Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 319/KH-UBND

Nghệ An, ngày 09 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG TRONG GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; số 08/CT-TTg ngày 04/02/2020 về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình; Kế hoạch số 1797/KH-BVHTTDL ngày 28/4/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 03/3/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 4/6/2020 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch Tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội, gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

2. Yêu cầu

Các hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình phải được triển khai thường xuyên, sâu rộng trong từng khu dân cư, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, UBND các huyện, thành, thị, các tổ chức chính trị xã hội, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục thuyết phục, nêu gương “Người tốt việc tốt” trong lĩnh vực gia đình, gìn giữ và phát huy các giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa trong mỗi gia đình, xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, giảm tình trạng ly hôn, bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em, bảo vệ người cao tuổi, góp phần thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- 100% số cán bộ, cộng tác viên làm công tác truyền thông các cấp được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực truyền thông; kiến thức kỹ năng tư vấn về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình.

- 100% cơ quan truyền thông từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền, phòng, chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

- 90% trở lên số gia đình dược phổ biến, tuyên truyền và cam kết thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; phòng, chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em trong gia đình, phòng ngừa ngược đãi người cao tuổi, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.

- 90% trở lên các đơn vị cấp thôn, xóm, bản lồng ghép xây dựng Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”; hàng năm có ít nhất 4 buổi sinh hoạt lồng ghép nội dung giáo dục liên quan đến thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

- 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em thông qua qua việc lồng ghép các nội dung vào các môn học kỹ năng sống và ngoài giờ lên lớp phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo.

- 80% trở lên đơn vị thôn, bản, trường học được hỗ trợ tài liệu, tờ rơi, xây dựng các pano tuyên truyền về giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng, phát hành, hỗ trợ tài liệu tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

Tổ chức xây dựng, biên soạn, nhân bản, in ấn tài liệu về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; tài liệu về Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình cấp phát, phổ biến cho cơ sở để triển khai thực hiện với những nội dung như:

- Những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam được gìn giữ, vun đắp, phát huy trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước. Những giá trị nhân văn mới hiện nay gia đình cần tiếp thu, đề cao.

- Những kiến thức về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến gia đình; kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử trong gia đình...

- Phê phán sự xuống cấp của các giá trị đạo đức trong gia đình, lối sống thực dụng, ích kỷ, tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, rượu chè, mại dâm, tảo hôn, bạo hành trong gia đình, xâm hại trẻ em, thiếu quan tâm trẻ em, người già, người tàn tật, những biểu hiện tiêu cực trong hôn nhân đặc biệt là hôn nhân với người nước ngoài...

2. Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác gia đình các cấp

- Tập huấn trang bị kiến thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình.

- Tập huấn tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới trong gia đình... cho cán bộ, cộng tác viên các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, cán bộ cấp huyện, cấp xã, thôn, tổ dân phố.

- Tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động, giáo dục; kỹ năng hòa giải trong gia đình; kỹ năng quản lý và điều hành mô hình, xây dựng các câu lạc bộ về gia đình. Cung cấp cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ các kỹ năng sống, kỹ năng làm cha mẹ, ứng xử các mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình với nhau, gia đình với cộng đồng.

- Tập huấn các kỹ năng viết bài, soạn tin, các bài giảng; viết kịch bản tuyên truyền, sáng tác tiểu phẩm sân khấu có nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; hướng dẫn nội dung tuyên truyền cho các đội thông tin lưu động ở cơ sở.

- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên các cấp làm công tác tư vấn tâm lý học đường, giáo viên các môn Giáo dục công dân, Đạo đức, Ngữ văn, Lịch sử...; thường xuyên quan tâm đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục các kiến thức về gia đình trong nhà trường.

- Tăng số lượng, chất lượng các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên; các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm về hoạt động của các mô hình, các câu lạc bộ của các địa phương để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đạt được hiệu quả thiết thực.

- Hằng năm, cấp tỉnh tổ chức ít nhất 01 hội nghị tập huấn cho cán bộ quản lý các cấp; cấp huyện tổ chức ít nhất 01 đợt tập huấn cho cán bộ thôn, tổ dân phố, cán bộ chuyên trách thực hiện công tác gia đình cấp xã.

3. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình

3.1. Nội dung thực hiện

Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chương trình, kế hoạch của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến gia đình, công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình (Chủ đề, thông điệp truyền thông về gia đình và giáo dục gia đình thực hiện theo hướng dẫn của hàng năm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An).

a. Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình

- Giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

- Các tiêu chí ứng xử trong gia đình:

Tôn trọng: Đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của nhau.

Bình đẳng: Có nghĩa vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt trong gia đình.

Yêu thương: Có tình cảm gắn bó tha thiết, quan tâm chăm sóc nhau.

Chia sẻ: Cùng nhau vun đắp tình cảm, chia sẻ với nhau vui buồn, khó khăn, hoạn nạn.

- Vai trò của gia đình trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người.

- Vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

- Trách nhiệm của con cháu trong việc chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi trong gia đình.

- Quyền và trách nhiệm của trẻ em trong gia đình.

- Sự gắn kết giữa 3 môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội trong việc hình thành, giáo dục và hoàn thiện nhân cách của trẻ em.

- Thực hiện quyền bình đẳng trong gia đình.

- Các dịch vụ hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

b. Phòng, chống bạo lực gia đình

- Vai trò, trách nhiệm của nam giới trong phòng, chống bạo lực gia đình; bạo lực xâm hại trẻ em.

- Kiến thức, kỹ năng của ông bà, cha mẹ trong việc phòng, chống bạo lực gia đình; bạo lực xâm hại trẻ em.

- Bảo vệ trẻ em trước tác động của bạo lực gia đình;

- Nêu gương điển hình tiêu biểu, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng.

- Kinh nghiệm quốc tế về những hậu quả mà xã hội phải gánh chịu khi không coi trọng việc giữ gìn và nâng cao chất lượng mối quan hệ trong gia đình.

3.2. Hình thức thực hiện

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin báo chí, phát thanh truyền hình, các trang thông tin điện tử của các Sở, ngành và địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở.

- Tổ chức tuyên truyền trực quan hưởng ứng: Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Tháng hành động vì trẻ em 1/6, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và lễ phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì Người cao tuổi 1/10, Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc 18/11, Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11).

- Tuyên truyền thông qua tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao hướng về chủ đề xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức các cuộc thi gia đình thể thao, gia đình văn hóa, thi kịch ngắn, kịch vui, tiểu phẩm về gia đình, phòng chống bạo lực gia đình; thi sáng tác, trưng bày ảnh nghệ thuật về hạnh phúc gia đình, chuyên đề ảnh về phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

- Vận động nhân dân xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình; kế thừa, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình, dòng họ gắn với xây dựng những giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển.

- Biểu dương, tôn vinh các mô hình hay, cách làm hiệu quả của cơ sở, các điển hình tiên tiến trong thực hiện giáo dục đạo đức lối sống. Phê phán sự xuống cấp về đạo đức, lối sống trong các gia đình và ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội, lối sống thực dụng, vô cảm... chú trọng truyền thông tới đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

- Đưa việc tuyên truyền, giáo dục vào nội dung hương ước, quy ước của thôn để thực hiện. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề hoặc lồng ghép với các buổi sinh hoạt Chi bộ, sinh hoạt các Chi hội: Phụ nữ, Thanh niên, Người cao tuổi... và sinh hoạt văn hóa, thể thao ở các cộng đồng khu dân cư định kỳ 01 lần/tháng/thôn.

- Xây dựng Góc tư vấn về gia đình tại các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, khu phố để cung cấp các nội dung, kỹ năng về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, hôn nhân gia đình, các mối quan hệ, ứng xử trong gia đình, đặc biệt là cho nam nữ trước khi kết hôn.

4. Xây dựng và nhân rộng mô hình tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình gắn với phòng chống bạo lực gia đình

Xây dựng và nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình gắn với tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình tại các địa phương, tại các điểm trường theo kế hoạch hàng năm của Sở Văn hóa và Thể thao đảm bảo nội dung mô hình, thực hiện đúng thời gian, quy mô hoạt động.

Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phổi họp với các Sở, ban, ngành liên quan và địa phương hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức hoạt động.

Hàng năm cấp tỉnh và cấp huyện hỗ trợ duy trì và xây dựng mới ít nhất từ 05 mô hình tại các xã; 10 mô hình điểm tại các trường học về phòng chống bạo lực gia đình gắn tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình.

(Có biểu mẫu nội dung thực hiện kế hoạch kèm theo)

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành.

2. Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp nguồn lực tham gia các hoạt động tuyên truyền.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chỉ đạo, định hướng các hoạt động thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí, truyền thông. Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh về công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/2/2005 của Ban Bí thư (khóa IX).

2. Sở Văn hóa và Thể thao

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch và hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện.

- Biên soạn, in ấn, cấp phát tài liệu tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình phục vụ triển khai thực hiện theo kế hoạch.

- Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, cộng tác viên làm công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cấp tỉnh, huyện.

- Tổ chức các chiến dịch truyền thông, các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, đặc biệt vào các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3); Ngày Gia đình Việt Nam (28/6); Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (Tháng 6); Ngày Hội đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam (18/11)...

- Tổ chức các cuộc thi, hội diễn về gia đình văn hóa, gia đình thể thao, gia đình hạnh phúc, cuộc thi viết về gia đình tôi yêu, tổ chức cuộc thi vẽ về hạnh phúc gia đình...

- Chỉ đạo, tổ chức xây dựng và hỗ trợ các mô hình điểm cấp tỉnh về phòng chống bạo lực gia đình, gắn tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả thực hiện kế hoạch.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh truyền thông, tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; tăng cường quản lý các báo, tạp chí, xuất bản phẩm, mạng xã hội nhằm ngăn ngừa các nội dung xấu tác động đến đạo đức, lối sống, văn hóa gia đình.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An

Xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, phóng sự, tin, bài; bố trí thời lượng phù hợp phát trên các kênh truyền thông; biểu dương các gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc, gia đình nề nếp gia phong, các thành viên trong gia đình có lối sống và quan hệ ứng xử tốt đẹp; kịp thời lên án các hành vi vi phạm đạo đức, lối sống trong gia đình (Theo Chương trình phối hợp số 743/CTPH-SVHTT-ĐPTTH ngày 1/4/2021 của Sở Văn hóa và Thể thao và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh)

5. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng chính sách xã hội tham gia các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào hoạt động tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em và chương trình học tập của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào chương trình giáo dục đào tạo, các hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt chuyên đề kỹ năng sống phù hợp với các cấp học, bậc học trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên các cấp làm công tác tư vấn tâm lý học đường, giáo viên các môn Giáo dục công dân, Đạo đức, Ngữ văn, Lịch sử...; thường xuyên quan tâm đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục các kiến thức về gia đình trong nhà trường.

8. Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân huyện, thành, thị hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng; biểu dương các cá nhân, tập thể, điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện công tác gia đình, tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình.

9. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về gia đình (Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em...) để nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân, góp phần xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

10. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục đời sống gia đình, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào các buổi học tập, sinh hoạt tập trung của cơ quan, đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động trong lực lượng vũ trang, ưu tiên đối tượng là đoàn viên thanh niên.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tham gia thực hiện kế hoạch gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; khuyến khích, vận động hội viên tích cực xây dựng gia đình văn hóa; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, chú trọng hoạt động giáo dục nêu gương, giáo dục giá trị văn hóa trong gia đình đối với các đoàn viên, hội viên của mình; tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về gia đình; xây dựng và nhân rộng mô hình gia đình hạnh phúc, gia đình phát triển bền vững, gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình... các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

12. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức thực hiện kế hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn Hội Phụ nữ ở cơ sở xây dựng các mô hình về gia đình hạnh phúc; các câu lạc bộ “gia đình hạnh phúc và phát triển bền vững”; mô hình “địa chỉ tin cậy cộng đồng” hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình. Tổ chức các buổi truyền thông giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, tuyên truyền tư vấn về đời sống cho hội viên phụ nữ tại cơ sở.

13. Đề nghị Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho đoàn viên thanh niên; nâng cao nhận thức cho nam, nữ thanh niên về trách nhiệm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề... về cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình cho thanh niên trước và sau khi kết hôn tại các chi đoàn cơ sở; tuyên truyền, phổ biến các chính sách về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; xây dựng và nhân rộng mô hình câu lạc bộ gia đình thanh niên tiến bộ, hạnh phúc, không có bạo lực.

14. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, đoàn thể, công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc. Khen thưởng gia đình hoặc cá nhân công đoàn viên là tấm gương tiêu biểu về đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

15. Đề nghị Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan liên quan chỉ đạo các cấp hội tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Đẩy mạnh hình thức giáo dục nêu gương; đồng thời xây dựng các mô hình gia đình như: "Gia đình cựu chiến binh gương mẫu"; "Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền"; “Tuổi cao gương sáng”... Vận động hội viên tham gia tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phòng chống bạo lực gia đình; tuyên truyền thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; xây dựng và duy trì hoạt động của các tổ hòa giải, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, các mô hình gia đình hạnh phúc...

16. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, có trách nhiệm triển khai thực hiện, đưa các mục tiêu, nội dung của Kế hoạch vào chương trình công tác hằng năm của đơn vị.

17. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể hóa các nội dung trên địa bàn huyện, thành, thị đảm bảo yêu cầu và mục tiêu kế hoạch này. Bố trí nguồn lực của địa phương cho các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên địa bàn.

- Chỉ đạo việc lồng ghép nội dung sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, Trung tâm học tập cộng đồng, Trung tâm Văn hóa, Thể thao; tạo điều kiện để phát triển và duy trì hoạt động của các loại hình Câu lạc bộ về gia đình; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và báo cáo viên tuyến huyện, xã, phường, thị trấn về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

- Chỉ đạo phổ biến, tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của thôn, làng, bản, tổ dân phố, cụm dân cư trong các buổi sinh hoạt cộng đồng.

- Tổ chức triển khai Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình theo hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thể thao.

- Kiểm tra, thanh tra, khen thưởng; đánh giá và định kỳ sơ kết, tổng kết Kế hoạch thực hiện ở địa phương.

Căn cứ Kế hoạch này, yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả; định kỳ hằng năm (trước ngày 15/11) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện (qua Sở Văn hóa và Thể thao)./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, PCT VX UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Ban Văn hóa - xã Hội, HĐND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, PCVP VX UBND tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh;
- Báo Nghệ An, Tạp chí Sông Lam;
- Lưu: VT, VX (Tr).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Đình Long

 

PHỤ BIỂU

NỘI DUNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số: 319/KH-UBND, ngày 09/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An).

TT

Các chỉ tiêu

ĐVT

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Tổng cộng

1

Xây dựng và nhân bản tài liệu tuyên truyền

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh:

 

 

 

 

 

 

- Bài viết tuyên truyền

Bài

6

6

6

6

24

- Biên tập in ấn phát hành sách

Cuốn

900

900

900

900

36.000

- Đĩa phát thanh tuyên truyền

Đĩa

500

500

500

500

20.000

- Tờ rơi, tờ gấp

Tờ

40.000

40.000

40.000

40.000

16.000

Cấp huyện:

 

 

 

 

 

 

- Bài viết tuyên truyền

Bài

4

4

4

4

16

- Tờ rơi, tờ gấp

Tờ

4.000

4.000

4.000

4.000

16.000

2

Tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ tham gia chỉ đạo, quản lý, thực hiện Đề án từ cấp tỉnh đến cấp thôn, bản

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh:

Lớp

01

01

01

01

4

Cấp huyện:

Lớp

01

01

01

01

4

3

Tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu:

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh:

Cái

200

200

200

200

800

Cấp huyện:

Cái

100

100

100

100

400

4

Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trên Đài Truyền thanh Truyền hình, báo Nghệ an

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh:

Bài

06

06

06

06

24

Cấp huyện:

Bài

06

06

06

06

24

5

Tuyên truyền bằng sinh hoạt chuyên đề (tuyên truyền miệng) tại cơ sở và các điểm trường:

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh:

Buổi

10

10

10

10

40

Cấp huyện:

Buổi

10

10

10

10

40

6

Tuyên truyền bằng chuyên đề ảnh về PCBLGĐ, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh:

Buổi

10

10

10

10

40

Cấp huyện:

Buổi

10

10

10

10

40

7

Xây dựng cụm Panô cổ động trực quan

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh:

Cụm

2

2

2

2

8

Cấp huyện:

Cụm

2

2

2

2

8

8

Xây dựng các mô hình về phòng, chống bạo lực gia đình gắn tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh

Mô hình

05

05

05

05

20

Cấp huyện

Mô hình

05

05

05

05

20

9

Tổ chức các cuộc thi, hội diễn VHTT

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh

Cuộc

1

1

1

1

4

Cấp huyện

Cuộc

1

1

1

1

4

10

Tổ chức kiểm tra,

 

 

 

 

 

 

Cấp tỉnh

Cuộc

2

2

2

2

8

Cấp huyện

Cuộc

2

2

2

2

8

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 319/KH-UBND năm 2021 tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025

  • Số hiệu: 319/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 09/06/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
  • Người ký: Bùi Đình Long
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 09/06/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản