Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 288/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 22 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN TIÊU CHÍ AN NINH, TRẬT TỰ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2022-2025

Thực hiện Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình); Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban hành kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Chương trình đến các cấp, ngành, đoàn thể và các địa phương, nhằm bảo đảm việc thực hiện hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

- Cụ thể hóa nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới của cấp ủy Đảng, Chính quyền, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia ở các cấp; tạo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa lực lượng Công an với các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

2. Yêu cầu

- Quán triệt đầy đủ, sâu rộng và thường xuyên các văn bản của Trung ương, Bộ Công an, của tỉnh về bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 926QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ tới các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh.

- Các cấp, ngành và các địa phương xác định rõ các nhiệm vụ cụ thể, thời gian thực hiện và trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu trong Chương trình đã đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu chung về xây dựng nông thôn mới, nhằm nâng cao chất lượng đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện phức tạp về an ninh, trật tự ngay ở cơ sở thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật; đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn. Kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự so với năm trước, mỗi địa phương kéo giảm ít nhất 05% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với thống kê năm 2019 (khi chưa xảy ra dịch Covid-19).

- Đến hết năm 2025, có 99% số xã đạt chỉ tiêu 19.2 của tiêu chí số 19 về Quốc phòng và An ninh thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới; 50% số xã đạt chỉ tiêu 19.2 của tiêu chí số 19 về Quốc phòng và An ninh thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao theo hướng bền vững; 20% số xã đạt tiêu chí về an ninh, trật tự kiểu mẫu đối với xã nông thôn mới kiểu mẫu. Có ít nhất 60% số huyện đạt chỉ tiêu 9.4 của tiêu chí số 9 về Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công thuộc Bộ Tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; 25% số huyện đạt chỉ tiêu 9.1 của tiêu chí số 9 về An ninh trật tự - Hành chính công thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Hoàn thiện các văn bản pháp lý làm cơ sở cho việc thực hiện Chương trình

a) Rà soát, nghiên cứu và ban hành văn bản hướng dẫn tiêu chí về an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

b) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản về việc xác định xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự phù hợp với tình hình thực tế, khi có yêu cầu.

2. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới

a) Tập trung tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, chính xác chủ trương, chính sách, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới đến các cấp chính quyền cơ sở và mọi tầng lớp Nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, để từ đó người dân tự nguyện, tự giác, tích cực tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới.

b) Đổi mới nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền trong cả nước; hướng tới những nội dung sinh động, hấp dẫn, cập nhật kịp thời được những gương người tốt, việc tốt, những mô hình hoạt động thường xuyên, hiệu quả, điển hình tiên tiến tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn; kết quả triển khai thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới cũng như kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa bàn nông thôn của lực lượng Công an nhân dân.

c) Đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, internet và các nền tảng mạng xã hội, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chú trọng chuyển hướng từ thông tin một chiều, định hướng từ trên xuống dưới sang thông tin hai chiều, tăng cường đối thoại, tương tác với Nhân dân, lắng nghe thông tin từ thực tiễn từ cơ sở để phản ánh chính thống, trung thực, định hướng dư luận xã hội trong đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch về những thành quả trong xây dựng nông thôn mới.

d) Lực lượng Công an phát huy vai trò nòng cốt, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội trong công tác tuyên truyền; lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phải trở thành những cán bộ tuyên truyền để vận động Nhân dân tích cực tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh chính trị ở địa bàn nông thôn

a) Nâng cao hiệu quả thực hiện nội dung tiêu chí xã không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật như: Tập trung làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những dấu hiệu phức tạp, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, những vấn xã hội đang quan tâm để xuyên tạc, kích động biểu tình, gây rối, chống phá cách mạng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhất là trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh những đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng, Nhà nước, chống người thi hành công vụ để làm gương, răn đe. Lực lượng Công an chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm, tính chất từng vụ việc; làm tốt công tác vận động quần chúng, tranh thủ người có uy tín, thực hiện tiếp xúc, đối thoại với người dân, không để phát sinh, hình thành các “điểm nóng” gây bức xúc trong dư luận xã hội ngay từ cơ sở. Củng cố lực lượng làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn.

b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo an ninh kinh tế ở địa bàn nông thôn, rà soát những bất cập trong việc thực hiện cơ chế, chính sách liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng An ninh kinh tế; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng An ninh kinh tế; nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, từ đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước, các bộ ngành và chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn, không để hình thành “điểm nóng”, phức tạp về an ninh, trật tự; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an ninh kinh tế, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về kinh tế nhất là các hành vi tham nhũng, tiêu cực liên quan thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế ở địa phương, các vấn đề nhạy cảm liên quan đến đất đai, xây dựng cơ bản, quy hoạch và quản lý quy hoạch, môi trường, khai thác tài nguyên khoáng sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất và kinh doanh vật tư nông nghiệp.

4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn

a) Chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn nông thôn theo đúng phân công, phân cấp. Kịp thời phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý điều hành, tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách để chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; đồng thời tổ chức các biện pháp phòng ngừa xã hội ở địa bàn nông thôn.

b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đăng ký, quản lý cư trú; quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; chủ động phòng ngừa và đấu tranh với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn.

c) Tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện những đối tượng có điều kiện, khả năng phạm tội hoặc đang có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để có biện pháp quản lý, răn đe không để đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại địa bàn dân cư nông thôn.

d) Tập trung mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường ở địa bàn nông thôn. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động điều tra, xử lý tội phạm, chấp hành pháp luật, tuân thủ quy trình, quy định trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố, công tác bắt, giam, giữ, điều tra, xử lý tội phạm, không để xảy ra oan, sai trong hoạt động điều tra.

5. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn nông thôn

a) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là Kết luận số 44-KL/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Quan tâm xây dựng lực lượng chuyên trách và lực lượng nòng cốt xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh; đầu tư trang bị, đào tạo cho các lực lượng này đủ khả năng làm nòng cốt trong tham mưu, hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn nông thôn, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng tôn giáo, miền núi.

b) Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn trong tình hình mới và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa bàn, từng lĩnh vực cụ thể. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ về pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách làm công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là số cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham mưu, triển khai thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.

c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về bảo đảm an ninh, trật tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” ngay từ cơ sở; lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng những người có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm, có sức khỏe để làm hạt nhân, nòng cốt cho công tác xây dựng mô hình, nhân điển hình tiên tiến. Nghiên cứu hoàn thiện cơ sở pháp lý của công tác xây dựng mô hình, bổ sung nhiệm vụ, nội dung hoạt động, kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của mô hình; cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp; chính sách đối với người dân bị thương, hy sinh, bị thiệt hại về tài sản trong khi tham gia đấu tranh phòng chống, tội phạm, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

d) Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới.

6. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an xã chính quy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

a) Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 42/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy; chủ động nghiên cứu tham mưu, ban hành văn bản tạo hành lang pháp lý vững chắc trong tổ chức và hoạt động của Công an xã chính quy.

b) Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Công an xã chính quy, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm.

c) Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ pháp luật, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn cũng như khả năng vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho lực lượng Công an xã chính quy để đạt các tiêu chí, chỉ tiêu về an ninh trật tự theo Hướng dẫn số 06/HD-BCA-V05 ngày 29 tháng 3 năm 2022 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu về an ninh, trật tự đối với xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 và mục tiêu của Chương trình.

d) Phát huy vai trò, trách nhiệm của Công an xã bán chuyên trách tiếp tục được sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp phần vào mục tiêu các xã đạt các tiêu chí, chỉ tiêu về an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

7. Tăng cường củng cố mối quan hệ phối hợp trong việc bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn

a) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Công an xã với Dân quân tự vệ, Kiểm lâm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng; trong đó, chú trọng chỉ đạo tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Công an xã chính quy và Dân quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn xã.

b) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án nhanh chóng, chính xác tuân thủ luật pháp, phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

c) Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an cơ sở trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và gắn với thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác.

d) Chủ động tiến hành rà soát, đánh giá kết quả phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn giữa các lực lượng có liên quan; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các chương trình, quy chế phối hợp phù hợp với thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý để công tác phối hợp đạt hiệu quả.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Chương trình này bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Cơ chế tài chính thực hiện Chương trình thực hiện theo cơ chế tài chính của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định của pháp luật hiện hành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố được huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước để triển khai thực hiện Chương trình. Việc sử dụng các nguồn kinh phí huy động phải bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch.

b) Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

c) Tổ chức tập huấn công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.

d) Hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức xây dựng, nhân rộng điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới.

đ) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp, đề xuất kinh phí để triển khai thực hiện hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định.

e) Theo dõi, giám sát, tổng hợp và định kỳ hằng năm báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an kết quả thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình.

b) Hằng năm, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành phục vụ Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình.

3. Sở Tài chính

a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tổng hợp phương án phân bổ kinh phí thường xuyên thực hiện Chương trình và kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ về bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới 5 năm, hằng năm, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Chương trình trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông, Công an tỉnh, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh đề xuất kế hoạch cấp kinh phí xây dựng, triển khai, thực hiện Chương trình bảo đảm phù hợp, tiết kiệm.

c) Theo dõi, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ tiêu chí về an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới hằng năm theo quy định.

4. Sở Nội vụ

Phối hợp với Công an tỉnh kịp thời đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

a) Phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện tốt các văn bản pháp luật, quy chế phối hợp để bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở.

b) Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan Quân sự địa phương phối hợp chặt chẽ với Công an cùng cấp thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan trực thuộc và các huyện, thành phố tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng cho người nghiện ma túy; nhân rộng các mô hình cai nghiện tại gia đình và cộng đồng có hiệu quả; thực hiện hỗ trợ sau cai nghiện ma túy; phòng, chống tái nghiện ma túy tại cộng đồng.

b) Thực hiện chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo cho các đối tượng sau cai nghiện, người chấp hành xong hình phạt tù, giúp họ có việc làm, thu nhập ổn định để tái hòa nhập cộng đồng...”

7. Sở Thông tin và Truyền Thông

Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền những cách làm hay, gương người tốt, việc tốt trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình để động viên, khích lệ kịp thời các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.

8. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương, lồng ghép, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tuyên truyền lưu động ở khu dân cư, xã, phường, thị trấn.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên

a) Tăng cường chỉ đạo phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới để Chương trình đạt hiệu quả cao nhất.

b) Chỉ đạo xây dựng, nhân rộng và biểu dương các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, gắn với thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

c) Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cấp huyện, cấp xã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện, thành phố chỉ đạo Ban Chỉ đạo ở xã tiếp tục phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, cảm hóa, giáo dục, quản lý, cải tạo người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư.

d) Tổ chức giám sát việc tổ chức thực hiện Chương trình của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện Chương trình ở địa phương.

10. Các sở, ban, ngành khác

Theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức phổ biến, quán triệt Chương trình của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị; đông thời hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện, thành phố triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình.

11. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ Chương trình của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn.

b) Chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình, chú trọng tổ chức tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức xây dựng, nhân rộng điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phục vụ xây dựng nông thôn mới.

c) Quản lý, sử dụng đúng quy định, hiệu quả vốn ngân sách của trung ương và của tỉnh hỗ trợ thực hiện Chương trình. Thực hiện tốt vận động thu hút cộng đồng tham gia, đóng góp, nhất là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, ủng hộ thực hiện Chương trình theo quy định.

d) Kiểm tra, đôn đốc nắm tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chương trình của địa phương.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch. Định kỳ hằng năm (trước ngày 05 tháng 11), các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch, gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo theo quy định.

2. Giao Công an tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch; theo dõi, tổng hợp và đề xuất điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp báo cáo gửi Bộ Công an theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Công an (Cục V05) (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ các CT MTQG tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo VP, Đài PTTH tỉnh, Cổng Thông tin GT điện tử tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, NCTH;
- Lưu: VT, NC1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Chí Giang

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 288/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2025

  • Số hiệu: 288/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 22/11/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Người ký: Vũ Chí Giang
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản