Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3729/KH-UBND

Hải Dương, ngày 12 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH HẢI DƯƠNG

Căn cứ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT);

Căn cứ Kế hoạch 2358/KH-UBND ngày 25/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết “Chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”;

Trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1148/TT-SGDĐT ngày 22/9/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông giúp cơ sở giáo dục phổ thông nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục. Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học mọi lúc, mọi nơi, góp phần nâng cao chất lượng học tập.

2. Mục tiêu cụ thể

Trong năm học 2021 - 2022, đảm bảo đạt được các mục tiêu sau:

- 100% cơ sở giáo dục đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng công nghệ thông tin theo quy định để triển khai dạy học trực tuyến.

- 100% cơ sở giáo dục triển khai hệ thống dạy học trực tuyến, bao gồm: phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến, hệ thống quản lý học tập trực tuyến và hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến.

- 100% cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trong các cơ sở giáo dục được cấp tài khoản dạy học trực tuyến.

- 100% học sinh có hoặc được tiếp cận thiết bị để học trực tuyến như máy tính (máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay), máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị phù hợp khác.

- 100% cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh được tập huấn, hướng dẫn sử dụng tài khoản để tổ chức dạy học trực tuyến.

- 100% các cơ sở giáo dục xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp, đáp ứng yêu cầu về thực hiện chương trình giáo dục.

II. Nội dung

1. Rà soát hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở giáo dục phục vụ quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục rà soát, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho tổ chức dạy học trực tuyến, đáp ứng các yêu cầu về đường truyền Internet và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và học sinh truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT.

Các cơ sở giáo dục có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, các quy định về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định khi tổ chức dạy học trực tuyến. Rà soát nơi lắp đặt các thiết bị, đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của giáo viên.

2. Rà soát điều kiện về thiết bị dạy học trực tuyến của giáo viên và học sinh

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức rà soát điều kiện thiết bị dạy học trực tuyến của cán bộ quản lý, giáo viên và của gia đình học sinh, các thiết bị sử dụng dạy học trực tuyến bao gồm: máy tính cá nhân (máy tính xách tay, máy tính để bàn), máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị phù hợp khác có kết nối mạng.

Các cơ sở giáo dục cần có giải pháp để học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ về thiết bị thông qua các chương trình hỗ trợ thiết bị cho học sinh nghèo do Bộ Giáo dục và Đào tạo và các ngành triển khai; hoặc bố trí sắp xếp để học sinh không có thiết bị học cùng với học sinh có thiết bị.

3. Đánh giá và lựa chọn hệ thống dạy học trực tuyến phù hợp

Tổ chức rà soát, đánh giá kết quả tổ chức dạy học trực tuyến ở các cơ sở giáo dục trong các năm trước. Đánh giá những ưu điểm, những mặt hạn chế của các ứng dụng, phần mềm dạy học trực tuyến đã được triển khai, từ đó lựa chọn hệ thống dạy học trực tuyến phù hợp, đáp ứng các quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT.

Bảo đảm hệ thống dạy học trực tuyến được triển khai đồng bộ trong các cơ sở giáo dục của tỉnh để thuận lợi trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh toàn tỉnh và thuận tiện trong công tác quản lý, kiểm tra, theo dõi tình hình triển khai ở các cơ sở giáo dục.

4. Tổ chức cấp tài khoản dạy học trực tuyến

Tổ chức rà soát việc sử dụng tài khoản dạy học trực tuyến của giáo viên và học sinh các cơ sở giáo dục để triển khai cấp tài khoản cho giáo viên và học sinh ở những cơ sở giáo dục chưa sử dụng hệ thống dạy học trực tuyến đáp ứng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

5. Tập huấn công tác quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến

Phối hợp với các tổ chức, đơn vị, chuyên gia về dạy học trực tuyến tổ chức tập huấn về thiết lập hệ thống, tổ chức quản lý việc triển khai dạy học trực tuyến cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của trường; tập huấn về sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến, nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên các cơ sở giáo dục.

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức tập huấn sử dụng tài khoản và kỹ năng học tập trực tuyến cho giáo viên và học sinh của trường.

Trong năm học, tổ chức các buổi hội thảo, sinh hoạt chuyên môn dành cho cán bộ quản lý, giáo viên trao đổi, chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm trong công tác quản lý dạy học trực tuyến và tổ chức dạy học trực tuyến đạt hiệu quả.

6. Xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học trực tuyến

Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch triển khai dạy học trực tuyến cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Đối với các cơ sở giáo dục, căn cứ vào kế hoạch thời gian năm học, chương trình dạy học các môn học, lãnh đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến từ đầu năm học.

Căn cứ vào tình hình thực tế và chỉ đạo của các cấp quản lý, các cơ sở giáo dục triển khai dạy học trực tuyến bằng hình thức phù hợp: Dạy học trực tuyến nhằm hỗ trợ dạy học trực tiếp hoặc dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp để hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch năm học hằng năm.

7. Tăng cường công tác phối hợp, huy động các nguồn lực triển khai dạy học trực tuyến

Tăng cường công tác phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp các ứng dụng, phần mềm, giải pháp dạy học trực tuyến, nguồn học liệu hỗ trợ cho giáo viên và học sinh. Chú ý khai thác các nguồn học liệu phù hợp, nhất là các nguồn học liệu trên mạng và nguồn học liệu do giáo viên của các trường trong tỉnh xây dựng để giới thiệu cho học sinh chủ động nghiên cứu học tập, củng cố và nâng cao kiến thức, nhằm đạt được các yêu cầu của chương trình.

Tăng cường xây dựng các video bài giảng giới thiệu trên mạng và trên truyền hình để học sinh chủ động học tập, củng cố kiến thức.

Tích cực phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc chuẩn bị các điều kiện cho học sinh tham gia học trực tuyến, thông tin kịp thời cho cha mẹ học sinh về kế hoạch dạy học trực tuyến, các hình thức kiểm tra, đánh giá, các yêu cầu về thiết bị học tập, nội quy học tập trực tuyến để học tập hiệu quả...

8. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình dạy học trực tuyến

Lãnh đạo các cơ sở giáo dục xây dựng các quy định về tổ chức dạy học trực tuyến, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên kiểm tra, giám sát quá trình triển khai; quy định cụ thể về hồ sơ dạy học trực tuyến để kiểm tra, theo dõi. Thông báo đầy đủ kế hoạch dạy học trực tuyến cho cha mẹ học sinh để phối hợp quản lý, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở học sinh trong quá trình triển khai tổ chức dạy học trực tuyến.

Các cơ sở giáo dục báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình dạy và học trực tuyến ở đơn vị trên hệ thống báo cáo trực tuyến theo yêu cầu của các cấp quản lý. Các cấp quản lý tăng cường công tác giám sát quá trình triển khai ở các cơ sở giáo dục, nắm bắt tình hình triển khai và có hướng dẫn, chỉ đạo, xử lý vướng mắc kịp thời bảo đảm việc dạy học trực tuyến được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp với tình hình của mỗi đơn vị, địa phương.

III. Tổ chức thực hiện

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện và tổ chức dạy học trực tuyến; kiểm tra, giám sát và giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc phạm vi quản lý.

2. Sở Tài chính

Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Quản lý hướng dẫn việc lập phân bố dự toán sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định tài chính hiện hành.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan trong ngành Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ triển khai các giải pháp dạy học trực tuyến cho các cơ sở giáo dục, có chính sách hỗ trợ hạ tầng, miễn, giảm phí truy cập đường truyền internet cho các gia đình học sinh.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các chương trình phục vụ học tập, đưa tin, bài tuyên truyền về công tác tổ chức dạy học trực tuyến ở các cơ sở giáo dục; bố trí tiếp sóng hoặc phát sóng các bài giảng trên truyền hình cho học sinh các cơ sở giáo dục vào học tập.

5. Ủy ban nhân dân cấp huyện

- Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn và chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Bố trí nguồn lực bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến trên địa bàn.

- Bố trí kinh phí bảo đảm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức triển khai thực tốt Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các sở, ngành, địa phương, đơn vị phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo; (để báo cáo);
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy; (để báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh; (để báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành: GDĐT, LĐTBXH, TT&TT,Tài chính,
Đài PT-TH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX, H.(15);

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh Hùng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 3729/KH-UBND năm 2021 về tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tỉnh Hải Dương

  • Số hiệu: 3729/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 12/10/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương
  • Người ký: Nguyễn Minh Hùng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản