Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 853/KH-UBND

Phú nhuận, ngày 15 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI TẠI QUẬN GIAI ĐOẠN 2017 - 2025

Thực hiện Kế hoạch số 4902/QĐ-UBND ngày 07/8/2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2025, Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu tổng quát:

Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

2. Mục tiêu cụ thể: (Chỉ tiêu phấn đấu đạt vào năm 2025).

Mục tiêu 1: Nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

- Chỉ tiêu 1: 100% lãnh đạo, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội quận, phường được cung cấp thông tin về già hóa dân số, thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

- Chỉ tiêu 2: 100% người cao tuổi hoặc người thân trực tiếp chăm sóc người cao tuổi biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi và các kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Mục tiêu 2: Nâng cao sức khỏe của người cao tuổi trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi.

- Chỉ tiêu 1: 80% người cao tuổi có khả năng tự chăm sóc, được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc.

- Chỉ tiêu 2: 80% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe.

- Chỉ tiêu 3: Tuổi thọ trung bình của người dân quận là 76,3 tuổi vào năm 2020 và 76,4 tuổi vào năm 2025 (theo chỉ tiêu chung của thành phố).

Mục tiêu 3: Đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người cao tuổi với chất lượng cao, chi phí và hình thức phù hợp (tại các cơ sở y tế, tại nhà...).

- Chỉ tiêu 1: 95% người cao tuổi khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

- Chỉ tiêu 2: Bệnh viện quận có tổ chức khoa Lão khoa hoặc dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi.

- Chỉ tiêu 3: 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế.

Mục tiêu 4: Đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của người cao tuổi tại gia đình, cộng đồng.

- Chỉ tiêu 1: 100% người cao tuổi không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình và cộng đồng.

- Chỉ tiêu 2: Tăng ít nhất 02 lần (so với năm 2017) số người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, không còn khả năng tự chăm sóc, không có người trợ giúp tại nhà và điều kiện chi trả được chăm sóc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN:

1. Đối tượng:

- Đối tượng thụ hưởng: người cao tuổi, gia đình có người cao tuổi.

- Đối tượng tác động: các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội quận, phường; cán bộ y tế, dân số; các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện Đề án và cộng đồng người cao tuổi sinh sống trên địa bàn.

2. Thời gian thực hiện kế hoạch: Từ nay đến năm 2025 và chia làm 2 giai đoạn

2.1. Giai đoạn 1 từ năm 2017 đến 2020: Tập trung chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng:

- Tăng cường các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khỏe người cao tuổi tại Trạm Y tế 15 phường; tăng cường năng lực khám chữa bệnh cho người cao tuổi tại các cơ sở y tế.

- Thực hiện các quy chuẩn chuyên môn, kỹ thuật trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hướng dẫn sử dụng bảo hiểm y tế trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

- Thực hiện thí điểm xây dựng phường phù hợp với người cao tuổi.

2.2. Giai đoạn 2 từ năm 2021 đến 2025:

- Sơ kết kết quả thực hiện giai đoạn 1; lựa chọn đẩy mạnh các hoạt động của Đề án triển khai thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn 1; nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi, ưu tiên các mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi tại cộng đồng; tạo môi trường thân thiện cho người cao tuổi thông qua việc thúc đẩy phong trào xây dựng phường phù hợp với người cao tuổi.

III. NỘI DUNG CỤ THỂ:

1. Tăng cường truyền thông giáo dục thay đổi hành vi nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi:

- Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn về thực trạng của quá trình “Già hóa dân số” và mục tiêu chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò của người cao tuổi. Lồng ghép, cung cấp thông tin, nội dung về vấn đề “Già hóa dân số” trong các phong trào, cuộc vận động của quận, phường.

- Thường xuyên truyền thông giáo dục trong các hội nghị, hội thảo, hội thi... và trên các phương tiện thông tin đại chúng, các sản phẩm truyền thông (tài liệu, băng rôn, khẩu hiệu...) nhằm thay đổi hành vi của người dân về quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi và phát huy vai trò của người cao tuổi. Nâng cao ý thức, nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng người cao tuổi của gia đình có người cao tuổi; kính trọng, không kỳ thị, coi tuổi già là gánh nặng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội.

- Thực hiện hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe đối với người cao tuổi và gia đình có người cao tuổi trên địa bàn. Thí điểm và nhân rộng mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi qua sử dụng mạng thông tin điện tử (internet), viễn thông.

- Tích cực giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi theo đúng quy định pháp luật; nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc chủ động tự lo cho tuổi già khi còn trẻ bao gồm việc mua bảo hiểm y tế cho người cao tuổi.

2. Xây dựng, phát triển phong trào chăm sóc sức khỏe người cao tuổi:

- Triển khai thí điểm phong trào phường phù hợp với người cao tuổi tại một số phường theo hướng dẫn của Trung ương. Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm và nhân rộng đối với các phường còn lại.

3. Củng cố, hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho người cao tuổi:

- Nâng cao năng lực thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại các y tế cơ sở công lập và ngoài công lập trên địa bàn. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế công lập theo quy hoạch. Tổ chức Chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Trạm y tế 15 phường để khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi.

- Bệnh viện quận thành lập khoa Lão khoa hoặc dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi. Phân công đội ngũ y, bác sĩ tập huấn kiến thức về lão khoa đo thành phố tổ chức.

4. Thực hiện mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi:

- Phấn đấu đến năm 2025 có 100% Trạm Y tế phường xây dựng và duy trì hoạt động của đội ngũ chăm sóc sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi tại gia đình thông qua mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ (từ 10-15 người/phường) nhằm thực hiện quản lý sức khỏe người cao tuổi (theo dõi, thăm tại nhà); lồng ghép với quản lý sức khỏe cộng đồng, quản lý các bệnh mạn tính không lây và phát triển mô hình Bác sĩ gia đình tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn.

- Đảm bảo đến năm 2025 có ít nhất 70% tổng số phường xây dựng và duy trì hoạt động Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về rèn luyện thân thế, nâng cao sức khỏe và phòng bệnh; cung cấp một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đơn giản, dễ thực hiện cho người nhà người cao tuổi; thực hiện chăm sóc sức khỏe tinh thần thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... và lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe vào các loại hình câu lạc bộ của người cao tuổi khác.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

- Nguồn kinh phí ngân sách hỗ trợ công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và từ vận động nguồn lực hỗ trợ, bổ sung kinh phí nhằm nâng cao chất lượng triển khai các hoạt động của Đề án theo yêu cầu thực tế.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Phòng Y tế:

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan như: Ban Tuyên giáo Quận ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Quận đoàn, Ban đại diện Hội Người cao tuổi quận, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận, Ban công tác Người cao tuổi quận, Bệnh viện quận, Trung tâm y tế quận triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch đề ra.

- Phân công trách nhiệm từng thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch theo hướng dẫn của Thành phố.

- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân quận theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân 15 phường:

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn; triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, các nội dung phù hợp với tình hình thực tế tại phường.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại quận giai đoạn 2017 - 2025. Đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội có liên quan thuộc quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường triển khai thực hiện theo các nội dung và tiến độ thời gian nêu trên./.

 


Nơi nhận:
- UBND/TP;
- Sở Y tế;
- Chi cục DS - KHHGD/TP;
- TT/QU;
- TT/UBND quận (CT, PCT/VX);
- Ban Tuyên giáo Quận ủy;
- UBMTTQVN quận; Hội LHPN; Quận đoàn;
- Ban đại diện Hội NCT quận;
- PYT, PLĐTBXH, PVHTT, PTCKH,
- TV/BCĐ DS-KHHGĐ Quận;
- TV/Ban công tác NCT quận;
- Bệnh viện quận, Trung tâm Y tế quận;
- VP/HĐND và UBND quận (CVP, đ/c Bình (PCVP);
- UBND 15 phường;
- Lưu: VT, TH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Đông Tùng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 853/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2025

  • Số hiệu: 853/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 15/09/2017
  • Nơi ban hành: Quận Phú Nhuận
  • Người ký: Nguyễn Đông Tùng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 15/09/2017
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản