Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 70/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 15 tháng 03 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

SẮP XẾP, ĐỔI MỚI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC, THOÁI VỐN NHÀ NƯỚC NĂM 2024

Căn cứ Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 3/6/2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Nghị quyết số 161/NQ-CP ngày 29/10/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước; Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước giai đoạn 2022-2025;

Căn cứ Chương trình hành động số 39-CTr/TU ngày 28/8/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; Chương trình hành động số 54-CTr/TU ngày 12/3/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Đề án số 16-ĐA/TU ngày 22/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy một số đầu mối cấp tỉnh, cấp huyện giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án số 16-ĐA/TU;

UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, thoái vốn Nhà nước năm 2024, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

- Tăng cường thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp;

- Cụ thể hóa nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch nhằm triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sắp xếp DNNN, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp;

- Tạo sự chuyển biến trong việc thực hiện sắp xếp DNNN, thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp.

2. Yêu cầu:

- Việc sắp xếp, đổi mới DNNN, thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp phải bảo đảm thực hiện có hiệu quả, đúng các nội dung, yêu cầu theo quy định của pháp luật hiện hành;

- Trong quá trình thực hiện sắp xếp đổi mới DNNN, thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp phải bảo đảm hoạt động bình thường của các doanh nghiệp. Đồng thời quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của CBCCVC, công nhân viên, tập thể người lao động; thực hiện tốt chế độ chính sách đối với đối tượng dôi dư sau sắp xếp trong các cơ quan, đơn vị.

II. Nội dung:

1. Duy trì doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đối với Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Vĩnh Phúc:

Riêng đối với 04 Công ty TNHH một thành viên Thuỷ lợi: Liễn Sơn, Lập Thạch, Phúc Yên và Tam Đảo sẽ thực hiện sáp nhập thành 02 đầu mối (sáp nhập Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phúc Yên vào Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn; sáp nhập Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo vào Công ty TNHH MTV Thủy lợi Lập Thạch) theo Đề án số 16-ĐA/TU ngày 22/12/2022 của Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc về việc sắp xếp tổ chức bộ máy một số đầu mối cấp tỉnh, cấp huyện giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh theo quy định sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương về việc sáp nhập nêu trên.

2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước. Quản lý có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

3. Triển khai thực hiện thoái 100% vốn Nhà nước đối với 02 doanh nghiệp (Công ty cổ phần Tư vấn, kiểm định chất lượng và Xây dựng công trình Vĩnh Phúc và Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc) theo quy định tại Mục 1, Phụ lục III, Quyết định số 1479/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Xây dựng lộ trình thoái vốn Nhà nước tại các Công ty cổ phần có vốn Nhà nước.

4. Thực hiện giữ nguyên phần vốn Nhà nước tại 02 doanh nghiệp (gồm: Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc; Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc) theo quy định tại Mục 2, Phụ lục III Quyết định số 1479/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá hiệu quả và đề xuất phương án đối với phần vốn góp nhà nước tại Công ty TNHH Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất và Phát triển nông nghiệp Wineco - Tam Đảo.

5. Kiểm tra, rà soát hiện trạng nhà, đất của các doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và của các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo điều kiện chuyển thành Công ty cổ phần, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

6. Thực hiện nghiêm việc đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán; bàn giao các doanh nghiệp thuộc diện phải bàn giao về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

7. Trình ban hành danh mục và thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần theo đúng quy định tại Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ.

8. Thực hiện công tác quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp về tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, kết quả giám sát tài chính doanh nghiệp; đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thành lập và quản lý.

9. Xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ về doanh nghiệp nhà nước, tài sản nhà nước để đánh giá, theo dõi, giám sát, kiểm tra; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.

10. Các Sở, ngành, địa phương cần tích cực, kịp thời nắm bắt tình hình nhất là những khó khăn, vướng mắc lớn, là điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, khẩn trương giải quyết hoặc báo cáo UBND tỉnh giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền; Tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, vấn đề phát sinh mới.

III. Tổ chức thực hiện:

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư (Thường trực Ban Đổi mới và PTDN tỉnh):

- Căn cứ quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 22/2021/QĐ- TTg ngày 02/7/2021 về tiêu chí phân loại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước giai đoạn 2022-2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án triển khai sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh;

- Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương sáp nhập các Công ty TNHH MTV Thủy lợi trên địa bàn tỉnh, chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các Công ty thực hiện sáp nhập hoặc tham mưu UBND tỉnh văn bản tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát danh sách các doanh nghiệp Trung ương quản lý đóng trên địa bàn tỉnh cung cấp thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện kiểm tra hiện trạng nhà, đất;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu, đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương trên địa bàn tỉnh liên quan đến công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh;

- Tiếp tục tham mưu giúp Ủy ban Nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 - 2025. Chủ động bám sát các nội dung giải quyết của Trung ương liên quan đến việc sáp nhập 04 Công ty TNHH một thành viên Thuỷ lợi do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;

- Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ về doanh nghiệp nhà nước, tài sản nhà nước để đánh giá, theo dõi, giám sát, kiểm tra và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước;

- Phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ngành thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các DNNN theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ;

- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, định kỳ và đột xuất báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Nhà nước, những nội dung chưa hợp lý trong quá trình thực hiện Kế hoạch này để kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết hoặc kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đối với các vấn đề còn tồn đọng, vấn đề phát sinh mới.

2. Sở Tài chính (Thường trực Ban Chỉ đạo Cổ phần doanh nghiệp Nhà nước, Ban Chỉ đạo chuyển đổi đơn vị sự nghiệp thành Công ty cổ phần):

- Đối với công tác thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà nước: chủ trì đề xuất tổ chức triển khai thực hiện thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng quy định, đúng lộ trình quy định, đúng thẩm quyền. Trong năm 2024 hoàn thành thực hiện thoái 100% vốn Nhà nước đối với 02 doanh nghiệp (Công ty cổ phần Tư vấn, kiểm định chất lượng và xây dựng công trình Vĩnh Phúc và Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc) theo lộ trình và đảm bảo đạt tỷ lệ vốn Nhà nước còn lại tại doanh nghiệp sau khi thoái vốn theo quy định tại Mục 1, Phụ lục III, Quyết định số 1479/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng lộ trình thoái vốn Nhà nước tại các Công ty cổ phần có vốn Nhà nước;

- Rà soát, đánh giá hiệu quả và đề xuất phương án đối với phần vốn góp nhà nước tại Công ty TNHH Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất và Phát triển nông nghiệp Wineco - Tam Đảo;

- Rà soát, đôn đốc người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đôn đốc các doanh nghiệp đã cổ phần hóa: Thực hiện nghiêm việc đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán (nếu chưa đăng ký giao dịch, niêm yết). Rà soát, phân loại, đánh giá nguyên nhân DNNN sau cổ phần chưa đăng ký giao dịch, niêm yết. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh; nhắc nhở, phê bình, xem xét kỷ luật đối với người đại diện vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nếu cố tình không chấp hành, trì hoãn thực hiện;

- Hướng dẫn thực hiện giữ nguyên phần vốn Nhà nước tại 02 doanh nghiệp (gồm: Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc; Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc) theo quy định tại Mục 2, Phụ lục III Quyết định số 1479/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ;

- Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh cho ý kiến đối với 04 đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện chuyển đổi thành công ty cổ phần nhưng đề xuất chưa thực hiện chuyển đổi trong giai đoạn 2021-2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 08/8/2023, Văn bản số 701/UBND-KT6 ngày 08/2/2023. Thời gian báo cáo gửi UBND tỉnh trong quý I/2024;

Sở Tài chính chủ trì rà soát, lập và trình ban hành danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi thành Công ty cổ phần giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ, Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định để sớm có cơ sở triển khai chuyển đổi các đơn vị SNCL đủ điều kiện thành Công ty cổ phần giai đoạn 2021-2025;

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất của các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo điều kiện chuyển thành Công ty cổ phần, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;

- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung theo quy định tại Khoản 3, Điều 39 Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần;

- Áp dụng các phương pháp định giá tài sản tiên tiến phù hợp với cơ chế thị trường; bảo đảm vốn, tài sản của Nhà nước và giá trị doanh nghiệp được định giá đầy đủ, hợp lý, công khai, minh bạch, không thất thoát vốn Nhà nước và theo đúng quy định của pháp luật;

- Tham mưu UBND tỉnh công tác quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp về tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, kết quả giám sát tài chính doanh nghiệp; đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thành lập và quản lý nhằm quản lý có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp;

- Phân loại và xác định mức độ tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý, trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ triển khai thực hiện;

- Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án đầu tư của các doanh nghiệp thực hiện thoái vốn (nếu có).

3. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát hồ sơ và hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi thành Công ty cổ phần thực hiện việc hoàn chỉnh hồ sơ thuê đất trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị theo quy định. Đồng thời xác định giá đất cụ thể, luân chuyển thông tin địa chính sang cơ quan Thuế làm cơ sở để cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định;

- Tham gia ý kiến về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý đóng trên địa bàn tỉnh khi tiến hành sắp xếp lại các doanh nghiệp này;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý đóng trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật đất đai. Hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục chuyển đổi thành Công ty cổ phần (nếu có) xây dựng phương án sử dụng đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

4. Sở Nội vụ:

- Chủ trì, tham mưu thực hiện công tác cán bộ đối với lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh quản lý theo phân cấp;

- Chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh theo Đề án số 16- ĐA/TU ngày 22/12/2022 của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy một số đầu mối cấp tỉnh, cấp huyện giai đoạn 2022-2025 và các nhiệm vụ được giao có liên quan theo Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh;

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất việc sắp xếp, đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập của trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần (khi đủ điều kiện), triển khai sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh;

- Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương sáp nhập các Công ty TNHH MTV thủy lợi trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Đề án sáp nhập Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phúc Yên vào Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn; sáp nhập Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo vào Công ty TNHH MTV Thủy lợi Lập Thạch theo quy định tại Nghị định số 23/2022/NĐ-CP ngày 5/4/2023 của Chính phủ; Đề án số 16-ĐA/TU ngày 22/12/2022 của Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc và Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật lao động về tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người quản lý doanh nghiệp Nhà nước;

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, các chế độ chính sách đối với người lao động trong các doanh nghiệp Nhà nước khi chuyển đổi doanh nghiệp, thực hiện thoái vốn, tổ chức sắp xếp lại doanh nghiệp;

- Hướng dẫn các doanh nghiệp chuyển đổi xây dựng phương án sử dụng lao động theo quy định của pháp luật (theo đề nghị của doanh nghiệp).

7. Cục Thuế tỉnh:

- Tập trung rà soát toàn bộ việc chấp hành chính sách thuế, phí, lệ phí do cơ quan quản lý thuế quản lý thu đối với hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh có kế hoạch chuyển đổi, thực hiện thoái vốn, tổ chức sắp xếp lại doanh nghiệp;

- Căn cứ Kế hoạch sắp xếp, đổi mới DNNN và chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần của tỉnh, Cục Thuế tỉnh thực hiện đôn đốc các đơn vị nộp hồ sơ quyết toán thuế và tiến hành thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế đối với các đơn vị, doanh nghiệp theo quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Thực hiện xác định và truy thu nghĩa vụ tài chính về đất đai của các đơn vị đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi thành Công ty cổ phần theo quy định của pháp luật hiện hành;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát các doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất làm cơ sở đôn đốc truy thu theo quy định; đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý các doanh nghiệp cố tình vi phạm nghĩa vụ tài chính về đất đai.

8. Liên đoàn Lao động tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành cùng với công đoàn ngành tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước;

- Tuyên truyền để các tổ chức Đảng, đoàn thể, cán bộ, viên chức, người lao động trong các Trung tâm, đơn vị sự nghiệp đồng thuận thí điểm chuyển thành Công ty cổ phần;

- Hướng dẫn, tuyên truyền các chế độ chính sách, quyền lợi của người lao động được hưởng khi chuyển đổi, tổ chức sắp xếp lại doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

9. Trách nhiệm của các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước:

- Tập trung nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống các chỉ số để theo dõi, đánh giá hiệu quả sản xuất, kinh doanh theo các chuẩn mực quản trị hiện đại;

- Phát huy sức mạnh đoàn kết, tăng cường liên kết, phát huy lợi thế trong một số ngành, nghề, lĩnh vực để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp; quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng trong DNNN khi để xảy ra thu lỗ, tổn thất trong hoạt động và vi phạm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

- Các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Văn bản số 1382/UBND-KT6 ngày 07/3/2023 (sao gửi kèm theo);

Ngoài ra, các doanh nghiệp thực hiện thoái vốn Nhà nước phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư các dự án đầu tư của Công ty theo quy định của pháp luật; Phối hợp với các đơn vị tư vấn kiểm toán, thực hiện xác định giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần, xây dựng phương án thoái vốn của doanh nghiệp mình theo quy định của pháp luật, trình Sở Tài chính thẩm định; Triển khai thực hiện phương án thoái vốn được UBND tỉnh phê duyệt đảm bảo hiệu quả, theo quy định của pháp luật; Thực hiện các thủ tục bàn giao giữa các doanh nghiệp (Doanh nghiệp thoái vốn và doanh nghiệp mua vốn);

- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; Tuân thủ các chế độ thông tin, báo cáo, công bố thông tin định kỳ theo quy định đối với doanh nghiệp Nhà nước.

10. Trách nhiệm của các Sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp tỉnh:

- Các Sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị cần tích cực, kịp thời nắm bắt tình hình của doanh nghiệp, nhất là những khó khăn, vướng mắc lớn, là điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, khẩn trương giải quyết hoặc báo cáo UBND tỉnh giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền; Tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, vấn đề phát sinh mới;

- Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, chủ động phối hợp với các đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, cần sửa đổi, bổ sung các nội dung của Kế hoạch này cho phù hợp với quy định hiện hành, đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất, phản ánh kịp thời về Sở Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp tỉnh) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Ban đổi mới và PTDN TW (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- BQL DA Sử dụng vốn vay nước ngoài;
- Các DNNN, DN có vốn Nhà nước;
- CVNCTH;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Việt Văn

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 70/KH-UBND sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước năm 2024 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

  • Số hiệu: 70/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 15/03/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Người ký: Vũ Việt Văn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 15/03/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản