Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 81/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 17 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU NIÊN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Thực hiện Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 (viết tắt là Chương trình); Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình đến các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và Nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

2. Xác định rõ nội dung công việc, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể hóa các nội dung, mục tiêu của Chương trình, phân công trách nhiệm cụ thể để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đảm bảo đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy hằng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam nói chung, thanh, thiếu niên tỉnh Hưng Yên nói riêng phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2. Mục tiêu cụ thể

- Kiềm chế tỷ lệ gia tăng; tiến tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy so với năm trước. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến năm 2025, trên 80% và đến năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật.

- Hằng năm, giảm số vụ thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.

- Hằng năm, tổ chức Đoàn các cấp phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy. Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn có tệ nạn về ma túy xây dựng mô hình phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện hoặc thanh thiếu, niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định.

- Hằng năm, ít nhất 70% cơ sở giáo dục bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy có đủ năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

- Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên gắn với thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025.

- Coi phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên là nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy phải được thực hiện kiên quyết, thường xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với sự phát triển bền vững của đất nước; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, ngành giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ở các cấp; kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.

- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý, giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an, các cấp bộ Đoàn, cơ sở giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; kết hợp với tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá hình, thông tin hướng dẫn điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên không gian mạng.

- Bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

- Đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất; xã hội hóa huy động các nguồn lực hợp pháp để phục vụ công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; phát huy hiệu quả các nguồn vốn từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030. Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.

2. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên

- Chủ động nắm tình hình, nhận diện xu hướng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới để kịp thời bổ sung vào danh mục chất ma túy và tiền chất để quản lý.

- Phối hợp nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất quản lý chặt chẽ các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới, shisha… để phòng ngừa tình trạng ma túy “núp bóng”, tẩm ướp, pha trộn vào các loại thực phẩm, thuốc lá… xâm nhập vào thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

- Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên phù hợp với tình hình thực tiễn, nhất là giữa lực lượng Công an với tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp, ngành giáo dục và ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội có liên quan.

- Xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy, tạo việc làm sau cai nghiện ma túy; cơ chế đặc thù, chính sách tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận thanh, thiếu niên có tiền sử về sử dụng trái phép chất ma túy; thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy và thanh thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên

- Tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về tác hại, hậu quả, hiểm họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, shisha…; phương thức thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa, chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho cơ quan chức năng.

- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên có thành tích tham gia công tác phòng, chống ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền cá biệt tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai ma túy, không có việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá biệt; thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác. Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục. Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy- tháng 6”, “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy” “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy- 26/6”; “Tháng Thanh niên”, “Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh-26/3”; “Ngày Pháp luật Việt Nam- 9/11”.

- Đẩy mạnh khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học - công nghệ, nhất là internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong phòng, chống ma túy. Xây dựng và chuẩn hóa các chương trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, phù hợp với đối tượng, địa bàn. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền, cán bộ, giáo viên để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.

4. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng

- Tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy và sau cai nghiện ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh, thiếu niên nghiện ma túy được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy và quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.

- Chủ động phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, đảm bảo theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy.

- Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều kiện cho thanh thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy.

- Đẩy mạnh công tác giáo dục phổ thông và đẩy mạnh công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu thực tiễn; tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng.

- Bảo đảm, duy trì đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, pháp luật, trợ giúp pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

- Tăng cường vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các đoàn thể trong công tác quản lý thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

5. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên

- Các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để xảy ra tình hình ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.

- Kịp thời phát hiện, đấu tranh, triệt phá các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng” trong các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, liên quan trên không gian mạng.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý địa bàn đối với các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện và dịch vụ “nhạy cảm” về an ninh trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục, địa bàn tập trung đông thanh niên công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, dự án xây dựng khu đô thị… để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, tụ tập, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.

- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy, tiền chất ma túy.

- Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý, thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.

IV. KINH PHÍ

1. Kinh phí thực hiện Chương trình do ngân sách nhà nước cấp từ nguồn kinh phí của Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; các nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

V. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền cơ sở tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với lứa tuổi, địa bàn; tập trung tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, internet, các trang mạng xã hội…

- Chủ trì, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và các ngành chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình; theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, đoàn thể và địa phương thực hiện Chương trình gắn với các chiến lược, chương trình, dự án, đề án khác của Chính phủ, Bộ Công an về công tác phòng, chống ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả “Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/01/2024 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030”.

- Chủ trì, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bảo đảm kinh phí triển khai Kế hoạch.

- Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách tố tụng hình sự thân thiện trong điều tra, xử lý các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi, nhất là các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.

- Triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh để phát hiện triển khai các kế hoạch đấu tranh, bắt giữ, xử lý các đường dây, tổ chức tội phạm về ma túy; các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên. Kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân lợi dụng không gian mạng để giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế trái phép ma túy, quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy.

- Tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: nhà nghỉ, quán bar, karaoke... không để các đối tượng lợi dụng hoạt động tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.

- Hàng năm, chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tội phạm ma túy; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy- tháng 6”, “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy” “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy- 26/6” đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- Hằng năm, phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương ở cơ sở. Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình vào năm 2026, tổng kết vào năm 2030.

- Tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy.

- Cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên nền tỉnh Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phát hiện, phòng ngừa tội phạm ma túy trong thanh, thiếu niên.

- Phối hợp tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy; thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để quản lý chặt chẽ; kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên là phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù liên quan đến tội phạm ma túy tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

- Phối hợp với các ngành: Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án làm tốt công tác xác định tình trạng nghiện; áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy.

- Phối hợp Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử; lựa chọn vụ án ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên đưa ra xét xử điểm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương chủ động định hướng, cung cấp thông tin cho báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống báo chí trong thanh, thiếu niên.

- Phối hợp Công an tỉnh tăng cường kiểm soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản lý dịch vụ internet và thông tin trên mạng để chủ động phát hiện, phòng ngừa, kiến nghị các cơ quan, tổ chức liên quan đấu tranh, xử lý đối với các trường hợp giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế trái phép chất ma túy tổng hợp, quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy hoặc tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy trên không gian mạng.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo triển khai lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch. Tăng cường quản lý, hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch để phòng ngừa, không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình đối với công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng ngừa ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không có ma túy”, không để tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập học đường.

- Tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục để đề ra giải pháp tổng thể phòng ngừa hiệu quả, bền vững. Làm tốt công tác quản lý học sinh, sinh viên; rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy, có liên quan đến ma túy để phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp quản lý, giáo dục và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận tố giác học sinh, sinh viên có liên quan đến ma túy.

- Tổ chức triển khai Chương trình gắn với thực hiện Dự án: “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên nhằm nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

- Tăng cường tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về tác hại, hậu quả của ma túy, các nhận biết và phòng tránh đối với các chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới dưới dạng bùa lưỡi, cỏ Mỹ, tem giấy…; lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình giáo dục, các hoạt động ngoại khóa… cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy thông quan tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, sinh viên như: tham dự các phiên tòa xét xử điểm về ma túy, tham quan cơ sở cai nghiện ma túy.

- Hằng năm, tổ chức cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy.

5. Sở Y tế

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực, công bố các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã để kịp thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở, áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp; trao đổi, cung cấp thông tin về các đối tượng điều trị Methadone thuộc ngành quản lý cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đối tượng đang điều trị cư trú để phối hợp quản lý.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và an toàn thực phẩm để phát hiện, phòng ngừa ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử và thuốc lá thế hệ mới.

- Triển khai các giải pháp can thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy; nghiên cứu các giải pháp điều trị nghiện ma túy tổng hợp cho thanh, thiếu niên.

6. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên có nguy cơ cao; thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; các giải pháp hiệu quả để phát hiện sớm, can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy để phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật có nguyên nhân từ ma túy.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai nâng cấp, sửa chữa và bảo đảm nhân lực cho cơ sở điều trị nghiện ma túy, các trung tâm bảo trợ xã hội. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, học văn hóa cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu niên nghiện ma túy theo quy định. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy phù hợp với từng lứa tuổi, địa bàn.

- Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất là công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay tại địa bàn cơ sở.

- Xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho gia đình có thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy có việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

- Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hưng Yên và các sở, ngành liên quan đề xuất chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy được học nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn việc làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ làm công tác quản lý, tư vấn, điều trị, cai nghiện đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy.

7. Sở Tài chính: Căn cứ khả năng ngân sách, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật liên quan.

8. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh: Phối hợp với các lực lượng chức năng Công an, Hải quan… tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc… không có hóa đơn, chứng từ có nguy cơ “núp bóng” ma túy.

9. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn nơi đóng quân tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng quân đội.

10. Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên: Đa dạng các hình thức, nội dung tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thông điệp về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên không gian mạng; tăng thời lượng, tần suất phát sóng vào các khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy

11. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị. Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm. Duy trì, củng cố và thu hút cán bộ, hội viên tham gia phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

12. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân tỉnh

- Làm tốt công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên, thẩm phán kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.

- Nâng cao chất lượng xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị đưa người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc. Phối hợp xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và chia sẻ thông tin về tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Tòa án nhân dân tỉnh thường xuyên tổ chức các phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy trong, thanh thiếu niên.

13. Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh

- Xây dựng Chương trình, kế hoạch chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, ngành giáo dục và các ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trỉnh.

- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch thành chỉ tiêu công tác năm cho từng cấp Đoàn, Đội; đưa vào kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ; xây dựng, nhân rộng các mô hình, các làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

- Huy động các nguồn lực, phát huy hiệu quả các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh, thiếu niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 phục vụ triển khai Kế hoạch.

- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, các sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tài chính… và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai các Dự án thành phần do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng gồm: Dự án 1 “Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”; Dự án 2 “Triển khai các Đội Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”.

14. Các sở, ngành còn lại chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu quả các nội dung của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.

15. Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

- Tham mưu Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy đưa vào nghị quyết, chương trình hành động nội dung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đối với các địa phương có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.

- Lồng ghép nội dung công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương; phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm cụ thể cho phòng, ban, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan; kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.

- Bố trí kinh phí của địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện Kế hoạch.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện và gửi về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh) để tập hợp, theo dõi.

2. Chế độ báo cáo: Định kỳ 6 tháng, 1 năm (6 tháng trước ngày 15/6; 1 năm trước ngày 15/12 hàng năm) báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch lồng ghép thành 01 mục trong báo cáo phòng, chống ma túy hàng năm; báo cáo gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, địa chỉ: số 79A, đường Trưng Trắc, phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) để tổng hợp chung, báo cáo.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp kết quả, báo cáo Bộ Công an và UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công an (qua Văn phòng Bộ);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Báo Hưng Yên;
- Đài PTTH Hưng Yên;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCHào.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Duy Hưng

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 81/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

  • Số hiệu: 81/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 17/04/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
  • Người ký: Nguyễn Duy Hưng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 17/04/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản