Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 38/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 20 tháng 02 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM TỈNH NINH BÌNH NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 02/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2025, nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở theo đúng chu trình hàng năm; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân và người dân tích cực hưởng ứng tham gia Chương trình góp phần tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, thương hiệu mang tính đặc trưng của tỉnh góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Phát huy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, vùng nguyên liệu địa phương góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Bám sát quan điểm, mục tiêu của Chương trình OCOP và thực tế tại địa phương, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

- Các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP phối hợp thực hiện tốt các nội dung hoạt động của Chương trình.

- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông quảng bá về Chương trình OCOP và sản phẩm OCOP; triển khai Chương trình có hiệu quả, nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất (hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ,..) tập trung phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

- Năm 2025, phấn đấu toàn tỉnh có thêm 20 - 30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên; có từ 02 sản phẩm đạt 04 sao trở lên và từ 01 sản phẩm trở lên đủ điều kiện đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia; tiếp tục củng cố và nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; 40% chủ thể tham gia là hợp tác xã, tổ hợp tác và 30% chủ thể là các doanh nghiệp trong đó 10% chủ thể có đại diện là phụ nữ.

- Rà soát, đánh giá lại các chính sách cho phát triển sản phẩm OCOP hiện hành; tham mưu đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể, sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; tham mưu cơ chế hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đang có uy tín, thương hiệu mạnh khi đánh giá lại có đủ điều kiện duy trì hạng 04 sao và phát triển lên hạng 05 sao.

- Xây dựng, hỗ trợ các điểm tập trung giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn tỉnh gắn với dịch vụ du lịch; phấn đấu có ít nhất 02 sản phẩm từ làng nghề, làng nghề truyền thống, nghề truyền thống có sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống của địa phương.

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho 100% cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã và đại diện lãnh đạo quản lý, người lao động của doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ sản xuất kinh doanh,…) tiềm năng tham gia Chương trình OCOP.

- Tiếp tục duy trì, củng cố và tăng cường chuyển đổi số trong triển khai thực hiện và công tác quản lý, đánh giá, phân hạng và phát triển chất lượng sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, liên kết, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP gắn với phát triển làng nghề, du lịch trong và ngoài tỉnh.

III. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

1. Công tác tuyên truyền, truyền thông về Chương trình OCOP

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình, nguyên tắc và chu trình OCOP; đưa chương trình hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

- Phối hợp tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin, truyền thông của trung ương và của tỉnh về mục đích, ý nghĩa, cơ chế chính sách của Nhà nước về Chương trình OCOP, kết quả hoạt động, các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong Chương trình OCOP; đặc biệt là hướng dẫn cách thức phát triển, đề xuất ý tưởng sản phẩm, khởi đầu Chu trình OCOP của cộng đồng gắn với vùng nguyên liệu, tiềm năng du lịch và làng nghề... Tổ chức các hội thảo, hội chợ, sự kiện truyền thông để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP Ninh Bình rộng khắp cả nước và hướng tới quốc tế; khuyến khích sử dụng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm quà tặng cho khách du lịch, làm quà tặng trong các dịp lễ, tết, hội nghị, hội thảo...

- Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm OCOP Ninh Bình (bài viết chuyên đề, câu chuyện sản phẩm, ấn phẩm, sổ tay, tờ rơi, kỷ yếu, pano, áp phích, khẩu hiệu, phóng sự, clip….) tới các kênh phân phối truyền thống, hiện đại, các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố các cơ quan chuyên môn cấp huyện; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện tuyên truyền các nội dung, hoạt động của Chương trình tại địa phương.

2. Quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

- Tổ chức sự kiện kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, tổ chức tham gia và hỗ trợ chủ thể tham gia một số hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc trong nước do trung ương, các tỉnh, thành phố tổ chức (ưu tiên sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố lớn tổ chức như Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cà Mau, Bạc Liêu ...).

- Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia các kênh thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, nhất là đối với sản phẩm đặc sản địa phương, quy mô sản xuất nhỏ.

- Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP gắn với phát triển thị trường du lịch trọng điểm trong và ngoài tỉnh; tập trung xúc tiến thương mại, khảo sát, tìm kiếm, mở rộng thị trường ổn định cho sản phẩm OCOP; tổ chức các sự kiện truyền thông, tuần lễ/ngày hội tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP; đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố lớn thông qua hệ thống siêu thị, cửa hàng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

- Hỗ trợ xây dựng, nâng cấp các điểm bán hàng có sẵn tại các huyện, thành phố phát triển đạt tiêu chuẩn điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ Công thương.

- Lồng ghép nội dung về quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP trong các sự kiện, hoạt động của các sở ngành, các huyện, thành phố gắn với phát triển làng nghề, văn hóa, du lịch trong và ngoài tỉnh.

3. Triển khai tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực cho cán bộ, chủ thể tham gia Chương trình OCOP

- Trên cơ sở khung tài liệu Chương trình OCOP, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực cho 100% cán bộ tham gia thực hiện Chương trình OCOP cấp tỉnh, huyện, xã và các sở ban ngành đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh.

- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho các chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ sản xuất kinh doanh, trang trại…tập trung vào bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về hoàn thiện hồ sơ theo các tiêu chí sản phẩm OCOP; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường, câu chuyện sản phẩm, thương hiệu, nhãn hiệu, phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương mại điện tử…

- Thực hiện lồng ghép nội dung tập huấn của Chương trình OCOP với các chương trình tập huấn, đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến công gắn với nhiệm vụ của các đơn vị liên quan đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

4. Công tác hoàn thiện và phát triển sản phẩm Chương trình OCOP

- Các sở, ngành và địa phương tích cực triển khai chu trình sản phẩm OCOP, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới (sản phẩm ý tưởng), sản phẩm làng nghề, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống của địa phương; khuyến khích phong trào thanh niên, phụ nữ, trí thức trẻ, các chủ thể tích cực nghiên cứu phát triển sản phẩm mới đặc thù gắn với địa phương tham gia Chương trình OCOP. Tập trung hoàn thiện, phát triển các sản phẩm theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng câu chuyện sản phẩm gắn với truyền thống, văn hóa, lịch sử địa phương tạo sự hấp dẫn và đặc trưng của sản phẩm OCOP.

- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể có ý tưởng, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP lập phiếu đăng ký sản phẩm. Trên cơ sở ý tưởng của các chủ thể và đề xuất của Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan thường trực OCOP cấp huyện tiếp nhận phiếu đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; xem xét, hướng dẫn hoàn thiện; tổ chức đánh giá, lựa chọn sản phẩm khả thi, đầy đủ thông tin, lập danh sách gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, hướng dẫn và tổ chức thực hiện Chương trình OCOP.

- Rà soát, đánh giá thực trạng các nội dung theo Bộ tiêu chí đối với các sản phẩm tiềm năng đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trong năm 2025; xác định nội dung cần hướng dẫn và có lộ trình cụ thể để hoàn thiện các nội dung bắt buộc theo Bộ tiêu chí đối với sản phẩm OCOP đạt 03 sao trở lên. Trong đó, tập trung hỗ trợ hoàn thiện các sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm 04 sao trở lên; nâng hạng các sản phẩm từ 03 sao lên 04 sao và nâng hạng sản phẩm từ 04 sao lên 05 sao.

5. Công tác tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

5.1. Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo chu trình thường niên

- Công tác triển khai, đánh giá phân hạng sản phẩm theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai, hướng dẫn, tổ chức đánh giá, phân hạng, công nhận sản phẩm OCOP theo quy định cho sản phẩm mới, sản phẩm đến thời hạn công nhận lại theo phân cấp (huyện, tỉnh, trung ương); trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia đối với những sản phẩm tiềm năng 5 sao; ưu tiên các sản phẩm mới, sản phẩm chế biến và chế biến sâu, sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm quà tặng, sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, sản phẩm có sự tham gia của cộng đồng. Tổ chức công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

- Hội đồng OCOP cấp huyện tiến hành rà soát hồ sơ, tổ chức đánh giá, phân hạng theo quy định; tổng hợp, trình Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao đối với những sản phẩm tiềm năng 4 sao. Tổ chức công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

5.2. Rà soát, đánh giá, phân hạng lại sản phẩm OCOP sau khi hết thời hạn

- Thực hiện rà soát, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo chu trình thường niên.

- Tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (cấp tỉnh/cấp huyện) hoặc lấy ý kiến bằng văn bản về phiếu đánh giá sản phẩm; đề nghị công nhận lại sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao và công bố kết quả. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng đối với sản phẩm đủ điều kiện 5 sao.

6. Tăng cường, hoàn thiện hệ thống đánh giá, quản lý, giám sát sản phẩm OCOP, đẩy mạnh chuyển đổi số trong Chương trình OCOP

- Thực hiện việc cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia quản lý và giám sát sản phẩm OCOP nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, giám sát, thúc đẩy kết nối cung - cầu sản phẩm.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thực hiện Chương trình OCOP; tập trung số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; nâng cấp, duy trì và sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm phục vụ công tác đánh giá, phân hạng và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

7. Công tác kiểm tra, giám sát chủ thể về quản lý, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP

- Thường xuyên đôn đốc các địa phương kiểm tra, giám sát việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được công nhận về sự tuân thủ quy định chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, sử dụng tem, bao bì, nhãn mác hàng hóa, bảo vệ môi trường và các quy định khác của nhà nước có liên quan trên địa bàn.

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận. Thu hồi Giấy chứng nhận OCOP đối với những sản phẩm đã hết thời hạn chứng nhận mà không đánh giá, phân hạng lại. Kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, giải pháp xử lý nghiêm minh đối với những sản phẩm sử dụng nhãn hiệu OCOP không đúng quy định.

- Tổ chức đoàn công tác của tỉnh (mời thành viên Tổ giúp việc Hội đồng OCOP cấp tỉnh tham gia) thực hiện kiểm tra, giám sát việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được công nhận về sự tuân thủ quy định chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, sử dụng tem, bao bì, nhãn mác hàng hóa, bảo vệ môi trường và các quy định khác của nhà nước có liên quan; thu hồi giấy chứng nhận đối với các sản phẩm OCOP không đáp ứng các điều kiện theo quy định.

IV. KINH PHÍ

1. Nguồn ngân sách tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2025.

2. Nguồn kinh phí lồng ghép với các Chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh (Chương trình xúc tiến thương mại, Chương trình khuyến nông, khuyến công, phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, sở hữu trí tuệ…).

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch Chương trình OCOP năm 2025 đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn thành viên, tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh (nếu có); tham mưu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Hội đồng OCOP cấp huyện theo quy chế của Hội đồng OCOP cấp tỉnh.

- Hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện chu trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện; tham mưu Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình năm 2025 đảm bảo theo đúng Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, địa phương trong thực hiện Kế hoạch, tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/11/2025.

2. Các sở, ngành liên quan

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành và kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động lồng ghép, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sở ngành liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đảm bảo kế hoạch đề ra. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP và khuyến khích sử dụng các sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Bình gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Các Sở: Công thương, Khoa học và Công nghệ, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn, tham gia thực hiện công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm đảm bảo chất lượng và theo quy định hiện hành.

3. Các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, hội, hiệp hội trên địa bàn tỉnh

Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị liên quan triển khai nội dung kế hoạch này; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thành viên tích cực tham gia Chương trình OCOP; gắn khởi nghiệp phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn với phát triển sản phẩm OCOP.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Ban hành Kế hoạch, lồng ghép bố trí nguồn kinh phí địa phương, tổ chức triển khai Chương trình OCOP năm 2025 từ cấp huyện đến cấp xã trên địa bàn theo quy định. Trong đó, tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, văn hóa của địa phương, đặc biệt là sản phẩm của các làng nghề, các điểm dịch vụ du lịch nông thôn; hướng dẫn và có lộ trình cụ thể để phát triển sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chí sản phẩm OCOP theo quy định.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Chương trình OCOP và kế hoạch này.

- Chỉ đạo phòng ban chuyên môn và các xã, phường, thị trấn trực thuộc tổ chức triển khai, tiếp nhận đơn đăng ký tham gia, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ dân,… tham gia chương trình OCOP; tổ chức thực hiện công tác đánh giá phân hạng, sản phẩm OCOP theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

- Chủ động tuyên truyền cho các tổ chức kinh tế, người dân về ý nghĩa, các chính sách hỗ trợ của Chương trình OCOP; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tham gia vào thực hiện các nhiệm vụ, nội dung của Chương trình OCOP, phân công cán bộ phụ trách triển khai Chương trình OCOP cấp xã.

- Thường xuyên rà soát, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá, kết quả triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất, báo cáo năm trước ngày 05/11/2025 về cơ quan thường trực Chương trình OCOP cấp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2025, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Điều phối NTM Trung ương;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP3,5.
LNT_VP3_KH06

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Song Tùng

 

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 38/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Ninh Bình năm 2025

  • Số hiệu: 38/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 20/02/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
  • Người ký: Trần Song Tùng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 20/02/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản