Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 368/KH-UBND | Hà Nội, ngày 14 tháng 12 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Căn cứ: Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Quyết định số 4159/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Trên cơ sở kết quả thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố giai đoạn 2021-2024, xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 5803/TTr-SCT ngày 25/11/2024, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch khuyến công thành phố Hà Nội năm 2025, với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm, thị trường bền vững; Khuyến khích chuyển giao công nghệ, ứng dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh bền vững.
- Tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, thương mại điện tử, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh, tham gia các chuỗi cung ứng và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Khuyến khích các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến phù hợp với tình hình mới.
- Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, hạn chế gây ô nhiễm môi trường nông thôn. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể:
Phấn đấu năm 2025, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm; Tạo ra 650-800 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 600-650 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế; hỗ trợ 10 -15 cơ sở đầu tư thiết bị mới tiên tiến hiện đại vào sản xuất; khoảng 2.000 - 2.500 học viên là lãnh đạo, quản lý của cơ sở công nghiệp nông thôn được nâng cao năng lực quản lý.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, Nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn
- Tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề ngắn hạn cho người lao động của các cơ sở công nghiệp nông thôn.
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về quản trị doanh nghiệp, Marketing, hội nhập quốc tế, khởi nghiệp doanh nghiệp…) với các giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, chuyên gia đầu ngành thủ công mỹ nghệ đến từ các trường Đại học, Học viện, Viện nghiên cứu, trường Cao đẳng lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn trong nước về khuyến công kết hợp trưng bày và giới thiệu sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn: (1) Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; (2)Tổ chức Diễn đàn: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức; (3) Tổ chức các Hội thảo: Hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ chức sản xuất ngành thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Hội thảo: Định hướng chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
2. Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN)
- Hỗ trợ ứng dụng, đầu tư dây chuyền công nghệ, máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn.
- Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn hoàn chỉnh tài liệu quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018).
3. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
- Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2025.
- Tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm: Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2025 (Hanoi Giftshow 2025); Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025; Tổ chức các triển lãm chuyên đề tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” tại 176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.
- Tham gia hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2025) nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, ký kết hợp đồng xuất khẩu; Tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, tổng hợp tại Hà Nội và các tỉnh thành phố trong nước.
- Tham gia Hội chợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài (Nhật Bản, Hồng Kông…), kết hợp mời nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan giao dịch tại Việt Nam.
4. Cung cấp thông tin, phát triển sản phẩm mới
- Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025 với mục tiêu thu hút khoảng 100 đến 150 tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo ra. Có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố công nhận đạt giải. Tổ chức lễ trao giải và tôn vinh các đơn vị, cá nhân có sản phẩm đạt giải Cuộc thi.
- Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2025 với quy mô khoảng 100 gian hàng tiêu chuẩn và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới, sáng tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, kinh doanh tiếp cận, kết nối với các mẫu thiết kế mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế để đưa vào sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
- Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết kế bao bì sản phẩm mới.
- Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu cho cơ sở công nghiệp nông thôn.
- Tổ chức thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công trên các phương tiện truyền thông; Tăng cường ứng dụng công nghệ, thông tin tiên tiến trên phương tiện truyền thông để tổ chức tuyên truyền về hoạt động khuyến công.
5. Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố
- Tổ chức đoàn khảo sát, kết nối vùng nguyên liệu, học tập kinh nghiệm công tác khuyến công của các tỉnh, thành phố trong nước;
- Quản lý chương trình khuyến công: Tổ chức đoàn công tác thẩm tra, khảo sát, nghiệm thu các nhiệm vụ khuyến công tại các đơn vị, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố được thụ hưởng chính sách khuyến công; tổ chức kiểm tra, giám sát Kế hoạch, nhiệm vụ.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025, xây dựng chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030.
(Danh mục các nhiệm vụ thuộc Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội năm 2025 được chi tiết tại Phụ lục đính kèm)
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch khuyến công của Thành phố năm 2025, bao gồm: nguồn ngân sách Thành phố; kinh phí tự chi trả của cơ sở công nghiệp nông thôn và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, tổ chức, hướng dẫn, triển khai thực hiện Kế hoạch Khuyến công năm 2025 theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không trùng lặp, đúng mục tiêu, kết quả đề ra. Định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát, thẩm tra lựa chọn những nội dung, hoạt động, đề xuất của các đơn vị, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có đủ năng lực triển khai thực hiện hỗ trợ năm 2025; Kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không chồng chéo, đúng các quy định pháp luật và Thành phố; tham mưu, báo cáo các nội dung của nhiệm vụ Hỗ trợ ứng dụng thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất đảm bảo đúng mục tiêu, đối tượng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.
- Là cơ quan Thường trực tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới năm 2025, chịu trách xây dựng và ban hành Kế hoạch chi tiết tổ chức Cuộc thi; thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Ban thư ký cuộc thi; Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Cuộc thi đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và đạt được các mục tiêu Thành phố đề ra; Trình UBND Thành phố công nhận sản phẩm của các tổ chức, cá nhân đạt giải Cuộc thi.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng với nguồn kinh phí khuyến công Thành phố đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn nông thôn thành phố Hà Nội.
- Chủ trì thực hiện Báo cáo đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 4159/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của UBND Thành phố về phê duyệt Chương trình khuyến công Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và Xây dựng Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030 trình UBND thành phố phê duyệt.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố) lựa chọn, đề xuất các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công năm 2025 trình UBND Thành phố khen thưởng.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu báo cáo UBND Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
3. Các sở, ngành có liên quan
Các sở, ngành: Lao động Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Nội vụ, Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm: Phối hợp Sở Công Thương thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2025; Lồng ghép các chương trình, kế hoạch do đơn vị mình tổ chức thực hiện (nếu có) với Kế hoạch khuyến công Thành phố Hà Nội năm 2025 đảm bảo không trùng lặp, nâng cao hiệu quả công tác khuyến công trên địa bàn Thành phố.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
- Căn cứ Kế hoạch Khuyến công Thành phố năm 2025, xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch Khuyến công tại địa phương.
- Phối hợp Sở Công Thương trong khảo sát, thẩm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện để thực hiện hỗ trợ kinh phí khuyến công Thành phố năm 2025. Kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các nội dung, hoạt động khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, nội dung và mức chi, hiệu quả và quy định của pháp luật.
- Triển khai hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện, để cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được thụ hưởng chính sách khuyến công.
- Chủ động cân đối một phần ngân sách khuyến công cấp huyện hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh theo đúng quy định.gian ha
5. Các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, các Hội, Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn Thành phố
Đề xuất các đề án khuyến công và đơn vị thụ hưởng; phối hợp Sở Công Thương khảo sát, thẩm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện được hỗ trợ kinh phí khuyến công năm 2025. Kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các đề án khuyến công được hỗ trợ kinh phí đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả.
Yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn vướng mắc, tổng hợp, đề xuất gửi Sở Công Thương để tham mưu, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 368/KH-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2024 của UBND Thành phố Hà Nội)
TT | Nhiệm vụ hoạt động khuyến công | Kết quả cần đạt được | Thời gian thực hiện | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp |
I. NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHO CÁC DOANH NGHIỆP, CƠ SỞ CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN | |||||
1 | Tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề ngắn hạn cho người lao động của các cơ sở công nghiệp nông thôn | Tổ chức 30-50 lớp đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề ngắn hạn cho 1.050-1.750 lao động của các cơ sở công nghiệp nông thôn với các nghề thủ công mỹ nghệ. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Các Sở, ngành liên quan; - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội. |
2 | Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về Quản trị doanh nghiệp, Marketing, Hội nhập kinh tế quốc tế, khởi sự doanh nghiệp...) | - Khảo sát lựa chọn, phê duyệt danh mục các lớp tập huấn. - Tổ chức 25 lớp tập huấn, thời gian 02 ngày cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về khởi sự doanh nghiệp, Hội nhập kinh tế quốc tế, thiết kế mẫu mã sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, quản trị kinh doanh và Marketing…; số lượng: 100 người/lớp; dự kiến địa điểm tổ chức: tại các huyện, thị xã). | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Các Sở, ngành liên quan; - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội. |
3 | Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn trong nước về khuyến công kết hợp trưng bày và giới thiệu sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn: (1) Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành TCMN giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; (2) Tổ chức Diễn đàn: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức; (3) Tổ chức các Hội thảo: Hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ chức sản xuất ngành TCMN cho các cơ sở CNNT trên địa bàn thành phố Hà Nội; Hội thảo “Định hướng chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng TCMN tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm” và Hội thảo Giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm TCMN cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội | - Tổ chức 01 Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành TCMN giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc kết hợp khu trưng bày nguyên liệu, bán thành phẩm ngành TCMN từ 80-90m2, dự kiến 200 đại biểu tham. - Tổ chức 01 Diễn đàn: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức kết hợp khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn từ 80- 90m2, dự kiến 150 đại biểu tham dự. - Tổ chức 03 Hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ chức sản xuất ngành Thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội kết hợp khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn từ 80-90m2, mỗi hộ thảo dự kiến 150 đại biểu tham dự. - Tổ chức 02 -05 Hội thảo Định hướng chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng TCMN tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm TCMN cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn TP Hà Nội. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; Các cơ sở công nghiệp nông thôn. - Các tổ chức chính trị xã hội. - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố. |
II. HỖ TRỢ XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRÌNH DIỄN KỸ THUẬT, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ VÀ ỨNG DỤNG MÁY MÓC TIÊN TIẾN, TIẾN BỘ KHKT VÀO SẢN XUẤT CN-TTCN | |||||
4 | Hỗ trợ ứng dụng, đầu tư dây chuyển công nghệ, máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp | - Khảo sát cơ sở đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất - Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất cho 10-15 dự án/cơ sở theo quy trình; Tổ chức nghiệm thu thanh quyết toán. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Sở khoa học và công nghệ; - UBND các huyện, thị xã; - Sở Kế hoạch và Đầu tư. |
5 | Hỗ trợ cơ sở CNNT hoàn chỉnh tài liệu quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018) | - Hoàn chỉnh tài liệu 05-10 quy trình công nghệ, quy trình sản xuất phục vụ việc gia tăng năng xuất, trình diễn kỹ thuật - Biên tập xây dựng 05-10 video về quy trình sản xuất để phục vụ việc trình diễn kỹ thuật và tổ chức phổ biến quy trình đến các cơ sở CNNT. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Các Sở, ngành liên quan; - UBND các huyện, thị xã; Các cơ sở CNNT; - Các Hội, Hiệp hội. |
III. HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TIÊU BIỂU | |||||
6 | Tổ chức Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2025 (Hanoi Giftshow 2025) | - Quy mô khoảng 450-500 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ đến từ Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong nước và một số nước trên thế giới. - Thuê mặt bằng; Thiết kế, trang trí tổng thể Hội chợ; Thiết kế, in ấn tài liệu Hội chợ. - Thông tin tuyên truyền về Hội chợ và tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ. | Tháng 01- 10/2025 | Sở Công Thương | - Các Cục, vụ - Bộ Công Thương; - Cục Công Thương địa phương - Bộ Công Thương; - Các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội; - Thương vụ Việt Nam tại các nước. |
7 | Tổ chức hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 | - Thiết kế hội chợ; Thiết kế, in ấn tài liệu Hội chợ; - Dàn dựng 200 - 250 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng công nghiệp nông thôn, thủ công mỹ nghệ tiêu biểu. - Thông tin tuyên truyền về Hội chợ và tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ. | Tháng 06 - 12/2024 | Sở Công Thương | - Các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội; - Thương vụ Việt Nam tại các nước. |
8 | Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố | - Hướng dẫn hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố. - Tổ chức bình chọn, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố từ 80-100 sản phẩm. Chi thưởng cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được bình chọn | Tháng 1- 12/2025 | Sở Công Thương | - Các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; - Các tổ chức chính trị xã hội. |
9 | Tổ chức triển lãm tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” tại 176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội | - Tổ chức triển lãm từ 04 đến 06 chuyên đề giới thiệu các sản phẩm OCOP Hà Nội (4 sao trở lên), sản phẩm CNNT tiêu biểu và sản phẩm tiêu biểu các nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú ngành thủ công mỹ nghệ thành phố Hà Nội. - Thông tin, tuyên truyền về Triển lãm. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
10 | Tham gia hội chợ quốc tế hàng Thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2025) tại thành phố Hồ Chí Minh do Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tổ chức | - Hỗ trợ doanh nghiệp thuê 30-50 gian hàng; - Thiết kế, thi công, trang trí tổng thể khu gian hàng Hà Nội nhằm kết nối giao thương, quảng bá giới thiệu sản phẩm TCMN, công nghiệp nông thôn của Hà Nội tại hội chợ; - Tổ chức đoàn cán bộ tham gia công tác tổ chức Hội chợ. | Tháng 09 - 12/2025 | Sở Công Thương | - Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam; - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
11 | Tham gia hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài (gắn với hoạt động đối ngoại của Thành phố) | Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia 02 Hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài: (1) Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ năm 2024 tại Hồng Kông (Mega Show Part I 2024): + Thời gian: tháng 10/2025. + Địa điểm: tại Hồng Kông (Trung Quốc) + Đơn vị tổ chức: Tập đoàn Comasi Limited - Hồng Kông. + Số lượng cơ sở sản xuất tham gia: 15 -20 đơn vị. + Trưởng đoàn: Lãnh đạo cấp Thành phố (2) Hội chợ Tokyo Gift Show 2025: + Thời gian: tháng 9/2025. + Địa điểm: tại Tokyo - Nhật Bản. + Đơn vị tổ chức: Tập đoàn BUSINESSGUIDE-SHA, INC – Nhật Bản + Số lượng cơ sở sản xuất tham gia: 15 -20 đơn vị. + Trưởng đoàn: Lãnh đạo cấp Thành phố | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Các sở, ngành: Ngoại vụ; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố; - Cục Công thương địa phương - Thương vụ Việt Nam tại các nước. |
12 | Tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành trong nước do Bộ, ngành; tỉnh/thành phố tổ chức | Sở Công Thương sẽ tham mưu, báo cáo khi cần thiết và thực hiện theo phê duyệt của UBND Thành phố; dự kiến sẽ tham gia từ 04-06 hội chợ, triển lãm. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
IV. CUNG CẤP THÔNG TIN, PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI | |||||
13 | Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025 | - Thu hút khoảng 100 đến 150 tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo ra. - Tổ chức họp phát động, công bố cuộc thi. - Thông tin tuyên truyền về cuộc thi. - Tổ chức tư vấn sản phẩm dự thi và hội nghị định hướng thiết kế theo nhóm sản phẩm; Thực hiện các clip theo nhóm sản phẩm, giới thiệu xu thế thiết kế sản phẩm TCMN. - Tổ chức chấm điểm sản phẩm dự thi, tổng hợp báo cáo, trình UBND Thành phố công nhận sản phẩm đạt giải. - Tổ chức lễ công bố và trao giải cuộc thi. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Sở VH và TT, Sở Du lịch; - Hiệp hội làng nghề Việt Nam; - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ. |
14 | Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo năm 2025 | - Quy mô triển lãm khoảng 100 gian hàng tiêu chuẩn và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới, sáng tạo năm 2025. - Đối tượng tham gia: doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ; - Mục đích: Các cơ sở tiếp cận, kết nối với các thiết kế mẫu sản phẩm TCMN mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế… đưa vào sản xuất tạo ra các sản phẩm có giá trị xuất khẩu. - Thuê mặt bằng và Thiết kế, trang trí tổng thể; in ấn tài liệu của Triển lãm. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương và UBND huyện Phú Xuyên | - Các Sở, ngành liên quan; - Các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ; - Sinh viên, chuyên gia các trường đại học chuyên ngành mỹ thuật. |
15 | Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết kế bao bì sản phẩm mới | - Hỗ trợ 25-35 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành TCMN xuất khẩu Hà Nội thiết kế mẫu mã sản phẩm; 25-35 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành TCMN thiết kế bao bì sản phẩm mới; - Tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả tư vấn (01 hội đồng nghiệm thu 04 nhóm sản phẩm và 1 nhóm bao bì sản phẩm). | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Các viện, trường trên địa bàn Thành phố; - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ; - Các đơn vị liên quan. |
16 | Hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn | Tổ chức hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu đối với các sản phẩm công nghiệp nông thôn cho 15-20 cơ sở. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Sở Khoa học và Công Nghệ; - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội ngành TCMN. |
17 | Tổ chức thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công trên các phương tiện truyền thông | - Thực hiện 50 bài viết truyền thông trên các trang thông tin điện tử tuyên truyền về các hiệp định thương mại thế hệ mới ngành TCMN, các hoạt động khuyến công Thành phố. - 80 bản tin về tiền năng, thế mạnh, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, công nghiệp nông thôn. - Biên tập xây dựng video TVC quảng bá các hoạt động khuyến công trên các ứng dụng di động thông minh, mạng xã hội,… về các nội dung thực hiện năm 2025. - Tuyên truyền cho các hoạt động khuyến công: Xây dựng các TVC (trailer) tuyên truyền; Quảng bá cho fanpage; Biên tập xây dựng 01 video clip phát trong lễ khai mạc. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | Các cơ quan, đơn vị truyền thông Trung ương và Thành phố. |
V. NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG | |||||
18 | Tổ chức đoàn khảo sát, kết nối vùng nguyên liệu, học tập kinh nghiệm công tác khuyến công của các tình, thành phố trong nước | - Tổ chức 02 đoàn công tác khảo soát, kết nối vùng nguyên liệu, học tập kinh nghiệp công tác khuyến công của các tỉnh, thành phố trong nước (sẽ báo cáo, tham mưu UBND Thành phố trước khi thực hiện, cụ thể về: Thành phần, thời gian, địa điểm đến,…) | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - UBND các huyện, thị xã; - Các Hội, Hiệp hội; Các cơ sở công nghiệp nông thôn. - Các tổ chức chính trị xã hội. - Sở Công Thương các tỉnh, thành phố. |
19 | Quản lý chương trình khuyến công | - Tổ chức đoàn đi thẩm tra, đi khảo sát, kiểm tra giám sát, nghiệm thu đề án khuyến công tại các đơn vị, cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố. - Triển khai các hoạt động phục vụ quản lý công tác khuyến công. - Tổ chức tổng kết, đánh giá chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025, xây dựng chương trình khuyến công giai đoạn 2026- 2030. | Tháng 01- 12/2025 | Sở Công Thương | - Sở, ngành; UBND các huyện, thị xã liên quan - Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ công mỹ nghệ; - Các tổ chức chính trị - xã hội. |
Kế hoạch 368/KH-UBND năm 2024 về khuyến công Thành phố Hà Nội năm 2025
- Số hiệu: 368/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 14/12/2024
- Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
- Người ký: Nguyễn Mạnh Quyền
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra