Hệ thống pháp luật

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 874/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 27 tháng 6 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 41-CT/TW NGÀY 26 THÁNG 12 NĂM 2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI CỦA NGÀNH GIÁO DỤC

Thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 26 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 41-CT/TW), Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 41-CT/TW như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Phát huy sức mạnh của toàn ngành Giáo dục trong việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.

2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua và công tác khen thưởng, tạo động lực góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước nhanh và bền vững.

3. Tổ chức triển khai, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW; phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua; kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích, khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo của các tập thể, cá nhân trong ngành Giáo dục.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng

a) Tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, nội dung Chỉ thị số 41-CT/TW, Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản về công tác thi đua, khen thưởng bằng hình thức phù hợp trong toàn ngành Giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giáo dục về vị trí, vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng.

b) Triển khai các giải pháp cụ thể thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, làm cho thi đua thực sự trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm và thường xuyên của mỗi cấp, mỗi đơn vị, cá nhân trong ngành Giáo dục, góp phần thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và những vấn đề cấp bách, trọng tâm của đất nước.

2. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong công tác thi đua, khen thưởng

a) Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, có kế hoạch và biện pháp cụ thể để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất trong công tác thi đua, khen thưởng; tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo.

b) Đảng viên tích cực vận động quần chúng, gương mẫu, đi đầu, là hạt nhân trong phong trào thi đua, gắn với việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

c) Lấy kết quả tổ chức phong trào và kết quả công tác thi đua, khen thưởng là một tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm của cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo, quản lý.

3. Tiếp tục đổi mới toàn diện, phát huy tinh thần sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến

a) Các cơ quan, đơn vị tổ chức phát động, triển khai phong trào thi đua phải có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, dễ tuyên truyền, dễ thực hiện. Đối với phong trào thi đua yêu nước của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phải có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, toàn diện từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đến các cơ quan, đơn vị trong ngành Giáo dục, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

b) Các cơ quan, đơn vị tổ chức phong trào thi đua phải xác định rõ mục tiêu, nội dung, đối tượng tham gia, tiêu chí thi đua phải cụ thể, rõ ràng, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, gắn với quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia và bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục, địa phương, đồng thời phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; tránh biểu hiện hình thức trong tổ chức các phong trào thi đua.

c) Tăng cường công tác sơ kết, tổng kết phong trào thi đua để rút kinh nghiệm, tìm ra cách làm hay, lựa chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc khen thưởng, động viên kịp thời và nhân rộng; khuyến khích, tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến tiếp tục phát huy, lan toả, cổ vũ, động viên, nêu gương trong toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua.

d) Các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn về điển hình tiên tiến phù hợp với từng cơ quan, đơn vị; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, biểu dương gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

4. Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng

a) Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, dân chủ, khách quan, đúng người, đúng việc. Việc xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng phải dựa trên hiệu quả, kết quả nổi bật của phong trào thi đua, thành tích xuất sắc đạt được; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bứt phá; bám sát tiêu chuẩn, điều kiện, quy định của Đảng, Nhà nước, bảo đảm chính xác.

b) Chủ động, kịp thời tôn vinh, khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng xứng đáng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất, tiêu biểu xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chính trị.

c) Chú trọng khen thưởng người trực tiếp lao động, công tác. Quan tâm khen thưởng các tập thể, cá nhân công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong công tác thi đua, khen thưởng

a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực trong công tác thi đua, khen thưởng.

b) Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện quy trình bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận lợi trong công tác thi đua, khen thưởng.

c) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện văn bản quy định về công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

6. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội đồng thi đua - khen thưởng các cấp; củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng

a) Nâng cao trách nhiệm của các thành viên hội đồng thi đua - khen thưởng các cấp trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách pháp luật về công tác thi đua, khen thưởng.

b) Đơn vị tham mưu, giúp việc công tác thi đua, khen thưởng ở Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở đào tạo bảo đảm thống nhất đầu mối, phát huy hiệu lực, hiệu quả, vai trò, vị trí, ý nghĩa đặc biệt của công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới.

c) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về chủ trương, chính sách pháp luật về thi đua, khen thưởng. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng có phẩm chất chính trị, năng lực, nghiên cứu cụ thể hóa các chủ trương, chính sách pháp luật về thi đua, khen thưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp

a) Các đơn vị căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị số 41-CT/TW tới đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Giáo dục. Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 41-CT/TW.

b) Thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng; kiện toàn tổ chức bộ máy và công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm thống nhất, ổn định, chuyên sâu, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

c) Tổ chức phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

d) Trước ngày 15 tháng 12 hằng năm, các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch và Chỉ thị số 41-CT/TW về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để tổng hợp, bản mềm gửi về địa chỉ email vutdkt@moet.gov.vn.

2. Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan truyền thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền sâu rộng về các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; tiếp tục tuyên truyền biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến; tiếp tục mở chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục.

3. Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu ban hành các văn bản về công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục phù hợp, thống nhất với tổ chức thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn bảo đảm thiết thực hiệu quả; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Nội vụ kết quả thực hiện Kế hoạch và Chỉ thị số 41-CT/TW.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để được hướng dẫn, phối hợp xử lý./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Bộ Nội vụ;
- Ban TĐKT, Bộ Nội vụ;
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Công đoàn Giáo dục Việt Nam;
- Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ GDĐT (để thực hiện);
- Các sở giáo dục và đào tạo (để thực hiện);
- Các cơ sở GDĐH, trường CĐSP (để thực hiện);
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (để thực hiện);
- Cổng Thông tin điện tử của Bộ;
- Lưu: VT, Vụ TCCB.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Kim Sơn

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 874/KH-BGDĐT năm 2025 triển khai Chỉ thị 41-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới của ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

  • Số hiệu: 874/KH-BGDĐT
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 27/06/2025
  • Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Người ký: Nguyễn Kim Sơn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 27/06/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản