Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 42/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 26 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Để triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 (Luật TNBTCNN) và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm thực hiện tốt công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong chấp hành pháp luật nói chung, trong thi hành nhiệm vụ công vụ nói riêng của cán bộ, công chức nhằm hạn chế thấp nhất các vụ việc bồi thường nhà nước xảy ra.

- Xác định cụ thể nội dung công việc gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước ở địa phương, bảo đảm kịp thời, thống nhất và hiệu quả.

- Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với các vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước phát sinh do hành vi trái pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người được giao nhiệm vụ gây ra trong thi hành công vụ; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện bám sát nội dung Công văn số 628/BTP-BTNN ngày 02/02/2024 của Bộ Tư pháp về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2024.

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó, xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm thực hiện, tiến độ hoàn thành; đồng thời, đảm bảo các điều kiện để tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả công tác bồi thường nhà nước.

- Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong triển khai thực hiện công tác bồi thường nhà nước.

II. NỘI DUNG

1. Công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bồi thường nhà nước

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát, phát hiện các quy định về bồi thường nhà nước còn hạn chế, bất cập, thiếu tính khả thi, không phù hợp với thực tiễn, chưa đảm bảo tính thống nhất; đồng thời, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị nội dung sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về bồi thường nhà nước.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2024.

2. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến Luật TNBTCNN và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh; các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2024.

3. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác bồi thường nhà nước

Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bồi thường nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Thời gian thực hiện: Trong năm 2024.

4. Thực hiện tốt công tác giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước

Các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình kịp thời thụ lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc yêu cầu bồi thường phát sinh, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không để tình trạng vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước tồn đọng, kéo dài; đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về xem xét trách nhiệm hoàn trả, xử lý kỷ luật (nếu có) đối với người thi hành công vụ gây thiệt hại.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2024.

5. Công tác phối hợp trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước

- Sở Tư pháp chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ về công tác bồi thường nhà nước; đồng thời, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp, chỉ đạo các cơ quan thuộc phạm vi quản lý của mình phối hợp với Sở Tư pháp trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường cũng như trong quá trình giải quyết các vụ việc bồi thường theo đúng Quyết định số 1262/QĐ-UBND ngày 20/8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các cơ quan giải quyết bồi thường thực hiện nghiêm túc trách nhiệm gửi văn bản trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường và xác định trách nhiệm hoàn trả cho cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước ở Trung ương và địa phương (đầu mối là Cục Bồi thường nhà nước - Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp) theo quy định của Luật TNBTCNN và Điều 12 Thông tư số 08/2019/TT-BTP ngày 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước; có văn bản thông báo về việc tổ chức thương lượng việc bồi thường để Sở Tư pháp tham gia thương lượng việc bồi thường (đây là quy định bắt buộc trong thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường theo điểm d Khoản 3 Điều 46 của Luật TNBTCNN và điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước).

- Sở Tư pháp có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh; chủ trì, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung phối hợp khác theo tình hình thực tế của địa phương và yêu cầu của Bộ Tư pháp (nếu có).

Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2024.

6. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác bồi thường nhà nước

- Các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, trong quá trình triển khai công tác quản lý nhà nước về bồi thường nhà nước và thụ lý, giải quyết các vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước nếu có khó khăn, vướng mắc, chủ động có văn bản gửi Sở Tư pháp để được hướng dẫn nghiệp vụ; Sở Tư pháp thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ khi nhận được yêu cầu của các cơ quan theo quy định tại khoản 1 Điều 3, khoản 2 Điều 4 và khoản 1, khoản 2 Điều 5 Thông tư số 08/2019/TT-BTP.

- Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện theo dõi nội dung công tác bồi thường nhà nước khi có các căn cứ quy định tại Điều 9 Thông tư số 08/2019/TT-BTP; thực hiện việc đôn đốc, kiểm tra công tác bồi thường nhà nước khi có các căn cứ quy định tại Điều 14, Điều 17 Thông tư số 08/2019/TT-BTP.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm 2024.

7. Chủ động nắm bắt tình hình, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo công tác bồi thường nhà nước

- Các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm bắt tình hình thực hiện công tác bồi thường nhà nước trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý; định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp (qua Sở Tư pháp) kết quả thực hiện công tác bồi thường nhà nước.

- Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan nắm bắt tình hình thực hiện công tác bồi thường trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt việc lập và cập nhật danh mục vụ việc yêu cầu bồi thường; tổng hợp, thống kê tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp kết quả thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Thông tư số 08/2019/TT-BTP.

Thời gian thực hiện: Trong năm 2024.

8. Lập dự toán, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí bồi thường

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiến hành lập dự toán kinh phí bồi thường của cơ quan giải quyết bồi thường được bảo đảm kinh phí hoạt động từ ngân sách địa phương; các sở, ban ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán kinh phí bồi thường nhà nước, đảm bảo nguồn kinh phí đáp ứng với yêu cầu bồi thường nhà nước khi phát sinh vụ việc bồi thường nhà nước.

- Việc quản lý, sử dụng, bổ sung, cấp kinh phí bồi thường nhà nước, thực hiện chi trả tiền bồi thường, quyết toán kinh phí bồi thường, thu nộp tiền hoàn trả về bồi thường thực hiện theo quy định; trong quá trình xem xét, cấp kinh phí bồi thường phát hiện cơ quan giải quyết bồi thường chưa thực hiện đúng quy định về thành phần thương lượng theo quy định tại khoản 3 Điều 46 Luật TNBTCNN thì yêu cầu cơ quan giải quyết bồi thường hoàn thiện hồ sơ giải quyết bồi thường theo quy định tại khoản 4 Điều 62 Luật TNBTCNN nhằm ngăn ngừa hệ quả quyết định giải quyết bồi thường bị hủy theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 48 Luật TNBTCNN.

Thời gian thực hiện: Trong năm 2024.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và các nội dung trong Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2024 trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý để tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Thời gian ban hành Kế hoạch trước ngày 02/3/2024.

- Chủ động, phối hợp với Sở Tư pháp, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này; định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) kết quả việc thực hiện.

2. Trách nhiệm của Sở Tư pháp

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.

- Giao Giám đốc Sở Tư pháp quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp kết quả kiểm tra.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí được Ủy ban nhân dân tỉnh giao trong dự toán chi thường xuyên trong năm 2024 cho các cơ quan, đơn vị.

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh bằng văn bản về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP(NC), CBTH;
- Lưu: VT, NC (lnphong151)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hoàng Tuấn

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 42/KH-UBND triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

  • Số hiệu: 42/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 26/02/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
  • Người ký: Trần Hoàng Tuấn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 26/02/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản