Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 05 tháng 9 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

Thực hiện Công điện số 122/CĐ-TTg ngày 25/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); Công văn số 249-CV/ĐU ngày 17/7/2025 của Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về chống khai thác IUU, gỡ cảng báo “Thẻ vàng” của EC, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 5 dự kiến vào tháng 10/2025, phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh.

- Tăng cường quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản; tổ chức sản xuất an toàn, hiệu quả nâng cao đời sống ngư dân, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

- Triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật về thủy sản; kiên quyết ngăn chặn, giảm thiểu và tiến tới loại bỏ khai thác IUU, nhằm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu; phát triển nghề cá của tỉnh theo hướng bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế.

- Thống nhất nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị đối với công tác chống khai thác IUU.

2. Mục tiêu cụ thể

- Hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên; 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên được theo dõi, giám sát qua Hệ thống giám sát tàu cá khi tham gia hoạt động trên biển và được thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại cảng.

- Đảm bảo 100% tàu cá của tỉnh đã đăng ký khi tham gia hoạt động phải được cấp giấy phép khai thác thuỷ sản và đồng bộ trên Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (Vnfishbase) theo quy định.

- Xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là các hành vi vi phạm liên quan đến thiết bị VMS.

- Hạ tầng các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá đáp ứng nhu cầu phát triển của đội tàu trong và ngoài tỉnh, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường theo quy định.

- Chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân của tỉnh vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, vi phạm quy định chống khai thác IUU, cùng với cả nước nỗ lực tháo gỡ cảnh báo Thẻ vàng của Ủy ban châu Âu.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp về thông tin truyền thông, tuyên truyền

- Triển khai thực hiện các chương trình thông tin và truyền thông về khai thác IUU nhằm góp phần phát triển bền vững hoạt động khai thác hải sản; tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam, Quốc tế và các nước có liên quan về chống khai thác IUU cho các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức và tham gia các hội thảo, tập huấn nghiệp vụ, hội nghị thường niên; chỉ đạo triển khai thực thi pháp luật về thủy sản và quản lý nghề cá một cách hiệu quả, đồng bộ, thống nhất.

2. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp về hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách

- Căn cứ các quy hoạch, kế hoạch của Trung ương tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch; rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản đảm bảo phù hợp với các quy định của Trung ương và thực tiễn của tỉnh.

- Xây dựng và triển khai các chính sách về phát triển thủy sản bền vững, đồng thời hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và nâng cao sinh kế cho cộng đồng ngư dân.

3. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp về đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá và kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn lực, trang thiết bị tại cảng cá

- Ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng nghề cá tại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão theo quy hoạch.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn lực và thường xuyên đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cơ quan quản lý thủy sản địa phương, đặc biệt tại các cảng cá đảm bảo thống nhất và đảm bảo mô hình tổ chức quản lý cảng cá, mô hình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khai thác IUU thống nhất, đồng bộ. Sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Ban quản lý Cảng cá nhằm đảm bảo quản lý và thống nhất về chuyên môn, nghiệp vụ đối với toàn bộ các cảng cá, khu neo đậu trên địa bàn tỉnh.

4. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển của lực lượng kiểm ngư và các lực lượng chức năng khác có liên quan

- Thường xuyên đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển về kiểm tra, xử lý vi phạm chống khai thác IUU.

- Bổ sung nhân lực, vật lực cho lực lượng kiểm ngư địa phương thực hiện kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khai thác IUU. Sửa chữa nâng cấp, đóng mới tàu Kiểm ngư đảm bảo thực hiện nhiệm vụ an toàn và hiệu quả.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các quy chế phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật hoạt động trên biển; đồng thời tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chung giữa các lực lượng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

5. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp về quản lý đội tàu, cường lực khai thác, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

- Về quản lý đội tàu và cường lực khai thác

+ Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các tàu cá “3 không”: Không đăng ký, không giấy phép khai thác, không đăng kiểm. Xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản, đặc biệt là đối với các tàu cá vi phạm khai thác IUU, đánh bắt sai vùng, sai tuyến.

+ Trên cơ sở quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, quản lý chặt chẽ hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản, thực thi hiệu lực, hiệu quả các quy định về vùng cấm, thời gian cấm và nghề cấm hoạt động ở các vùng biển; triển khai đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo quy định.

+ Thực hiện chuyển đổi số, vận hành và khai thác hiệu quả dữ liệu từ phần mềm Vnfishbase, đảm bảo số hóa toàn bộ thông tin, dữ liệu, quy trình nghiệp vụ phục vụ cho công tác quản lý nghề cá tại địa phương.

+ Tổ chức, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác hải sản hợp pháp ở các vùng biển giáp ranh và ngoài vùng biển Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, nước sở tại và các tổ chức quản lý nghề cá khu vực.

- Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trước lúc rời cảng đi khai thác và khi cập cảng

+ Tăng cường kiểm tra, kiểm soát điều kiện hoạt động của toàn bộ tàu cá trước khi rời cảng, đặc biệt đối với các tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá không đủ điều kiện theo quy định vẫn tham gia khai thác hải sản.

+ Lập danh sách, khoanh vùng đối tượng, nắm chắc địa bàn để theo dõi, quản lý chặt chẽ và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá có dấu hiệu nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền, răn đe, giáo dục.

+ Từ chối cho tàu cá cập cảng và xử lý theo quy định đối với các trường hợp không khai báo trước khi cập cảng, không nộp báo cáo khai thác, nhật ký khai thác theo quy định. Kiểm soát toàn bộ sản lượng thủy sản được bốc dỡ qua cảng cá theo quy định về chống khai thác IUU.

+ Nâng cao năng lực về nhân sự và cơ sở vật chất cho tổ chức quản lý Cảng cá nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh.

- Theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá trên biển

+ Tổ chức thường trực và thực hiện hiệu quả công tác khai thác, sử dụng, vận hành hệ thống giám sát tàu cá, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, thông suốt, kết nối, chia sẻ dữ liệu đồng bộ với hệ thống giám sát tàu cá quốc gia.

+ Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển (Kiểm ngư, Biên phòng,...) tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài; kiên quyết đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân trong trường hợp lực lượng chức năng nước ngoài kiểm soát, bắt giữ, xử lý tàu cá và ngư dân của tỉnh không đúng quy định pháp luật quốc tế.

+ Thiết lập và duy trì cơ chế trao đổi thông tin giữa tàu và bờ; tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin từ tàu cá liên quan đến tình trạng hoạt động của thiết bị VMS, tai nạn, sự cố nghề cá trên biển, cũng như các vụ việc tàu cá bị kiểm soát, bắt giữ, xử lý,...

+ Quản lý chặt chẽ tàu cá của địa phương hoạt động ở địa bàn ngoài tỉnh.

6. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp về thực thi pháp luật, xử lý các hành vi khai thác IUU

- Xử lý nghiêm các chủ tàu không lắp đặt thiết bị VMS hoặc đã lắp đặt nhưng mất tín hiệu VMS khi hoạt động trên biển và các quy định về khai thác thủy sản.

- Tập trung điều tra, xử lý nghiêm, dứt điểm các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối, cố tình đưa tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, bị lực lượng chức năng trong nước phát hiện hoặc bị bắt giữ, xử lý bởi phía nước ngoài.

- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng của tỉnh nhằm đảm bảo thực hiện triệt để, đồng bộ và thống nhất trong công tác điều tra, xử lý các hành vi khai thác IUU theo quy định.

7. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm hải sản

- Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát sản lượng thủy sản khai thác tại cảng cá, bến cá; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc, đảm bảo số hóa quy trình nghiệp vụ theo dõi, giám sát sản phẩm hải sản từ khai thác theo toàn bộ chuỗi giá trị, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

- Minh bạch hóa toàn bộ quá trình luân chuyển của sản phẩm hải sản từ khai thác đảm bảo được xác nhận, chứng nhận không vi phạm khai thác IUU và truy xuất được nguồn gốc để phòng ngừa gian lận thương mại.

- Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn hiệu quả việc đưa sản phẩm hải sản có nguồn gốc từ hoạt động khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài (vi phạm IUU) xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Từ nguồn ngân sách nhà nước.

2. Nguồn tài chính khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Môi trường

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 5 dự kiến vào tháng 10/2025.

- Đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn; phát tờ rơi, lắp đặt biển pano, áp phích tại các cảng cá, các khu neo đậu nhằm phổ biến các quy định của pháp luật về chống khai thác IUU, đảm bảo ngư dân nắm vững các quy định và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về khai thác IUU.

- Tổ chức thường trực, theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá. Thông báo các trường hợp mất tín hiệu VMS trên 10 ngày, vượt ranh giới trên biển với chủ tàu, thuyền trưởng và địa phương có tàu cá vi phạm để điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân, yêu cầu khắc phục và xử lý vi phạm (nếu có). Đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng và yêu cầu chủ tàu phải thực hiện thông báo trước 01 giờ; ghi nộp Nhật ký khai thác theo quy định và kiểm tra, đối chiếu thông tin trong Nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá.

- Rà soát, thống kê đầy đủ số lượng tàu cá thuộc quản lý của tỉnh. Hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tàu cá, cảng cá lắp đặt thiết bị VMS theo quy định. Cập nhật 100% dữ liệu tàu cá của tỉnh vào phần mềm Vnfishbase để theo dõi, quản lý.

- Thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác trong nước theo đúng quy định tại Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT.

- Bố trí đầy đủ nguồn lực, nhân lực tại cảng cá và Văn phòng Đại diện kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá và thủy sản khai thác trong nước cũng như nhập khẩu.

- Chủ trì, phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra tại cảng, xử lý nghiêm các chủ tàu không chấp hành quy định về chống khai thác IUU.

- Kiện toàn và bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Cảng cá, Chi cục Thủy sản

- Kiểm ngư nhằm đảm bảo thực thi pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

- Phối hợp với UBND các xã/phường rà soát các điểm tàu cá cập bến bốc dỡ thủy sản khai thác (bến cá, cảng cá…), tổ chức giám sát sản lượng tại cảng và truy xuất nguồn gốc sản lượng thủy sản khai thác được bốc dỡ; xây dựng phương án giám sát sản lượng tại các bến cá; tổng hợp danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản (bao gồm cơ sở thu mua, sơ chế, bảo quản, chế biến thủy sản) thuộc phạm vi quản lý.

- Chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan tham mưu kiện toàn lực lượng làm việc trên tàu Kiểm ngư đảm bảo điều kiện hoạt động; thời gian hoàn thành trong quý IV/2025.

- Tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, UBND cấp xã, các khó khăn vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

2. Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 100% tàu cá xuất, nhập bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng tuyến biển; phối hợp kiểm tra tàu cá ra vào tại cảng cá, kiên quyết không cho ra khơi những tàu cá không đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Đảm bảo không còn tình trạng tàu cá chưa lắp thiết bị VMS, không có giấy phép khai thác, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hết hạn đăng kiểm vẫn đi hoạt động và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Phối hợp, bố trí tàu của lực lượng Biên phòng, tàu Kiểm ngư thường xuyên neo đậu chốt chặn 24/24h tại 05 cửa: Hà Lạn, Ninh Cơ, Ba Lạt, Cửa Đáy, Cửa Càn nhằm ngăn chặn, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm quy định về khai thác IUU, kiên quyết không cho phép tàu cá vi phạm xuất bến ra khơi.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các cấp mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Chủ trì thành lập Đoàn kiểm tra của tỉnh để kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tại các xã ven biển và xã, phường có tàu cá; phối hợp với lực lượng Công an điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân, đường dây móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; tập trung quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tàu cá có “nguy cơ cao” vi phạm vùng biển nước ngoài khi xuất, nhập bến và tham gia hoạt động trên biển; tuyên truyền, hướng dẫn chủ tàu cá, thuyền viên tàu cá sử dụng chức năng khai báo thủ tục xuất, nhập trạm kiểm soát biên phòng trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (VNeID).

- Chỉ đạo các bộ phận liên quan tập trung xác minh, xử phạt vi phạm hành chính toàn bộ các trường hợp vi phạm quy định về thiết bị VMS, trong đó xử lý dứt điểm các tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên mất tín hiệu kết nối VMS trên 06 giờ không báo cáo vị trí về bờ và các tàu cá chưa bị xử lý theo phụ lục II Công văn số 477/UBND-VP3 ngày 19/5/2025 của UBND tỉnh Nam Định; xử lý triệt để các trường hợp chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm các hành vi nghiêm trọng khai thác IUU theo quy định pháp luật đã phát hiện từ đầu năm 2024 đến nay và cập nhật kết quả xử phạt lên cơ sở dữ liệu xử phạt hành chính ngành thủy sản. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường) trước ngày 18/9/2025.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương điều tra, xác minh xử lý hình sự hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng khai thác IUU (nếu có), báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường) trước ngày 18/9/2025.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương đưa vào sử dụng chức năng khai báo thủ tục xuất, nhập bến qua Trạm kiểm soát Biên phòng trên ứng dụng VneID; thời gian hoàn thành trước ngày 18/9/2025.

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc nội dung kế hoạch, đặc biệt phát huy vai trò của lực lượng Công an cấp xã, mỗi chiến sỹ công an phụ trách một hoặc một nhóm tàu cá, ngư dân có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài để tuyên truyền, vận động, theo dõi, ngăn chặn ngay từ trong bờ và trên biển, kịp thời xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các xã/phường liên quan chỉ đạo, định hướng thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở về các quy định của pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU.

- Đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu kết nối hệ thống giám sát tàu cá và các phần mềm chuyên dụng không bị tấn công, giả mạo hoặc phá hoại dẫn đến việc giám sát, quản lý gặp khó khăn.

- Thực hiện quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện; chỉ đạo các đơn vị cung cấp thiết bị VMS trong việc bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, tạo điều kiện cho chủ tàu nộp cước phí dịch vụ vệ tinh và duy trì thiết bị theo quy định.

- Thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với các đơn vị cung cấp thiết bị VMS.

5. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan để triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

6. Sở Nội vụ

Tham mưu sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và bố trí biên chế đảm bảo cho các cơ quan quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về thủy sản, Ban quản lý Cảng cá đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao theo đúng quy định.

7. UBND các xã ven biển và xã, phường có tàu cá

- Tăng cường tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác chống khai thác IUU bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú; đẩy mạnh thời lượng phát thanh, bản tin, phóng sự, bài viết về chống khai thác IUU; thực hiện phát cảnh báo hàng ngày về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản.

- Chỉ đạo thành lập các tổ cộng đồng chống khai thác IUU tại các thôn, xóm có tàu cá tham gia hoạt động khai thác hải sản; xây dựng phương án theo dõi, giám sát, xác định rõ nguyên nhân, vị trí, địa điểm đang neo đậu với các tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS; xác minh rõ từng trường hợp mất tín hiệu VMS, xử lý nghiêm và dứt điểm các hành vi vi phạm tại địa phương. Thường xuyên cập nhật thông tin về các tàu cá vi phạm hoặc có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU và phát cảnh báo hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh của xã/phường.

- Điều tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự liên quan đến đưa tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, gửi, vận chuyển thiết bị VMS theo Nghị quyết số 04/2024/NQ- HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Rà soát, thống kê danh sách từng tàu cá trên địa bàn, lập danh sách, đưa vào khu neo đậu tập trung và cử cán bộ, công an xã theo dõi, quản lý đối với những tàu cá không đủ điều kiện khai thác hải sản, đảm bảo những tàu cá này không đi khai thác, trên tàu không có ngư lưới cụ, sẵn sàng cung cấp hình ảnh vệ tinh hoặc đưa các đoàn kiểm tra tới nơi neo đậu của từng tàu khi có yêu cầu.

- Kiểm tra và xử lý đóng cửa các bến cá tự phát nếu để tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên vào bốc dỡ hải sản trái phép không theo quy định và các cơ sở đóng mới cải hoán tàu cá không chấp hành đúng các quy định của pháp luật.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các xã có tàu khai thác hải sản đưa vào sử dụng chức năng khai báo thủ tục xuất, nhập trạm kiểm soát biên phòng trên VneID; thời gian hoàn thành trước ngày 18/9/2025.

- Chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm tại địa phương theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các đơn vị có liên quan trong việc liên hệ, đôn đốc và thực hiện các biện pháp hành chính để yêu cầu các chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên tại các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

- Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

8. Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh

Phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng, tuyên truyền các tin, bài, chuyên mục, phóng sự thông tin cảnh báo vi phạm khai thác IUU trên báo in, báo điện tử và trên sóng truyền hình tỉnh.

9. Các sở, ngành và các hội, hiệp hội, tổ chức, cá nhân có liên quan

- Các sở, ngành và các tổ chức liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch.

- Các doanh nghiệp, công ty thủy sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục đồng hành, chung tay cùng chính quyền trong công tác phòng, chống khai thác IUU; kiên quyết không thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc vi phạm từ hoạt động khai thác IUU; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin và xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp vi phạm, có hành vi hợp thức hóa hồ sơ, tiếp tay hoặc bao che cho hoạt động khai thác IUU.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong công tác phòng, chống khai thác IUU.

11. Đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy

Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh và cấp ủy các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật thủy sản, đặc biệt là quy định chống khai thác IUU đến cấp cơ sở, ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

12. Chế độ báo cáo

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các xã ven biển và xã, phường có tàu cá xây dựng kế hoạch và nghiêm túc tổ chức thực hiện. Định kỳ 01 tháng/01 lần, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 15 hàng tháng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Nông nghiệp và Môi trường;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy;
- Các sở, ngành thành viên BCĐ IUU;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VP3,2,7.
Q_VP3_KH01

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Anh Dũng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2025 chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

  • Số hiệu: 54/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 05/09/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
  • Người ký: Trần Anh Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 05/09/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản