Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 511/KH-UBND

Nghệ An, ngày 15 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2022-2025

Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia;

Căn cứ Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia;

Căn cứ Quyết định số 155/QĐ-TTg ngày 29/01/2022 của Thủ tướng chính phủ việc phê duyệt “Kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022-2025”;

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch “Phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025”, như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của rượu, bia; thực thi nghiêm túc các quy định của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia (sau đây gọi là Luật) và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật;

- Nâng cao nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia ở mức có hại trong cộng đồng; để phòng chống tác hại (PCTH) rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an ninh xã hội, kinh tế và các vấn đề khác.

2. Mục tiêu cụ thể

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tăng cường phối hợp liên ngành về Phòng chống tác hại của rượu, bia.

- Giảm dần tiến tới chấm dứt việc lưu thông rượu, bia và đồ uống có cồn khác không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.

- Phòng ngừa, ngăn chặn việc tiếp cận, sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác của người dưới 18 tuổi; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người làm việc trong lực lượng vũ trang không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực.

- Phòng ngừa người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; phòng ngừa bạo lực gia đình, gây rối trật tự công cộng do lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

- Các ban, ngành, chính quyền các cấp, đoàn thể, hội đánh giá được tác hại đối với người uống rượu, bia khi tham gia giao thông (có và không tai nạn), trật tự - xã hội (gây rối, tai nạn thương tích, bạo lực gia đình), có kết quả báo cáo hàng năm.

3. Yêu cầu

- Các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống tác hại của rượu, bia (sau đây gọi là Kế hoạch) của từng đơn vị;

- Xác định cụ thể các nội dung công việc, tiến độ, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai Kế hoạch bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả;

- Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trọng việc triển khai Kế hoạch;

- Thường xuyên kịp thời, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai Kế hoạch.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐẾN NĂM 2025

1. 90% Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia.

2. Ít nhất 80% người từ 13 tuổi trở lên được truyền thông về phòng chống tác hại của rượu, bia và tác hại đến sức khỏe của lạm dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác, đặc biệt là những bệnh lý phát sinh hoặc bệnh lý bị tăng nặng do lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

3. Giảm tỷ lệ uống rượu, bia mức nguy hại ở nam giới từ 18 tuổi trở lên còn dưới 35%.

4. Giảm tỷ lệ hiện uống rượu, bia ở người 13 đến 17 tuổi còn dưới 20%.

5. 100% các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... có quy định cấm uống rượu bia trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, áp dụng đối với tất cả công chức, viên chức và người lao động, học sinh, sinh viên.

6. 100% các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu bia triển khai thực hiện các quy định của Luật.

7. 100% cán bộ tham gia vào hoạt động PCTH rượu bia được tập huấn về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người, nội dung cơ bản của Luật và các văn bản liên quan.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Thành lập Ban Chỉ đạo PCTH rượu bia của tỉnh (trên cơ sở hợp nhất chức năng với Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá tỉnh) do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban, Giám đốc Sở Y tế là Phó Trưởng ban thường trực, cùng sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội liên quan.

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, cơ quan đơn vị, bệnh viện, trường học, doanh nghiệp... căn cứ tình hình thực tế để thành lập Ban Chỉ đạo; Ban hành nội quy, quy chế; Xây dựng kế hoạch hoạt động PCTH rượu bia trong phạm vi quản lý.

- Tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ các quy định của Luật, các văn bản hướng dẫn.

- Tổ chức phát động ký cam kết giữa cơ quan, đơn vị với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia tại nơi làm việc; không uống rượu, bia ngay trước, trong thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc; không uống rượu, bia trước và trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động PCTH rượu bia hàng năm.

2. Công tác tuyên truyền phổ biến về tác hại của rượu bia, các quy định của Luật phòng chống tác hại của rượu bia và các văn bản hướng dẫn

- Tổ chức tuyên truyền phổ biến thường xuyên trên phương tiện thông tin đại chúng của các địa phương: Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An; Báo Nghệ An, Chuyên đề An ninh Nghệ An, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình huyện/thị/thành, Đài Phát thanh xã/phường/thị trấn... về tác hại của rượu bia, các quy định của Luật PCTH rượu bia.

- Cung cấp tài liệu, tờ rơi, panô về PCTH rượu bia do trung ương và tỉnh sản xuất đến các sở, ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích các đơn vị tự thực hiện sản xuất, treo lắp và sử dụng.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, thiết thực, trực quan đến các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đoàn thể, các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Bao gồm mít tinh, nói chuyện chuyên đề về tác hại của rượu bia, tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, các hình thức trao đổi, tọa đàm, hội thi, hội thảo, phát động các cuộc thi sáng tác tác phẩm, tiểu phẩm, thi tìm hiểu, các hình thức sân khấu hóa; tuyên truyền bằng các tranh ảnh truyền thông, pano, áp phích... về tác hại của rượu bia, Luật PCTH rượu bia.

- Vận động hạn chế uống rượu bia để phòng ngừa bạo lực gia đình, gây rối trật tự an ninh xã hội; không uống rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và vận hành máy móc.

- Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

3. Các hoạt động giảm mức tiêu thụ rượu, bia

3.1. Kiểm soát nhu cầu sử dụng rượu, bia

- Kiểm soát việc sử dụng rượu, bia để tạo dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh, giảm thiểu và phòng ngừa tác hại của lạm dụng rượu, bia.

- Tăng cường thực hiện và kiểm tra, xử lý vi phạm quy định cấm sử dụng rượu, bia trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày, ngày trực và đưa nội dung quy định về cấm sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và tổ chức, giám sát việc thực hiện.

- Tăng cường biện pháp phòng ngừa, không sử dụng rượu, bia đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, người đang có bệnh lý. Hạn chế, tiến tới không sử dụng lao động dưới 18 tuổi làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia.

- Chính quyền địa phương tăng cường phát động cộng đồng không lạm dụng rượu, bia trong việc cưới, việc tang và lễ hội; quản lý hộ gia đình nấu rượu; gia đình và khu dân cư không có người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác; không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

3.2. Biện pháp giảm tác hại của rượu, bia

- Sàng lọc, phát hiện sớm yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của người uống rượu, bia; can thiệp giảm tác hại cho người có yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe ở cộng đồng.

- Phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia như: tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông; người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải có trách nhiệm chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông; cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra nồng độ cồn trong máu, hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông đang tham gia giao thông hoặc gây ra tai nạn giao thông.

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền trực tuyến, trên các trang mạng xã hội với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo như infographics, motion graphics, video clip hay các cuộc thi tìm hiểu trực tuyến về tác hại của rượu, bia, Luật và các văn bản hướng dẫn liên quan.

3.3. Thực hiện địa điểm không uống rượu, bia

- Cơ sở y tế.

- Cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc.

- Cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở giam giữ phạm nhân và cơ sở giam giữ khác.

- Cơ sở bảo trợ xã hội.

- Công viên, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim.

- Nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian làm việc, trừ địa điểm được phép kinh doanh rượu, bia.

3.4. Thực hiện địa điểm không bán rượu, bia

- Cơ sở y tế.

- Cơ sở giáo dục.

- Cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở giam giữ phạm nhân và cơ sở giam giữ khác.

- Cơ sở bảo trợ xã hội.

- Nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, trừ địa điểm được phép kinh doanh rượu, bia.

3.5. Quản lý việc khuyến mại rượu, bia

- Kiểm soát chặt chẽ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại rượu, bia theo quy định.

- Tăng cường quản lý việc khuyến mại rượu, bia có độ cồn dưới 15 độ, việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, việc quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên, việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia.

- Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

4. Các hoạt động về kiểm soát kinh doanh cung cấp rượu, bia

- Kiểm soát kinh doanh rượu thủ công: quản lý chặt chẽ việc cấp phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, quản lý quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và nhãn hàng hóa đối với rượu thủ công; xây dựng cơ chế để tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công thuộc địa phận có làng nghề tham gia làng nghề sản xuất rượu; tăng cường kiểm soát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hộ gia đình, làng nghề, khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

- Kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, bia: tăng cường kiểm tra và thực hiện nghiêm việc cấp giấy phép kinh doanh rượu, bia; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, lộ trình khả thi, biện pháp quản lý phù hợp với cấp phép sản xuất, kinh doanh rượu, bia.

- Tăng cường biện pháp kiểm soát, kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với rượu, bia sản xuất trong nước, nhập khẩu; rượu, bia được kinh doanh, lưu hành trên địa bàn tỉnh phải bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; phòng ngừa và xử lý rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; rượu, bia nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đều bị tịch thu, xử lý theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, xử lý và công khai các vi phạm pháp luật về kiểm soát nguồn cung cấp rượu, bia.

5. Xây dựng các mô hình tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh về thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia

- Các cơ quan, đơn vị ký giao ước thi đua với các tiêu chí: Đơn vị không có cán bộ, công chức, viên chức lao động vi phạm Luật PCTH rượu bia; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức lao động tham gia ký cam kết thi đua thực hiện Luật.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt, mô hình hay, có ý tưởng sáng tạo, hiệu quả.

- Thực hiện nghiêm các quy định cấm uống rượu bia tại các bệnh viện, trường học, nơi làm việc.

- Các địa phương xây dựng kế hoạch, thực hiện sàng lọc nguy cơ sức khỏe mắc các bệnh không lây nhiễm do uống rượu, bia cho người dân trên 18 tuổi 01 lần/năm, theo Quyết định 4946/QĐ-BYT ngày 26/11/2020 của Bộ Y tế.

6. Tập huấn về tác hại của rượu bia và các văn bản liên quan

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho cán bộ phụ trách hoạt động PCTH rượu bia của các sở, ban ngành, cơ quan, đoàn thể, các địa phương.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở về hoạt động Sàng lọc nguy cơ sức khỏe mắc các bệnh không lây nhiễm do uống rượu, bia cho người dân trên 18 tuổi và tư vấn tác hại rượu bia đến sức khỏe con người.

- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên ngành cho cán bộ thanh tra sở, ngành liên quan, công an, quản lý thị trường về các quy định của Luật PCTH rượu bia và các văn bản liên quan.

- Tổ chức tập huấn cho chủ cơ sở, người tham gia sản xuất, kinh doanh rượu, bia các quy định của pháp luật về PCTH rượu, bia; tác hại của rượu, bia; cách nhận biết tuổi, nhận biết biểu hiện về lạm dụng rượu, bia của khách hàng...

7. Công tác nghiên cứu khoa học

- Các đơn vị xây dựng đề cương về nội dung: đánh giá mức độ uống rượu bia trong cộng đồng, tác hại của rượu bia đến sức khỏe...

- Lựa chọn đề cương phù hợp, tiến hành thực hiện nghiên cứu về các nội dung trên;

- Nghiệm thu kết quả đề tài nghiên cứu khoa học để có cơ sở đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng chống tác hại rượu bia trong cộng đồng, làm căn cứ xây dựng kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

8. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia

- Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành có chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTH rượu, bia; Lồng ghép với nội dung PCTH thuốc lá. Tăng cường kiểm tra, xử lý trong các đợt cao điểm.

- Các cơ quan, đơn vị có nội quy, quy chế, thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm quy định cấm sử dụng uống rượu bia và các loại đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực. Không sử dụng lao động dưới 18 tuổi làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác.

- Thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm quy định cấm sử dụng uống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây rối trật tự an ninh xã hội, hành hung bạo lực gia đình.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại rượu, bia đảm bảo đúng quy định. Kiểm tra thực hiện và xử lý vi phạm quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; cấm khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; cấm khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; cấm sử dụng rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức...

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật đối với các địa điểm không được bán rượu, bia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia vi phạm Luật.

9. Thống kê, báo cáo hoạt động phòng chống tác hại rượu, bia

Các Sở, Ban, Ngành tổng hợp báo cáo hoạt động của ngành về hoạt động PCTH rượu, bia gửi về đơn vị thường trực, Sở Y tế chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, trước ngày 15/12 hàng năm.

IV. DỰ KIẾN KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Từ ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương).

- Đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

- Tài trợ của Chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế.

- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Đơn vị thường trực Chương trình PCTH rượu, bia.

- Là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm tham mưu cho Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch PCTH rượu, bia trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hoạt động PCTH rượu bia của Ủy ban nhân dân tỉnh và hỗ trợ về chuyên môn trong công tác PCTH rượu, bia.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai, giám sát thực hiện quy định của Luật PCTH rượu, bia. Phát động và duy trì phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế nói không với rượu, bia" trong toàn ngành y tế. Phát động cuộc thi tuyên truyền PCTH rượu, bia tại các đơn vị y tế.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông, phòng ngừa, sàng lọc phát hiện sớm, tư vấn, can thiệp giảm tác hại cho người có yếu tố nguy cơ sức khỏe do uống rượu, bia; chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh hoặc rối loạn chức năng do uống rượu, bia; phòng, chống nghiện, tái nghiện rượu, bia.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền Thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường Nghệ An, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Khoa học - Công nghệ... tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại rượu, bia, các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn.

- Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTH rượu bia lồng ghép vào hoạt động của đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành tỉnh về PCTH thuốc lá. Giao Thanh tra Sở Y tế làm đầu mối các hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh.

- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự toán kinh phí hoạt động từ nguồn ngân sách Nhà nước trong dự toán ngân sách chi hàng năm để thực hiện Kế hoạch.

- Làm đầu mối tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch hoạt động PCTH rượu, bia từ các Sở, Ban, Ngành trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, thành phố, thị xã tăng cường thông tin, tuyên truyền về Luật và các văn bản quy định, hướng dẫn có liên quan.

- Phối hợp với Sở Y tế, các ngành chức năng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật và các quy định, chính sách về PCTH rượu, bia. Tập trung tuyên truyền các quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; PCTH rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; không uống rượu, bia trước, trong thời gian làm việc và tại nơi làm việc; địa điểm không được uống, không được bán rượu, bia và các quy định khác của Luật.

3. Sở Văn hóa và Thể thao

- Chủ trì, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao “Nói không với rượu bia”.

- Hướng dẫn bổ sung các tiêu chí về thực hiện Luật PCTH rượu bia vào các hương ước, quy ước của làng, thôn, khu dân cư, tổ dân phố văn hóa; không lạm dụng rượu, bia trong đám tang, đám cưới, lễ hội.

- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai các sự kiện, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức bằng các hình thức trực quan, sinh động; triển khai treo pano, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của rượu bia và Luật PCTH rượu bia.

- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý đối với vi phạm tại địa điểm đã có quy định cấm, vi phạm quy định về trưng bày, bán, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tài trợ,... theo Luật PCTH rượu, bia.

- Thực hiện việc cấp phép hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, lễ hội, có tài trợ quảng cáo khuyến mại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia theo đúng quy định hiện hành. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị sau cấp phép.

4. Sở Du lịch

- Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTH rượu, bia tại các doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh;

- Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động xây dựng mô hình nhà hàng, khách sạn thực hiện nghiêm luật PCTH rượu, bia. Xây dựng kế hoạch kiểm tra các doanh nghiệp/Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại rượu bia, các quy định của Luật PCTH rượu bia và các văn bản hướng dẫn cho các đối tượng học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên tại các đơn vị trong ngành.

- Phối hợp Ngành Y tế tổ chức các hoạt động, sự kiện truyền thông PCTH rượu, bia trong trường học.

- Lồng ghép nội dung giảng dạy, tuyên truyền về PCTH rượu, bia và Luật vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học.

6. Sở Công Thương

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước lĩnh vực kinh doanh rượu theo quy định pháp luật hiện hành.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các phòng, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng chống tác hại rượu, bia.

- Tăng cường công tác kiểm soát việc quảng cáo, tiếp thị, tài trợ, khuyến mại của các thương nhân kinh doanh rượu, bia theo quy định.

- Phối hợp Cục quản lý thị trường và các đơn vị khác có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm kịp thời phát triển và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về buôn bán, kinh doanh, quảng cáo, địa điểm bán rượu, bia theo quy định của Luật.

- Tổ chức truyền thông, thông tin về phòng chống tác hại rượu, bia trong phạm vi quản lý kinh doanh rượu, bia.

7. Cục Quản lý thị trường Nghệ An

- Tăng cường các hoạt động kiểm tra các hoạt động bán buôn, bán lẻ rượu bia; Chỉ đạo hướng dẫn, giám sát các đơn vị thực thuộc thực hiện các quy định của Luật.

- Thực hiện quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu rượu, bia; thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

8. Sở Giao thông vận tải

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của rượu bia, các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn tại các đơn vị trong ngành.

- Tổ chức truyền thông, thông tin, giáo dục, về tác hại của rượu, bia; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia thuộc lĩnh vực quản lý.

- Xây dựng nội dung của Luật trong chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe.

9. Công an tỉnh

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của rượu bia, các quy định của Luật PCTH rượu bia và các văn bản hướng dẫn tại các đơn vị trong ngành. Tổ chức các lớp tập huấn Luật và các văn bản liên quan cho công an huyện/thị xã/thành phố , xã phường, thị trấn.

- Phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm Luật PCTH rượu bia.

- Tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực thi các quy định của pháp luật về PCTH rượu, bia; phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi nhập lậu, kinh doanh sản phẩm rượu, bia không đúng quy định.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho người dân kiến thức, pháp luật liên quan đến quy định về nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, các chế tài xử phạt và vận động người dân tuân thủ quy định của pháp luật.

10. Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các Cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh

Xây dựng kế hoạch phát sóng và dành thời lượng phù hợp để phát sóng, đưa tin bài tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của rượu bia, các quy định của Luật và kết quả thực hiện Luật tại các cơ quan đơn vị, sở ngành, địa phương...

11. Sở Tài chính

Tham mưu bố trí kinh phí và thực hiện quản lý nhà nước về việc sử dụng kinh phí cho công tác PCTH rượu, bia theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

12. Sở Khoa học - Công nghệ

- Phối hợp cùng các đơn vị trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về nội dung phòng chống tác hại rượu bia: đánh giá mức độ uống rượu bia trong cộng đồng, tác hại của rượu bia đối với sức khỏe, trật tự - an ninh xã hội...

- Tạo điều kiện, nguồn lực để triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong công tác phòng chống tác hại rượu bia.

13. Đề nghị UBMTTQ tỉnh Nghệ An

- Phối hợp các đơn vị liên quan, hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng, thi đua thực hiện Kế hoạch và các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của bia, rượu.

- Phối hợp thực hiện giám sát việc thực hiện kế hoạch và các quy định của pháp luật về quản lý việc sản xuất, kinh doanh rượu, bia. Vận động nhân dân tích cực phát huy vai trò giám sát cộng đồng, kịp thời phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn ngừa các hành vi điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia, gây rối trật tự xã hội, bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm pháp luật khác do sử dụng rượu, bia gây ra

14. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tác hại của rượu, bia”.

- Thành lập hoặc kiện toàn lại Ban Chỉ đạo PCTH rượu, bia của cơ quan, đơn vị.

- Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch PCTH rượu bia; quan tâm chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghiêm túc triển khai thực hiện và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm Luật PCTH rượu, bia. Đưa quy định không uống rượu, bia trước, trong thời gian làm việc và tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế của đơn vị; là chỉ tiêu bình xét thi đua cá nhân, tập thể hàng năm.

- Đưa nội dung PCTH rượu, bia vào kế hoạch hoạt động hàng năm và chủ động bố trí kinh phí cho hoạt động từ ngân sách được cấp của đơn vị và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của rượu, bia, các quy định của Luật, các văn bản hướng dẫn và các quy định xử phạt vi phạm trên website của các cơ quan, đơn vị.

- Huy động sự tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTH rượu, bia; về sản xuất, kinh doanh rượu, bia trong cộng đồng. Phát huy vai trò của cộng đồng trong giám sát, phát hiện và kịp thời ngăn ngừa hành vi điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia, hành vi gây rối trật tự xã hội, bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm pháp luật khác do sử dụng rượu, bia.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Rà soát kiện toàn hoặc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại rượu, bia trên địa bàn.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, các đơn vị trực thuộc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch PCTH rượu, bia tại địa phương. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp xã/phường tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh doanh rượu, bia theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp tại địa phương tham gia triển khai, kiểm tra giám sát việc thực hiện Luật phòng chống tác hại rượu, bia; tăng cường quản lý nhà nước về kinh doanh rượu, bia trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Chỉ đạo phối hợp các phòng, ban chức năng liên quan xử lý vi phạm các trường hợp sử dụng uống rượu, bia gây rối trật tự xã hội, hành hung bạo lực gia đình.

- Chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hàng năm để đáp ứng yêu cầu của công tác PCTH rượu, bia tại địa phương.

- Tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên tham gia PCTH rượu bia, gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm Luật PCTH rượu bia.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các huyện/thị xã/thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc triển khai kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế - Cơ quan thường trực Chương trình PCTH rượu, bia của tỉnh trước ngày 15/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện/thành/thị;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (P).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Đình Long

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 511/KH-UBND năm 2022 về phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025

  • Số hiệu: 511/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 15/07/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
  • Người ký: Bùi Đình Long
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 15/07/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản