Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3972/KH-UBND | Khánh Hòa, ngày 25 tháng 4 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 623/NQ-UBTVQH15 NGÀY 07/10/2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI VÀ CÁC KIẾN NGHỊ TẠI BÁO CÁO SỐ 334/BC-ĐGS NGÀY 07/10/2022 CỦA ĐOÀN GIÁM SÁT VỀ TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15) và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn giám sát trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xét Công văn số 282/TTT-P4 ngày 22/3/2023 của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, công dân tập trung tại các trụ sở cơ quan hành chính nhà nước.
- Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC (nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất); phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với giải quyết KNTC; 100% người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp công dân định kỳ, đột xuất đảm bảo đầy đủ, theo đúng quy định của pháp luật.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính, Ban Tiếp công dân các cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC.
- Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý các tồn tại, thiếu sót, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
II. NỘI DUNG
1. Rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn bản pháp luật quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh để việc thực hiện đảm bảo thống nhất, phù hợp với thực tiễn và đúng quy định.
2. Tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ; rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đã được Đoàn giám sát kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022; thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, xử lý các vụ việc nêu tại Công văn số 467/UBND-NC ngày 13/01/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Thông báo kết luận tại Phiên họp thứ 16 và Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kiến nghị của Đoàn giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc trong Nhân dân.
3. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC (nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp); tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 10/CTPH-MTTQ-TT-STP-HLG-ĐLS ngày 14/02/2019 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh và Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa về việc giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị các cấp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, các lĩnh vực được dư luận xã hội và Nhân dân quan tâm nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh KNTC.
5. Thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn vấn đề tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không tiếp tục KNTC vượt cấp lên Trung ương.
6. Tiếp tục sử dụng có hiệu quả phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC; nhập đầy đủ số liệu đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị lên phần mềm; thực hiện nghiêm Công văn số 11273/UBND-NC ngày 16/11/2022 của UBND tỉnh về việc sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC trên địa bàn tỉnh.
1. Yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch này và thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này (trong báo cáo định kỳ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC), gửi về Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các thành viên của Mặt trận, Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và giám sát việc giải quyết KNTC; tiếp tục phát huy vai trò phản biện xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh (nhất là các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp, kéo dài).
3. Giao Công an tỉnh
Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lợi dụng quyền KNTC để lôi kéo, kích động gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
4. Giao Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn bản pháp luật quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện mô hình luật sư tư vấn miễn phí tại Ban Tiếp công dân các cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Công văn số 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC (nhất là việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương) và Kế hoạch này; kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc, khó khăn; tổng hợp, tham mưu việc báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn giám sát về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn bản, gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Quyết định 457/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết đối với 02 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Gia Lai
- 2Quyết định 458/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết đối với 02 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã tỉnh Gia Lai
- 3Quyết định 459/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết đối với 02 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh do tỉnh Gia Lai ban hành
- 4Quyết định 427/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra tỉnh Cao Bằng
- 5Kế hoạch 102/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 1265-KH/BCSĐ thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU do tỉnh Bắc Giang ban hành
- 6Quyết định 08/2024/QĐ-UBND quy định về tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại và giải quyết khiếu nại hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- 1Kế hoạch 363/KH-TTCP năm 2019 về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 2Kế hoạch 1910/KH-TTCP năm 2021 về rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 3Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 năm 2022 tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 4Kế hoạch 633/KH-TTCP năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và kiến nghị của Đoàn giám sát tại Báo cáo 334/BC-ĐGS do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 457/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết đối với 02 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Gia Lai
- 6Quyết định 458/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết đối với 02 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã tỉnh Gia Lai
- 7Quyết định 459/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết đối với 02 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh do tỉnh Gia Lai ban hành
- 8Quyết định 427/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra tỉnh Cao Bằng
- 9Kế hoạch 102/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 1265-KH/BCSĐ thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU do tỉnh Bắc Giang ban hành
- 10Quyết định 08/2024/QĐ-UBND quy định về tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại và giải quyết khiếu nại hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Kế hoạch 3972/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và kiến nghị tại Báo cáo 334/BC-ĐGS về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- Số hiệu: 3972/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 25/04/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa
- Người ký: Nguyễn Tấn Tuân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra