- 1Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010
- 2Nghị quyết 82/NQ-CP năm 2020 về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 1157/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 356/KH-UBND | Lào Cai, ngày 23 tháng 9 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025, với các nội dung sau:
1. Mục tiêu chung
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2025, công tác phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt được các mục tiêu sau:
- Hàng năm đều triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Tối thiểu 1.500 lượt cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước (cấp tỉnh, cấp huyện), tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 1.000 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn Lào Cai được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tối thiểu 5.000 lượt học sinh, sinh viên các trường phổ thông trung học, cao đẳng, trung cấp đóng trên địa bàn tỉnh được giảng dạy, đào tạo các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Tối thiểu 50% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được phổ biến các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Tổ chức được ít nhất 05 khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn hạn cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Triển khai thực hiện chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên phạm vi cấp tỉnh theo sự chỉ đạo của Bộ Công Thương.
- Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.
- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết thành công đạt trên 80%.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật, các cam kết quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, báo giấy; xây dựng và phát hành ấn phẩm, tờ rơi, phóng sự truyền hình; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức chương trình bằng các hình thức sân khấu hóa, sự kiện công cộng khác để truyền tải thông tin chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức, thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), trong đó tập trung các hoạt động: treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền để từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng.
- Xây dựng chương trình học tập và tổ chức thực hiện tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.
2. Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương.
- Khuyến khích thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Bố trí nhân lực và trang thiết bị để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các bộ phận, đơn vị thuộc cơ quan, tổ chức có liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Triển khai thực hiện Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai (ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt); chú trọng công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đồng thời thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Công khai, minh bạch các thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường.
- Bổ sung cơ sở vật chất, trang bị một số công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm nghiệm, kiểm tra đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo nguồn lực để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát thực tế, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng đề phòng hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không đảm bảo an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
4. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các học sinh, sinh viên tại các Trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh.
- Cử cán bộ, công chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do các bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm nâng cao năng lực, trình độ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Xây dựng, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
Triển khai, thực hiện kết nối kênh thông tin, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp để tạo thành một hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh thống nhất; triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
6. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Thực hiện quy trình tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến; hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- Cảnh báo về các hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.
Tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ; thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
8. Hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương, các điều ước quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt Nam tham gia. Tăng cường tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức quốc tế đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường hợp tác với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc để phối hợp giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền của người tiêu dùng trong các hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp, người tiêu dùng tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Quảng bá, thúc đẩy sự tin tưởng đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, môi trường đầu tư kinh doanh của Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung.
9. Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ
- Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai các giải pháp để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các chủ thể tham gia trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.
1. Ngân sách Nhà nước cấp theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện các nội dung thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước về phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các nội dung khác sử dụng nguồn đóng góp và tài trợ của các doanh nghiệp, các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này (theo Phụ lục đính kèm), xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao chủ trì; định kỳ trước ngày 10/12 hàng năm hoặc theo yêu cầu gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương theo quy định.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các Sở, ban, ngành tỉnh và địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở Công Thương để tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1157/QĐ-TTg NGÀY 12/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số: 356/KH-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Lào Cai)
STT | Nội dung | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian thực hiện |
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | ||||
1.1 | Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật, các cam kết quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, báo giấy; xây dựng và phát hành ấn phẩm, tờ rơi, phóng sự truyền hình; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức chương trình bằng các hình thức sân khấu hóa, các chương trình, sự kiện công cộng khác để truyền tải thông tin chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. | Sở Công Thương; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
1.2 | Tổ chức, thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), tập trung các hoạt động: treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền để từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng. | Sở Công Thương | Các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2022-2025 |
1.3 | Xây dựng chương trình học tập và tổ chức thực hiện tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh | Sở Giáo dục và Đào tạo |
| Từ năm 2021-2025 |
2. Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | ||||
2.1 | Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương. | Sở Công Thương | Sở Nội vụ, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Từ năm 2021-2025 |
2.2 | Khuyến khích thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. | Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
2.3 | Bố trí nhân lực và trang thiết bị để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các cơ quan, tổ chức có liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. | Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị liên quan | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
3.1 | Triển khai thực hiện Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai (sau khi được được UBND tỉnh phê duyệt); chú trọng công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đồng thời thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng | Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông Vận tải - Xây dựng; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố | Các cơ quan, đơn vị liên quan | Từ năm 2021-2025 |
3.2 | Công khai, minh bạch các thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường | Sở Khoa học và Công nghệ | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
3.3 | Bổ sung cơ sở vật chất, trang bị một số công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm nghiệm, kiểm tra đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. | Sở Tài chính và các cơ quan liên quan | UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2022-2025 |
3.4 | Hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo nguồn lực để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát thực tế, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng đề phòng hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không đảm bảo an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. | Sở Tài chính và các cơ quan liên quan | Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2022-2025 |
4. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | ||||
4.1 | Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các học sinh, sinh viên tại các Trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh. | Sở Công Thương | Các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh | Từ năm 2022-2025 |
4.2 | Cử cán bộ, công chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm nâng cao năng lực, trình độ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. | Sở Công Thương | Các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh | Từ năm 2021-2025 |
5. Xây dựng, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng | ||||
| Triển khai, thực hiện kết nối kênh thông tin, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp để tạo thành một hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh thống nhất; triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên trên địa bàn tỉnh. | Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
6. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | ||||
6.1 | Thực hiện quy trình tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến; hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. | Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
6.2 | Cảnh báo về các hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng. | Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông Vận tải - Xây dựng; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
| Tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ; thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ | Sở Công Thương | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh | Từ năm 2021-2025 |
8.1 | Triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương, các điều ước quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt Nam tham gia. Tăng cường tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức quốc tế đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. | Sở Công Thương | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
8.2 | Tăng cường hợp tác với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc để phối hợp giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền của người tiêu dùng trong các hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp, người tiêu dùng tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Quảng bá, thúc đẩy sự tin tưởng đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, môi trường đầu tư kinh doanh của Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung. | Sở Ngoại vụ | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
9. Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ | ||||
9.1 | Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển Khai các giải pháp để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ | Sở Công Thương | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
9.2 | Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. | Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, các Sở ngành liên quan | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
9.3 | Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các chủ thể tham gia trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ. | Sở Công Thương | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
- 1Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2018 triển khai chương trình phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2018-2020
- 2Quyết định 3131/QĐ-UBND năm 2018 về Kế hoạch phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020
- 3Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2018 thực hiện chương trình phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2019-2020
- 4Kế hoạch 232/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
- 5Kế hoạch 1617/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 6Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2021 triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- 1Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010
- 2Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2018 triển khai chương trình phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2018-2020
- 3Quyết định 3131/QĐ-UBND năm 2018 về Kế hoạch phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020
- 4Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2018 thực hiện chương trình phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2019-2020
- 5Nghị quyết 82/NQ-CP năm 2020 về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do Chính phủ ban hành
- 6Quyết định 1157/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Kế hoạch 232/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
- 8Kế hoạch 1617/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 9Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2021 triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Kế hoạch 356/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025
- Số hiệu: 356/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 23/09/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai
- Người ký: Hoàng Quốc Khánh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 23/09/2021
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định