- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Luật ngân sách nhà nước 2015
- 3Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 4Nghị định 89/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới
- 5Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
- 6Thông tư 17/2019/TT-BYT hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 7Thông tư 28/2019/TT-BYT hướng dẫn việc thông tin, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 8Nghị quyết 99/2023/QH15 giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng do Quốc hội ban hành
- 9Chỉ thị 25-CT/TW năm 2023 về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 10Nghị quyết 42-NQ/TW năm 2023 tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 11Nghị quyết 218/NQ-CP năm 2023 về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết 99/2023/QH15 về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng do Chính phủ ban hành
- 12Quyết định 266/QĐ-BYT về Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 856/KH-UBND | Lai Châu, ngày 13 tháng 3 năm 2024 |
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TỈNH LAI CHÂU NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số 266/QĐ-BYT, ngày 02/02/2024 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 35/TTr-SYT ngày 05/3/2024, UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Lai Châu năm 2024, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe Nhân dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
2. Các mục tiêu cụ thể
2.1. Thực hiện các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật
- Duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 94,80%.
- Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng đủ mũi vắc xin uốn ván đạt 89,47%.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định; phát hiện sớm và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập, lây lan.
- Đảm bảo các bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện, xử lý kịp thời.
- Đảm bảo các cán bộ làm công tác phòng chống dịch được đào tạo, đào tạo liên tục, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi.
- Đảm bảo các cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.
- Đảm bảo cán bộ y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, Truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.
2.2. Thực hiện các chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm
- Các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh.
- Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), đậu mùa khỉ, và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế và hạn chế tối đa số ca nặng và tử vong.
- COVID-19: Hạn chế tối đa số ca bệnh nặng, tử vong.
- Bệnh Sốt rét: Tỷ lệ mắc: <50/100.000 dân; Tử vong do sốt rét: ≤ 0,002/100.000 dân.
- Bệnh dại: Trên 90% người dân bị chó, mèo nghi dại cắn được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Khống chế ≤03 trường hợp tử vong do bệnh dại.
- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm khác thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.
- Các bệnh truyền nhiễm khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về y tế dự phòng, y tế cơ sở theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó khẩn trương triển khai Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị quyết 99/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ đảm bảo vắc xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.
- Tập trung triển khai các chính sách liên quan đến y tế cơ sở, y tế dự phòng, tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh và các quy định, hướng dẫn về cơ chế tài chính, công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, vắc xin, thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch. Thiết lập cơ chế, tổ chức phòng, chống đại dịch tại các tuyến phù hợp theo quy định hiện hành, bảo đảm việc huy động, quản lý, điều phối, sử dụng tối đa nguồn lực trong phòng, chống đại dịch.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai sớm, kịp thời, hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; chỉ đạo thường xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở; chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa và tại các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên tai, bão lụt và các chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; bảo đảm chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch.
- Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa Sở Y tế với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động:
(1) Vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
(2) Phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.
2.1. Công tác dự phòng
2.1.1. Công tác dự phòng, giám sát, kiểm soát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm
- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm công tác y tế với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.
- Chủ động công tác giám sát, triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế thực hiện mục tiêu ngăn chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ bên trong để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong. Tiếp tục thực hiện giám sát phát hiện sớm các tác nhân gây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, nhất là các tác nhân lây truyền qua đường hô hấp.
- Tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra hoặc các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (nếu có).
- Thực hiện sớm, kịp thời các hoạt động đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm (sau đây gọi là Thông tư 17/2019/TT-BYT) và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
2.1.2. Công tác kiểm dịch y tế
- Tổ chức triển khai hiệu quả Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, khai báo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019 của Bộ Y tế.
- Đẩy mạnh phối hợp liên ngành tại các cửa khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hiệu quả các hoạt động kiểm dịch y tế.
- Triển khai thực hiện các hướng dẫn chuyên môn về quy trình kiểm dịch tại các cửa khẩu theo các văn bản quy phạm pháp luật; cập nhật các thông điệp truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.
2.1.3. Công tác tiêm chủng
- Xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm chủng cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các khu vực miền núi, biên giới, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng; tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng. Triển khai rà soát, đăng ký tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm bổ sung vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai...
- Tăng cường chất lượng công tác quản lý thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm. Thực hiện việc báo cáo, chia sẻ thông tin về các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo đúng quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam (NRA).
2.1.4. Công tác xét nghiệm và an toàn sinh học
- Thực hiện đảm bảo các hướng dẫn chuyên môn về xét nghiệm trong y tế dự phòng và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm.
- Thực hiện đúng quy định việc quản lý mẫu bệnh phẩm có chứa hoặc có khả năng chứa các tác nhân gây bệnh cho người, các chủng vi sinh vật gây bệnh cho người.
2.1.5. Các hoạt động khác
- Thực hiện các quy định quản lý, hướng dẫn triển khai các hoạt động an ninh y tế toàn cầu, tiếp cận một sức khoẻ về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế biên giới; tham gia các hoạt động đào tạo dịch tễ học thực địa; tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế về xây dựng kế hoạch, giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm, kiểm dịch y tế biên giới.
2.2. Công tác điều trị
- Cập nhập và triển khai kịp thời các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm; tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới.
3. Công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin
- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù hợp như thông điệp, infographic, video, audio...trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...
- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của tỉnh; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh[1].
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019 của Bộ Y tế; quản lý thông tin tiêm chủng; cải thiện và tăng cường sử dụng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm...
- Thường xuyên rà soát để đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương.
- Đảm bảo dự trữ của địa phương cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
- Kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.
5. Nghiên cứu khoa học và phối hợp
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về dịch tễ học của bệnh, tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh, dự báo dịch, xây dựng mô hình phòng, chống dịch để đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp với Bộ Y tế, các bộ, ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; tiếp tục huy động các nguồn lực và triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường phối hợp giữa Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Nguồn ngân sách nhà nước cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Huy động và sử dụng các nguồn hợp pháp khác cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C và đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt kế hoạch này và đề xuất kinh phí, nguồn lực triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị y tế dự phòng triển khai hiệu quả hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; chủ động theo dõi, giám sát tại cửa khẩu, tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài tại cộng đồng; tổ chức tập huấn, diễn tập đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra hoặc các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (nếu có); triển khai hoạt động của các đội đáp ứng nhanh và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng khi xảy ra các tình huống của dịch bệnh; xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm chủng cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng; đẩy mạnh các giải pháp triển khai tiêm chủng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu phòng bệnh của người dân và tăng cường hiệu quả phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh; tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tăng cường việc thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế, báo cáo giám sát dựa vào sự kiện và quản lý thông tin tiêm chủng theo các quy định hiện hành; đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Chủ động truyền thông cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm phù hợp. Tăng cường truyền thông phòng bệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang – Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…; tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động tham gia tiêm chủng vắc xin phòng bệnh khuyến cáo của ngành Y tế và vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.
- Củng cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo tổ chức xử lý triệt để các ổ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nhất là các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây sang người như: Dại, Nhiệt thán, Liên cầu lợn, Cúm gia cầm (H7N9, H5N1...). Thông báo tình hình dịch bệnh trên động vật và phối hợp với Ngành Y tế trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên người.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn (Chi cục Chăn nuôi và Thú y) phối hợp với các huyện, thành phố hướng dẫn triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên động vật, nhất là công tác tiêm vắc xin phòng bệnh định kỳ cho gia súc, gia cầm, công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các chợ có kinh doanh gia cầm sống nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các chủng vi rút cúm gia cầm trong môi trường có thể lây sang người.
- Tăng cường chỉ đạo việc áp dụng các chế tài xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật lây truyền sang người, nhất là trong phòng chống bệnh Dại.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thông thoáng phòng học, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học sinh.
- Phối hợp với Ngành Y tế kiểm tra, giám sát, phát hiện, khai báo các trường hợp mắc bệnh theo từng tuyến đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin và xử lý kịp thời.
- Thực hiện tốt công tác y tế học đường, chỉ đạo các trường tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục kiểm tra thông tin về tình trạng tiêm chủng đối với đối tượng là học sinh mầm non, tiểu học khi nhập học đồng thời tuyên truyền, vận động cha, mẹ, người giám hộ hợp pháp của học sinh thực hiện tiêm chủng đối với các trường hợp chưa tiêm chủng đầy đủ và phối hợp với cơ sở y tế triển khai công tác tiêm chủng và chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ em tại các trường học.
- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Thông báo cho Ngành Y tế các trường học, cơ sở đào tạo có học sinh, sinh viên đi về từ vùng có dịch để phối hợp tổ chức quản lý, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí cho kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền một số nội dung sau:
+ Thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, không để người dân hoang mang lo lắng; phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch.
+ Tuyên truyền cho người dân biết được các hành vi vi phạm phải xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 của Chính phủ, các quy định hiện hành khác.
+ Tuyên truyền cho người dân tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm nhất là các dịch bệnh có khả năng lây sang người như: Bệnh Dại, Nhiệt thán, Liên cầu lợn, Cúm A(H7N9, H5N1, H1N1)…
+ Truyền thông về lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh để người dân chủ động thực hiện tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tích cực vận động người dân tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh không nằm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
+ Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe; Truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; khuyến khích, vận động người dân chủ động tham gia tiêm chủng và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện các thông tin tiêu cực, không chính xác về dịch bệnh; cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền liên quan xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
- Cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật (nếu có).
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo các lực lượng và quân y triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị, tăng cường tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho các cán bộ, chiến sĩ.
- Phối hợp với Ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, tiêm chủng đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.
- Quán triệt các chiến sĩ phối hợp với các đơn vị y tế trong công tác điều tra xác minh, duy trì thường xuyên thông tin liên lạc và thực hiện nhiệm vụ ngay khi được triệu tập.
- Phối hợp quân, dân y trong các tình huống khẩn cấp, sẵn sàng hỗ trợ phòng, chống dịch cho các địa phương phương khi có yêu cầu.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, đặc biệt Công an khu vực của các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế/Phòng khám ĐKKV trong công tác phòng chống dịch tại địa phương. Phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp phòng chống dịch khi cần thiết.
- Phối hợp với các sở ngành liên quan xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.
- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội nơi xảy ra dịch bệnh
8. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các Đoàn thể tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các cấp, các ngành chỉ đạo và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch tại địa phương; lập dự toán kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của địa phương đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các ngành có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
- Phối hợp với các sở ngành liên quan xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo quy định.
- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của các ngành, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ô nhiễm môi trường, xử lý môi trường đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn; Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch công tác đảm bảo an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn Căn cứ nội dung Kế hoạch, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai, thực hiện./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
[1] (Ngày thế giới phòng, chống sốt rét (25/4), Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (15/6), Ngày thế giới phòng, chống viêm gan (28/7), Ngày thế giới phòng chống dại (28/9), Ngày Quốc tế phòng, chống dịch (27/12)...
- 1Kế hoạch 422/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024
- 2Kế hoạch 1769/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 3Kế hoạch 161/KH-UBND phòng, chống bệnh truyền nhiễm tỉnh Đắk Nông năm 2024
- 4Kế hoạch 58/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng năm 2024
- 5Kế hoạch 930/KH-UBND phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Bình Thuận năm 2024
- 6Kế hoạch 43/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024
- 7Kế hoạch 48/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Nam Định năm 2024
- 8Kế hoạch 62/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 tỉnh Ninh Bình
- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Luật ngân sách nhà nước 2015
- 3Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 4Nghị định 89/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới
- 5Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
- 6Thông tư 17/2019/TT-BYT hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 7Thông tư 28/2019/TT-BYT hướng dẫn việc thông tin, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 8Nghị quyết 99/2023/QH15 giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng do Quốc hội ban hành
- 9Chỉ thị 25-CT/TW năm 2023 về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 10Nghị quyết 42-NQ/TW năm 2023 tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 11Nghị quyết 218/NQ-CP năm 2023 về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết 99/2023/QH15 về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng do Chính phủ ban hành
- 12Quyết định 266/QĐ-BYT về Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 13Kế hoạch 422/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024
- 14Kế hoạch 1769/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 15Kế hoạch 161/KH-UBND phòng, chống bệnh truyền nhiễm tỉnh Đắk Nông năm 2024
- 16Kế hoạch 58/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng năm 2024
- 17Kế hoạch 930/KH-UBND phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Bình Thuận năm 2024
- 18Kế hoạch 43/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024
- 19Kế hoạch 48/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Nam Định năm 2024
- 20Kế hoạch 62/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 tỉnh Ninh Bình
Kế hoạch 856/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Lai Châu năm 2024
- Số hiệu: 856/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 13/03/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu
- Người ký: Tống Thanh Hải
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 13/03/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định