ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 594/KH-UBND | Nghệ An, ngày 21 tháng 7 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 93/NQ-CP NGÀY 16/4/2025 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18/3/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
Thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Kế hoạch số 345-KH/TU ngày 10/6/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị (sau đây gọi tắt là Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 345-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
b) Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân; tăng cường công tác phối hợp thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh và các địa phương để tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận sổ 132-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 345-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Yêu cầu
a) Bám sát quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 132-KL/TW, các nhiệm vụ được phân công tại Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ, nội dung trọng tâm tại Kế hoạch số 345-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh và các địa phương trong tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; phấn đấu đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh “không ma túy” và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An.
b) Việc triển khai thực hiện Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 345-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện, kịp thời và hiệu quả, gắn với việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên đến năm 2030; Chương trình hành động số 96-Ctr/TU ngày 07/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 12/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, hướng tới mục tiêu đưa địa bàn Nghệ An ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; Quyết định số 2364/QĐ-UBND ngày 09/9/2024 của UBND tỉnh về ban hành Đề án xây dựng thành phố Vinh “sạch về ma túy”... và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng và Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 345-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh, UBND các xã, phường khẩn trương tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 345-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xí nghiệp, trường học nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo và phát thanh, truyền hình Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 345-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên hệ thống các cơ quan thông tấn báo chí và thông tin cơ sở.
2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh, UBND các xã, phường
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; xác định phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả “phòng” và “chống”; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy”, trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý.
- Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tuyên truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma tuý trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng thôn xóm, tổ dân cư, khu phố lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy và bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đầy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.
- Tập trung củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực, tổ chức bộ máy của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Đồng thời, có chính sách thu hút, bố trí tăng cường biên chế, bổ sung cán bộ trẻ, có trình độ để bảo đảm yêu cầu công tác, chiến đấu.
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”; đẩy mạnh số hoá trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma tuý, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh, UBND cấp xã nghiên cứu, đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn tỉnh.
b) Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy” từ nay đến năm 2030, có lộ trình thực hiện hằng năm bảo đảm đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên trên địa bàn tỉnh “không ma túy” (hoàn thành trong Quý IV/2025).
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành và địa phương trong triển khai các biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chông và kiểm soát ma túy.
3. Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy và các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp, sát với thực tiễn và có tính khả thi cao
a) Công an tỉnh
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 và các văn bản quy định, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, bảo đảm đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả (thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình).
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011 - 2025, định hướng đến năm 2030 để đánh giá toàn diện kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tiếp theo (thực hiện sau khi có hướng dẫn của Trung ương).
b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh, UBND cấp xã: Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; chủ động phát hiện những bất cập, hạn chế để kịp thời khắc phục hoặc kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp, chặt chẽ, không để tội phạm và tệ nạn ma túy lợi dụng hoạt động. Kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy..., bảo đảm các quy định mới được thi hành kịp thời, thống nhất, phù hợp với thực tiễn.
4. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh, UBND các xã, phường
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu vực triển khai các dự án quy mô lớn..., tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.
b) Công an tỉnh
- Tổ chức triển khai hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Định hướng và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh và các địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy đạt hiệu quả thực chất.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương; tăng cường các hình thức đào tạo, tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông đảo đối tượng và tiết kiệm kinh phí đảm bảo.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng ở khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật phòng, chống ma túy, không tham gia vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma túy, phát hiện và xóa bỏ kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí đổi mới, đa dạng hóa hình thức truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống ma tuý.
- Tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma tuý.
đ) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma tuý trong trường học và các cơ sở giáo dục; xây dựng và triển khai các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình chính khóa ở các cấp học.
- Tăng cường công tác quản lý học sinh ở các cấp học, không để mắc vào tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, phát hiện học sinh liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với Công an tỉnh và giữa các cơ sở giáo dục với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; tiếp tục phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học”, lồng ghép các nội dung giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy cho học sinh; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập.
e) Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Dân tộc và Tôn giáo căn cứ chức năng, nhiệm vụ
- Chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý; định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề sản xuất kinh doanh thay thế cây có chứa chất ma tuý. Kiểm tra, giám sát tình hình triệt phá, xóa bỏ, thay thế cây có chứa chất ma túy; đặc biệt là các địa bàn trọng điểm có tiềm ẩn trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xóa bỏ, những vùng có nguy cơ trồng và tái trồng cao cây có chứa chất ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo duy trì bền vững kết quả đã đạt được.
g) Báo và phát thanh, truyền hình Nghệ An triển khai đa dạng hóa các hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng thời lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả; kỹ năng phòng ngừa ma túy, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, vùng, miền.
h) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Cựu Công an nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên tịch, chương trình phối hợp hành động với Công an tỉnh; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy và thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác.
i) UBND xã, phường đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh chống tội phạm ma túy” để người dân thông tin, tố giác người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy cho lực lượng Công an và chính quyền; xây dựng thôn, xóm, làng, bản, tổ dân phố, phấn đấu tiến tới các xã, phường không có người nghiện ma túy, người mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, công tác cai nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma túy; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng
a) Công an tỉnh
- Triển khai quyết liệt cao điểm tổng rà soát người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma túy để đánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp. Tập trung đưa tối đa số người nghiện ma tuý đủ điều kiện theo quy định pháp luật và số người nghiện có nguy cơ cao phạm tội, vi phạm pháp luật đi cai nghiện bắt buộc.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới. Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến lĩnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy); quản lý chặt chẽ, có chính sách hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma tuý như thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống lang thang, cơ nhỡ, có tiền án, tiền sự...).
- Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của các cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Phối hợp Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tiếp tục ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương phục vụ xây dựng, cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập theo Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy. Xây dựng các cơ sở cai nghiện ma tuý chất lượng cao, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện ma túy tại các địa phương.
- Khẩn trương nghiên cứu, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện. Tổ chức học văn hóa, chính trị, pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy, phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất.
- Nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương, phòng ngừa tái nghiện.
- Phối hợp Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các ngân hàng thương mại có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho người sau cai nghiện ma túy phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay để người sau cai nghiện được học nghề, sản xuất kinh doanh, hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn, cai nghiện ma túy; xây dựng các cơ sở cai nghiện ma túy chất lượng cao, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quản lý, điều trị. Triển khai hiệu quả phần mềm cơ sở dữ liệu về công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý và quản lý sau cai, kết nối đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
b) Sở Y tế: Tăng cường đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện ma tuý và điều trị nghiện ma túy ở cơ sở; tiếp tục công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã, đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma tuý tại địa bàn cơ sở. Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại các cơ sở cai nghiện công lập. Thực hiện nghiêm túc quy trình chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy theo quy định của Luật phòng, chống ma túy. Nâng cao hiệu quả và quản lý chặt chẽ công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
c) Sở Nội vụ
- Phối hợp với Công an tỉnh tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan xem xét, tham mưu phương án bố trí, sắp xếp vị trí việc làm hoặc xem xét giải quyết chế độ chính sách đối với số viên chức, lao động hợp đồng trước đây thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ) quản lý, nhưng nay (tính đến hết ngày 25/6/2025) không tiếp tục làm công việc này sau khi chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện được giao về cho ngành Công an thực hiện theo Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025, bảo đảm phù hợp với Nghị định 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND các xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ các Cơ sở cai nghiện tổ chức dạy văn hóa, chính trị, pháp luật cho người tham gia cai nghiện.
đ) Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh cân đối, hỗ trợ kinh phí hoạt động của các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 30/6/2025 (bao gồm: lương, phụ cấp cho cán bộ, viên chức, người lao động, chế độ cho học viên và các khoản chi khác theo quy định).
- Tiếp tục tham mưu duy trì các chế độ, chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh và báo cáo HĐND tỉnh tiếp tục duy trì các chế độ, chính sách hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy theo thẩm quyền; tiếp tục triển khai các đề án, dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc đang triển khai tại các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập đến khi hoàn thành quyết toán dự án.
e) Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
g) UBND các xã, phường
- Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ, giải pháp nêu tại điểm a, b và c thuộc mục 5 này.
- Huy động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan trên địa bàn tham gia hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm, chính sách tín dụng hỗ trợ cho người nghiện, người bị quản lý sau cai nghiện ma tuý có việc làm, thu nhập ổn định, phòng ngừa tái nghiện.
6. Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; không để Nghệ An trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển ma túy; phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy từ tỉnh đến cơ sở; trong đó phân công nhiệm vụ của từng lực lượng rõ ràng, thống nhất, quy trình phối hợp giải quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án chung, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn.
a) Công an tỉnh
- Tổ chức triển khai tổng thể, đồng bộ các biện pháp nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển, trên tuyến hàng không và trên không gian mạng. Chủ động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm ma túy nổi lên, nhất là các phương thức, thủ đoạn mới, hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng..., triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.
- Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều tra, xử lý tội phạm về ma túy. Quá trình điều tra, khám phá tội phạm về ma túy phải lưu ý điều tra mở rộng triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng nhóm, ô nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ bằng được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết phong tỏa, kê biên tất cả tài sản do phạm tội về ma túy mà có, chặt đứt dòng tài chính nuôi dưỡng các băng nhóm tội phạm; xử lý triệt để, toàn diện các tội danh liên quan để nghiêm trị, quyết liệt răn đe tội phạm về ma túy góp phần phòng ngừa chung.
- Tiếp tục triển khai quyết liệt cao điểm tổ chức tổng rà soát, đấu tranh triệt xóa các đối tượng, điểm, tụ điểm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, có giải pháp không để tái phức tạp, không để tái hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
- Nghiên cứu xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nổi lên, như: phòng, chống ma túy liên quan đến không gian mạng; trong thanh, thiếu niên, học sinh sinh viên; phòng, chống ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá...; phòng, chống tệ nạn ma túy liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh, trật tự; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động của các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn hẻo lánh, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng và địa điểm có nguy cơ các đối tượng có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma tuý.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý cư trú để kiểm soát chặt chẽ không để các đối tượng tụ tập tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy tại các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao.
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1: Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Công an tỉnh, lực lượng Hải quan và các địa phương triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới, của khẩu và trên biển; tăng cường công tác tuần tra, kiểm chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu, cảng biển, trên biển để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn ma túy vận chuyển qua biên giới.
c) Đề nghị Chi cục Hải quan khu vực XI: Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các địa phương triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma tuý, thuốc chứa chất gây nghiện, hướng thần, tiền chất tại các cửa khẩu biên giới và các khu vực khác trong địa bàn hoạt động của Hải quan ở tỉnh Nghệ An.
d) Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh đối với các đối tượng phạm tội về ma túy.
7. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý, không để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất trái phép các chất ma tuý ở địa bàn tỉnh Nghệ An
a) Công an tỉnh
- Triển khai và khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý (sau khi Bộ Công an triển khai).
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của của Tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
b) Sở Công Thương
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất và khí N20 (“bóng cười”) trong lĩnh vực công nghiệp.
- Tăng cường kiểm tra theo chức năng và phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất công nghiệp, đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn trong kiểm soát việc quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất công nghiệp.
c) Sở Y tế
- Quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất, mua bán và sử dụng các loại nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc tiền chất dùng trong y học, đề phòng ngừa các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp theo quy định của pháp luật.
- Chủ động nghiên cứu, phát hiện và kịp thời thông tin, cảnh báo sớm đối với cộng đồng về tác hại của các chất gây nghiện và chất hướng thần mới.
d) Sở Nông nghiệp và Môi trường: Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng các loại thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất ma túy, tiền chất, tránh để lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp.
đ) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý theo chức năng, lĩnh vực phụ trách.
e) Đề nghị Chi cục Hải quan khu vực XI: Chỉ đạo quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh lãnh thổ Nghệ An chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất theo quy định của pháp luật.
8. Nâng cao hiệu quả thực chất hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma tuý để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về ma túy
a) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các xã giáp biên giới Việt - Lào, đề nghị Chi cục Hải quan khu vực XI, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn phụ trách
- Tăng cường quan hệ đối ngoại, ngoại giao nhân dân và hợp tác quốc tế với nước CHDCND Lào, nhất là với các tỉnh của Lào có chung đường biên giới ở cả 03 cấp (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã của Lào), gắn kết với hoạt động nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, trong đấu tranh chuyên án chung, tổ chức tuần tra chung khu vực biên giới; hợp tác trong đấu tranh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển ma túy qua đường hàng không, trên tuyến đường biển. Tiếp tục duy trì hoạt động của các Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy qua biên giới (BLO) trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không và đường biển về Việt Nam và ngược lại, nhất là với địa bàn Châu Âu và một số nước Châu Á. Tăng cường hợp tác trong trao đổi, chia sẻ thông tin tội phạm về ma túy, truy bắt đối tượng truy nã về ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác tương trợ tư pháp hình sự trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.
- Tích cực vận động, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và các nước có tiềm lực về tài chính, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, viện trợ các trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý; hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng phỗng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và điều trị nghiện ma tuý.
b) Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương tăng cường hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là với nước CHDCND Lào; các nước có nhiều người Việt Nam định cư, sinh sống; các nước phát triển về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, cai nghiện, điều trị nghiện ma túy.
9. Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý; ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này
a) Sở Tài chính
- Hằng năm, chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, cai nghiện ma túy, báo cáo HĐND tỉnh phê duyệt và thực hiện.
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, cai nghiện ma túy giai đoạn 2026 - 2030, trong đó có lộ trình cụ thể hằng năm, báo cáo HĐND tỉnh phê duyệt để tổ chức thực hiện (hoàn thành trong quý IV/2025).
b) Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, nhất là ở cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng phòng, chống và kiểm soát ma tuý; ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các cơ sở cai nghiện ma túy công lập, đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện ma túy.
- Tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và UBND các xã, phường trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả; gửi kế hoạch về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 30/7/2025 để theo dõi.
- Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này và gửi báo cáo về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh kết quả thực hiện.
- Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình (vợ, chồng, con) nghiện ma túy hoặc vi phạm pháp luật về ma túy theo quy định của Trung ương.
2. Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh) chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này. Định kỳ hoặc đột xuất, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; tham mưu khen thưởng các tập thể, cá nhân triển khai thực hiện có hiệu quả; phê bình các tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm.
Yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các xã, phường triển khai thực hiện nghiêm túc./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Kế hoạch 594/KH-UBND năm 2025 thực hiện Nghị quyết 93/NQ-CP về kế hoạch thực hiện Kết luận 132-KL/TW tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Nghệ An ban hành
- Số hiệu: 594/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 21/07/2025
- Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
- Người ký: Bùi Thanh An
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 21/07/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra