Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5850/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 30 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

Thực hiện Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng là mục tiêu quan trọng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và cam kết về phát triển bền vững đến năm 2030.

2. Bảo đảm quyền được sống, làm việc và học tập trong môi trường không khói thuốc lá của người dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2023 - 2025

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%;

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 30%; tại nhà hàng xuống dưới 75%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%;

- Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

b) Giai đoạn 2026 - 2030

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36 %; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%;

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 25%; tại nhà hàng xuống dưới 65%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%;

- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các văn bản quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Phổ biến, cung cấp thông tin rộng rãi các văn bản, tài liệu hướng dẫn về thực hiện môi trường Không khói thuốc lá;

- Phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế tại địa phương nhằm hạn chế, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế;

- Đề xuất, ban hành quy định về ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng; việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên hoặc trẻ vị thành niên bán thuốc lá theo Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới;

- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mở rộng các khu vực cấm hút thuốc lá hoàn toàn, thực hiện quy định về các địa điểm cấm hút thuốc lá theo Thông tư số 11/2023/TT-BYT ngày 11/5/2023 của Bộ Y tế quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng giải thưởng môi trường không hút thuốc lá; nghiên cứu biện pháp xử phạt phù hợp đối với hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là hành vi hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm;

- Thực hiện quy định về nhãn hàng hóa thuốc lá được sản xuất, nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT ngày 08/02/2013 của Bộ Y tế và Bộ Công Thương hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá. Nội dung cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá phải mô tả cụ thể tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe và thông điệp thích hợp khác, phải được thay đổi theo định kỳ 02 năm một lần; cảnh báo sức khỏe quy định phải chiếm ít nhất 50% diện tích của mỗi mặt chính trước và mặt chính sau trên bao, tút, hộp thuốc lá;

- Thực thi các quy định của pháp luật về cấm quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá, trong đó có các hình thức quảng cáo, khuyến mại trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số, mạng internet;

- Xây dựng, ban hành các quy định, quy chế lồng ghép hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá vào các chương trình y tế quốc gia về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các chương trình y tế, nâng cao sức khỏe cộng đồng và hoạt động chuyên môn của các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; phát triển dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá;

- Nghiên cứu, đề xuất ban hành các quy định về sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm hỗ trợ cai nghiện; nghiên cứu đề xuất việc chi trả cho các hoạt động điều trị, tư vấn cai nghiện thuốc lá từ Quỹ bảo hiểm y tế;

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá; kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm về kinh doanh các sản phẩm thuốc lá;

- Đảm bảo thực hiện quy định của pháp luật về cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng, vật nuôi phù hợp;

- Tiếp tục nghiên cứu các biện pháp bảo vệ môi trường, sức khỏe của người liên quan đến lĩnh vực trồng, sản xuất thuốc lá;

- Tăng cường lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường; định kỳ theo dõi, đánh giá tác động của việc trồng cây thuốc lá, sản xuất nguyên liệu, cung ứng sản phẩm thuốc lá đến môi trường, sức khỏe người lao động.

2. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, các quy định của pháp luật có liên quan để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; đề cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Tham mưu, xây dựng kế hoạch phù hợp với từng thời kỳ để triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu đã đề ra;

- Chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn; lấy kết quả thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá là một tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền các cấp.

3. Tăng cường và đổi mới hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với từng giai đoạn; thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm từng vùng, miền, từng nhóm đối tượng; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức tốt các chiến dịch truyền thông để phổ biến đến người dân nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ với tình trạng hút thuốc tại nơi công cộng, kêu gọi mạnh mẽ sự ủng hộ, hợp tác, thay đổi hành vi về việc hút thuốc lá nơi công cộng và nơi làm việc;

- Cập nhật thường xuyên tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại và phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục; xây dựng tài liệu giáo dục và tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với các cấp học, bậc học;

- Phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và tích cực tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Xây dựng và duy trì các mô hình điểm về môi trường không khói thuốc lá.

4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Tăng cường lực lượng, xây dựng cơ chế, kế hoạch phối hợp liên ngành; giữa cấp tỉnh và địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá từ cấp tỉnh đến cấp xã; thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành theo chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá theo phân cấp;

- Tăng cường sử dụng giải pháp về công nghệ thông tin, các mạng xã hội trong giám sát việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; thực thi xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; khuyến khích các đơn vị lồng ghép xây dựng, ứng dụng các phần mềm tiếp nhận phản ánh của người dân về thực thi môi trường không khói thuốc lá.

5. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát về phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe của người tiêu dùng; các giải pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả; các giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả;

- Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống giám sát, đánh giá chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá từ cấp tỉnh đến cấp xã; cập nhật, xây dựng và ban hành các tài liệu hướng dẫn trong việc nghiên cứu, đánh giá phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là các nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho việc xây dựng chính sách, đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Nâng cao chất lượng số liệu giám sát, đánh giá công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; định kỳ thực hiện các nghiên cứu, khảo sát tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá để kịp thời điều chỉnh các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Tăng cường phổ biến, chia sẻ thông tin, số liệu về phòng, chống tác hại của thuốc lá giữa các Sở, Ban, ngành, địa phương, bảo đảm các thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận.

6. Kiện toàn, nâng cao năng lực mạng lưới về phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá các cấp; xây dựng, ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh và các huyện/thị xã/thành phố để bảo đảm triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn;

- Xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm, phân công trách nhiệm cụ thể của các thành viên Ban Chỉ đạo; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao;

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và người tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá từ cấp tỉnh đến cấp xã;

- Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Xây dựng, ban hành chế độ, chính sách phù hợp để khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

7. Hợp tác quốc tế

- Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá; tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các chính phủ, tổ chức quốc tế cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng trên biên giới trong công tác tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu thuốc lá ngoại; kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật khi buôn lậu thuốc lá.

IV. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN

1. Ngân sách nhà nước được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các Sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.

2. Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

3. Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

4. Các nguồn khác (nếu có).

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp tỉnh; phối hợp với các Sở, Ban, ngành xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra và tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành quyết định về việc kiện toàn/thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các văn bản liên quan đến phòng, chống tác hại của thuốc lá theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện: thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, đánh giá về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới; phổ biến, cung cấp thông tin rộng rãi các văn bản, tài liệu hướng dẫn về phòng, chống tác hại của thuốc lá; kịp thời tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các quy định phù hợp pháp luật hiện hành; đào tạo nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại của thuốc lá và phát triển dịch vụ tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá trên địa bàn tỉnh;

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đơn vị, đoàn thể thuộc tỉnh và UBND các huyện/thị xã/thành phố giám sát, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; đề xuất các chế độ, chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc tại trụ sở cơ quan và các đơn vị trực thuộc; đưa tiêu chí “cấm hút thuốc lá và thực hiện môi trường không khói thuốc lá vào tiêu chí kiểm tra, đánh giá hàng năm của các đơn vị trực thuộc.

2. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, tổ chức thực hiện việc phổ biến các quy định về cấm quảng cáo thuốc lá, xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các Sở, Ban, ngành tổ chức thực hiện Chiến lược và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong lĩnh vực sân khấu điện ảnh, văn hoá nghệ thuật; tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hoá không mời và không sử dụng các sản phẩm thuốc lá;

- Chủ trì, tổ chức việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc lá tại các các cơ sở thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các Sở, Ban, ngành thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc lá tại khách sạn, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí; nhân rộng các địa điểm du lịch không khói thuốc lá;

- Chủ trì, tổ chức thực hiện các tiêu chí không sử dụng thuốc lá trong việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước và cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa tại cộng đồng; thực hiện lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Gia đình văn hóa .

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì xây dựng các văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm toàn diện các hình thức quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thực hiện thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không đưa các thông tin quảng cáo và tài trợ của các công ty thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng;

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc tại trụ sở cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc.

4. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá;

- Tăng cường quản lý việc cấp phép bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá;

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nghiên cứu, đề án hỗ trợ kinh tế cho người trồng cây thuốc lá;

- Chủ trì, thực hiện các hoạt động phòng, chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá; đề xuất các giải pháp hiệu quả để ngăn chặn việc buôn bán các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại thuốc lá và phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở giáo dục; tăng cường các biện pháp giáo dục nhằm ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và thuốc lá mới cho học sinh;

- Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện môi trường không khói thuốc, lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình nâng cao sức khỏe tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, nội quy - quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của Sở và của các cơ sở giáo dục.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Đưa chỉ tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo thời kỳ; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các kế hoạch, chương trình, dự án khác tại địa phương.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tăng cường truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội về phòng, chống tác hại của thuốc lá; thực hiện các quy định môi trường không khói thuốc; nghiên cứu, đề xuất lồng ghép đưa các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy phù hợp với các cấp học, bậc học thuộc hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp;

- Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thực hiện Công ước quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên.

8. Sở Giao thông vận tải

- Thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm; lồng ghép truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động truyền thông trong giao thông, vận tải;

- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan trong việc ngăn chặn việc buôn lậu các sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện giao thông vận tải.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

Tăng cường thực hiện xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong phạm vi quản lý; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh theo định hướng của Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ phát triển kinh tế và chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng, vật nuôi phù hợp cho các hộ nông dân trồng cây thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

11. Sở Tài chính

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc tại trụ sở cơ quan Sở Tài chính và các đơn vị trực thuộc;

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện/thị xã/thành phố liên quan cân đối ngân sách, trình UBND tỉnh bố trí dự toán kinh phí hàng năm để triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

12. Cục Quản lý thị trường Quảng Nam

- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan trên địa bàn kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả, thuốc lá không in cảnh báo sức khỏe, không dán tem theo quy định của pháp luật… thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách;

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc tại trụ sở cơ quan Cục và các đơn vị trực thuộc.

13. Công an tỉnh

- Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho lực lượng Công an nhân dân; thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; chỉ đạo lực lượng công an trên địa bàn chủ động, tích cực tham gia xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp;

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc và hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; lồng ghép kiểm tra việc thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc và hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các chương trình, kế hoạch kiểm tra các nội dung thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.

14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; phối hợp với các ngành chức năng liên quan tham gia công tác chống buôn lậu thuốc lá.

15. Các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng; tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

16. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam và các cơ quan thông tin đại chúng

Thường xuyên tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, các nội dung của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, tình hình thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; kịp thời đưa tin về các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội

Tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

18. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Thành lập hoặc kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá có sự tham gia của các đơn vị, Ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội đảm bảo phù hợp nhằm triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn;

- Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hằng năm để thực hiện Chiến lược; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;

- Xây dựng, tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược này; đưa chỉ tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo thời kỳ; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các kế hoạch, chương trình, dự án khác tại địa phương;

- Ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn quản lý; đưa chỉ tiêu về kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá thuốc lá trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế (trước ngày 15/12 hàng năm) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (Châu).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Anh Tuấn

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 5850/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

  • Số hiệu: 5850/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 30/08/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam
  • Người ký: Trần Anh Tuấn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 30/08/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản