Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 09 tháng 02 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT CÓ KHÓ KHĂN VỀ TÀI CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM 2021

Thực hiện Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật và Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 2584/QĐ-BTP ngày 25 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai có hiệu quả chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý (TGPL) khi có nhu cầu.

2. Yêu cầu

- Phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch phù hợp với chủ trương của Trung ương về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, đã được xác định trong Kế hoạch, Chương trình, Đề án về người khuyết tật.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, tổ chức người khuyết tật trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính có thể lồng ghép với các hoạt động trợ giúp pháp lý khác, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thực hiện truyền thông về trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật có khó khăn về tài chính thông qua các hoạt động thích hợp

- Đẩy mạnh công tác truyền thông về quyền được TGPL của người khuyết tật có khó khăn về tài chính theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và các quy định có liên quan đến trợ giúp pháp lý, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật người khuyết tật và Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và các quy định có liên quan đến người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Đồng Tháp, Đài truyền thanh cấp huyện,…

- Biên soạn, in ấn và phát hành miễn phí sổ tay hỏi đáp pháp luật, các loại tờ gấp pháp luật và các ấn phẩm chuyên dụng khác có nội dung phổ biến, tuyên truyền về quyền được TGPL và các quyền, nghĩa vụ khác của người khuyết tật có khó khăn về tài chính, danh sách các tổ chức cá nhân tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh; viết tin bài trên Trang thông tin điện tử; cấp phát các tài liệu truyền thông có liên quan đến chế độ, chính sách pháp luật về người khuyết tật,…

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Cả năm 2021.

2. Thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính

2.1. Khảo sát về nhu cầu trợ giúp pháp lý

Khảo sát, nắm bắt nhu cầu TGPL của người khuyết tật có khó khăn về tài chính và giới thiệu người khuyết tật có khó khăn về tài chính đến Trung tâm TGPL Nhà nước hoặc Chi nhánh của Trung tâm khi họ có yêu cầu TGPL.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban nhân dân cấp xã và Hội bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh; Cơ sở Bảo trợ Xã hội, các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Quý I, II năm 2021.

2.2. Thực hiện trợ giúp pháp lý

Thực hiện hoạt động TGPL tại xã, phường, thị trấn nơi nhiều người khuyết tật có khó khăn về tài chính có nhu cầu được trợ giúp pháp lý. Tăng cường thực hiện TGPL đối với hình thức tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng. Trong đó chú trọng việc thực hiện vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp, điển hình, để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp phù hợp với các đối tượng khuyết tật có khó khăn về tài chính. Đảm bảo 100% người khuyết tật có khó khăn về tài chính được TGPL khi có nhu cầu. Đối với người khuyết tật về nghe, nói khi đến Trung tâm TGPL và các Chi nhánh của Trung tâm đảm bảo có người phiên dịch.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội; đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng, Hội Người khuyết tật; Cơ sở Bảo trợ Xã hội, các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Cả năm 2021.

3. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, tăng cường năng lực cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý khi thực hiện việc trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật có khó khăn về tài chính

Xây dựng chương trình, tài liệu, tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính các nội dung liên quan trong hoạt động TGPL (Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính và Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật người khuyết tật và các quy định có liên quan đến quyền và lợi ích của người khuyết tật), đặc biệt là kỹ năng tư vấn, tham gia tố tụng đối với đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý (Hội Bảo trợ người khuyết tật, Cơ sở Bảo trợ Xã hội, các tổ chức Luật sư tham gia hoạt động Trợ giúp pháp lý, Trợ giúp viên pháp lý, …), trong đó, chú trọng kỹ năng tham gia tố tụng trong các vụ án dân sự, hành chính.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Hội bảo trợ người khuyết tật và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý III, IV năm 2021.

4. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh

Căn cứ quy định pháp luật về trợ giúp pháp lý, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có liên quan đến công tác trợ giúp pháp lý phân công việc theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính tại cơ quan, tổ chức do mình phụ trách.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội; đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng; Hội Người khuyết tật; Cơ sở Bảo trợ Xã hội, các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Cả năm 2021.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm thực hiện

- Sở Tư pháp

Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Mục II của Kế hoạch này và có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát quá trình triển khai Kế hoạch. Tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện chính sách TGPL cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính theo đúng nội dung và thời hạn quy định.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Mục II của Kế hoạch này, thực hiện thống kê, tổng hợp tình hình, số lượng người khuyết tật trên địa bàn Tỉnh; phối hợp với Sở Tư pháp khảo sát, đánh giá nhu cầu TGPL của người khuyết tật có khó khăn về tài chính, phối hợp cấp phát hành miễn phí sổ tay hỏi đáp pháp luật, các loại tờ gấp pháp luật và truyền thông về chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính.

- Sở Tài chính

Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh bố trí kinh phí, đảm bảo kinh phí hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh.

- Đề nghị Công an Tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh, Tòa án nhân dân Tỉnh

Phối hợp với Sở Tư pháp trong triển khai thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính thông qua việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết trong quá trình tham gia tố tụng dân sự, hình sự, hành chính, lao động, hôn nhân và gia đình.

- Đề nghị Hội bảo trợ người khuyết tật trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo Tỉnh

Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện việc truyền thông về trợ giúp pháp lý, và chỉ đạo Hội cấp huyện tham gia hỗ trợ hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện

Phối hợp trong công tác tuyên truyền về hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính, đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này.

2. Kinh phí thực hiện

Giao Sở Tư pháp lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét bổ sung kinh phí trong ngân sách chi thường xuyên năm 2021 của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước và các nguồn kinh phí thực hiện các Chương trình, Đề án đối với người khuyết tật theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Cục TGPL - BTP;
- Cục Công tác phía Nam - BTP;
- Chủ tịch, các PCT/UBND Tỉnh;
- VKSND Tỉnh;
- TAND Tỉnh;
- Công an Tỉnh;
- Các Sở: TP, LĐ,TB&XH, TC;
- UBND cấp huyện;
- Lưu VT, NC/NC (Phương).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH





Phạm Thiện Nghĩa

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 50/KH-UBND thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2021

  • Số hiệu: 50/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 09/02/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
  • Người ký: Phạm Thiện Nghĩa
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 09/02/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản