Xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc; kiểm tra, rà soát, tu bổ các công trình thông tin, chống sét, thiết bị truyền dẫn; dự phòng máy phát điện, máy điện thoại các loại, phương tiện xe chuyên dụng vận chuyển bưu chính, xe ứng cứu thông tin và một số phương tiện dự phòng khác.
b) Chỉ đạo các đơn vị báo, đài tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đưa tin chính xác, kịp thời về diễn biến thời tiết, thiên tai, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về dự báo, cảnh báo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
3.5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các chính sách của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ, cứu trợ đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định.
3.6. Sở Y tế: Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và thuốc y tế dự phòng; tổ chức kiểm tra và bố trí lực lượng phòng chống dịch bệnh cho Nhân dân; nhanh chóng dập tắt các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt việc sơ, cấp cứu và chữa trị cho Nhân dân vùng thiên tai khi có ảnh hưởng về người. Xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức, thành lập và tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và làm sạch môi trường.
3.7. Sở Công thương: Có kế hoạch phối hợp với các địa phương tuyên truyền phát động cho Nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho sử dụng và dự phòng trong mùa mưa lũ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan có kế hoạch dự trữ và cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho khu vực bị thiên tai.
3.8. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm tra, tuần tra các hoạt động khai thác cát, tập kết vật liệu xây dựng trái phép và xả thải ra sông, hệ thống công trình thủy lợi, kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác, tập kết vật liệu xây dựng… trái phép gây sạt lở bờ, bãi sông và cản trở dòng chảy.
3.9. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra chất lượng các công trình, các công trường đang thi công; kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của các dự án; chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có phương án ứng phó kịp thời với các tình huống khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng.
3.10. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Thường xuyên nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh.
3.11. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Cân đối, bố trí vốn đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để các Sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả.
3.12. Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Cổng TTĐT và các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh: Tăng cường công tác truyền tin, phổ biến các thông tin dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết, thiên tai, các chủ trương, chỉ thị, văn bản về công tác phòng, chống thiên tai kịp thời, chính xác; phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.
3.13. Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; phối hợp thực hiện công tác sơ cấp cứu, chữa trị người bị nạn; tích cực vận động các đơn vị, cá nhân giúp đỡ nhân dân và các địa phương bị thiệt hại; tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.
1.14. Cục Thuế tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh xây dựng kế hoạch thu Quỹ và triển khai, đôn đốc công tác thu quỹ phòng chống thiên tai của các doanh nghiệp do đơn vị quản lý và nộp vào tài khoản của Quỹ phòng chống thiên tai theo quy định.
3.15. Các sở, ngành khác: Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai cụ thể để chủ động đối phó với thiên tai và chi viện cho các đơn vị khác khi có yêu cầu.
3.16. Bảo hiểm xã hội Việt Nam tỉnh Bắc Ninh: Theo chức năng, nhiệm vụ cung cấp thông tin về số người tham gia đóng bảo hiểm trên địa bàn tỉnh làm cơ sở xây dựng Kế hoạch thu Quỹ sát với tình hình thực tế.
4. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh: Theo địa bàn và nhiệm vụ đã được Trưởng ban phân công phải kiểm tra đôn đốc các địa phương về công tác chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai xảy ra.
1. Lồng ghép các hoạt động phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành.
2. Tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp cho các dự án phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng tối đa hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Ngân sách địa phương và kinh phí giữ lại từ nguồn thu Quỹ phòng chống thiên tai: Khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; trang bị những điều kiện cần thiết phục vụ công tác tập huấn, thông tin, tuyên truyền.
4. Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh: Hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ.
5. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai; tiến hành các hoạt động nhân đạo và từ thiện đối với các vùng bị ảnh hưởng do thiên tai.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, CÁC MỐC THỜI GIAN CHÍNH
1. Căn cứ Kế hoạch của tỉnh, các Sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch PCTT và TKCN của cấp, ngành mình sát với tình hình thực tế của địa phương, với nhiệm vụ của ngành để việc thực hiện kế hoạch được thống nhất và đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.
2. Tổ chức Tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024: dự kiến trước ngày 05/5/2024
3. Tổ chức diễn tập hộ đê PCTT và TKCN cấp huyện tại huyện Lương Tài: Thời gian trước 15/7/2024. Các huyện, thị xã, thành phố còn lại diễn tập hộ đê PCTT và TKCN cấp xã xong trước 30/7/2024.
4. Tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê, PCTT năm 2024: Thời gian xong trước 15/7/2024.
Trên đây là Kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2024. Yêu cầu các ngành, địa phương và đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thành phố Cần Thơ
- 2Quyết định 1497/QĐ-UBND Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023
- 3Quyết định 177/QĐ-UBND về Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 tỉnh Bắc Giang
- 4Kế hoạch 99/KH-UBND phòng, chống thiên tai năm 2024 tỉnh Lào Cai
- 5Kế hoạch 75/KH-UBND phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 6Quyết định 245/QĐ-UBND về Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 1Luật phòng, chống thiên tai năm 2013
- 2Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020
- 3Quyết định 08/QĐ-TWPCTT năm 2020 về Hướng dẫn xây dựng và củng cố Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành
- 4Nghị định 78/2021/NĐ-CP về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai
- 5Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thành phố Cần Thơ
- 6Quyết định 1497/QĐ-UBND Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023
- 7Quyết định 177/QĐ-UBND về Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 tỉnh Bắc Giang
- 8Kế hoạch 99/KH-UBND phòng, chống thiên tai năm 2024 tỉnh Lào Cai
- 9Kế hoạch 75/KH-UBND phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 10Quyết định 245/QĐ-UBND về Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Kế hoạch 99/KH-UBND phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh năm 2024
- Số hiệu: 99/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 29/03/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh
- Người ký: Vương Quốc Tuấn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 29/03/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định