ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 41/KH-UBND | Hà Nội, ngày 01 tháng 04 năm 2010 |
KẾ HOẠCH
KIỂM TRA CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2010
Tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 (ban hành kèm theo Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ), căn cứ Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 09/2/2010 của UBND Thành phố Hà Nội về Công tác cải cách hành chính năm 2010; UBND Thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính năm 2010, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính và các cán bộ, công chức; đảm bảo kỷ cương hành chính.
- Phát hiện, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, cơ quan hành chính vi phạm kỷ luật hành chính; gây khó khăn, phiền hà; cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
- Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền những nội dung về thủ tục hành chính cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, hoặc bãi bỏ.
2. Yêu cầu:
- Hoạt động kiểm tra phải đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực;
- Không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức và cá nhân là đối tượng kiểm tra.
II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA:
1. Đối tượng:
- Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và cấp xã thuộc thành phố Hà Nội;
- Cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
2. Nội dung:
- Kiểm tra trách nhiệm các cơ quan hành chính và cán bộ, công chức các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội trong việc chấp hành chính sách, pháp luật và các văn bản quy định của UBND Thành phố liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và cá nhân.
- Việc thành lập, bố trí cán bộ, công chức, địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính;
- Việc bố trí, phân công cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính của các phòng ban chuyên môn có liên quan đủ năng lực, trình độ, phẩm chất;
- Việc ban hành quy chế, quy trình về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;
- Việc thực hiện các quy định về công khai trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Việc quản lý, sử dụng hệ thống báo biểu, sổ sách phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính;
- Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại cơ quan, đơn vị;
- Việc thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết hồ sơ hành chính; kết quả giải quyết hồ sơ hành chính;
- Việc thực hiện các quy định về nghĩa vụ, những việc không được làm, quy tắc ứng xử, văn hóa công sở của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính.
3. Phương pháp:
Tiến hành kiểm tra đột xuất (không báo trước thời gian từng cuộc kiểm tra cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra biết).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. UBND Thành phố:
UBND Thành phố tiến hành kiểm tra đột xuất các sở, ban, ngành (bao gồm cả các cơ quan hiệp quản), UBND cấp huyện và UBND cấp xã thuộc Thành phố.
UBND Thành phố giao Giám đốc Sở Nội vụ:
- Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra. Thành phần Đoàn kiểm tra gồm: Trưởng Đoàn là đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ; Phó Trưởng Đoàn là đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp; các thành viên khác là các cán bộ, công chức Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Văn phòng BCĐ phòng chống tham nhũng Thành phố, Thanh tra Thành phố.
- Trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Đoàn kiểm tra;
- Định kỳ báo cáo kết quả kiểm tra với UBND Thành phố.
2. Đoàn kiểm tra:
+ Triển khai các hoạt động kiểm tra theo nội dung nêu trong kế hoạch này;
+ Được yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra:
- Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra (trừ những thông tin, tài liệu đang bảo mật) và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của thông tin, tài liệu đã cung cấp;
- Báo cáo, giải trình về nội dung kiểm tra;
- Thực hiện kiến nghị, yêu cầu, kết luận của Đoàn kiểm tra hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
+ Kiến nghị cơ quan có liên quan giải quyết vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng công khai, đơn giản, rõ ràng, nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, công dân;
+ Kiến nghị, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đề ra các biện pháp khắc phục thiếu sót, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, cơ quan hành chính vi phạm các quy định về nghĩa vụ, những việc không được làm, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo quy định tại Pháp lệnh cán bộ, công chức và các văn bản quy định liên quan trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;
+ Kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức ở cơ quan do mình quản lý vi phạm các quy định về nghĩa vụ, những việc không được làm, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo quy định tại Pháp lệnh cán bộ, công chức và các văn bản quy định liên quan trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;
+ Đôn đốc, kiểm tra, các tổ chức, cá nhân thực hiện kiến nghị, yêu cầu, kết luận của Đoàn kiểm tra hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
+ Đoàn kiểm tra được sử dụng các phương tiện thu phát thông tin để phục vụ hoạt động kiểm tra;
+ Căn cứ điều kiện cụ thể và nội dung chuyên đề kiểm tra, Đoàn kiểm tra có thể mời một số cơ quan, đơn vị của Bộ Nội vụ và các cơ quan thông tấn, báo chí thuộc Thành phố cử cán bộ, công chức tham gia hoạt động của Đoàn kiểm tra.
3. Các Sở, Ban, Ngành; UBND cấp Huyện:
+ Căn cứ nội dung kế hoạch kiểm tra của UBND Thành phố và đặc điểm tình hình, nhiệm vụ công tác của địa phương, đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra:
- Các sở, ban, ngành Thành phố tiến hành kiểm tra đột xuất các đơn vị trực thuộc;
- UBND cấp huyện tiến hành kiểm tra đột xuất UBND cấp xã và các đơn vị hiệp quản cùng cấp;
+ Thực hiện chế độ báo cáo với UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ để tổng hợp):
- Báo cáo Kế hoạch kiểm tra: trước ngày 15/4/2010.
- Báo cáo kết quả kiểm tra: trước ngày 15 hàng tháng, báo cáo kết quả kiểm tra tháng trước.
+ Phổ biến, quán triệt nội dung kế hoạch này đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ, công vụ liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính.
+ Tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị;
+ Tổ chức thực hiện kiến nghị, yêu cầu, kết luận của Đoàn kiểm tra hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền và báo cáo kết quả về Sở Nội vụ.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo UBND Thành phố qua Sở Nội vụ để điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch này cho phù hợp./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Kế hoạch 41/KH-UBND về kiểm tra giải quyết thủ tục hành chính năm 2010 do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành
- Số hiệu: 41/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 01/04/2010
- Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
- Người ký: Nguyễn Thế Thảo
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 01/04/2010
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định