- 1Luật Ngân sách Nhà nước 2002
- 2Thông tư liên tịch 46/2012/TTLT-BTC-TTCP quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Bộ Tài chính - Thanh tra Chính phủ ban hành
- 3Luật tiếp công dân 2013
- 4Nghị định 64/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Tiếp công dân
- 5Công văn 1722/TTg-V.I năm 2014 về chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Kế hoạch 2343/KH-TTCP năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP do Thanh tra Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 443/KH-UBND | Hà Tĩnh, ngày 17 tháng 10 năm 2014 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ; LUẬT TIẾP CÔNG DÂN, NGHỊ ĐỊNH 64/2014/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VÀ VĂN BẢN SỐ 1722/TTG-V.I NGÀY 11/9/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 của Quốc hội thông qua ngày 25/11/2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Văn bản số 1722/TTg-V.I ngày 11/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; Kế hoạch số 2343/KH-TTCP ngày 02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân và Văn bản số 1722/TTg-V.I ngày 11/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm cán bộ, công chức của cả hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước từ Tỉnh đến xã, phường, thị trấn trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục công dân; thành lập Ban Tiếp công dân các cấp từ Tỉnh đến cấp xã, bố trí cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp công dân đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp công dân.
- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân; tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức của cán bộ, công chức và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đưa công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh vào nề nếp đúng quy định, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.
- Thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các chủ trương, giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo đặc biệt là những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, những vụ việc đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp và các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, chuyển đơn.
- Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan liên quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nhằm xử lý kịp thời những tình huống phát sinh khi công dân Hà Tĩnh ra các cơ quan Trung ương khiếu nại, tố cáo.
2. Yêu cầu:
- Việc tiếp công dân phải đảm bảo công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện, giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân. Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của Luật Tiếp công dân.
- Đảm bảo điều kiện thuận lợi cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề có liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.
- Việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan để đạt mục đích đề ra.
II. NỘI DUNG
1. Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW; Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và Văn bản số 1722/TTg-V.I ngày 11/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ tại các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn bằng các hình thức thiết thực, hiệu quả; việc tuyên truyền phổ biến phải gắn với Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 28/3/2014 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp; đơn vị sự nghiệp công lập phải bố trí phòng tiếp công dân riêng tại Trụ sở cơ quan, đảm bảo khang trang, thuận tiện; niêm yết nội quy tiếp công dân, công khai thông tin về việc tiếp công dân, trang bị các điều kiện vật chất cần thiết để phục vụ việc tiếp công dân được thuận lợi. Đồng thời, bố trí công chức Thanh tra thuộc đơn vị mình làm công tác tiếp công dân thường xuyên. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; đơn vị sự nghiệp công lập bố trí công chức, viên chức đủ năng lực phẩm chất làm công tác tiếp dân thường xuyên.
3. UBND cấp huyện bố trí Trụ sở tiếp công dân bảo đảm khang trang, thuận tiện; niêm yết nội quy tiếp công dân, công khai thông tin việc tiếp dân; trang bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết đảm bảo phục cho công tác tiếp dân, trong đó trang bị công nghệ quản lý dữ liệu về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân.
4. UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là cấp xã) phải bố trí địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở UBND cấp xã, đảm bảo khang trang, thuận tiện; niêm yết nội quy tiếp công dân, công khai thông tin việc tiếp dân; trang bị các điều kiện vật chất cần thiết để phục vụ việc tiếp công dân được thuận lợi. Bố trí công chức Tư pháp kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân thường xuyên.
5. Thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân cấp huyện. Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện theo Điều 12, Luật Tiếp công dân; Điều 7, Điều 9 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; của Ban Tiếp công dân cấp huyện thực hiện theo Điều 13 Luật Tiếp công dân; Điều 8, Điều 9 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.
6. Xây dựng quy định về chi trả chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 và Thông tư Liên tịch số 46/2012/TTLT-BTC-TTCP ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ.
7. Công tác tiếp công dân thường xuyên do Ban Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân cấp huyện thực hiện theo các Khoản 3, 4, Điều 12 và các Khoản 3, 4, Điều 13 Luật Tiếp công dân; Chủ tịch UBND cấp xã bố trí công chức Tư pháp tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân. Thủ trưởng cơ quan hành chính thuộc UBND các cấp, đơn vị công lập bố trí công chức Thanh tra cơ quan tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân đơn vị mình.
8. Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp, tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tại số 81, đường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh vào ngày 15 hàng tháng; trường hợp nếu ngày 15 trùng vào ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định thì chuyển sang ngày làm việc tiếp theo. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm chuẩn bị nội dung và điều kiện đảm bảo để lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân theo quy định.
Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện vào các ngày 05 và ngày 20 hàng tháng; nếu ngày 05 và ngày 20 trùng vào ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định thì chuyển sang ngày làm việc tiếp theo. Ban Tiếp công dân cấp huyện có trách nhiệm chuẩn bị nội dung và điều kiện đảm bảo để Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân theo quy định.
Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện tiếp công dân định kỳ tại trụ sở UBND cấp xã ít nhất 01 ngày/01 tuần.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ ít nhất 01 ngày/01 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình.
9. Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc UBND các cấp tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 18 Luật Tiếp công dân.
10. Thực hiện xử lý đơn thư, chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, khắc phục tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
11. Chủ tịch UBND các cấp chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có các giải pháp ngăn chặn, hạn chế tối đa các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp trên, lên Trung ương. Có sự phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan Trung ương xử lý kịp thời các tình huống phức tạp phát sinh.
III. THỜI GIAN, TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân 2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân và Văn bản số 1722/TTg-V.I ngày 11/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 28/3/2014 của UBND tỉnh hoàn thành trước ngày 15/11/2014.
2. Tham mưu thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân cấp huyện trước ngày 30/10/2014.
3. Hàng năm, các đơn vị lập dự toán và thực hiện chi trả chế độ tiếp dân cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân theo đúng quy định.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN:
1. Cấp tỉnh, các Sở, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện thành phố, thị xã chủ động triển khai các nội dung tại văn bản này đảm bảo kịp thời, nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả.
Giao Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát mô hình tổ chức bộ máy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và ở các địa phương cấp huyện. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh trước ngày 30/10/2014, chỉ đạo các địa phương cấp huyện hoàn thành việc thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện trước ngày 30/11/2014.
2. Sở Tài chính tham mưu văn bản hướng dẫn việc chi trả chế độ tiếp công dân cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân thường xuyên và tham gia công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất theo đúng quy định.
3. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 của Quốc hội thông qua ngày 25/11/2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân và Văn bản số 1722/TTg-V.I ngày 11/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 28/3/2014 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
4. Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong việc đưa công dân khiếu kiện vượt cấp trở về địa phương; có biện pháp ngăn chặn những hành vi lôi kéo, kích động công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng việc khiếu kiện để gây rối trật tự, thực hiện những ý đồ chống phá, những âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp tuyên truyền phổ biến Luật Tiếp Công dân trên các phương tiện thông tin đại chúng.
6. Kinh phí thực hiện do ngân sách địa phương đảm nhiệm trên cơ sở dự toán ngân sách hàng năm của từng cơ quan, đơn vị và các nguồn huy động, hỗ trợ hợp pháp khác. Việc lập dự toán chi tiết hàng năm được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức triển khai thực hiện thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên. Định kỳ trước ngày 15 của tháng cuối từng quý tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ theo quy định.
Giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 3747/QĐ-UBND năm 2014 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 2Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2014 thực hiện Kế hoạch 123-KH/TU triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do thành phố Hà Nội ban hành
- 3Kế hoạch 2633/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP do tỉnh Kon Tum ban hành
- 4Kế hoạch 154/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 5Quyết định 230/QĐ-UBND năm 2016 về bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
- 1Luật Ngân sách Nhà nước 2002
- 2Thông tư liên tịch 46/2012/TTLT-BTC-TTCP quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Bộ Tài chính - Thanh tra Chính phủ ban hành
- 3Luật tiếp công dân 2013
- 4Nghị định 64/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Tiếp công dân
- 5Quyết định 3747/QĐ-UBND năm 2014 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 6Công văn 1722/TTg-V.I năm 2014 về chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2014 thực hiện Kế hoạch 123-KH/TU triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do thành phố Hà Nội ban hành
- 8Kế hoạch 2343/KH-TTCP năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 9Kế hoạch 2633/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP do tỉnh Kon Tum ban hành
- 10Kế hoạch 154/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 11Quyết định 230/QĐ-UBND năm 2016 về bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
Kế hoạch 443/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW; Luật tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP và văn bản 1722/TTg-V.I do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
- Số hiệu: 443/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 17/10/2014
- Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh
- Người ký: Nguyễn Hồng Lĩnh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 17/10/2014
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định