Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 53/KH-UBND | Bắc Ninh, ngày 29 tháng 8 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ VÀ CÁC NGHỊ ĐỊNH, THÔNG TƯ QUY ĐỊNH CHI TIẾT, HƯỚNG DẪN THI HÀNH
Thực hiện Quyết định số 235/QĐ-TTg ngày 25/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH); Quyết định số 5412/QĐ-BCA ngày 26/6/2025 của Bộ Công an ban hành Kế hoạch triển khai thi hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong Công an nhân dân; Công văn số 6940/VPCP-NC ngày 25/7/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC và CNCH; Điện mật số 92/ĐK-HT ngày 23/8/2025 của Bộ Công an về thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 6940/VPCP-NC ngày 25/7/2025 của Văn phòng Chính phủ. UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung của Luật PCCC và CNCH và các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đến các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; qua đó, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với công tác PCCC và CNCH.
2. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác PCCC và CNCH, phòng ngừa sự cố cháy, nổ; bảo đảm điều kiện cho hoạt động của các lực lượng tham gia công tác PCCC và CNCH an toàn, hiệu quả.
3. Xác định trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan; bảo đảm việc tổ chức triển khai thực hiện phải đồng bộ, hiệu quả, thường xuyên, sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các đơn vị, địa phương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Kịp thời kiến nghị và giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung Luật PCCC và CNCH và các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; qua đó, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với công tác PCCC và CNCH.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; chủ động nắm tình hình, tổ chức rà soát, điều tra cơ bản, đánh giá thực trạng công tác PCCC và CNCH trên địa bàn; đặc biệt, đối với các cơ sở trọng điểm có nguy hiểm về cháy, nổ để phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
3. Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp tỉnh và cấp xã, đồng thời xây dựng lực lượng PCCC và CNCH (lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC và CNCH cơ sở, lực lượng PCCC và CNCH chuyên ngành, Cảnh sát PCCC và CNCH) nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, hướng dẫn nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ cho lực lượng PCCC và CNCH các cấp.
4. Thực hiện nghiêm túc công tác thường trực lực lượng, phương tiện sẵn sàng chữa cháy và CNCH 24/24h, kịp thời tham gia xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Thường xuyên rà soát, xây dựng và thực tập các phương án chữa cháy, CNCH, đặc biệt đối với các phương án huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh.
5. Bảo đảm nguồn kinh phí phục vụ công tác triển khai, thực hiện Luật PCCC và CNCH, Nghị định số 105/2025/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và CNCH (Nghị định 105) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
6. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người được huy động, người tham gia PCCC và CNCH; chi trả, bồi thường đối với trường hợp phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị mất, hư hỏng, bị thiệt hại khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
7. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Luật PCCC và CNCH và các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành tại các đơn vị, địa phương. Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tham mưu với Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, buông lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc để tình hình vi phạm về PCCC diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
1.1. Chủ trì, tổ chức Hội nghị quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện đầy đủ các quy định mới của pháp luật về PCCC và CNCH và các nội dung theo Kế hoạch này đến Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh xong trước tháng 12/2025 phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp hiện nay (thực hiện lồng ghép trong triển khai Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 20/02/2025 về tiếp tục thực hiện Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 17/7/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đáp ứng yêu cầu tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”).
1.2. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn về xây dựng, cơ quan đăng kiểm và UBND cấp xã tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, thống kê danh sách các cơ sở, phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách, tàu thủy lưu trú du lịch thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn theo quy định tại Nghị định 105 để triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đảm bảo không để sót, lọt nhiệm vụ, đối tượng thuộc diện quản lý.
- Tổ chức rà soát, phân loại rõ các tồn tại, vi phạm về PCCC tại các cơ sở là nhà chung cư, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh còn tồn tại các vi phạm chưa được khắc phục; trên cơ sở đó, gửi thông báo danh sách cơ sở kèm theo các tồn tại, vi phạm cho các cơ quan chuyên môn về xây dựng theo thẩm quyền quản lý quy định tại Nghị định 105/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên môn về xây dựng hướng dẫn 100% các cơ sở thực hiện giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh ban hành và yêu cầu người đứng đầu cơ sở cam kết hoàn thành việc khắc phục tồn tại, vi phạm (hoàn thành việc cam kết trước ngày 08/9/2025) và đôn đốc kiểm tra việc khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC thuộc thẩm quyền quản lý (hoàn thành việc khắc phục tồn tại, vi phạm trước ngày 30/12/2025).
1.3. Xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra về PCCC với các cơ quan chuyên môn về xây dựng, đăng kiểm và tổ chức kiểm tra về PCCC đối với cơ sở bảo đảm thủ tục, trình tự, nội dung theo quy định tại Điều 13, Điều 14 Nghị định 105.
1.4. Xây dựng Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh với cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc các sở (Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường), Ban quản lý Khu công nghiệp, UBND cấp xã thực hiện thống nhất, hiệu quả công tác kiểm tra về PCCC và CNCH, xử lý vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định tại Nghị định 105. Hàng năm. (1) Chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn về xây dựng xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ định kỳ đối với các cơ sở thuộc Phụ lục II kèm theo Nghị định 105 đảm bảo theo quy định. (2) Chủ động thực hiện công tác kiểm tra về PCCC định kỳ, đột xuất đối với công trình xây dựng trong quá trình thi công thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế, thẩm định thiết kế về PCCC theo quy định. (3) Căn cứ tình tình thực tế của địa phương, tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan quản lý, UBND cấp xã để kịp thời chấn chỉnh việc tổ chức triển khai thực hiện.
1.5. Thực hiện cấp giấy phép lưu thông đối với phương tiện PCCC và CNCH theo phân cấp của Bộ Công an quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 23 Nghị định 105.
1.6. Tổ chức thực hiện hoặc phối hợp thực hiện công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC theo quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 Nghị định 105 và các quy định pháp luật liên quan, bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn trong thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Tham mưu rà soát lại việc tổ chức triển khai khắc phục đối với các công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực theo mô hình chính quyền 02 cấp mới để xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai khắc phục; tiếp tục tham mưu để khẩn trương xử lý nghiêm các các công trình chưa được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng.
1.7. Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban quản lý các KCN tỉnh, cơ quan đăng kiểm và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh phân loại, lập và công bố danh sách cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC và không có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động đến trước ngày Luật PCCC và CNCH có hiệu lực thi hành theo quy định tại điểm a, khoản 6 Điều 55 Luật PCCC và CNCH, Điều 43 Nghị định 105/2025/NĐ-CP. Tham mưu UBND tỉnh phân loại, lập, công bố danh sách các cơ sở nêu trên xong trước ngày 15/12/2025; UBND tỉnh hoàn thành phân loại, lập, công bố danh sách các cơ sở nêu trên xong trước ngày 01/01/2026.
1.8. Tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau: (1) Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn về kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho người dân trên phương tiện thông tin, truyền thông, trực tiếp đến cơ sở, hộ gia đình, trường học; vận dụng các học liệu số lồng ghép trong tuyên truyền, trải nghiệm, trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC và thoát nạn cho cộng đồng phù hợp với từng đối tượng; tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở, người dân biết, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng an toàn PCCC trên nền tảng giáo dục và đào tạo số của truyền thông; xây dựng và nhân rộng mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng, phát huy hiệu quả phương châm 04 tại chỗ. (2) Phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH” trên không gian mạng. Chú trọng việc lựa chọn, sử dụng mạng xã hội facebook, zalo để tuyên truyền, huy động đông đảo Nhân dân tham gia PCCC và CNCH, đây là công cụ hữu ích để phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH” phát triển sâu rộng, bền vững. Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH như: tuyên truyền, khuyến cáo qua mã QR Code, sử dụng ứng dụng App “Báo cháy 114”; ứng dụng khoa học công nghệ số, lắp đặt truyền tin báo cháy tại hộ gia đình, cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp…
1.9. Triển khai công tác chuyển đổi số về PCCC và CNCH theo hướng: Đến năm 2026 phải hoàn thành việc đầu tư hệ thống Cơ sở dữ liệu về PCCC, CNCH và truyền tin báo cháy; đến hết năm 2027 hoàn thành việc cập nhật, khai báo thông tin, dữ liệu về PCCC, CNCH trên địa bàn; từ năm 2028 triển khai thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên nền tảng số thông qua hệ thống Cơ sở dữ liệu về PCCC, CNCH và truyền tin báo cháy.
1.10. Thực hiện nghiêm công tác thường trực lực lượng, phương tiện sẵn sàng chữa cháy và CNCH 24/24h, kịp thời tham gia xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Rà soát, xây dựng và thực tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; đặc biệt đối với các phương án huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh.
1.11. Tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh; phối hợp Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quy định tiêu chí thành lập Đội dân phòng và tiêu chí về số lượng đội viên Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh.
1.12. Chỉ đạo thường xuyên tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức các hội thi, hội thao nghiệp vụ PCCC và CNCH đối với lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành và các lực lượng khác theo quy định, bảo đảm sẵn sàng tham gia, xử lý hiệu quả các tình huống, sự cố cháy, nổ xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp UBND cấp xã để tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã theo quy định tại Điều 28, Điều 29 Nghị định 105.
1.13. Tổ chức thực hiện công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy khi có cháy, nổ xảy ra. Kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC để xảy ra cháy, nổ; đặc biệt đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm hình sự để xử lý nghiêm theo quy định.
1.14. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương và nguồn kinh phí thành lập và duy trì hoạt động ít nhất 01 Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH (hoàn thành việc thành lập và đưa vào hoạt động trước tháng 6/2026). Phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán chi hàng năm để thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước bảo đảm cho hoạt động PCCC và CNCH cho các sở, ban, ngành, địa phương.
1.15. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các Đề án, Dự án về PCCC và CNCH phù hợp với mô hình bộ máy chính quyền tỉnh Bắc Ninh mới.
2. Các sở, ban, ngành của tỉnh
2.1. Các sở, ban, ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của mình có trách nhiệm
- Gương mẫu thực hiện nghiêm túc vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu cơ sở trong triển khai thực hiện Luật PCCC và CNCH, các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; đặc biệt vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, cơ quan đăng kiểm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC theo quy định mới của Quốc hội và Chính phủ như thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC; quản lý, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy....
- Ban hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo tổ chức quản lý, hướng dẫn về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; .
- Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
2.2. Sở Xây dựng
- Tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật PCCC và CNCH, Nghị định 105 và Nghị định số 106/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ đến các cơ quan chuyên môn về xây dựng cấp tỉnh, cấp xã và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng có liên quan đến công tác PCCC trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định phân cấp: (1) Công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, đăng kiểm theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Nghị định 105. (2) Công tác quản lý, kiểm tra về PCCC đối với các cơ sở thuộc Phụ lục II, Nghị định 105 của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, đăng kiểm theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 13 Nghị định 105 (tham mưu văn bản của UBND tỉnh trước ngày 30/9/2025). Trong thời gian UBND tỉnh chưa ban hành quy định phân cấp, việc thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC, công tác quản lý, kiểm tra về PCCC đối với các cơ sở sẽ được thực hiện theo thẩm quyền quy định tại Luật PCCC và CNCH năm 2024, Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi bổ sung một số điều tại Luật số 62/2020/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật này.
- Chủ động chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện để thực hiện công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu, kiểm tra về PCCC bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn trong thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh rà soát lại các quy chế phối hợp đã ký kết trước đây để nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp mới, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với quy định của pháp luật; đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp cụ thể khi phối hợp tổ chức thẩm định hoặc kiểm tra nghiệm thu phù hợp với đặc điểm của tỉnh theo hướng làm rõ trách nhiệm từng bên theo từng giai đoạn như tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, thẩm định, nghiệm thu; thống nhất đầu mối liên lạc, thời hạn phản hồi và quy trình liên thông xử lý hồ sơ.
- Kiểm tra cơ quan chuyên môn về xây dựng trong việc tổ chức thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy cùng với kiểm tra việc tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, kiểm tra công tác nghiệm thu dự án, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
- Phối hợp Công an tỉnh tổ chức kiểm tra về PCCC đối với cơ sở thuộc Phụ lục II, Nghị định 105 theo phân cấp của UBND tỉnh; thực hiện lập hồ sơ quản lý về PCCC và CNCH đối với cơ sở được phân cấp quản lý theo quy định tại khoản 3, Điều 4 Nghị định 105. Phân công cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm tra đối với phương tiện giao thông theo quy định của Bộ Xây dựng.
- Thực hiện cấp giấy phép lưu thông đối với vật liệu, cấu kiện ngăn cháy, chống cháy theo phân cấp của Bộ Xây dựng quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 23 Nghị định 105.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan phân loại, lập, công bố danh sách cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC và không có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động đến trước ngày Luật PCCC và CNCH có hiệu lực thi hành theo quy định tại Điều 43 Nghị định 105. Sau khi Bộ Xây dựng ban hành các giải pháp kỹ thuật nâng cao an toàn PCCC cho các công trình không đảm bảo yêu cầu PCCC, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan chuyên môn về xây dựng, cơ quan đăng kiểm và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn xem xét chặt chẽ các điều kiện an toàn PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật khi xem xét cấp phép xây dựng, cải tạo đối với nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà trọ.
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn, các quy hoạch thuộc phạm vi quản lý gắn với quy hoạch hạ tầng về PCCC bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh: (1) Tham mưu UBND tỉnh đầu tư lắp đặt, xây dựng trụ nước chữa cháy trên hệ thống cấp nước tập trung, điểm, bến để xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy lấy nước phục vụ chữa cháy tại các bể, ao, hồ, sông suối, kênh tại khu dân cư trong đô thị và nông thôn đảm bảo theo quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật và đã được phê duyệt trong hạ tầng phòng cháy và chữa cháy. (2) Hướng dẫn chủ đầu tư xây dựng khu đô thị, chủ đầu tư hạ tầng khu chức năng theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn có trách nhiệm lắp đặt, xây dựng, quản lý, bảo trì, bảo dưỡng trụ nước chữa cháy trên hệ thống cấp nước tập trung, điểm, bến để xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy lấy nước phục vụ chữa cháy tại các bể, ao, hồ, sông, suối, kênh tại các khu vực do mình đầu tư. (3) Hướng dẫn UBND cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức được giao quản lý có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra, duy trì hoạt động của trục nước chữa cháy, các điểm, bến để xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy lấy nước phục vụ chữa cháy được đầu tư xây dựng tại khu dân cư trong đô thị và nông thôn trên địa bàn.
- Chủ trì phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện điều tra cơ bản thực trạng hạ tầng giao thông, cấp nước PCCC, khảo sát, lập danh sách tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng hoàn thiện sơ đồ, mạng lưới giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy; tham mưu UBND tỉnh quy định về cải tạo, chỉnh trang đối với khu đô thị không đảm bảo hạ tầng giao thông hoặc nguồn nước phục vụ chữa cháy theo quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục triệt để các tồn tại, vướng mắc về điều kiện giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy (hoàn thành trước ngày 15/9/2025). Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện của các đơn vị, địa phương - Tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành thực hiện tổng rà soát, kiểm tra đối với các cơ sở xây dựng, hoạt động không theo quy định của pháp luật (vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, PCCC và CNCH, kinh doanh…), phân loại rõ và giao các sở, ngành, UBND cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc khắc phục tồn tại, vi phạm, xử lý cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
2.3. Sở Công thương
- Phối hợp Sở Xây dựng, UBND cấp xã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định phân cấp công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC và công tác kiểm tra về PCCC đối với lĩnh vực và địa bàn quản lý.
- Tổ chức thực hiện công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu theo phân cấp bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn trong thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp Công an tỉnh tổ chức kiểm tra về PCCC đối với cơ sở thuộc phụ lục II, Nghị định 105 theo phân cấp của UBND tỉnh; thực hiện lập hồ sơ quản lý về PCCC và CNCH đối với cơ sở được phân cấp quản lý theo quy định tại khoản 3, Điều 4 Nghị định 105.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị bán lẻ điện tuân thủ quy trình việc lắp đặt, vận hành sử dụng đối với hệ thống, thiết bị điện để bảo đảm an toàn về phòng cháy khi đấu nối điện sinh hoạt; chỉ đạo thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra về bảo đảm an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ khác về an toàn sử dụng điện theo quy định của pháp luật về điện lực; tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đối với cơ sở kinh doanh thiết bị điện; bảo đảm các thiết bị điện có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn PCCC.
- Phối hợp Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh phân loại, lập, công bố danh sách cơ sở thuộc lĩnh vực quản lý không đảm bảo yêu cầu về PCCC và không có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động đến trước ngày Luật PCCC và CNCH có hiệu lực thi hành theo quy định tại Điều 43 Nghị định 105.
- Phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định 105 và các văn bản pháp luật liên quan đối với các cơ sở hoạt động liên quan lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý; kết hợp tuyên truyền Nghị định số 106/2025/NĐ- CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH với nhiều quy định mức phạt cao hơn so với quy định hiện tại, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, chủ cơ sở, người dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
2.4. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Phối hợp Sở Xây dựng, UBND cấp xã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định phân cấp công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC và công tác kiểm tra về PCCC đối với lĩnh vực và địa bàn quản lý.
- Tổ chức thực hiện công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu theo phân cấp bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn trong thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp Công an tỉnh tổ chức kiểm tra về PCCC đối với cơ sở thuộc phụ lục II, Nghị định 105 theo phân cấp của UBND tỉnh; thực hiện lập hồ sơ quản lý về PCCC và CNCH đối với cơ sở được phân cấp quản lý theo quy định tại khoản 3, Điều 4 Nghị định 105.
- Phối hợp Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh phân loại, lập, công bố danh sách cơ sở thuộc lĩnh vực quản lý không đảm bảo yêu cầu về PCCC và không có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động đến trước ngày Luật PCCC và CNCH có hiệu lực thi hành theo quy định tại Điều 43 Nghị định 105.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nghị định 105 rộng rãi đến toàn dân, kết hợp tuyên truyền Nghị định số 106/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC, CNCH với nhiều quy định mức phạt cao hơn so với quy định hiện tại, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, chủ cơ sở, người dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
2.5. Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
- Phối hợp Sở Xây dựng, UBND cấp xã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định phân cấp công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về PCCC và công tác kiểm tra về PCCC đối với lĩnh vực và địa bàn quản lý.
- Tổ chức thực hiện công tác thẩm định thiết kế về phòng cháy, chữa cháy trong báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, kiểm tra công tác nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy, chữa cháy bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn trong thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp Công an tỉnh và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra về PCCC đối với cơ sở thuộc phụ lục II, Nghị định 105 theo phân cấp của UBND tỉnh; thực hiện lập hồ sơ quản lý về PCCC và CNCH đối với cơ sở được phân cấp quản lý theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 105.
- Phối hợp Sở Xây dựng, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh phân loại, lập, công bố danh sách cơ sở thuộc lĩnh vực quản lý không đảm bảo yêu cầu về PCCC và không có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động đến trước ngày Luật PCCC và CNCH có hiệu lực thi hành theo quy định tại Điều 43 Nghị định 105.
- Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN và doanh nghiệp trong KCN thành lập và duy trì hoạt động Đội PCCC chuyên ngành tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong công tác tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH; tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH; củng cố lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành, bố trí lực lượng tuần tra, canh gác nhất là vào thời gian cao điểm sản xuất, ngoài giờ làm việc nhằm phát hiện kịp thời các sự cố cháy, nổ.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cải tạo, nâng cấp hạ tầng PCCC tại các Khu Công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nghị định 105 rộng rãi đến doanh nghiệp, người lao động, kết hợp tuyên truyền Nghị định số 106/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH với nhiều quy định mức phạt cao hơn so với quy định hiện tại, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH của các doanh nghiệp tại KCN.
- Thực hiện kiểm tra định kỳ 01 năm một lần đối với các cơ sở thuộc nhóm 1 quy định tại Phụ lục II, 02 lần một năm đối với các cơ sở thuộc nhóm 2 quy định tại Phụ lục II Nghị định số 105 theo phân cấp quản lý; kiểm tra đột xuất khi có yêu cầu phối hợp để phục vụ đảm bảo an ninh, trật tự của cơ quan có thẩm quyền đối với cơ sở thuộc phụ lục II kèm theo Nghị định 105/2025/NĐ- CP. Nội dung kiểm tra định kỳ, đột xuất theo quy định tại điểm g và điểm h khoản 1 Điều 13 Nghị định số 105.
2.6. Sở Nội vụ
- Chỉ trì phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan: Căn cứ tình hình, yêu cầu bảo an toàn phòng cháy, cứu nạn, cứu hộ, điều kiện kinh tế - xã hội, quy mô dân số, diện tích tự nhiên của tỉnh để tham mưu quy định tiêu chí thành lập Đội dân phòng và tiêu chí về số lượng thành viên Đội dân phòng, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xét, duyệt ban hành. Báo cáo UBND tỉnh quyết định số lượng Đội dân phòng cần thành lập, số lượng thành viên đội dân phòng tại thôn, tổ dân phố đến từng đơn vị hành chính cấp xã (hoàn thành trước ngày 30/9/2025).
- Tham mưu, hướng dẫn cấp có thẩm quyền thực hiện chế độ chính sách đối với người được huy động, người tham gia phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật (thực hiện thường xuyên).
- Phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.
2.7. Sở Tư pháp:
- Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan chuyên môn về xây dựng, cơ quan đăng kiểm rà soát những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH để tham mưu cơ quan cấp trên có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội.
- Phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH cho các tầng lớp nhân dân.
2.8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH trên các phương tiện thông tin đại chúng đến cơ quan, tổ chức và Nhân dân.
2.9. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí dự toán chi hàng năm để thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; tổng hợp việc phân bổ nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm, dự toán ngân sách hàng năm cho hoạt động PCCC và CNCH báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét quyết định; trong nhiệm vụ chi ngân sách quốc phòng và an ninh hằng năm của UBND các cấp phải có nội dung đảm bảo cho công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương và nguồn kinh phí thành lập và duy trì hoạt động ít nhất 01 Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH (hoàn thành việc thành lập và đưa vào hoạt động trước tháng 6/2026).
- Thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các chương trình, dự án do UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư để đầu tư xây dựng cơ sở, sản xuất, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước; tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện.
- Nghiên cứu đề xuất ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối với các khu dân cư chưa đảm bảo hạ tầng, giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy; đầu tư trang bị, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Nội vụ và đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định chế độ, chính sách đối với người được huy động, người tham gia phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Chi trả bồi thường đối với trường hợp phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị mất, hư hỏng, thị thiệt hại khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; Chi phí sử dụng nước từ hệ thống cấp nước tập trung do Công an sử dụng để chữa cháy và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ từ ngân sách địa phương.
2.10. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng nội dung kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH, phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với từng cấp, bậc học; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thành lập và duy trì điều kiện hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng về PCCC và CNCH lồng ghép với các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện việc tích hợp, lồng ghép kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy. Chủ trì hướng dẫn, triển khai văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các điều kiện bảo đảm việc giảng dạy, trang bị kiến thức, thực hành các kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp phù hợp với từng cấp học, ngành học trên địa bàn tỉnh.
2.11. Sở Khoa học và Công nghệ: Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh về PCCC và CNCH.
2.12. Báo và Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan truyền thông trên địa bàn
- Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy; sản xuất các chương trình, phóng sự, video clip hướng dẫn công tác PCCC và CNCH; tuyên truyền về Nghị định số 106/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC, CNCH.
- Mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ vào các khung giờ giờ từ 11h đến 12h hoặc 19h đến 21h hàng ngày (tối thiểu 05 lượt/tuần) để khán giả dễ theo dõi.
2.13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Thực hiện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với cơ sở, công trình, khu quân sự, phương tiện giao thông thuộc phạm vi quản lý phục vụ mục đích quân sự, quốc phòng và công trình quốc phòng sử dụng lưỡng dụng theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc phạm vi quản lý chủ trì, phối hợp với cơ quan Công an và cơ quan có liên quan xây dựng, thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; huy động lực lượng, người, phương tiện, tài sản của quân đội tham gia chữa cháy; tổ chức chữa cháy tại công trình lưỡng dụng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng theo quy định tại Điều 18 Nghị định 105.
3. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm Luật PCCC và CNCH, Nghị định 105 và các văn bản pháp luật có liên quan, cam kết không vi phạm các quy định về PCCC và CNCH; tích cực tuyên truyền vận động người thân trong gia đình, nhân dân nơi địa phương sinh sống tích cực phối hợp, tham gia công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Chủ động phát hiện, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
4. UBND cấp xã
- Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Luật PCCC và CNCH và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên cần được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt.
- Tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, thống kê danh sách các cơ sở, phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách, tàu thủy lưu trú du lịch thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn theo quy định tại Nghị định 105 để triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đảm bảo không để sót, lọt nhiệm vụ, đối tượng thuộc diện quản lý, trong đó lưu ý việc hoàn thiện rà soát, thống kê, lập danh sách tổng thể các nhà, công trình, địa điểm được sử dụng để ở, sản xuất, kinh doanh, hoạt động thương mại, làm việc hoặc mục đích khác, được xây dựng và hoạt động theo danh mục quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 105 (bao gồm cả các cơ sở xây dựng sai phép, trái phép...) theo Công văn số 369/UBND-NC ngày 17/7/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo cơ quan được giao quản lý xây dựng thuộc UBND cấp xã: (1) Tổ chức thực hiện công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu theo phân cấp bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn trong thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. (2) Xem xét chặt chẽ các điều kiện an toàn PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật khi cấp phép xây dựng, cải tạo đối với nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà trọ. (3) Phối hợp Công an tỉnh tổ chức kiểm tra về PCCC đối với cơ sở thuộc phụ lục II, Nghị định 105 theo phân cấp của UBND tỉnh.
- Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; quản lý, kiểm tra về PCCC đối với nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà trọ, cơ sở thuộc Phụ lục I, trừ cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 105; xử lý vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền.
- Tổ chức rà soát, phân loại rõ các tồn tại, vi phạm về PCCC tại các cơ sở là nhà chung cư, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh còn tồn tại các vi phạm chưa được khắc phục; trên cơ sở đó, gửi thông báo danh sách cơ sở kèm theo các tồn tại, vi phạm cho các cơ quan chuyên môn về xây dựng theo thẩm quyền quản lý quy định tại Nghị định 105/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên môn về xây dựng hướng dẫn 100% các cơ sở thực hiện giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh ban hành và yêu cầu người đứng đầu cơ sở cam kết hoàn thành việc khắc phục tồn tại, vi phạm (hoàn thành việc cam kết trước ngày 08/9/2025) và đôn đốc kiểm tra việc khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC thuộc thẩm quyền quản lý (hoàn thành việc khắc phục tồn tại, vi phạm trước ngày 30/12/2025).
- Tổ chức khảo sát, tổng hợp các điều kiện giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy (hoàn thành trước ngày 15/9/2025 gửi báo cáo về Sở Xây dựng). Định kỳ thường xuyên theo dõi, kiểm tra rà soát, cập nhật và bổ sung tình hình đối với các điều kiện giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy theo quy định.
- Tổ chức rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp xã; kiện toàn tổ chức, quản lý đội dân phòng hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại địa bàn cấp xã; tăng cường chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân tham gia về PCCC và CNCH.
- Tổ chức rà soát, thống kê các “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” đã được xây dựng, duy trì nhưng không đúng tiêu chí hướng dẫn (Tổ liên gia an toàn PCCC có từ 5 nhà kết hợp sản xuất, kinh doanh chất, hàng hóa dễ cháy liên kế nhau (trong đó có nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh hành hóa khác); điểm chữa cháy công cộng được lắp đặt tại các ngõ từ 50 m trở lên mà xe chữa cháy không hoạt động được); Nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh chưa trang bị bình chữa cháy xách tay, chưa có lối thoát nạn thứ 2 (Nhà cao từ 02 tầng trở lên phải có lối thoát nạn thứ hai qua lô gia, ban công, lối lên mái…) (Hoàn thành trước ngày 08/9/2025). Trên cơ sở đó, hoàn thiện việc xây dựng mới, hoặc khắc phục tồn tại, hạn chế đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, đảm bảo đúng tiêu chí hướng dẫn; đồng thời tiếp tục vận động các chủ hộ, chủ nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trang bị bình chữa cháy xách tay, mở lối thoát nạn thứ hai, trang bị hệ thống, thiết bị báo cháy tự động (Hoàn thành trước ngày 31/12/2025).
- Phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh và các cơ quan cấp trên có thẩm quyền để tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại Điều 28, Điều 29 Nghị định 105. Tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho đối tượng thuộc phạm vi quản lý và bảo đảm kinh phí để tổ chức thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 30 Nghị định 105.
- Đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức chữa cháy, CNCH và khắc phục hậu quả vụ cháy.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ theo thời gian quy định nêu trên. Kế hoạch triển khai gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 08/9/2025. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Luật phòng cháy và chữa cháy 2001
- 2Luật Xây dựng 2014
- 3Luật ngân sách nhà nước 2015
- 4Luật Xây dựng sửa đổi 2020
- 5Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 2024
- 6Luật Đầu tư công 2024
- 7Quyết định 235/QĐ-TTg năm 2025 về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Nghị định 105/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- 9Nghị định 106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2025 tăng cường triển khai thi hành Luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- Số hiệu: 53/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 29/08/2025
- Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh
- Người ký: Vương Quốc Tuấn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 29/08/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra