- 1Kế hoạch 264A/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo do tỉnh Đắk Nông ban hành
- 2Kế hoạch 565/KH-UBND năm 2016 về cải thiện chỉ số Chi phí không chính thức của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 - 2020
- 3Kế hoạch 298/KH-UBND về triển khai Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Đắk Nông năm 2018
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 463/KH-UBND | Đắk Nông, ngày 05 tháng 9 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ CHI PHÍ KHÔNG CHÍNH THỨC NĂM 2018 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
Căn cứ Kế hoạch số 565/KH-UBND ngày 06/12/2016 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải thiện chỉ số Chi phí không chính thức của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Kế hoạch hành động số 264a/KH-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh, về việc triển khai Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Đắk Nông năm 2018 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 298/KH-UBND, ngày 19/6/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Đắk Nông năm 2018.
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số Chi phí không chính thức năm 2018 và những năm tiếp theo, cụ thể như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CÁC CHỈ SỐ THÀNH PHẦN CỦA CHỈ SỐ CHI PHÍ KHÔNG CHÍNH THỨC NĂM 2018
1. Đánh giá kết quả: Theo kết quả chấm điểm chỉ số PCI 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố thì tất cả các chỉ tiêu của chỉ số Chi phí không chính thức đều không đạt kế hoạch đề ra hoặc được đánh giá chưa tốt, doanh nghiệp phải trả các khoản chi phí không chính thức trong giải quyết thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra tăng hơn so với năm trước, điều này làm cho doanh nghiệp có cách nhìn tiêu cực hơn với chính quyền địa phương.
2. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế
Tỷ lệ doanh nghiệp phản hồi phiếu điều tra chỉ số PCI còn thấp (khoảng 32%) nên tính đại diện chưa cao.
Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các Sở, Ban, ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản và thực hiện nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước gây phiền hà trong giải quyết công việc cho doanh nghiệp. Kỷ cương hành chính đôi lúc chưa nghiêm, công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành, tác động tiêu cực đến chỉ số Chi phí không chính thức.
Một số cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng của cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thủ tục hành chính còn rườm rà, áp dụng pháp luật còn cứng nhắc là lỗ hổng cho một số công chức, viên chức dựa vào để gây khó khăn cho doanh nghiệp khi liên hệ hướng dẫn hoặc xử lý hồ sơ.
Kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm chưa được kiểm soát chặt chẽ, nên một số công chức lợi dụng chức năng, quyền hạn để thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đột xuất; tình trạng thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp không theo đoàn của tỉnh quy định còn xảy ra, chưa được chấn chỉnh kịp thời.
Vai trò của hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và các hiệp hội chuyên ngành khác trong việc tham gia phản biện, xây dựng các chính sách còn hạn chế, chưa phát huy được vai trò cầu nối với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách của tỉnh.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu tổng quát
- Xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thân thiện và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh; tạo động lực, thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
- Các doanh nghiệp thật sự là bạn đồng hành trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
- Cải thiện điểm số thành phần, phấn đấu đưa chỉ số Chi phí không chính thức vào nhóm trung bình khá của cả nước.
1.2. Mục tiêu cụ thể cho năm 2018: Số điểm của chỉ số Chi phí không chính thức (viết tắt là CPKCT) đạt: 5,31 điểm, trong đó các chỉ số thành phần đạt:
- Các doanh nghiệp cùng ngành thường phải trả thêm các khoản CPKCT: dưới 60%
- Công việc đạt được kết quả mong đợi sau khi trả CPKCT: trên 63%
- Tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp là phổ biến: dưới 61%
- Các khoản CPKCT ở mức chấp nhận được: trên 81%
- Tỉ lệ doanh nghiệp có chi trả CPKCT cho cán bộ thanh, kiểm tra: dưới 52%
- Tỷ lệ doanh nghiệp phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại CPKCT: dưới 10%
- Tỷ lệ doanh nghiệp có chi trả CPKCT trong thực hiện thủ tục hành chính đất đai: dưới 32%
- Chi trả CPKCT là điều bắt buộc để đảm bảo trúng thầu: dưới 55%
- Doanh nghiệp lo ngại tình trạng "chạy án” là phổ biến (%): dưới 32%
2. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số Chi phí không chính thức năm 2018
Cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì, theo dõi tổng hợp: Thanh tra tỉnh; các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ trì hoặc phối hợp thực hiện nâng cao các tiêu chí thành phần của chỉ số Chi phí không chính thức theo nhiệm vụ tại Bảng phân công nhiệm vụ kèm theo.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể tại đơn vị; xác định rõ từng mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp thực hiện cụ thể và phân công cá nhân, bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện đối với từng chỉ số thành phần. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được phân công cho cơ quan, đơn vị mình về nâng cao chỉ số Chi phí không chính thức.
Định kỳ hàng quý (trước ngày 02 của tháng cuối quý) và năm (trước ngày 05 tháng 12) tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch và những vấn đề phát sinh gửi về Thanh tra tỉnh tổng hợp chung, báo cáo UBND tỉnh.
2. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hợp tác, tăng cường đối thoại với các cấp chính quyền, tạo cơ chế thông tin hiệu quả, góp phần cải thiện tích cực môi trường đầu tư kinh doanh và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
3. Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị gửi về Sở Nội vụ để đánh giá kết quả công tác cuối năm của cơ quan và Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã./.
- 1Công văn 1892/UBND-ĐTXD chưa điều chỉnh hệ số chi phí nhân công và máy thi công đối với công trình xây dựng trên địa bàn An Giang
- 2Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2015 về thực hiện chỉ số chi phí không chính thức thuộc Chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2015-2020 do tỉnh Yên Bái ban hành
- 3Quyết định 2086/QĐ-UBND năm 2016 Kế hoạch Cải thiện, nâng cao chỉ số Chi phí gia nhập thị trường, Cạnh tranh bình đẳng và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 do tỉnh Đắk Nông ban hành
- 4Quyết định 4097/QĐ-UBND năm 2018 về Quy chế tiếp nhận, quản lý và xử lý thông tin qua đường dây nóng về chi phí không chính thức của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa
- 5Kế hoạch 550/KH-UBND năm 2019 thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) trên địa bàn tỉnh An Giang
- 1Công văn 1892/UBND-ĐTXD chưa điều chỉnh hệ số chi phí nhân công và máy thi công đối với công trình xây dựng trên địa bàn An Giang
- 2Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2015 về thực hiện chỉ số chi phí không chính thức thuộc Chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2015-2020 do tỉnh Yên Bái ban hành
- 3Quyết định 2086/QĐ-UBND năm 2016 Kế hoạch Cải thiện, nâng cao chỉ số Chi phí gia nhập thị trường, Cạnh tranh bình đẳng và Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 do tỉnh Đắk Nông ban hành
- 4Kế hoạch 264A/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo do tỉnh Đắk Nông ban hành
- 5Kế hoạch 565/KH-UBND năm 2016 về cải thiện chỉ số Chi phí không chính thức của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 - 2020
- 6Kế hoạch 298/KH-UBND về triển khai Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Đắk Nông năm 2018
- 7Quyết định 4097/QĐ-UBND năm 2018 về Quy chế tiếp nhận, quản lý và xử lý thông tin qua đường dây nóng về chi phí không chính thức của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa
- 8Kế hoạch 550/KH-UBND năm 2019 thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) trên địa bàn tỉnh An Giang
Kế hoạch 463/KH-UBND về cải thiện, nâng cao chỉ số chi phí không chính thức năm 2018 và những năm tiếp theo do tỉnh Đắk Nông ban hành
- Số hiệu: 463/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 05/09/2018
- Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông
- Người ký: Trần Xuân Hải
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 05/09/2018
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định