Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 794/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 25 tháng 11 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Thực hiện Kế hoạch số 7604/KH-BCT ngày 27/9/2024 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.

- Kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 cần được tổ chức thực hiện với các hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;

- Hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

II. THỜI GIAN, CHỦ ĐỀ

1. Thời gian tổ chức thực hiện

- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trên địa bàn tỉnh trong suốt cả năm 2025, trong đó, tập trung vào tháng có Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3 và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 năm 2025 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2025, tùy tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức, địa phương.

- Kết thúc Tháng cao điểm, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được trong Tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động.

2. Chủ đề

Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30 -CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được triển khai từ ngày 20/11/2024 đến ngày 28/02/2025. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (Tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Tùy theo điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung.

2. Các hoạt động chủ yếu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

2.1. Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Hình thức:

+ Tuyên truyền trên website, bản tin, bảng điện tử các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh;

+ Tuyên truyền qua băng zôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi tại các cơ quan, đơn vị; các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn các huyện, thành phố;

+ Tuyên truyền trên báo, đài phát thanh và truyền hình, mạng xã hội và các hình thức phù hợp khác.

- Nội dung:

+ Tuyên truyền, phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản có liên quan như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023; Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... và các văn bản có liên quan;

+ Tuyên truyền về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

+ Các nội dung có liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Thời gian thực hiện: Thực hiện trong cả năm 2025.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn; Báo Bắc Kạn; các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

2.2. Tập huấn, phổ biến pháp luật về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản có liên quan

- Hình thức: Tổ chức hội nghị Tập huấn, phổ biến pháp luật về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản có liên quan.

- Nội dung: Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023; Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... và các văn bản có liên quan.

- Đối tượng: Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn các huyện: Pác Nặm, Ngân Sơn, Chợ Mới, Chợ Đồn.

- Thời gian tổ chức: Thực hiện trong Quý I, II năm 2025.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện: Pác Nặm, Ngân Sơn, Chợ Mới, Chợ Đồn; cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

2.3. Khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện tri ân người tiêu dùng

Căn cứ Kế hoạch và chủ đề do Bộ Công Thương ban hành, UBND tỉnh tổ chức phát động, khuyến khích các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ tư vấn, sử dụng sản phẩm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; khuyến mại, giảm giá và các hoạt động tri ân khác trong năm 2025 nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên tham gia cũng như tăng các hoạt động tri ân người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, việc thực hiện các chương trình khuyến mại phải đảm bảo các quy định pháp luật về hoạt động xúc tiến thương mại và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

- Thời gian: Thực hiện trong cả năm 2025. Trong đó, khuyến khích tập trung thực hiện từ tháng 3 đến hết tháng 5 năm 2025 (tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam).

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

2.4. Các hoạt động khác phù hợp yêu cầu, tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Căn cứ kế hoạch của Bộ Công Thương, UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 và chủ đề do Bộ Công Thương phát động, các địa phương, cơ quan, đơn vị; các doanh nghiệp, hiệp hội, hội; tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện hoặc tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn do các Sở, ngành, địa phương tổ chức.

3. Các hoạt động tiếp nối Tháng cao điểm

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Kết thúc Tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5 năm 2025 các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được của Tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động.

- Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.

IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, TỔNG KẾT

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các địa phương, đơn vị thực hiện các hoạt động tổng kết, đánh giá về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai tại địa phương, đơn vị; Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định. Tham khảo, nhân rộng các hoạt động, mô hình thực hiện tốt và hiệu quả; xây dựng phương án, kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm cũng như các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời, tự mình hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền có hình thức khen thưởng, động viên phù hợp đối với các cá nhân, tổ chức có các đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) về tình hình triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trước ngày 10/7/2025 để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương theo đúng quy định.

- Sở Công Thương tổng hợp, đánh giá và báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh kết quả triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh trước ngày 31/7/2025.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp; nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân; nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (nếu có).

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh theo đúng nội dung tại Kế hoạch này đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- Xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng theo quy định, phù hợp tình hình thực tế của tỉnh.

- Tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh kết quả triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 theo quy định.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh; các quy định của pháp luật có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đẩy mạnh tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh lành mạnh hoặc xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

3. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách, đồng thời lồng ghép với các nhiệm vụ chi thường xuyên trong dự toán năm 2025 của Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan để thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo quy định.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh tổ chức thông tin, tuyên truyền các quy định liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ biến, hướng dẫn học sinh kiến thức và kỹ năng tiêu dùng thông qua các hoạt động giáo dục của nhà trường.

5. Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

6. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh

- Treo băng rôn tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 tại trụ sở cơ quan, đơn vị trong Tháng cao điểm (Tháng 3 năm 2025). (Nội dung tuyên truyền theo Phụ lục số 01 đính kèm).

- Chủ động tuyên truyền các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15/3, các quy định khác của pháp luật có liên quan về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025 trên cơ sở xây dựng chương trình, hình thức hoạt động phù hợp hoặc lồng ghép theo nội dung, lĩnh vực của từng ngành, đơn vị nhằm khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng (Danh mục một số văn bản về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Phụ lục số 02 đính kèm).

7. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn quản lý và bố trí kinh phí tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn.

- Căn cứ khả năng ngân sách, UBND các huyện, thành phố cân đối bố trí kinh phí cho các đơn vị trực thuộc được phân công thực hiện nhiệm vụ trong Kế hoạch theo đúng quy định hiện hành để thực hiện có hiệu quả việc triển khai, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- Treo băng rôn tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn huyện, thành phố trong Tháng cao điểm (Tháng 3 năm 2025). (Nội dung tuyên truyền theo Phụ lục số 01 đính kèm).

- Tuyên truyền các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15/3, các quy định khác của pháp luật có liên quan về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025 trên cơ sở xây dựng chương trình, hình thức hoạt động phù hợp theo tình hình thực tế của địa phương (Danh mục một số văn bản về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Phụ lục số 02 đính kèm).

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, đơn vị quản lý các chợ, các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với hoạt động phù hợp như: Treo băng rôn, biểu ngữ, khẩu hiệu… tuyên truyền chính sách, pháp luật theo nội dung hoạt động của Kế hoạch này và tình hình thực tế địa phương.

- UBND các huyện: Pác Nặm, Ngân Sơn, Chợ Mới, Chợ Đồn: Phối hợp Sở Công Thương tổ chức Tập huấn, phổ biến pháp luật về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản có liên quan trên địa bàn huyện theo Kế hoạch chi tiết của Sở Công Thương.

8. Các cơ quan báo, đài, Cổng thông tin điện tử tỉnh

Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn, Cổng thông tin điện tử tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp với Sở Công Thương tăng cường thời lượng, trang tin có chuyên đề, chuyên mục, phóng sự, phỏng vấn, bài viết về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 nhằm tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương, chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ý kiến người tiêu dùng, nêu gương cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt; tuyên truyền, đưa tin về các hoạt động tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

9. Các Hiệp hội, hội, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Căn cứ Kế hoạch, chủ đề do Bộ Công Thương phát động và Kế hoạch của UBND tỉnh, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện các hoạt động và tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025 trên địa bàn tỉnh đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.

Trên đây là Kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn./.

 


Nơi nhận:
Gửi bản giấy + điện tử;
- Bộ Công Thương (thay b/cáo);
- Các đơn vị không có IOffice;
Gửi bản điện tử:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Đài PT-TH, Báo Bắc Kạn,
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, GTCNXD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nông Quang Nhất

 

PHỤ LỤC 01

NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 794/KH-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2024 của UBND tỉnh)

- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm.

- Thông tin chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng.

- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến.

- Bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.

- Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

- Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.

- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.

- Chung tay xây dựng một môi trường công bằng, toàn diện và đáng tin cậy cho người tiêu dùng.

- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển.

- Bảo vệ và xây dựng thương hiệu là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

- Tiêu dùng xanh, cùng sống lành.

- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.

- Tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ xanh để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

- Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.

- Kinh doanh lành mạnh, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.

- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.

- 1800-6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.

Lưu ý: Căn cứ tình hình kinh tế xã hội tại địa phương và hoạt động cụ thể tại đơn vị, các cơ quan, tổ chức có thể bổ sung các nội dung tuyên truyền khác phù hợp với quy định của pháp luật.

 

PHỤ LỤC SỐ 02

DANH MỤC MỘT SỐ VĂN BẢN
VỀ LĨNH VỰC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
(Kèm theo Kế hoạch số 794/KH-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2024 của UBND tỉnh)

1. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

2. Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

3. Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

4. Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

5. Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025;

7. Quyết định số 07/2024/QĐ-TTg ngày 20/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

8. Quyết định số 1907/QĐ-BCT ngày 21/7/2020 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương triển khai Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

9. Kế hoạch số144-KH/TU ngày 08/4/2019 của Tỉnh ủy Bắc Kạn triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;

10. Kế hoạch số 441/KH-UBND ngày 29/7/2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

11. Quyết định số 1608/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025 qua đó làm căn cứ để triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.

12. Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 27/8/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

13. Kế hoạch số 7604/KH-BCT ngày 27/9/2024 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.

Lưu ý: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị chủ động tuyên truyền các văn bản chuyên ngành có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 794/KH-UBND năm 2024 tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

  • Số hiệu: 794/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 25/11/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn
  • Người ký: Nông Quang Nhất
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản