- 1Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 2Kết luận 01-KL/TW năm 2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 4Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022
- 5Nghị quyết 94/NQ-CP năm 2024 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 332/KH-UBND | Thừa Thiên Huế, ngày 23 tháng 8 năm 2024 |
Thực hiện Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với những nội dung chủ yếu như sau:
1. Tổ chức quán triệt sâu sắc, đầy đủ, có hiệu quả, đồng thời cụ thể hóa và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 19/6/2024 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 94/NQ-CP) trên địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động nhằm quán triệt và nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể. Kế hoạch phải đảm bảo phù hợp và gắn kết với những chủ trương, định hướng, mục tiêu và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được thông qua tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
3. Căn cứ vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Nghị quyết của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh, các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện một cách thiết thực, cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và có sự phối kết hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan.
- Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cùng cấp kịp thời nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết 94/NQ-CP của Chính phủ đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; việc triển khai Nghị quyết 94/NQ-CP của Chính phủ phải gắn chặt với việc nghiên cứu, học tập, làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh làm tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về tinh thần yêu quê hương, đất nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng ổn định để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, làm tiền đề xây dựng đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc.
- Chính quyền các cấp đẩy mạnh việc quán triệt quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết, về vị trí, tầm quan trọng phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phát huy hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, các loại hình văn hóa, nghệ thuật; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giáo dục truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, về đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.
- Thông qua các hoạt động và nội dung sinh hoạt đời sống của người dân tại cơ sở để phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nếp sống văn minh, đảm bảo trên thực tế quyền làm chủ của Nhân dân; qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, tình làng nghĩa xóm, tăng cường tinh thần đoàn kết dân tộc, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế và nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần trong Nhân dân.
- Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chân thành lắng nghe ý kiến đóng góp, kiến nghị, phản ánh của cử tri, người Việt Nam ở nước ngoài và Nhân dân để xem xét, giải quyết kịp thời; phát huy hiệu quả vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc, chức việc, nhà tu hành trong các tôn giáo, góp phần phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận xã hội.
- Cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy ý chí khát vọng phát triển quê hương, đất nước; xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh, làm cơ sở vững chắc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Các cấp, các ngành thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ gắn bó mật thiết với Nhân dân, lấy kết quả công việc, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức.
- Kiện toàn, sắp xếp tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương trong tình hình mới; trước mắt tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân do Đảng lãnh đạo; xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân, đảm bảo phát huy dân chủ thực chất, thực hiện đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
- Mọi hoạt động của cơ quan Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức phải phục vụ Nhân dân, lấy Nhân dân làm chủ thể và trung tâm phục vụ của nền hành chính; thường xuyên chăm lo, kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân, những vấn đề Nhân dân quan tâm...
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng, huy động mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong đó tập trung xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cao, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, thích ứng với sản xuất công nghiệp hiện đại; xây dựng giai cấp nông dân phát triển toàn diện, văn minh, tự lực, tự cường và có ý chí, khát vọng vươn lên, xây dựng nông thôn mới và công nghiệp hóa, đô thị hóa nông thôn; xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh, có cơ cấu hợp lý, chất lượng cao; xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng.
- Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng cống hiến, nêu cao trách nhiệm đối với xã hội, đất nước.
6. Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tiềm năng và sức sáng tạo của Nhân dân
- Tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách để phát huy mọi tiềm năng, nguồn lực và sức sáng tạo của Nhân dân; cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Nghiên cứu triển khai nhiều mô hình hay phục vụ trực tiếp cho lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân để tạo sức lan toả, huy động đông đảo Nhân dân tham gia đóng góp, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
- Hướng mạnh về cơ sở, thực sự vì cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Nâng cao tính tự giác và gắn bó của quần chúng nhân dân với việc xây dựng tổ chức Mặt trận và các tổ chức thành viên vững mạnh, tiến hành có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.
- Thông qua công tác dân vận để vận động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động cụ thể, thiết thực ở khu dân cư; nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”, những cách làm hay, sáng tạo để kịp thời biểu dương, khen thưởng; nghiên cứu, bổ sung quy định về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo động lực khai thác hiệu quả sức mạnh, sự sáng tạo của Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội.
Chính quyền các cấp tăng cường phối hợp đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; bảo đảm hiệp thương, phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên; phát huy tốt mô hình tự quản của cộng đồng dân cư, nâng cao hiệu quả hòa giải, giám sát của Nhân dân tại cộng đồng; chú trọng bồi dưỡng, hướng dẫn, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số.
8. Tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chính quyền đề xuất, triển khai, duy trì các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các mô hình, phong trào tự quản của Nhân dân, nhất là lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo việc làm, lao động, sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Đổi mới việc tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở để người dân tham gia; tăng cường các hoạt động sinh hoạt văn hoá bằng nhiều hình thức hấp dẫn, đa dạng để thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần tạo nên những đợt sinh hoạt văn hoá rộng lớn, nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân.
- Kịp thời tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tiêu biểu điển hình; chủ động phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt; tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về thi đua, khen thưởng, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.
- Lãnh đạo các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cần nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thay đổi mạnh mẽ tư duy trong lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng “Giấc mơ Huế” với nền tảng chủ yếu là làm cho người dân Huế ngày càng được nâng cao chất lượng sống, được hưởng thụ những giá trị vật chất, tinh thần ở một “xứ sở hạnh phúc”; trong đó, cần tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi để phát triển kinh tế, tạo môi trường làm việc sáng tạo để các trí thức và những người tâm huyết với Huế có điều kiện và khả năng cống hiến tốt nhất, sớm đưa Huế phát triển xứng đáng với vị thế và vai trò vốn có. Chính quyền các cấp phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong phục vụ người dân, thân thiện, chuyên nghiệp và hiện đại để đem lại hiệu lực, hiệu quả trong quản trị điều hành địa phương.
- Tiếp tục quan tâm kích hoạt tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy tinh thần kinh doanh chuyên nghiệp hướng đến sự bền vững của giới doanh nghiệp và thanh niên, sinh viên; góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân Huế, làm cho thu nhập bình quân đầu người không ngừng nâng cao; xây dựng các giải pháp và định hướng Huế phải phát triển nhanh trên nền tảng của kinh tế tri thức, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa.
- Để hiện thực hóa “giấc mơ Huế” cần có chiến lược quảng bá, kêu gọi sự đóng góp của nhân sĩ trí thức, chuyên gia, nhà đầu tư đồng hành cùng chính quyền địa phương; lãnh đạo chính quyền cần có tinh thần cầu thị, lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu để đổi mới trong cách tiếp cận vấn đề, đổi mới tư duy, quan điểm, đổi mới cả chủ trương và hành động. Trong đó, đặc biệt chú trọng vận động người dân Huế đang sống, làm việc trong nước và định cư ở nước ngoài cùng chung tay góp sức, hiến kế sách hỗ trợ Lãnh đạo tỉnh chọn ra một định hướng phát triển thực chất, phù hợp, có tầm nhìn dài hạn để cùng hành động biến “Giấc mơ Huế” sớm trở thành hiện thực.
- Tập trung phát triển kinh tế theo hướng nhanh và bền vững; đẩy mạnh việc nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại; thúc đẩy đổi mới sáng tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của mọi thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân cho phát triển hạ tầng giao thông, đô thị và những ngành, lĩnh vực kinh tế có tiềm năng, lợi thế.
- Thường xuyên kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát huy hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phát huy cao độ truyền thống văn hóa, cách mạng; sự năng động, thông minh, sáng tạo và tự lực, tự cường của người dân Huế.
- Bám sát các mục tiêu, tiến độ theo lộ trình, kế hoạch đề ra để hoàn thiện các bước xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế, trình các cấp có thẩm quyền của Trung ương xem xét, thông qua để Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025.
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các nhiệm vụ chủ yếu được xác định trong Kế hoạch này có trách nhiệm xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai theo phạm vi quản lý của mình. Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh và kế hoạch của mình cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hằng năm; đối với những nhiệm vụ đã rõ, đã có văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh phải tổ chức triển khai ngay, bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả.
b) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này của UBND tỉnh; kịp thời chỉ đạo sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đề xuất điều chỉnh, bổ sung những vấn đề mới phát sinh và nội dung không còn phù hợp để cấp có thẩm quyền quyết định; định kỳ hằng năm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ để theo dõi, tổng hợp) để báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.
a) Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch này.
b) Tham mưu giúp UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách thuộc lĩnh vực Nội vụ, trọng tâm là đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả về tổ chức bộ máy, biên chế; công vụ, công chức; xây dựng chính quyền địa phương, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chính quyền cấp xã; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức, cơ bản hoàn thiện mô hình chế độ công vụ theo vị trí việc làm; thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW; phân cấp, phân quyền giữa UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh với sở, ngành và UBND cấp huyện.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành giúp UBND tỉnh tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của UBND tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã ; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; kiểm tra, đôn đốc việc thực thi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
d) Tập trung nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về thi đua, khen thưởng, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; thực hiện kịp thời công tác tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tiêu biểu điển hình; chủ động phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt.
đ) Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên nghiên cứu đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Cử đại diện thành viên tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh.
e) Thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; tham gia tích cực các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và địa phương phát động.
a) Tham mưu giúp UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, trong đó có nội dung về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
b) Tham gia góp ý, thẩm định, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật của sở, ngành có liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, đúng quy định, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Tập trung theo dõi, đôn đốc và triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả thực chất; chủ động báo cáo việc sơ kết, tổng kết và đề xuất điều chỉnh, bổ sung những vấn đề phát sinh liên quan đến xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện phát triển đất nước.
b) Nâng cao hiệu quả mô hình liên kết chuỗi giá trị nông sản trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã nông nghiệp; phát triển vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn, tập trung, quy mô lớn.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
a) Tiếp tục triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả, thiết thực; tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng gia đình, làng bản, cơ quan, đơn vị văn hóa, phát triển con người Việt Nam toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn với bản sắc văn hoá Huế, con người Huế để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực khơi dậy truyền thống yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương, đất nước bảo đảm sự bền vững, hội nhập quốc tế và bảo vệ Tổ quốc.
b) Hướng dẫn đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước; phát huy những mặt tốt của các hình thức cộng đồng truyền thống như đồng hương, dòng họ, gia đình…; kịp thời uốn nắn những biểu hiện cục bộ, lệch lạc.
a) Tập trung tuyên truyền, vận động kiều bào người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, quê hương Thừa Thiên Huế; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phối hợp cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, đề xuất chính sách nhằm hỗ trợ để người Việt Nam ở nước ngoài có địa vị pháp lý vững chắc; đẩy mạnh vận động người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ phát huy truyền thống gắn bó với quê hương, đất nước và trở thành cầu nối giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới.
a) Thực hiện tốt các chương trình, đề án, chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, phát huy nội lực, tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững, trong đó chú trọng làm tốt nhiệm vụ là đầu mối theo dõi, đôn đốc và triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; chủ động báo cáo việc sơ kết, tổng kết và đề xuất điều chỉnh, bổ sung những vấn đề phát sinh liên quan đến việc thực hiện Chương trình phù hợp điều kiện hiện nay nhằm củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước.
b) Tiếp tục nâng cao vai trò tham mưu của hệ thống cơ quan làm công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh; coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị, nhất là cơ quan làm công tác dân tộc; xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số như: già làng, trưởng thôn, bản, trưởng dòng họ,...
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Nghiên cứu cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, góp phần phát triển bền vững kinh tế của tỉnh.
9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Làm tốt công tác dân vận, xây dựng khối đoàn kết giữa lực lượng vũ trang với Nhân dân, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, hành động chia rẽ Đảng, Nhà nước với Nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
10. Công an tỉnh: Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dân chủ để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Xử lý nghiêm các sai phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với các hành vi vi phạm pháp luật.
11. Sở Thông tin và Truyền thông: Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông, tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
12. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, giảm nghèo, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi, phát huy vai trò người cao tuổi.
13. Sở Khoa học và Công nghệ: Phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh, có cơ cấu hợp lý, chất lượng cao. Tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ, tạo việc làm, lao động, sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 183-KH/TU ngày 09/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Kế hoạch thực hiện Kết luận số 69-KL/TW ngày 11/01/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
14. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tăng cường công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu quê hương, đất nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng cống hiến, nêu cao trách nhiệm đối với đất nước, xã hội.
15. Thanh tra tỉnh: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Nhân dân, hạn chế tối đa tình trạng
đơn thư tồn đọng, đông người, vượt cấp, gây tác động tiêu cực đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
16. Sở Tài chính: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, tham mưu UBND tỉnh kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối của ngân sách tỉnh và phân cấp ngân sách hiện hành.
17. Sở Y tế: Tập trung tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm mục tiêu mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực ngành y tế.
18. Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc phổ biến, tuyên truyền Kế hoạch này; phát huy vai trò giám sát của báo chí, của công luận, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; kịp thời phát hiện, đề xuất biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các gương tiêu biểu; phản ánh, ngăn ngừa, cảnh báo, phê phán những việc làm sai trái, hành vi tham nhũng, tiêu cực…
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 2Kết luận 01-KL/TW năm 2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 4Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022
- 5Nghị quyết 94/NQ-CP năm 2024 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc
Kế hoạch 332/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 94/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- Số hiệu: 332/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 23/08/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
- Người ký: Nguyễn Thanh Bình
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 23/08/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định