Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 354/KH-UBND

Gia Lai, ngày 25 tháng 01 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2017-2020

A. Đánh giá chung về kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2016:

- Qua 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hệ thống chính trị các cấp và nhân dân tỉnh Gia Lai đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; nhận thức của cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới được nâng lên, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp trên toàn tỉnh. Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh đã có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới.

- Tuy nhiên, kết quả thực hiện Chương trình còn chậm so với mục tiêu đề ra, có sự chênh lệch về kết quả giữa các huyện, thị xã, thành phố; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp còn chậm, chưa thực sự gắn với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; việc phát triển hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã còn chậm, chưa có nhiều mô hình liên kết trong sản xuất, kinh doanh ở nông thôn; chưa thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn; việc áp dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế; nguồn lực đầu tư của nhà nước cho Chương trình chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; nhiều địa phương chưa phát huy được vai trò chủ thể của người dân tham gia Chương trình, còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương có dấu hiệu chững lại.

B. Kế hoạch giai đoạn 2017-2020:

Thực hiện Nghị quyết số 32/2016/QH14 ngày 23/11/2016 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp; Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; Thông báo số 322/TB-VPCP ngày 12/10/2016 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; Chương trình số 15-CTr/TU ngày 30/6/2016 của Tỉnh ủy về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học chất lượng cao vào sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu; Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 30/5/2016 của UBND tỉnh về Kế hoạch hành động thực hiện “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016-2020”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017- 2020 với những nội dung sau:

I. Mục tiêu xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai đến năm 2020: phấn đấu có ít nhất 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới và có 04 địa phương cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

II. Nhiệm vụ:

1. Nhiệm vụ chung: Các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, chính quyền địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị, nhất là vai trò người đứng đầu các địa phương trong xây dựng nông thôn mới, phải xác định nông thôn mới là nông thôn của khát vọng khởi nghiệp, làm giàu, thu hút các nguồn lực phát triển và lan tỏa các giá trị bền vững.

- Quy định cụ thể bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh để triển khai thực hiện. Tiến hành rà soát thực trạng nông thôn mới để tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm hoàn thành mục tiêu của Chương trình.

- Cụ thể hóa tiêu chí huyện nông thôn mới theo Thông tư số 35/2016/TT-BNNPTNT ngày 26/12/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

- Rà soát điều chỉnh, bổ sung đề án xây dựng nông thôn mới các cấp để triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2016-2020.

- Bổ sung quy hoạch chi tiết sản xuất nông lâm nghiệp phù hợp với yêu cầu sản xuất nông nghiệp, phát triển sản xuất hàng hóa lớn trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Chỉ đạo thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển hợp tác xã, các mô hình liên kết trong nông nghiệp. Tạo cơ chế thuận lợi cho kinh tế tập thể, kinh tế hộ, kinh tế trang trại và doanh nghiệp ở nông thôn cùng phát triển.

- Trong thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cần tập trung các tiêu chí nhằm khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu; quan tâm đến các tiêu chí về đời sống người dân, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh, an toàn xã hội, bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc của các vùng trong tỉnh; xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu gắn liền với đô thị văn minh.

- Rà soát các cơ chế chính sách hiện có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp để vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách hiện có, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương phục vụ xây dựng nông thôn mới hiệu quả hơn.

- Lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án vào xây dựng nông thôn mới, gắn Chương trình xây dựng nông thôn mới với Chương trình giảm nghèo bền vững. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời huy động các nguồn lực khác vào xây dựng nông thôn mới và tăng cường các hình thức hợp tác công tư và xã hội hóa để thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn. Đẩy mạnh phát triển y tế, giáo dục, văn hóa, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội ở nông thôn.

- Củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức và chất lượng các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã. Tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình nhất là cán bộ cấp xã, thôn, làng... xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới theo hướng chuyên trách và chuyên nghiệp hơn. Lưu ý bố trí cán bộ, công chức có năng lực và tâm huyết để làm chuyên trách về xây dựng nông thôn mới.

- Từng sở, ban, ngành phải xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới thuộc phạm vi chuyên môn của ngành mình để hướng dẫn và hỗ trợ các xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng nông thôn mới.

- Nghiêm túc công nhận xã, đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đảm bảo chất lượng, thực chất, không chạy theo thành tích. Đối với những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, cần tập trung rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

2. Nhiệm vụ cụ thể của các Sở, ban, ngành: Trên cơ sở triển khai các nhiệm vụ chung có liên quan đến sở, ngành; các đơn vị cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:

2.1. Sở Nông nghiệp và PTNT (Cơ quan Thường trực Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh):

- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển khai cụ thể và có hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016-2020”.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh quy định cụ thể bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 áp dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020 và hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố điều chỉnh, bổ sung Đề án xây dựng nông thôn mới cấp huyện giai đoạn 2016-2020.

- Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi, biện pháp tưới tiêu, canh tác mới, giảm tổn thất sau thu hoạch, chế biến nông sản.

- Tổ chức hướng dẫn, tư vấn thành lập phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012 gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh đến năm 2020.

- Phối hợp với các Thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh kiểm tra, đôn đốc thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh.

- Đề xuất UBND tỉnh quy định cụ thể tiêu chí thủy lợi trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và tiêu chí thủy lợi, tiêu chí sản xuất xây dựng nông thôn mới trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới áp dụng trên địa bàn tỉnh. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí thủy lợi, tiêu chí sản xuất và tiêu chí chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định các nội dung trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới gồm: quy hoạch chi tiết sản xuất nông nghiệp; tiêu chí thủy lợi; tiêu chí tổ chức sản xuất (đối với hợp tác xã nông nghiệp và liên kết trong sản xuất nông nghiệp); tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, thẩm định chỉ tiêu tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Tổng hợp tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương trước ngày 31/12 hàng năm.

- Tham mưu Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh quản lý tổ chức điều hành, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.

2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Trên cơ sở các chính sách hiện có của Trung ương, của tỉnh, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chính sách đặc thù về thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ưu tiên nguồn vốn cho đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân nông thôn. Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố phân bổ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã triển khai thực hiện theo quy định.

- Đề xuất UBND tỉnh có chính sách phù hợp của tỉnh hỗ trợ phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020 gắn với xây dựng nông thôn mới. Hướng dẫn đăng ký, chuyển đổi các hợp tác xã hoạt động theo Luật hợp tác xã năm 2012, Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã năm 2012 và các văn bản có liên quan.

- Hàng năm, chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tham mưu UBND tỉnh phân bổ vốn Ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới theo đúng quy định.

- Đề xuất UBND tỉnh triển khai Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

- Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và báo cáo UBND tỉnh về kết quả sử dụng vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

- Hướng dẫn việc lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn nông thôn vào xây dựng nông thôn mới.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và thẩm định tiêu chí tổ chức sản xuất đối với hợp tác xã phi nông nghiệp.

2.3. Sở Tài chính:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và thẩm định tiêu chí về thu nhập.

- Hàng năm, tham mưu đề xuất cân đối nguồn ngân sách tỉnh để hỗ trợ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới theo đúng quy định.

- Ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thanh quyết toán vốn ngân sách Nhà nước cho Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

- Báo cáo UBND tỉnh kết quả sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ hợp tác xã tỉnh theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình của địa phương.

2.4. Sở Xây dựng:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, ban hành văn bản hướng dẫn và thẩm định các tiêu chí: quy hoạch, nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí về xã nông thôn mới.

- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch kiểm tra, đôn đốc, ban hành văn bản hướng dẫn và thẩm định tiêu chí “17.4. Mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch" trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu chí quy hoạch trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới áp dụng trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí quy hoạch trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

- Đề xuất UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch chi tiết phục vụ xây dựng nông thôn mới.

- Kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ những vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện tiêu chí quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

2.5. Sở Giao thông Vận tải:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

- Thực hiện đầy đủ các chính sách huy động nguồn lực đầu tư phát triển giao thông nông thôn.

2.6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới và chỉ tiêu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đạt chuẩn, có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao kết nối với các xã có hiệu quả trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt chỉ tiêu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đạt chuẩn, có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao kết nối với các xã có hiệu quả trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

- Hướng dẫn các xã xây dựng thiết chế văn hóa. Đẩy mạnh hoạt động thể thao, văn nghệ trên địa bàn thôn, xã.

- Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh.

2.7. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định các tiêu chí gồm: hộ nghèo; lao động có việc làm; chỉ tiêu 14.3. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo trong tiêu chí số 14; chỉ tiêu 18.6 về đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội trong tiêu chí số 18 của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Tập trung làm tốt công tác giảm nghèo, chú trọng nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

- Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội ở nông thôn, chính sách hỗ trợ khuyến khích nông dân mua bảo hiểm nông nghiệp áp dụng cho các loại sản phẩm nông nghiệp chủ yếu.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động của hợp tác xã.

2.8. Sở Công thương:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định các tiêu chí về điện nông thôn, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu chí điện nông thôn, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và tiêu chí điện trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí điện trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

- Hướng dẫn, xây dựng mô hình HTX gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ nông sản.

2.9. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí về thông tin và truyền thông trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Đề xuất UBND tỉnh quy định cụ thể tiêu chí thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng các trang thông tin điện tử để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của đơn vị mình; tham mưu UBND tỉnh tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức về công nghệ thông tin cho các hợp tác xã nông nghiệp.

2.10. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí về môi trường (gồm chỉ tiêu 17.2; chỉ tiêu 17.3; chỉ tiêu 17.5; chỉ tiêu 17.6 và chỉ tiêu 17.7 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020).

- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

- Chủ trì phối hợp với các ngành rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tích cực xử lý cơ bản vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn, làng nghề, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

2.11. Sở Y tế:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí y tế trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa chỉ tiêu Bệnh viện huyện đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng 3, Trung tâm y tế huyện đạt chuẩn quốc gia trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt chỉ tiêu trên trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

2.12. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí trường học, chỉ tiêu 14.1 và 14.2 của tiêu chí giáo dục và đào tạo trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa chỉ tiêu tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt chỉ tiêu trên trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

2.13. Sở Nội vụ:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định các chỉ tiêu 18.1 đến 18.3 và 18.6 trong tiêu chí số 18 về tiêu chí Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ xã để đạt chuẩn cho các xã dự kiến hoàn thành nông thôn mới giai đoạn 2017-2020.

- Đề xuất hình thức tôn vinh những hộ gia đình, cá nhân, tập thể, doanh nghiệp có đóng góp lớn cho xây dựng nông thôn mới để kịp thời khen thưởng trong phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới”.

2.14. Công an tỉnh:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí “19.2 xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên; không để hình thành, phục hồi tổ chức phản động hoặc các tổ chức khác hoạt động chống Đảng, Nhà nước; không khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút) được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước” trong tiêu chí số 19 của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu chí an ninh, trật tự xã hội trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí trên trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

2.15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí “19.1 xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng” trong tiêu chí số 19 của bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

- Giúp UBND tỉnh xây dựng chương trình kết nối các lực lượng quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”.

- Phối hợp đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa nội dung lực lượng vũ trang huyện (Bộ đội địa phương, Dân quân tự vệ) trong tiêu chí an ninh, trật tự xã hội của bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt nội dung trên trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.

2.16. Sở Khoa học và công nghệ:

- Xây dựng kế hoạch chuyển giao, ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu để triển khai thực hiện về nông thôn.

- Tích cực công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới.

- Ban hành danh mục các mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ đã được thực hiện có hiệu quả để các địa phương biết và áp dụng vào sản xuất.

2.17. Sở Tư pháp:

- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện bộ thủ tục hành chính trong xây dựng nông thôn mới.

- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí “18.5 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định” trong tiêu chí số 18 của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

2.18. Ban Dân tộc tỉnh: Hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở nông thôn.

2.19. Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh: Chủ trì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới” ban hành theo Quyết định số 712/QĐ-UBND ngày 29/9/2016 của UBND tỉnh; đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các huyện, thị xã, thành phố và xã đạt chuẩn nông thôn mới (đề xuất sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới).

2.20. Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền, vận động phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2020.

2.21. Ngân hàng Nhà nước Việt nam Chi nhánh Gia Lai:

- Triển khai thực hiện chính sách vay vốn tín dụng phục vụ xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp theo quy định pháp luật.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã sản xuất có hiệu quả vay vốn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

2.22. Đài Phát thanh-Truyền hình Gia Lai, Báo Gia Lai:

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nước về xây dựng nông thôn mới, những gương điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở ngành liên quan đưa tin, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới.

3. Đề nghị UBMTTQVN, đoàn thể các cấp phối hợp thực hiện:

- UBMTTQVN các cấp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới”. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào “5 không 3 sạch”; thực hiện có hiệu quả các nội dung đăng ký tham gia xây dựng nông thôn mới của các cấp hội.

- Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới, triển khai có hiệu quả đề án nâng cao trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp đẩy mạnh thực hiện phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, thanh niên lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đoàn thanh niên chủ động đăng ký một số nội dung trong 19 tiêu chí nông thôn mới để thực hiện có hiệu quả thiết thực, cụ thể trong giai đoạn 2016-2020.

4. Văn phòng Điều phối nông thôn mới cấp tỉnh, cấp huyện:

- Chịu trách nhiệm tổng hợp tất cả các văn bản pháp luật liên quan đến Chương trình để tập huấn cho cán bộ trực tiếp làm công tác xây dựng nông thôn mới cấp huyện, xã.

- Hướng dẫn các xã việc công nhận và công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới hàng năm.

- Phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp kiểm tra, đôn đốc thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

- Tham mưu Ban Chỉ đạo Chương trình các Chương trình MTQG quản lý tổ chức điều hành, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

5. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tăng cường các biện pháp tổ chức, chỉ đạo thực hiện; khẩn trương kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện, Ban quản lý cấp xã.

- Tổ chức rà soát thực trạng nông thôn mới các xã trên địa bàn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 khi có văn bản quy định cụ thể của UBND tỉnh.

- Hướng dẫn cấp xã tổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm, hàng năm; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc cấp xã thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới theo mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

- Triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đảm bảo gắn với kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nông thôn; không chạy theo thành tích để xét đề nghị công nhận các xã khi chưa hoàn thành đầy đủ, đảm bảo chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới.

- Xây dựng nông thôn mới phải chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, cơ giới hóa nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân; gắn kết công tác giảm nghèo bền vững với xây dựng nông thôn mới, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình cho từng xã, thôn, làng. Đẩy mạnh tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, các kỹ năng về thực hiện Chương trình, lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, tổ chức thực hiện các dự án do cộng đồng dân cư tự thực hiện, tài chính, kế toán cho cán bộ thôn, xã làm công tác triển khai các dự án thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

- Tổ chức định kỳ công tác sơ kết để đánh giá, khen thưởng; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng; phát hiện kịp thời cách làm hay, mô hình tốt để nhân rộng.

- Có giải pháp huy động nguồn vốn phục vụ xây dựng nông thôn mới, không huy động quá sức dân, không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

- Khuyến khích giao cộng đồng dân cư trực tiếp hưởng lợi từ Chương trình thi công các công trình đặc thù từ nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

- Thẩm tra các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cấp xã, đảm bảo đúng quy trình xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

- Chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình từ nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình xây dựng nông thôn mới. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không giải ngân hết số vốn kế hoạch được giao.

- Tổng hợp báo cáo tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, hàng năm báo cáo về Sở Nông nghiệp và PTNT trước ngày 31/12 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương.

- Đối với các huyện, thị xã, thành phố nằm trong kế hoạch hoàn thành huyện nông thôn mới đến năm 2020 phải có kế hoạch cụ thể để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới theo quy định.

- Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển các loại hình hợp tác xã trên địa bàn gắn với xây dựng nông thôn mới.

- Đảm bảo chế độ thông tin định kỳ, báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới về Cơ quan thường trực Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh thông qua Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để kịp thời để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương.

6. Ủy ban nhân dân xã:

- Sau khi UBND tỉnh quy định cụ thể Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới áp dụng trên địa bàn tỉnh, khẩn trương rà soát đánh giá thực trạng nông thôn mới của xã, xác định tiêu chí đã đạt được, tiêu chí chưa đạt và tỷ lệ phần trăm đã đạt được để có kế hoạch cụ thể, phấn đấu hoàn thành tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

- Hướng dẫn cộng đồng dân cư trực tiếp hưởng lợi từ Chương trình triển khai thực hiện các công trình đặc thù trong xây dựng nông thôn mới.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và đề án nông thôn mới cho sát với điều kiện thực tế của xã để triển khai thực hiện Chương trình.

- Hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học, công nghệ để ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp; phổ biến và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của xã để người dân biết và áp dụng vào sản xuất góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

- Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của xã trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

- Khai thác tiềm năng, thế mạnh của xã, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Việc huy động đóng góp phải được bàn bạc dân chủ và phải được sự đồng tình tự nguyện của người dân. Không được yêu cầu những hộ dân nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách phải đóng góp.

- Chủ động liên hệ với các phòng, ban, chuyên môn cấp huyện và các sở, ban, ngành có liên quan để nhận được sự hỗ trợ hình thành phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới.

- Tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

- Lập kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cấp xã theo đúng quy định tại Điều 6 Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành quy chế quản lý, điều hành các Chương trình MTQG.

- Tổ chức điều tra về sự hài lòng của người dân đối với tiến độ và kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

- Đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và báo cáo theo yêu cầu của UBND cấp huyện.

III. Tổ chức thực hiện:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch nói trên; định kỳ hàng tháng, quý, định kỳ 6 tháng và hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch cho UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

2. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Trên cơ sở những nhiệm vụ chủ yếu trong Kế hoạch này; căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch; đồng thời cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, kế hoạch của ngành, địa phương, đơn vị giai đoạn 2017-2020 và hàng năm để thực hiện.

- Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có nội dung, vấn đề cần phải bổ sung thì các sở, ban, ngành và địa phương chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Chương trình) đề xuất cho UBND tỉnh để xem xét, quyết định).

Trên đây là Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020, yêu cầu các Thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020, Cơ quan Thường trực Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT), Ngân hàng Nhà nước Việt nam Chi nhánh Gia Lai, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Thường trực UBMTTQVN tỉnh, các đoàn thể của tỉnh triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- BCĐ TW các Chương trình MTQG (b/c);
- Văn phòng Điều phối nông thôn mới TW (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Thường trực UBMTQVN tỉnh, các đoàn thể của tỉnh;
- Các Thành viên Ban Chỉ đạo các CTMTQG tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước Việt nam Chi nhánh Gia Lai;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh;
- Chánh VP, các Phó Chánh VP UBND tỉnh;
- Trung tâm tin học-Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu VT, NC, CNXD, KT, TH, KGVX, NL.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Ngọc Thành

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 354/KH-UBND năm 2017 đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020

  • Số hiệu: 354/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 25/01/2017
  • Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai
  • Người ký: Võ Ngọc Thành
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 25/01/2017
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản