Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 38/KH-UBND | Sơn La, ngày 02 tháng 02 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH, BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI NĂM 2024
Căn cứ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007; Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch; Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ về việc ban hành Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới và Điều lệ Y tế quốc tế 2005; Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền nhiễm; Thông tư số 33/2023/TT-BYT ngày 31/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định danh mục Bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện; Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch, bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025; Kế hoạch số 980/KH-BYT-BGDĐT ngày 19/7/2023 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Y tế về việc phối hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học; Quyết định số 128/QĐ-BYT ngày 17/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Kế hoạch thông tin, truyền thông y tế năm 2024.
Căn cứ Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 27/01/2022 của UBND tỉnh Sơn La về phòng ngừa bệnh sốt rét quay trở lại sau loại trừ tại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 01/09/2021 của UBND tỉnh Sơn La về phòng, chống bệnh ký sinh trùng thường gặp tại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 30/06/2023 của UBND tỉnh Sơn La về phòng, chống bệnh Dại trên người tại tỉnh Sơn La giai đoạn 2023-2030;
Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 03/12/2023 của UBND tỉnh Sơn La về kiểm soát, quản lý bền vững dịch, bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2023-2025. Trước diễn biến tình hình dịch, bệnh truyền nhiễm ở người trên thế giới, trong khu vực, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh năm 2023. Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm ở người năm 2024 với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Chủ động nắm bắt diễn biến, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi trên thế giới và tại Việt Nam, triển khai các biện pháp ngăn chặn từ xa, từ sớm, khống chế không để dịch, bệnh xâm nhập và bùng phát trên địa bàn tỉnh. Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra so với năm 2023; triển khai linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh Covid-19 nói riêng; đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Nắm bắt thông tin, phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo, kịp thời kiểm soát xử lý không để dịch bệnh bùng phát, giảm thiểu tối đa số mắc và tử vong do các dịch, bệnh truyền nhiễm gây ra, đặc biệt một số dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương, các bệnh có số ca mắc/tử vong hàng năm cao (bệnh Dại; bệnh Viêm não vi rút; bệnh Uốn ván sơ sinh, bệnh Sởi, bệnh Ho gà…).
b) Tăng cường năng lực hệ thống giám sát phòng, chống bệnh truyền nhiễm, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nhận định tình hình dịch cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại các tuyến. Từng bước nâng cao năng lực phòng xét nghiệm tuyến tỉnh và tuyến huyện trong việc thực hiện xét nghiệm chẩn đoán sớm các tác nhân gây bệnh.
c) Củng cố hệ thống điều trị, đảm bảo sẵn sàng công tác thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, hạn chế tới mức thấp nhất các trường hợp tử vong do dịch bệnh. 100% cán bộ y tế làm công tác cấp cứu, điều trị bệnh được tập huấn nắm vững kiến thức, kỹ năng về công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.
d) Ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe đến Nhân dân bằng nhiều hình thức, nâng cao chất lượng, thời lượng bảo đảm công tác truyền thông đến được với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh phòng bệnh.
đ) Triển khai Tiêm chủng vắc xin phòng bệnh (tiêm chủng mở rộng thường xuyên, chiến dịch,…) đảm bảo tỷ lệ theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Giữ vững thành quả thanh toán, loại trừ các bệnh bại liệt, bệnh uốn ván sơ sinh, bệnh sốt rét trên quy mô huyện, tiến tới loại trừ bệnh sởi, bệnh dại.
e) Huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng; Chính quyền; Mặt trận Tổ quốc; Đoàn thể trong việc phối hợp phòng, chống các dịch, bệnh truyền nhiễm. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa các Sở, ban, ngành nhằm triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.
g) Tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại khu vực biên giới, cửa khẩu nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo để kịp thời ngăn chặn và khống chế không để bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị phục vụ nâng cấp cửa khẩu chính Lóng Sập, huyện Mộc Châu thành cửa khẩu Quốc tế. Phối hợp với các tỉnh Bắc Lào có chung đường biên giới với tỉnh Sơn La chia sẻ thông tin về dịch, bệnh truyền nhiễm.
II. CHỈ TIÊU CHUYÊN MÔN
1. 100% các sự kiện y tế và dịch, bệnh truyền nhiễm mới, mới nổi và tái nổi được giám sát phát hiện, xử lý kịp thời (bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A H7N9...) hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập vào địa phương.
2. 100% các ca bệnh truyền nhiễm được báo cáo, cập nhật thông tin theo quy định.
3. 100% người, phương tiện, hàng hoá, nhập cảnh, xuất cảnh qua cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ của tỉnh Sơn La được giám sát, khai báo, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.
4. Giảm số ca mắc/tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành và phổ biến trên địa bàn tỉnh cụ thể:
a) Bệnh Tay chân miệng, tỷ lệ mắc dưới 20/100.000 dân, tỷ lệ tử vong/mắc 0,05%;
b) Bệnh Sốt xuất huyết, khống chế không phát sinh các ổ dịch mới tại 10/12 huyện/thành phố còn lại. Khống chế ổ dịch cũ tại 2 huyện Mai Sơn và Sông Mã, không để dịch lây lan trên diện rộng và kéo dài. Giảm tỷ lệ ca mắc sốt xuất huyết (bao gồm cả sốt xuất huyết xâm nhập) ở mức 5% so với năm 2023, tỷ lệ tử vong/mắc < 0,1%;
c) Bệnh Sởi - Rubella, không để dịch xảy ra và kéo dài, tỷ lệ mắc bệnh Sởi/Rubella < 40/100.000 dân, tỷ lệ tử vong < 0,1%. Đảm bảo tỷ lệ giám sát các trường hợp nghi ngờ/mắc Sởi - Rubella đạt ≥ 02/100.000 dân;
d) Các bệnh cúm A (H5N1; H5N6; H7N9), COVID-19, Đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát lây lan rộng trong cộng đồng, cơ sở y tế;
đ) Bệnh Sốt rét, duy trì thành quả loại trừ bệnh sốt rét trên quy mô huyện từ năm 2019, không để bệnh sốt rét quay trở lại trong năm 2024 và những năm tiếp theo;
e) Bệnh Dại, khống chế không vượt quá 03 trường hợp tử vong;
g) Các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng: duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt; bệnh Uốn ván sơ sinh tỷ lệ mắc ≤ 0,6/100.000 dân, tỷ lệ tử vong: ≤ 0,5/100.000 dân; bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm khác trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giảm 5% so với năm 2023;
h) Kiểm soát các bệnh về Côn trùng - Ký sinh trùng thường gặp lưu hành tại địa phương.
III. CÁC NHÓM GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
- Định kỳ rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp, thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và tại địa phương, nhất quán trong việc chỉ đạo triển khai Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong quá trình triển khai công tác phòng chống dịch; chủ động xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương. Nêu cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền và của cả cộng đồng.
- Tăng cường công tác giám sát phòng, chống dịch, phát hiện sớm các ổ dịch trong cộng đồng, kịp thời triển khai các biện pháp đáp ứng khống chế không để dịch bùng phát ra diện rộng, các ổ dịch cũ được giám sát chủ động, giám sát véc tơ tại các huyện/thành phố, giám sát trọng điểm.
- Kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc triển khai công tác phòng, chống dịch từ tuyến tỉnh, tuyến huyện đến tuyến xã.
2. Công tác kiểm tra, giám sát, thông tin báo cáo
a) Sở Y tế
- Tham mưu UBND tỉnh trong việc triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch bệnh mới nổi, tái nổi, Covid-19 nói riêng.
- Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh lưu hành trên địa bàn; thực hiện chế độ thông tin báo cáo và khai báo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT; Quyết định số 2018/QĐ-BYT; Thông tư số 17/2019/TT-BYT của Bộ Y tế và các Nghị định, Thông tư mới khi Chính phủ, Bộ Y tế ban hành..., duy trì và nâng cao chất lượng báo cáo bệnh truyền nhiễm trực tuyến.
- Chỉ đạo triển khai hiệu quả Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ; tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, khai báo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT.
- Tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh hàng năm, chủ động nhận định nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, kịp thời triển khai các biện pháp đáp ứng, khống chế không để dịch bùng phát. Báo cáo lên tuyến trên, thông cáo báo chí, chia sẻ với các tỉnh Bắc Lào có chung đường biên giới về diễn biến dịch, bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh định kỳ.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn căn cứ trên cơ sở thực tiễn tình hình dịch bệnh của địa phương. Tổ chức họp định kỳ, đột xuất căn cứ vào diễn biến dịch và đề ra các phương án đáp ứng chống dịch linh hoạt, phù hợp.
- Chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể xây dựng quy chế phối hợp cùng đơn vị y tế triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Kiểm tra, giám sát, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn quản lý.
3. Các giải pháp về chuyên môn kỹ thuật
a) Các giải pháp giảm số mắc bệnh truyền nhiễm
* Duy trì các thành quả thanh toán và loại trừ bệnh
Tiếp tục duy trì các thành quả thanh toán bệnh Bại liệt (từ năm 2000), loại trừ bệnh Uốn ván sơ sinh trên quy mô huyện (từ năm 2005), loại trừ bệnh Sốt rét (từ năm 2019) và khống chế, loại trừ bệnh Sởi, bệnh Dại giai đoạn 2021-2030.
* Tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh
- Cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về tiêm chủng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm bảo an toàn tiêm chủng, tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng.
- Tổ chức, triển khai tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo đạt tỷ lệ theo chỉ đạo của Bộ Y tế, xem xét triển khai các Chiến dịch tại những xã, bản có tỷ lệ tiêm chủng thấp, vùng có số ca mắc bệnh truyền nhiễm lưu hành cao, vùng lõm trong tiêm chủng...
- Tổ chức, triển khai tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng đảm bảo theo Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030.
- Tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm tuổi theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế; triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học.
- Tiêm miễn phí vắc xin phòng bệnh dại cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, mở rộng thêm điểm tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí tại những vùng dịch lưu hành, vùng nguy cơ cao nhằm hạn chế các ca tử vong do bệnh dại, định hướng cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh dại đến tuyến xã.
- Quản lý, khuyến khích phát triển các cơ sở tiêm chủng dịch vụ tư nhân, đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin đáp ứng nhu cầu của người dân.
* Các hoạt động khác
- Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, phát hiện và khuyến cáo kịp thời các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân (như Ngộ độc thực phẩm, bệnh lây truyền qua thực phẩm, dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, ô nhiễm môi trường, ký sinh trùng, côn trùng…).
- Điều tra dịch tễ các trường hợp bệnh, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống phù hợp.
- Đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống dịch các tuyến. Đa dạng hóa hình thức hội họp, học tập, tập huấn…căn cứ vào tình hình thực tế.
- Triển khai các hoạt động về kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu theo quy định Nghị định số 89/2018/NĐ-CP, Nghị định số 112/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại 02 cửa khẩu Lóng Sập và Chiềng Khương.
b) Giải pháp giảm tử vong
- Tăng cường năng lực chuyên môn cho lực lượng y tế các tuyến (tuyến tỉnh, huyện, xã) trong việc dự phòng, chẩn đoán, điều trị và xử trí ban đầu các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, triển khai hiệu quả việc hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện tuyến Trung ương trong việc chẩn đoán ca bệnh phức tạp, ca bệnh khó vượt quá khả năng tuyến cơ sở, thực hiện đúng các phác đồ hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch của Bộ Y tế.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị cấp cứu để đạt mục tiêu giảm tử vong. Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện thành lập các đội điều trị cấp cứu cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi cần.
- Tập huấn, cập nhật kiến thức nâng cao trình độ cho nhân viên y tế các tuyến đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; báo cáo, xử trí, điều trị hoặc chuyển tuyến kịp thời, đặc biệt các bệnh diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong do dịch, bệnh truyền nhiễm.
4. Công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin
- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù hợp như: thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...
- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của tỉnh; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh[1].
- Đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT; quản lý thông tin tiêm chủng; tăng cường sử dụng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế.
5. Công tác phối hợp liên ngành
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, các sở, ban, ngành, đoàn thể (Y tế, Giáo dục đào tạo, Nông nghiệp, Biên phòng, Hải quan…) chủ động phối hợp, xây dựng quy chế liên ngành về phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, kịp thời phát hiện, khống chế không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát.
- Huy động các đoàn thể, xã hội tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh như Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Hội người cao tuổi...
- Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện công tác truyền thông, lựa chọn nội dung, hình thức cho phù hợp với từng đơn vị, địa bàn về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
6. Công tác hậu cần
- Thường xuyên rà soát để đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Đảm bảo dự trữ của tỉnh và các địa phương cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
- Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
IV. KINH PHÍ
1. Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố
Sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên, kinh phí phòng, chống dịch, nguồn kinh phí hỗ trợ các chương trình, dự án đã được UBND tỉnh giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Y tế
Sử dụng nguồn ngân sách phòng, chống dịch được UBND tỉnh giao dự toán kinh phí thực hiện tại Quyết định số 2689/QĐ-UBND ngày 11/12/2023.
3. Nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Y tế, Chính phủ, các Chương trình dự án.
4. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Thường trực về hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người và bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch. Nắm bắt diễn biến tình hình dịch, bệnh trên thế giới cũng như tại Việt Nam chủ động tham mưu các kế hoạch, phương án đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở người, cập nhật diễn biến dịch và các chỉ đạo, hướng dẫn mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia triển khai tới Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành.
- Kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các cửa khẩu có các tổ kiểm dịch y tế, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn tỉnh…, xử phạt nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân không tuân thủ, vi phạm trong lĩnh vực Y tế làm lây truyền dịch bệnh.
- Phối hợp, chia sẻ thông tin, ban hành thông cáo báo chí về diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm với các cơ quan truyền thông, báo chí và các tỉnh Bắc Lào có chung đường biên giới đảm bảo minh bạch, kịp thời.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc:
+ Chủ động nhận định, đánh giá nguy cơ lây nhiễm, bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, các dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành trên địa bàn tỉnh, chủ động kiểm soát dịch từ sớm, từ xa, khống chế không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát và kéo dài.
+ Nắm bắt diễn biến, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tại các tỉnh Bắc Lào nói chung, các tỉnh có chung đường biên giới với tỉnh Sơn La nói riêng. Kịp thời chia sẻ thông tin hai chiều với nước Bạn Lào để có phương án kiểm soát, khống chế dịch ngay tại cửa khẩu, khống chế không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa.
+ Áp dụng linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mới nổi, tái nổi đảm bảo khống chế không để dịch bệnh tái bùng phát, ảnh hưởng tới đời sống của người dân cũng như an ninh xã hội.
+ Tổ chức có hiệu quả Chương trình Tiêm chủng mở rộng, đảm bảo tỷ lệ bao phủ theo chỉ đạo của Bộ Y tế cũng như của UBND tỉnh. Tổ chức Chiến dịch tiêm bổ sung, tiêm bù các loại vắc xin tại những xã, bản, tại các vùng nguy cơ vùng lõm trong tiêm chủng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt trên quy mô huyện; Phòng, chống bệnh ký sinh trùng thường gặp; phòng ngừa bệnh sốt rét quay trở lại sau loại trừ; phòng, chống bệnh Dại trên người; kiểm soát, quản lý bền vững dịch, bệnh COVID-19,…
2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Hải quan Sơn La chỉ đạo
- Phối hợp với Ngành Y tế kiểm tra, sàng lọc các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào tỉnh, chủ động kiểm soát người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời khống chế dịch bệnh ngay tại cửa khẩu.
- Tăng cường công tác tuần tra, giám sát đường biên giới với nước Bạn Lào, phát hiện các nhóm người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo lực lượng tại các cửa khẩu thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh, xử lý y tế đối với người và hàng hóa xuất, nhập cảnh đảm bảo không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa.
- Tham gia các hoạt động hưởng ứng, chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm chuyển tải thông tin đến người dân về tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của người dân đối với cộng đồng.
- Phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm để mọi người dân hiểu và thực hiện; kịp thời đưa các thông điệp, khuyến cáo của Bộ Y tế, của địa phương trong thời gian xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các ngành chức năng kịp thời xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm, tung tin không đúng sự thật về diễn biến tình hình dịch, bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp cùng Ngành Y tế, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền lây từ động vật sang người như: bệnh Cúm gia cầm (thể độc lực cao và chủng vi rút có khả năng lây bệnh cho người), bệnh Dại ở động vật, bệnh Liên Cầu khuẩn lợn (típ2), bệnh Than, bệnh Xoắn khuẩn, bệnh Giun xoắn, bệnh Lao bò, bệnh Sẩy thai truyền nhiễm…, tăng cường công tác tuyên truyền, xử phạt những trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y theo Nghị định số 90/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các hoạt động liên quan đến buôn bán động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ động vật, sản phẩm động vật đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.
- Triển khai tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng ≥ 70% so với tổng đàn. Tổ chức truyền thông cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại tới sức khỏe và tính mạng của người dân qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc nuôi và quản lý đàn vật nuôi.
- Tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng vùng an toàn dịch bệnh Dại cấp xã đặc biệt ở các phường, thị trấn, các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Ngành Y tế trong việc triển khai Chiến dịch tiêm chủng các vắc xin phòng bệnh cho các nhóm tuổi theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như của UBND tỉnh. Trọng tâm thực hiện Kế hoạch liên ngành số 980/KH-BYT- BGDĐT, đồng thời chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với Y tế địa phương xem xét lựa chọn các đối tượng học sinh nữ tại các Trường Dân tộc nội trú ở vùng nguy cơ cao đề xuất các Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng uốn ván (AT) đảm bảo duy trì thành quả loại trừ Uốn ván sơ sinh trên quy mô huyện. Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện của các cơ sở giáo dục về đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường có tổ chức ăn bán trú, nội trú cho học sinh.
- Tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong các cở sở giáo dục, đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm tại trường mầm non, tiểu học, nội trú, bán trú. Chỉ đạo đưa nội dung giáo dục sức khỏe và kiến thức phòng, chống bệnh dại, sởi, tay chân miệng, bệnh cúm..., vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép trong các bài học có nội dung phù hợp. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu kiến thức về một số bệnh thông thường theo mùa và cách phòng tránh trong trường học.
- Tuyên truyền, khuyến khích học sinh và cha mẹ học sinh tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, tiêm vắc xin phòng bệnh. Phát động tất cả các trường học thực hiện các chiến dịch như: vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, loại bỏ loăng quăng, bọ gậy....
- Chỉ đạo các trường học phối hợp với y tế địa phương tổ chức tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống tại trường học. Lựa chọn thời điểm tuyên truyền về các bệnh truyền nhiễm tại địa phương, đặc biệt lưu ý các bệnh theo mùa, theo tuổi, bệnh đã có vắc xin phòng bệnh như Sởi, Tay chân miệng, cúm...
- Cung cấp kịp thời thông tin về dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý; chấp hành nghiêm các quy định chuyên môn về phòng, chống dịch của ngành Y tế đối với các dịch bệnh xảy ra trong các trường học.
6. Sở Tài chính
- Tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí nguồn ngân sách Nhà nước đảm bảo cho kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói chung, các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh Covid-19 nói riêng.
- Hướng dẫn các đơn vị sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí được cấp đảm bảo theo đúng quy định Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản quy định hiện hành.
7. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh (rà soát người lao động, hỗ trợ người lao động) đảm bảo an sinh xã hội trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dưỡng, trường dạy nghề trực thuộc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm theo khuyến cáo của ngành Y tế.
8. Các Sở, ban, ngành khác
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp triển khai thực hiện một số hoạt động để kịp thời đáp ứng với công tác phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm.
- Chỉ đạo các đơn vị ngành dọc phối kết hợp với Ngành Y tế, UBND các huyện, thành phố triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng và ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh, dịch truyền nhiễm ở người năm 2024; đảm bảo kinh phí, hậu cần cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng mở rộng trên địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trên địa bàn phối hợp cùng cơ quan y tế triển khai có hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh mới nổi, cũng như triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin, tiêm chủng thường xuyên. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để dịch bệnh lớn xảy ra, lan rộng, kéo dài và chậm triển khai thực hiện các biện pháp xử lý, báo cáo,…
- Kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Phát động chiến dịch vệ sinh môi trường ít nhất 02 lần/năm, huy động sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với Ngành Y tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các tuyến.
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Chỉ đạo UBND xã/phường/thị trấn xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên, kinh phí phòng chống dịch, nguồn kinh phí hỗ trợ các chương trình dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.
10. Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Xây dựng chuyên mục, chuyên trang về bệnh truyền nhiễm thường gặp và cách phòng, chống; tiếp tục phối hợp với Sở Y tế thực hiện Chương trình phối hợp thông tin, truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021-2025.
- Kịp thời thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh đến người dân nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng truyền thông về lợi ích, hiệu quả của tiêm chủng mở rộng và các chiến dịch tiêm vắc xin của tỉnh về hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội và đoàn thể
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng.
- Giám sát việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật; chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Nghị định số 90/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024. Yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
[1] Ngày thế giới phòng, chống sốt rét (25/4), Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6), Ngày thế giới phòng, chống viêm gan (28/7), Ngày thế giới phòng. chống dại (28/9), Ngày Quốc tế phòng, chống dịch (27/12)…
- 1Kế hoạch 36/KH-UBND về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 do tỉnh Sơn La ban hành
- 2Kế hoạch 5074/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành
- 3Kế hoạch 72/KH-UBND phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024
- 4Kế hoạch 53/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người tỉnh Lào Cai năm 2024
- 5Kế hoạch 422/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024
- 6Kế hoạch 1769/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 7Kế hoạch 43/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024
- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Nghị định 101/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch
- 3Nghị định 112/2014/NĐ-CP quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền
- 4Luật ngân sách nhà nước 2015
- 5Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 6Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y
- 7Nghị định 89/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới
- 8Quyết định 2018/QĐ-BYT năm 2018 về Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện do Bộ Y tế ban hành
- 9Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
- 10Thông tư 17/2019/TT-BYT hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 11Thông tư 28/2019/TT-BYT hướng dẫn việc thông tin, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 12Kế hoạch 34/KH-UBND năm 2022 về phòng ngừa bệnh sốt rét quay trở lại sau loại trừ tại tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
- 13Nghị quyết 104/NQ-CP năm 2022 về Lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030 do Chính phủ ban hành
- 14Kế hoạch 36/KH-UBND về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 do tỉnh Sơn La ban hành
- 15Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống bệnh Dại trên người giai đoạn 2023-2030 do tỉnh Sơn La ban hành
- 16Kế hoạch 980/KH-BYT-BGDĐT năm 2023 phối hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học do Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 17Kế hoạch 5074/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành
- 18Quyết định 3984/QĐ-BYT năm 2023 về Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 19Kế hoạch 288/KH-UBND năm 2023 về kiểm soát, quản lý bền vững dịch, bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2023-2025
- 20Thông tư 33/2023/TT-BYT về Danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 21Quyết định 128/QĐ-BYT Kế hoạch thông tin, truyền thông y tế năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 22Kế hoạch 72/KH-UBND phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024
- 23Kế hoạch 53/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người tỉnh Lào Cai năm 2024
- 24Kế hoạch 422/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024
- 25Kế hoạch 1769/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 26Kế hoạch 43/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024
Kế hoạch 38/KH-UBND phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm ở người năm 2024 do tỉnh Sơn La ban hành
- Số hiệu: 38/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 02/02/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
- Người ký: Tráng Thị Xuân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra