Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 83/KH-UBND | Bình Định, ngày 29 tháng 4 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 2088/TTr-CAT-PC07 ngày 24/4/2025; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức trách nhiệm, tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1619/QĐ-TTg ngày 14/12/2023 về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 về phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác quy hoạch phát triển hạ tầng tỉnh từng thời kỳ, từng giai đoạn, trong đó đồng bộ, thống nhất quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy.
2. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; phân công trách nhiệm cụ thể; chủ động, linh hoạt trong công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm cụ thể hóa phương án quy hoạch hạ tầng, giải pháp thực hiện đối với công tác phòng cháy và chữa cháy.
3. Sử dụng và khai thác hiệu quả quỹ đất phục vụ phòng cháy và chữa cháy; huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy; phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn; ưu tiên nguồn lực của Nhà nước đầu tư cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, lực lượng dân phòng; đẩy mạnh sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí khi sử dụng các nguồn lực.
II. MỤC TIÊU
1. Đến năm 2030
Phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy đồng bộ, hiện đại, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; kết nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật của quốc gia; kiềm chế sự gia tăng về cháy, nổ, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người và tài sản, bảo vệ môi trường, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội với một số nội dung, cụ thể như sau:
- Xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trong đó ưu tiên bố trí trụ sở các đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy, đảm bảo bán kính bảo vệ giữa các đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện, chỉ huy điều hành, kiểm định phương tiện và nghiên cứu khoa học - công nghệ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ… đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Bảo đảm các điều kiện làm việc và hoạt động của các đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành, đội dân phòng phù hợp với quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương theo quy định của pháp luật;
- Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy và chữa cháy; khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước tự nhiên, nhân tạo để phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy;
- Phát triển đồng bộ các loại hình giao thông đáp ứng yêu cầu phòng cháy và chữa cháy; từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư để xe chữa cháy có thể hoạt động khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố;
- Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hiện đại hóa hạ tầng thông tin, hệ thống trung tâm thông tin chỉ huy; hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố; đảm bảo đồng bộ, thống nhất với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, hệ thống thông tin chỉ huy về giao thông, an ninh, trật tự của Công an tỉnh; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy.
2. Tầm nhìn đến năm 2050
- Tổng kết đánh giá và xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới trụ sở, doanh trại Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh; đảm bảo bán kính bảo vệ của các Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu thực tế và đồng bộ với hạ tầng trụ sở, doanh trại chung của cả nước;
- Đầu tư, nâng cấp hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy, các loại hình giao thông và hệ thống thông tin chỉ huy điều hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện đại, thống nhất, được kết nối đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương lân cận và hạ tầng kỹ thuật chung của quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
III. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Phát triển mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy và chữa cháy
- Bố trí quỹ đất phù hợp cho việc xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh, trong đó ưu tiên bố trí trụ sở các đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy, đảm bảo bán kính bảo vệ tương đối giữa các đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tận dụng trụ sở Công an các huyện, thị xã, thành phố (cũ) trước đây để bố trí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả. Đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quy mô tính chất hoạt động của từng đơn vị, địa phương;
- Xây dựng, bố trí trụ sở làm việc cho các đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật;
- Bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc và bảo đảm các điều kiện hoạt động cho lực lượng dân phòng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động ở địa phương;
- Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm hoạt động cho Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện tại các khu đô thị, khu dân cư, làng nghề, cụm gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ…
2. Phát triển hệ thống cung cấp nước phục vụ phòng cháy và chữa cháy
- Đầu tư đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại các đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa cháy và phù hợp với hệ thống cấp nước đô thị, công nghiệp và các ngành, lĩnh vực có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa cháy đảm bảo các yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và được lắp đặt thống nhất trên toàn bộ hệ thống cấp nước đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các địa bàn trọng điểm thuộc phạm vi lập quy hoạch. Đến năm 2030, đầu tư hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại 100% đô thị, cụm công nghiệp hoạt động theo hiện trạng chưa có, bổ sung các trụ nước chữa cháy tại 100% các khu đô thị, khu công nghiệp không đảm bảo khoảng cách theo quy định;
- Khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy; phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng các điểm lấy nước (bến, bãi, hố ga) thuận tiện cho xe chữa cháy lấy nước tại các ao, hồ, sông, suối, kênh… được quy hoạch làm nguồn nước phòng cháy, chữa cháy; cập nhật, khai thác sử dụng các nguồn nước trong xã hội của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân;
- Xây dựng các bể nước phòng cháy, chữa cháy cho từng khu vực tại các khu dân cư có đường hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ nước chữa cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự nhiên; phấn đấu đến năm 2030 hầu hết các khu dân cư trên đều được xây dựng bể nước phòng cháy, chữa cháy.
3. Phát triển hệ thống giao thông phục vụ phòng cháy và chữa cháy
- Đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm bảo phục vụ chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2030, bảo đảm các tuyến đường giao thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa cháy (bảo đảm chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng của đường, cầu, cống, bãi đỗ và bãi quay đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy hoạt động);
- Từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt điểm tình trạng các đường, phố, ngõ vào khu dân cư bị chắn bởi đường dây viễn thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào, barie, mái che, mái vẩy làm cản trở khả năng di chuyển của xe chữa cháy và các loại xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
- Khai thác và sử dụng hiệu quả mạng lưới giao thông đường thủy nội địa phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy. Tiến tới thành lập trung tâm chỉ huy điều hành bay phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhà cao tầng, phương tiện trên sông và cháy rừng.
4. Phát triển hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng cháy và chữa cháy
- Đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc đồng bộ, thống nhất, có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ trung ương đến địa phương, chia sẻ cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an và các ngành, cơ quan liên quan khác; hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy;
- Thiết lập hệ thống Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh gắn với triển khai “Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố” và Trung tâm chỉ huy của lực lượng Cảnh sát giao thông trên cơ sở hạ tầng truyền dẫn cáp quang và mạng thông tin liên lạc vệ tinh Bộ Công an;
- Đảm bảo 100% đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được trang bị hệ thống bộ đàm công nghệ số theo tiêu chuẩn định mức; 100% địa bàn trung tâm của tỉnh, cấp huyện và một số cấp xã gần địa bàn trung tâm được phủ sóng hệ thống bộ đàm công nghệ số; đảm bảo hệ thống hội nghị truyền hình kết nối đồng bộ từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
- Xây dựng hệ thống quản lý, cập nhật cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo tiến độ chung của cả nước;
- Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với các lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện theo quy định của pháp luật.
5. Phát triển quỹ đất phục vụ hạ tầng phòng cháy và chữa cháy
- Nhu cầu sử dụng đất phục vụ phát triển mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm bảo phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh; đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ và đáp ứng nhu cầu hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo tình hình thực tế;
- Nhu cầu sử dụng đất dành cho hạ tầng phòng cháy và chữa cháy đối với hệ thống cấp nước, giao thông, thông tin liên lạc, trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện được bố trí theo quỹ đất quy hoạch của các ngành và lĩnh vực liên quan, không thuộc quy hoạch sử dụng đất an ninh.
6. Đầu tư, bố trí các nguồn lực đảm bảo phục vụ hiệu quả thực hiện quy hoạch
a) Thu hút nguồn vốn cho phát triển hạ tầng
- Ưu tiên cân đối ngân sách của trung ương, địa phương, bố trí đủ nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình; hệ thống thông tin liên lạc) cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch;
- Huy động đa dạng các nguồn lực từ ngân sách và ngoài ngân sách, nguồn lực trong nước và ngoài nước để thực hiện công tác quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thể chế hóa các giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực để đảm bảo triển khai hiệu quả, khả thi;
- Thường xuyên rà soát, đánh giá thực tế nhu cầu phát triển hạ tầng từng khu vực, địa bàn để đề xuất nội dung ưu tiên đầu tư hợp lý, đảm bảo đầu tư tập trung, có trọng điểm phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực. Nghiên cứu, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét việc bố trí, sử dụng ngân sách hằng năm bảo đảm thực hiện các nội dung theo quy hoạch.
b) Phát triển nguồn nhân lực hợp lý
- Nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm bố trí số lượng cán bộ được đào tạo chuyên ngành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ công tác tại các đơn vị theo biên chế ấn định và nhu cầu phù hợp với triển khai quy hoạch;
- Củng cố và phát triển lực lượng phòng cháy và cháy chữa cháy cơ sở, chuyên ngành và dân phòng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; nghiên cứu tổ chức lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện trên địa bàn tỉnh để tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
c) Ứng dụng khoa học và công nghệ
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong phát triển ngành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy phù hợp với xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
7. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chế độ, chính sách về phòng cháy và chữa cháy
- Rà soát, kiến nghị với các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản có liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, nhất là áp dụng các quy định của pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy;
- Tham mưu triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cơ quan ở trung ương phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; xây dựng các quy định, áp dụng chế độ, chính sách đặc thù, đồng bộ với quy hoạch của từng lĩnh vực, ngành và quy hoạch tổng thể của tỉnh.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Chi tiết nhiệm vụ các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố được phân công cụ thể tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ hằng năm (trước ngày 15 tháng 12) báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai Kế hoạch này; kịp thời nắm tình hình, tổng hợp, báo cáo đề xuất theo quy định.
3. Quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, hướng dẫn thống nhất thực hiện./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
(Kèm theo Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 29/4/2025 của UBND tỉnh)
TT | Nội dung | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Thời gian thực hiện/Hoàn thành |
1 | Tổ chức tuyên truyền phổ biến nội dung quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến các tổ chức, cá nhân để tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, tham gia phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt. | Công an tỉnh | Các sở, ban, ngành, địa phương | Năm 2025 và các năm tiếp theo |
2 | Báo cáo, đánh giá việc thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo định kỳ hằng năm, 05 năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. | Công an tỉnh | Các sở, ban, ngành, địa phương | Hằng năm |
3 | Rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, dự án có liên quan đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. | Sở Xây dựng | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Hằng năm |
4 | Tổ chức tích hợp các nội dung trong quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy vào quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, cập nhật những nội dung liên quan trong quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh để đảm bảo tuân thủ định hướng phát triển hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy của ngành, địa phương theo quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. | Sở Tài chính | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Hằng năm |
5 | Xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; ưu tiên bố trí trụ sở các đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy; đảm bảo bán kính bảo vệ tương đối giữa các đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tận dụng trụ sở Công an các huyện, thị xã, thành phố (cũ) trước đây để bố trí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả; đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện, chỉ huy điều hành, kiểm định phương tiện và nghiên cứu khoa học - công nghệ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ... đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. | Công an tỉnh | Sở Tài chính và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
6 | Đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp bố trí đủ cơ sở vật chất cho các đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật. | Ban Quản lý khu kinh tế, địa phương | Công an tỉnh, Sở Công thương và các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
7 | Bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc và bảo đảm các điều kiện hoạt động cho lực lượng dân phòng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động ở địa phương. | Địa phương cấp huyện, xã | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
8 | Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm hoạt động cho Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện tại các khu đô thị, khu dân cư, làng nghề sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ, cụm gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ... | Địa phương cấp huyện, xã | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
9 | Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại các đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa cháy và phù hợp với định hướng phát triển cấp nước đô thị, công nghiệp và các ngành, lĩnh vực có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa cháy đảm bảo các yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và được lắp đặt thống nhất trên toàn bộ hệ thống cấp nước đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các địa bàn trọng điểm thuộc phạm vi lập quy hoạch. Đến năm 2030, đầu tư hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại 100% đô thị, cụm công nghiệp hoạt động theo hiện trạng chưa có, bổ sung các trụ nước chữa cháy tại 100% các khu đô thị, khu công nghiệp không đảm bảo khoảng cách theo quy định. | Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu kinh tế, địa phương | Công an tỉnh; Sở Công thương và các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
10 | Khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành xây dựng các điểm lấy nước (bến, bãi, hố ga) thuận tiện cho xe chữa cháy lấy nước tại các ao, hồ, sông, suối, kênh... được quy hoạch làm nguồn nước phòng cháy, chữa cháy. | Địa phương cấp huyện, cấp xã | Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường và các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
11 | Xây dựng các bể nước phòng cháy, chữa cháy cho từng khu vực tại các khu dân cư có đường hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ nước chữa cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự nhiên; phấn đấu đến năm 2030 hầu hết các khu dân cư trên đều được xây dựng bể nước phòng cháy, chữa cháy. | Địa phương cấp huyện, cấp xã | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
12 | Đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm bảo phục vụ chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2030, bảo đảm các tuyến đường giao thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa cháy (bảo đảm chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng của đường, cầu, cống, bãi đỗ và bãi quay đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy hoạt động). | Sở Xây dựng, địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
13 | Từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt điểm tình trạng các đường, phố, ngõ vào khu dân cư bị chắn bởi đường dây viễn thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào, barie, mái che, mái vẩy làm cản trở khả năng di chuyển của xe chữa cháy và các loại xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. | Địa phương cấp huyện, xã | Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
14 | Khai thác và sử dụng hiệu quả mạng lưới giao thông đường thủy nội địa phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy. | Công an tỉnh; Sở Xây dựng, địa phương | Các sở, ban, ngành liên quan | Năm 2025 - 2030 |
15 | Đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc đồng bộ, thống nhất, có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ trung ương đến địa phương, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an và các ngành, cơ quan liên quan khác; hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy. | Công an tỉnh | Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
16 | Thiết lập hệ thống Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh gắn với triển khai “Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố” và Trung tâm chỉ huy của lực lượng Cảnh sát giao thông trên cơ sở hạ tầng truyền dẫn cáp quang và mạng thông tin liên lạc vệ tinh Bộ Công an. | Công an tỉnh | Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
17 | Đảm bảo 100% đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được trang bị hệ thống bộ đàm công nghệ số theo tiêu chuẩn định mức; 100% địa bàn trung tâm của tỉnh, cấp huyện và một số cấp xã gần địa bàn trung tâm được phủ sóng hệ thống bộ đàm công nghệ số; đảm bảo hệ thống hội nghị truyền hình kết nối đồng bộ từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. | Công an tỉnh | Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
18 | Xây dựng hệ thống quản lý, cập nhật cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo tiến độ chung của cả nước. | Công an tỉnh | Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
19 | Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với các lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện theo quy định của pháp luật. | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương | Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
20 | Thiết lập Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành về phòng cháy, chữa cháy rừng đặt tại Chi cục Kiểm lâm theo quy hoạch Lâm nghiệp và tiến độ trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Nghiên cứu xem xét triển khai hệ thống cảnh báo cháy trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp. Sử dụng thiết bị giám sát trên không trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. | Sở Nông nghiệp và Môi trường | Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
21 | Thu hút nguồn vốn cho phát triển hạ tầng |
|
|
|
21.1 | Cân đối ngân sách của trung ương, địa phương, bố trí đủ nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình; hệ thống thông tin liên lạc) cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch. | Công an tỉnh, Sở Tài chính | Các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
21.2 | Huy động đa dạng các nguồn lực từ ngân sách và ngoài ngân sách, nguồn lực trong nước và ngoài nước để thực hiện công tác quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thể chế hóa các giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực để đảm bảo triển khai hiệu quả, khả thi. | Công an tỉnh, Sở Tài chính | Các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
21.3 | Lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện các dự án quan trọng của tỉnh, dự án ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy. | Công an tỉnh | Sở Tài chính và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
21.4 | Lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tại sở, ban, ngành, địa phương. | Các sở, ban, ngành, địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
22 | Phát triển nguồn nhân lực hợp lý |
|
|
|
22.1 | Nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm bố trí số lượng cán bộ được đào tạo chuyên ngành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ công tác tại các đơn vị, địa phương theo biên chế ấn định và nhu cầu phù hợp với triển khai quy hoạch. | Công an tỉnh | Các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
22.2 | Củng cố và phát triển lực lượng phòng cháy và cháy chữa cháy cơ sở, chuyên ngành và dân phòng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; nghiên cứu tổ chức lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện trên địa bàn tỉnh để tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. | Công an tỉnh, địa phương | Các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
22.3 | Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong phát triển ngành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy phù hợp với xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. | Công an tỉnh | Sơ Khoa học và Công nghệ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
23 | Rà soát, kiến nghị với các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản có liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, nhất là áp dụng các quy định của pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy. | Công an tỉnh | Các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Hằng năm |
24 | Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cơ quan ở trung ương phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; xây dựng các quy định, áp dụng chế độ, chính sách đặc thù, đồng bộ với quy hoạch của từng lĩnh vực, ngành và quy hoạch tổng thể của tỉnh. | Các sở, ban, ngành, địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan | Năm 2025 - 2030 |
- 1Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Quyết định 1619/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 203/QĐ-TTg năm 2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch 83/KH-UBND năm 2025 thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bình Định
- Số hiệu: 83/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 29/04/2025
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
- Người ký: Nguyễn Tự Công Hoàng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 29/04/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra