Hệ thống pháp luật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7620/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 07 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CHỐNG THẤT THU THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG, LẮP ĐẶT CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGOẠI TỈNH THỰC HIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

Để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án chống thất thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 1418/QĐ-UBND ngày 12/6/2024 của UBND tỉnh; theo đề nghị của Cục Thuế tỉnh tại Tờ trình số 7907/TTr-CTQNA ngày 30/9/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chống thất thu đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt của các doanh nghiệp ngoại tỉnh thực hiện trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu và chống thất thu có hiệu quả đối với các doanh nghiệp ngoại tỉnh có hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh (sau đây viết tắt là doanh nghiệp ngoại tỉnh).

- Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Xây dựng cơ sở dữ liệu để kết nối, trao đổi thông tin với các cơ quan, tổ chức liên quan. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo công bằng cho người nộp thuế; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế và các quy định pháp lý có liên quan của người nộp thuế. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp ngoại tỉnh.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật và đạt hiệu quả cao; tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa cơ quan Thuế, các sở, ngành, địa phương có liên quan và người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

- Xác định vai trò, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước có liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế. Đảm bảo sự phối hợp kịp thời, đồng bộ của các sở, ngành, địa phương nhưng không làm ảnh hưởng đến công việc, nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Cục Thuế tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố để thu thập thông tin liên quan đến doanh nghiệp ngoại tỉnh và thực hiện chuyển thông tin cho cơ quan Thuế theo dõi, quản lý.

- Tăng cường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh nhằm nâng cao công tác tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp về các chính sách pháp luật quy định việc thu thuế đối với các doanh nghiệp thuộc trường hợp phân bổ thuế đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt ngoại tỉnh trên địa bàn tỉnh.

- Khi kiểm tra, thanh tra hồ sơ khai thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các dự án đầu tư mới, yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin nhà thầu thi công dự án đầu tư, nếu nhà thầu xây dựng là doanh nghiệp ngoại tỉnh thì chuyển thông tin kịp thời cho Chi cục Thuế nơi địa bàn phát sinh dự án đầu tư, xây dựng để quản lý thuế và hướng dẫn thủ tục kê khai, nộp thuế theo quy định.

- Yêu cầu các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án, công trình xây dựng cung cấp thông tin các nhà thầu ngoại tỉnh đã và đang ký hợp đồng xây dựng, lắp đặt (nếu có) cho cơ quan Thuế, đồng thời thông báo cho nhà thầu biết nghĩa vụ kê khai và nộp thuế vãng lai theo quy định.

- Theo dõi, giám sát người nộp thuế thực hiện kê khai, phân bổ số tiền thuế phải nộp và nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước tại địa bàn nhận phân bổ; yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến khoản thu được phân bổ; thông báo cho cơ quan Thuế quản lý trực tiếp khi người nộp thuế không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về phân bổ nghĩa vụ thuế.

- Thực hiện một số biện pháp đôn đốc thu nợ hoặc cưỡng chế nợ thuế đối với số thuế phải nộp tại địa bàn nhận phân bổ và thông báo cho cơ quan Thuế quản lý trực tiếp biết.

- Chỉ đạo các Chi cục Thuế tăng cường tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố định kỳ phối hợp đi kiểm tra thực tế trên địa bàn, nắm bắt thông tin các doanh nghiệp ngoại tỉnh có hoạt động sản xuất, bán hàng, lắp đặt vãng lai và nhà thầu có hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn để hướng dẫn thủ tục kê khai, nộp thuế theo quy định.

- Khi có thông tin về các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng thì Cục Thuế tỉnh, các Chi cục Thuế căn cứ vào phân cấp quản lý thuế dự án đầu tư chịu trách nhiệm ban hành Thông báo yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin nhà thầu xây dựng, giá trị công trình, hợp đồng xây dựng… cho cơ quan Thuế theo quy định.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Định kỳ hàng Quý (hoặc phát sinh yêu cầu báo cáo đột xuất), cung cấp danh sách các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng có phát sinh hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý chuyển thông tin cho cơ quan Thuế theo dõi, quản lý thuế.

- Khi cấp chủ trương đầu tư mới, đầu tư mở rộng, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án có phát sinh xây dựng cơ bản phải yêu cầu chủ đầu tư khi thi công công trình cung cấp thông tin nhà thầu thực hiện các hợp đồng xây dựng, lắp đặt cho cơ quan Thuế quản lý; đồng thời phối hợp hỗ trợ cơ quan Thuế để quản lý thu nộp vào ngân sách nhà nước đầy đủ tiền thuế phát sinh.

- Phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, các gói thầu thuộc các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn, để cơ quan Thuế theo dõi, quản lý thuế các doanh nghiệp ngoại tỉnh (nếu có) theo đúng quy định.

3. Sở Tài chính

Phối hợp cung cấp thông tin các công trình, dự án trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán khi có yêu cầu của cơ quan Thuế để tạo điều kiện thuận lợi công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế trên lĩnh vực xây dựng cơ bản đối với các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

4. Sở Xây dựng

Định kỳ hàng Quý, cung cấp danh sách các đơn vị được cấp phép xây dựng của các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng phát sinh trên địa bàn tỉnh chuyển thông tin cho cơ quan Thuế theo dõi, quản lý.

5. Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh

- Định kỳ hàng Quý (hoặc phát sinh yêu cầu báo cáo đột xuất), cung cấp danh sách các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng, các đơn vị được cấp phép xây dựng có phát sinh hoạt động xây dựng trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của đơn vị để chuyển thông tin cho cơ quan Thuế theo dõi, quản lý.

- Khi thực hiện nhiệm vụ của cơ quan đăng ký đầu tư: chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư trong khu công nghiệp, dự án có phát sinh xây dựng cơ bản phải yêu cầu chủ đầu tư khi thực hiện dự án cung cấp thông tin nhà thầu thực hiện các hợp đồng xây dựng, lắp đặt cho cơ quan Thuế quản lý; đồng thời phối hợp hỗ trợ cơ quan Thuế để quản lý thu nộp vào ngân sách nhà nước đầy đủ tiền thuế phát sinh.

6. Kho bạc Nhà nước tỉnh

- Thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi giải ngân và tiến độ giải ngân vốn đầu tư, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán, quyết toán các dự án, công trình đảm bảo đúng quy định.

- Phối hợp cung cấp cho cơ quan Thuế danh sách các công trình được thanh toán vốn đầu tư qua Kho bạc theo định kỳ hàng Quý (thông tin về tên công trình, chủ đầu tư, nguồn vốn, tên nhà thầu, tiến độ cấp phát, thanh toán vốn, thời gian thanh toán…), để cơ quan Thuế kịp thời đưa vào quản lý thuế.

- Phối hợp với cơ quan Thuế, Ban Quản lý các dự án, các chủ đầu tư trong việc đối chiếu, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ đối với các công trình do nhà thầu trong và ngoài tỉnh thi công khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

- Kho bạc Nhà nước nơi Chủ đầu tư mở tài khoản giao dịch có trách nhiệm khấu trừ số thuế phát sinh để nộp vào ngân sách nhà nước khi Chủ đầu tư thực hiện thủ tục thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước cho nhà thầu theo quy định.

7. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo các Phòng, ban, đơn vị trực thuộc phối hợp cung cấp danh sách, thông tin giấy phép xây dựng, các chủ đầu tư xây dựng, các nhà thầu xây dựng đối với các dự án, công trình đầu tư mới, dự án, công trình đầu tư mở rộng phát sinh trên địa bàn cho Chi cục Thuế để thực hiện công tác theo dõi, quản lý thuế theo quy định.

- Thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư trên địa bàn, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động xây dựng cơ bản, chuyển nhượng bất động sản của doanh nghiệp ngoại tỉnh.

- Phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, các gói thầu thuộc các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước, phối hợp rà soát danh sách doanh nghiệp xây dựng cơ bản vãng lai để quản lý thu thuế kịp thời, hiệu quả.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Tuyền hình Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh

Phối hợp với cơ quan Thuế thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế để các tổ chức, doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thuế và các quy định pháp luật có liên quan.

9. Đối với các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh

a) Các Ban quản lý dự án, Chủ đầu tư

- Thực hiện nghiêm chủ trương tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với các đơn vị ngoại tỉnh có hoạt động xây dựng, bán hàng vãng lai về nghĩa vụ nộp thuế trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật; cung cấp thông tin, phối hợp, hỗ trợ cơ quan Thuế thu thuế trên giá trị từng lần thanh toán cho nhà thầu; trước khi thanh toán giá trị các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế biết hoặc yêu cầu nhà thầu xây dựng cung cấp chứng từ đã nộp thuế trên giá trị thanh toán trước thuế theo quy định; trường hợp nhà thầu chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thi công ủy quyền cho chủ đầu tư nộp thay và khấu trừ vào giá trị thanh toán để nộp vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

- Cung cấp thông tin nhà thầu xây dựng, giá trị công trình, hợp đồng xây dựng… theo yêu cầu của cơ quan Thuế chậm nhất khi dự án bắt đầu khởi công để theo dõi, quản lý thuế theo quy định.

b) Các tổ chức, doanh nghiệp

Thực hiện đăng ký kê khai, nộp thuế khi có hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế; trường hợp người nộp thuế không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về kê khai thuế, phân bổ nghĩa vụ thuế phải nộp, không nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước tại địa bàn nhận phân bổ thì bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về thuế.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp tại mục II nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu cho ngân sách nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngoài tỉnh thực hiện các gói thầu xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh.

2. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Trường hợp phát sinh các nội dung mới hoặc khó khăn, vướng mắc, kịp thời tổng hợp, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với thực tế./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị mục II;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTN, KTTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Nam Hưng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 7620/KH-UBND năm 2024 chống thất thu thuế đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt của các doanh nghiệp ngoại tỉnh thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

  • Số hiệu: 7620/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 07/10/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam
  • Người ký: Trần Nam Hưng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 07/10/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản