- 1Luật Phòng, chống ma túy 2000
- 2Chỉ thị 21-CT/TW năm 2008 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới do Bộ Chính trị ban hành
- 3Luật ngân sách nhà nước 2015
- 4Quyết định 424/QĐ-TTg năm 2017 phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Chỉ thị 36-CT/TW năm 2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 6Quyết định 291/QĐ-TTg năm 2020 về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 70/KH-UBND | Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2020 |
Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; các văn bản của Thành ủy: Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 175-KH/TU ngày 22/01/2020 về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố, như sau:
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 và Kế hoạch số 175-KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà Nội về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị tới các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về hành động trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn Thành phố.
2. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa, kiềm chế, tiến tới ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước và Thủ đô.
3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp: Tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm giảm phát sinh người nghiện và người sử dụng ma túy; đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy; tập trung giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, kiên quyết không để tồn tại điểm, tụ điểm ma túy phức tạp tồn tại kéo dài, không để hình thành tụ điểm ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai theo hướng hiệu quả, bền vững, góp phần kiềm chế, tiến tới giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn phường, xã, thị trấn.
4. Nội dung, nhiệm vụ Chỉ thị 36-CT/TW, Quyết định 291/QĐ-TTg, Chỉ thị 30-CT/TU, Kế hoạch 175-KH/TU phải được đưa vào Nghị quyết nhiệm kỳ của các cấp ủy đảng và phải tiến hành đồng bộ, liên tục, kiên quyết và kết hợp với những giải pháp, bước đi vững chắc, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân; đưa các nội dung thực hiện trên thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương.
5. Kế hoạch phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất từ khâu tổ chức triển khai đến việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của Chỉ thị 36-CT/TW, Quyết định 291/QĐ-TTg, Chỉ thị 30-CT/TU, Kế hoạch 175-KH/TU trên toàn Thành phố; quá trình thực hiện có tổ chức sơ kết, rút ra bài học kinh nghiệm.
1. Công tác quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện
- Tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục, có hiệu quả Chỉ thị 36-CT/TW, Quyết định 291/QĐ-TTg, Chỉ thị 30-CT/TU, kế hoạch 175-KH/TU ở các cấp, các ngành để thống nhất nhận thức; công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tránh tư tưởng né tránh, khoán trắng cho các lực lượng chuyên trách. Đồng thời, đưa nội dung nhiệm vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (nội dung Chỉ thị 30-CT/TU) vào Nghị quyết nhiệm kỳ, Nghị quyết định kỳ để quán triệt, coi đây là tài liệu sinh hoạt thường kỳ của chi bộ. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.
- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống ma túy; trong đó, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng địa phương hàng năm; đánh giá thi đua của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trường học.
- Tổ chức kiểm điểm, đánh giá tình hình thực trạng tệ nạn ma túy hiện nay trên địa bàn mình, những giải pháp, biện pháp đã chỉ đạo thực hiện, vai trò và sự vào cuộc của cấp ủy, trách nhiệm chính quyền, các ngành, đoàn thể, hiệu quả đạt được (đánh giá trong 04 năm thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 theo Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ (2016 - 2020), tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (Khóa X) về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” 2008-2018).
- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không tệ nạn ma túy; vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy, tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối tượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
- Tổ chức sơ, tổng kết đánh giá hiệu quả một số mô hình, phong trào, chuyên đề, kế hoạch liên ngành, liên tịch về phối hợp phòng, chống ma túy đang triển khai, rút ra bài học, kinh nghiệm để tiếp tục chỉ đạo thực hiện và triển khai nhân rộng những mô hình hiện có; đồng thời có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị có phong trào, cách làm hay, những cá nhân điển hình, tiên tiến trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ở cơ sở.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động của Tổ liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội, ban hành Quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy...
- Kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng, chống HIV/AIDS cấp cơ sở, phát huy vai trò quản lý nhà nước của UBND cấp cơ sở về công tác phòng, chống ma túy.
- Xây dựng văn bản quy định rõ trách nhiệm, vai trò của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị trường học trong công tác phòng, chống ma túy.
- Tăng cường biên chế cho lực lượng Công an các cấp trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp tình hình địa bàn.
- Xây dựng cơ chế, các chính sách đãi ngộ đặc thù, hợp lý cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy và kiểm soát ma túy. Có chính sách động viên, hỗ trợ người có công, người bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy; quan tâm khen thưởng, động viên, khích lệ quần chúng nhân dân tham gia tích cực công tác phòng, chống ma túy.
- Phân công rõ trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng công an, hải quan, cảnh sát biển, y tế, lao động thương binh và xã hội... trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, kiểm soát ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy...
3. Công tác tuyên tuyền, phổ biến giáo dục pháp luật
- Tăng cường tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác phòng, chống ma túy; chú trọng nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội, nhất là thanh thiếu niên về hiểm họa ma túy.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác thực hiện, đồng thời có trách nhiệm, chủ động tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy cũng như tác hại của ma túy; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6”; chú trọng đổi mới nội dung, triển khai tổng thể các loại hình thông tin, tuyên truyền, duy trì và phát huy loại hình tuyên truyền có hiệu quả. Lựa chọn các loại hình thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, đặc biệt cần quan tâm đến những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, chú trọng chỉ đạo tuyên truyền điểm với các đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên, đối tượng trong nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, số có biểu hiện vi phạm về tội phạm và tệ nạn ma túy ở cộng đồng...
- Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin cấp xã, đổi mới hình thức tuyên truyền đảm bảo sự đa dạng, dễ tiếp thu, dễ nhớ, dễ hiểu, kết hợp giữa các hình thức truyền thống (tổ chức các hội nghị, hội thi; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; bảng tin công cộng; báo cáo viên, tuyên truyền viên;...) với việc ứng dụng công nghệ thông tin (bảng tin điện tử; mạng xã hội...) về các nội dung liên quan công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tham gia phong trào phòng, chống ma túy ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư. Duy trì mô hình có hiệu quả như: Phong trào quần chúng tố giác tội phạm; quản lý giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; phong trào tự phòng, tự quản, tự bảo vệ... Tổ chức các hoạt động tuần tra nhân dân trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Hàng năm, UBND các cấp bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ hợp lý cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.
- Tổng kết, đánh giá toàn diện công tác cai nghiện ma túy để có sự điều chỉnh cho phù hợp theo hướng tập trung nguồn lực cho những hình thức cai nghiện ma túy có hiệu quả.
- Rà soát, thống kê, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; có biện pháp theo dõi, quản lý đối với người nghiện ma túy không để phát sinh tội phạm đặc biệt là người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá”.
- Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các Cơ sở cai nghiện; vận động, khuyến khích người nghiện, gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp. Coi trọng xã hội hóa công tác điều trị và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...; quản lý chặt chẽ người nghiện tại gia đình, cộng đồng, số người sau cai về cộng đồng, phấn đấu giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Công an, Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, Tư pháp trong công tác lập, xét duyệt hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đầu tư hơn nữa để tăng dần chất lượng các hoạt động cung cấp dịch vụ điều trị trong cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố hướng tới người điều trị nghiện ma túy tại cơ sở được can thiệp đồng bộ. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tự nguyện, phát triển mạng lưới cơ sở điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng, điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
- Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng. Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm....
- Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy, thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc của các Cơ sở cai nghiện, Cơ sở điều trị Methadone; nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý, chữa trị cho học viên cai nghiện, bệnh nhân điều trị Methadone....Thực hiện nghiêm túc kế hoạch liên ngành trong giữ gìn ANTT, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, phòng, chống bạo loạn, trốn tập thể tại các Cơ sở cai nghiện, Cơ sở điều trị Methadone.
- Duy trì hoạt động và xây dựng mới các Câu lạc bộ quản lý sau cai đảm bảo số thành viên tham gia sinh hoạt đều đặn, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội, đoàn thể, lực lượng Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện trong quản lý, giúp đỡ người sau cai, phòng, chống tái nghiện.
5. Công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy và kiểm soát ma túy
- Phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, đặc biệt là vai trò chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy của lực lượng Công an nhân dân; tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, huy động sức mạnh tổng hợp tham gia phòng chống và kiểm soát ma túy.
- Thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy; triệt xóa các tụ điểm, điểm tổ chức, lôi kéo, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (vũ trường, quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ, Câu lạc bộ nhà hàng sử dụng nhạc mạnh...), các buổi tổ chức các sự kiện của cá nhân ở nhà riêng hoặc nơi công cộng, các sự kiện đông người, lễ hội có sử dụng nhạc mạnh... Điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, các loại thuốc chữa bệnh có chứa hoạt chất gây nghiện, ma túy... không để xảy ra vụ việc chiết xuất, sản xuất trái phép chất ma túy; nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc trồng cây có chứa chất ma túy.
- Tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy, nắm chắc tình hình, xác định đường dây, ổ nhóm; thường xuyên rà soát địa bàn, nắm chắc di biến động của người nghiện và người sử dụng ma túy; đặc biệt quản lý chặt chẽ, có hiệu quả các đối tượng phạm tội về ma túy, đối tượng trọng điểm; tăng cường lực lượng trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, các địa bàn giáp ranh, công cộng... tập trung triệt xóa, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, phòng ngừa không để hình thành tụ điểm, điểm phức tạp, gây bức xúc dư luận.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an các tỉnh, thành phố trọng điểm về ma túy trong trao đổi thông tin, hỗ trợ đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma túy; phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy xâm nhập, vận chuyển vào, qua địa bàn thành phố Hà Nội.
- Phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; lựa chọn các vụ án ma túy lớn, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đưa ra xét xử án điểm để phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật, răn đe phòng ngừa tội phạm.
- Ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong công tác thống kê phòng, chống và kiểm soát ma túy, nghiên cứu, xây dựng phần mềm thống kê theo dõi số liệu, dữ liệu về phòng, chống ma túy phục vụ công tác quản lý, phân tích, dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy.
- Triển khai ứng dụng các phương pháp điều trị những rối loạn do sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới để kiểm soát hành vi loạn thần, hoang tưởng, “ngáo đá” gây hậu quả cho xã hội...
7. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế: Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy với Thủ đô, Thành phố các nước, các tổ chức Quốc tế. Triển khai, thực hiện hiệu quả các quy định về hợp tác quốc tế phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Nâng cao khả năng hợp tác cho các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy của Thành phố với các tổ chức quốc tế và các nước; chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
1. Công an Thành phố (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 Thành phố)
a) Tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo 138 Thành phố
- Ban hành, triển khai các văn bản về công tác phòng, chống ma túy; báo cáo sơ, tổng kết thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch chuyên đề về công tác phòng, chống ma túy.
- Tham mưu Thành ủy ban hành Đề án nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội; tổ chức các Đoàn học tập, trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia làm tốt công tác phòng, chống tội phạm và ma túy.
- Tham mưu UBND Thành phố ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống ma túy và ưu tiên nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng cho công tác phòng, chống ma túy.
- Đề xuất UBND Thành phố trong thực hiện Quỹ phòng, chống tội phạm Thành phố để đạt hiệu quả cao nhất.
b) Phối hợp, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội liên quan, Ban Chỉ đạo 138 các quận, huyện, thị xã và cấp cơ sở
- Tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu công tác phòng, chống ma túy theo kế hoạch. Định kỳ, đột xuất đề xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy; phê bình đối với các đơn vị, cá nhân không tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung kế hoạch công tác hoặc để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp ở địa bàn, đơn vị quản lý.
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ANTT, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc tân dược, thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy trong xuất nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất, không để tội phạm lợi dụng chiết xuất, sản xuất ma túy; rà soát, phát hiện kịp thời các đơn vị, cá nhân trồng trái phép cây có chứa chất ma túy...
c) Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp
- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn liên tuyến, liên tỉnh và xuyên quốc gia, các cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp trái phép, các điểm mua bán và tổ chức sử dụng trái phép ma túy; giải quyết điểm phức tạp về tệ nạn ma túy. Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc tân dược, thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy,...
- Tăng cường quản lý hoạt động tại các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý nghiêm các cơ sở và chủ cơ sở có hành vi chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện nhạy cảm về ANTT.
- Tổ chức rà soát, thống kê người sử dụng và người nghiện ma túy; xây dựng các biện pháp quản lý, theo dõi, phòng ngừa phù hợp; đưa vào quản lý số người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” phòng ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do các đối tượng này gây ra; thường xuyên cập nhật số người điều trị tại các Cơ sở điều trị Methadone, số người nghiện tham gia cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố.
- Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp, khẩn trương kết thúc điều tra; lựa chọn đưa các vụ án phạm tội về ma túy ra xét xử điểm, xét xử lưu động ở khu dân cư, địa bàn phức tạp hoặc nơi đối tượng cư trú, nơi đối tượng có hành vi phạm tội để tuyên truyền, giáo dục răn đe, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy.
- Công an các quận, huyện, thị xã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 cùng cấp hàng quý phải báo cáo trực tiếp với Thường trực Quận ủy, Huyện ủy, Thị ủy về tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn và hàng tháng Ban Chỉ đạo các phường, xã, thị trấn có nhiều phức tạp về tệ nạn ma túy báo cáo với Thường trực Đảng ủy cùng cấp hoặc đề nghị Thường trực kiểm tra thực tế để đánh giá tình hình, đề ra biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng về tệ nạn ma túy trên địa bàn.
- Tổ chức tốt việc phối hợp với các ngành và địa phương trong việc xét nghiệm xác định tình trạng nghiện ma túy; tiếp tục phối hợp triển khai tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cai nghiện tại cộng đồng.
- Duy trì hoạt động các cơ sở điều trị Methadone, phối hợp với các ngành chức năng quản lý tốt số người đang điều trị bằng Methadone. Chủ động phối hợp với cơ quan Công an nơi có Cơ sở điều trị Methadone, để bảo vệ an ninh trật tự tại nơi cơ sở trú đóng.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tân dược, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất.
3. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai trên địa bàn Thành phố. Tích cực triển khai, tập trung hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại gia đình và cộng đồng.
- Nâng cao chất lượng các hoạt động cung cấp dịch vụ điều trị trong cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố hướng tới người điều trị nghiện ma túy tại cơ sở được can thiệp đồng bộ.
- Tham mưu UBND Thành phố ban hành các chế độ, chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy, các mô hình, điển hình về công tác cai nghiện có hiệu quả, các xã, phường làm tốt công tác phòng, chống ma túy, Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện giúp đỡ người cai nghiện thành công, thực hiện tốt phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện hòa nhập cộng đồng”.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tăng cường viết tin, bài tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy trên Trang thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Thành phố; biên soạn tài liệu và tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cấp xã.
- Hướng dẫn Phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác kiểm tra tính pháp lý đối với hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức tập huấn chuyên sâu về công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đặc biệt là biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tăng cường công tác kiểm tra về áp dụng biện pháp xử lý hành chính nói chung và biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nói riêng trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu đánh giá việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật trong phòng, chống ma túy, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan bất cập, không còn phù hợp, để góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy.
5. Sở Thông tin và truyền thông: Phối hợp với Công an Thành phố và các Sở, ngành liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống ma túy và công tác triển khai Kế hoạch của các Sở, ngành trên địa bàn Thành phố; chú trọng công tác hướng dẫn, tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan phát thanh, truyền hình tại cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, cơ sở vật chất cho các đội thông tin tuyên truyền lưu động hoạt động có hiệu quả.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát phát hiện kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trồng trái phép các cây có chứa chất ma túy.
- Tăng cường biện pháp quản lý chặt chẽ thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy.
7. Sở Giao thông vận tải: Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô của các đơn vị vận tải trên địa bàn Thành phố; kết hợp với kiểm tra liên ngành phát hiện lái xe sử dụng chất ma túy; tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ lái xe; chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra, xử lý lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải; yêu cầu doanh nghiệp thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe theo quy định pháp luật, không sử dụng lái xe có sử dụng ma túy điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải để đảm bảo an toàn giao thông; tuyên tuyền tác hại của ma túy trên các phương tiện giao thông công cộng...
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu thuộc các tuyến hàng không, bưu điện, chú ý lĩnh vực xuất nhập khẩu tân dược, thuốc thú y, hóa chất, tiền chất... liên quan đến ma túy. Triển khai các giải pháp để phát hiện, ngăn chặn các nguồn ma túy xâm nhập về Hà Nội qua các tuyến Hàng không, Bưu điện, chú ý đến các lĩnh vực xuất, nhập khẩu hàng hóa, gửi quà biếu, quà tặng liên quan thuốc tân dược, hóa chất, tiền chất...; phát hiện và phối hợp với lực lượng chức năng điều tra các vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua cửa khẩu.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố.
- Trên cơ sở đề xuất của Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan, rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố quyết định giao dự toán chi ngân sách từ nguồn vốn sự nghiệp cho Công an Thành phố và các đơn vị liên quan phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu UBND Thành phố cân đối, đảm bảo các nguồn kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp phục vụ kịp thời nhiệm vụ đột xuất hoặc theo sự chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo 138 Thành phố và UBND Thành phố phục vụ công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố tăng cường biện pháp quản lý việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đề xuất xử lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh đối với cơ sở (hoặc chủ cơ sở) kinh doanh để xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện thực hiện hành vi phạm tội về ma túy.
11. Các sở ngành: Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Công an, Lao động Thương binh và Xã hội: Nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, dịch vụ nhạy cảm vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội.
12. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố: Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã và phối hợp chặt chẽ cơ quan điều tra cùng cấp, tăng cường công tác truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma túy; tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
13. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền cùng cấp chủ động lồng ghép các hoạt động Dự án với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cai nghiện ma túy, quản lý giáo dục người nghiện sau cai nghiện ở xã, phường, thị trấn.
14. Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ: Phối hợp với Công an Thành phố tham mưu UBND Thành phố rà soát, báo cáo, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.
15. Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh nhiên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy. Tích cực vận động người nghiện và gia đình người nghiện tự nguyện cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Phân công hội viên đảm nhận, quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện sau cai là con hội viên hoặc ở cộng đồng sau 02 năm không tái nghiện. Tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai nghiện vay vốn sản xuất, kinh doanh ổn định đời sống... Tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; chỉ đạo xây dựng một số mô hình điểm Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy.
16. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội: Xây dựng các phóng sự, tài liệu tuyên truyền phòng, chống ma túy nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân; kịp thời cảnh báo phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, đồng thời nêu gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống ma túy...
17. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành và Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy lồng ghép các hoạt động chuyên môn của đơn vị.
18. UBND các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.
- Chỉ đạo Công an cùng cấp tổ chức phòng, ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi liên quan đến ma túy. Tổ chức rà soát người nghiện, người sử dụng ma túy, lập hồ sơ theo dõi, quản lý và làm tốt công tác quản lý người nghiện sau cai nghiện ma túy. Tăng cường hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy có việc làm, có thu nhập ổn định cuộc sống và phòng, chống tái nghiện.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone theo các Kế hoạch chuyên đề của Công an Thành phố, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các Sở, ban, ngành liên quan.
- Bảo đảm bố trí đủ nguồn lực để hỗ trợ và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác phòng, chống ma túy theo Luật Ngân sách.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn: Định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt rà soát, thống kê người nghiện ma túy, đặc biệt là số người nghiện trong diện thực hiện giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người sử dụng ma túy tổng hợp; có biện pháp quản lý, theo dõi và lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc; tiếp tục vận động người nghiện ma túy tự nguyện đi cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện của Thành phố; tư vấn và chuyển gửi người nghiện ma túy tại cộng đồng đi điều trị Methadone.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đề nghị các đoàn thể Thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đến các cấp cơ sở để chỉ đạo tổ chức thực hiện; đồng thời, chấp hành chế độ thông tin, báo cáo định kỳ Quý, 06 tháng, 01 năm gửi Công an thành phố Hà Nội tổng hợp báo cáo UBND Thành phố./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 6432/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU thực hiện Kết luận 95-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 2Kế hoạch 34/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
- 3Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Kiên Giang ban hành
- 4Kế hoạch 38/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 291/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai Chỉ thị 36-CT/TW về Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Cà Mau ban hành
- 5Kế hoạch 166/KH-UBND năm 2020 triển khai thực hiện Chương trình hành động về thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW, về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Lạng Sơn ban hành
- 6Quyết định 577/QĐ-UBND năm 2023 về Đề án “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2028”
- 1Luật Phòng, chống ma túy 2000
- 2Chỉ thị 21-CT/TW năm 2008 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới do Bộ Chính trị ban hành
- 3Kế hoạch 6432/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU thực hiện Kết luận 95-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 4Luật ngân sách nhà nước 2015
- 5Quyết định 424/QĐ-TTg năm 2017 phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Chỉ thị 36-CT/TW năm 2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 7Quyết định 291/QĐ-TTg năm 2020 về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Kế hoạch 34/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
- 9Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Kiên Giang ban hành
- 10Kế hoạch 38/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 291/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai Chỉ thị 36-CT/TW về Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Cà Mau ban hành
- 11Kế hoạch 166/KH-UBND năm 2020 triển khai thực hiện Chương trình hành động về thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW, về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Lạng Sơn ban hành
- 12Quyết định 577/QĐ-UBND năm 2023 về Đề án “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2028”
Kế hoạch 70/KH-UBND năm 2020 về triển khai Quyết định 291/QĐ-TTg; Chỉ thị 30-CT/TU và Kế hoạch 175-KH/TU về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về "Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy" trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- Số hiệu: 70/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 27/03/2020
- Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
- Người ký: Lê Hồng Sơn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 27/03/2020
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định