Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 286/KH-UBND | Đồng Tháp, ngày 06 tháng 11 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI GIAI ĐOẠN 2017 – 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Quyết định số 1464/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Căn cứ Quyết định số 1534/QĐ-LĐTBXH ngày 08/11/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Người có nguy cơ bị bạo lực và nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, can thiệp và hỗ trợ kịp thời nhằm ngăn ngừa bạo lực xảy ra và có cơ hội cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc. Phấn đấu đến năm 2020 đạt các mục tiêu sau:
- Nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan và cộng đồng trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới.
- Phấn đấu 100% nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, hỗ trợ và can thiệp kịp thời.
- Ít nhất có 50% người gây bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp.
2. Tầm nhìn đến năm 2030: Tăng cường thực thi pháp luật và đảm bảo hệ thống dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh hướng tới môi trường an toàn, bình đẳng, không bạo lực.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt đối với các địa phương có tình trạng bạo lực trên cơ sở giới xảy ra nhiều hoặc có nguy cơ cao.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính sách pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự phát triển bền vững của xã hội.
a) Triển khai chiến dịch truyền thông với các hình thức đa dạng, phong phú trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”; hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”.
b) Triển khai các hình thức truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối tượng của Đề án theo từng địa phương; xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới; thực hiện tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa bạo lực trên môi trường mạng, ép phụ nữ kết hôn với người nước ngoài vì lý do kinh tế và phân biệt đối xử vì lý do giới tính.
2. Nâng cao năng lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
a) Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
b) Xây dựng và ban hành hướng dẫn, tiêu chí về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; cộng đồng dân cư an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực; mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở cộng đồng; cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân; chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ nạn nhân tại cơ sở y tế.
c) Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các cơ quan, đơn vị và địa phương.
3. Triển khai các hoạt động phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới.
Triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức truyền thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới.
4. Triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới.
a) Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới: Hỗ trợ bảo đảm an toàn, tạm lánh khẩn cấp, dịch vụ hỗ trợ ban đầu tại địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở cộng đồng cho nạn nhân; cung cấp dịch vụ chăm sóc tối thiểu cho nạn nhân và tư vấn cho người gây bạo lực tại cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân tại cơ sở y tế; sử dụng đường dây nóng phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội, bảo vệ trẻ em và cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết bạo lực trên cơ sở giới để kết nối dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù hợp người gây bạo lực.
b) Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng nhằm hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài và giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới vùng sâu.
c) Triển khai lồng ghép hoạt động phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, trong sinh hoạt các câu lạc bộ, hội, đoàn thể tại khu công nghiệp, cơ quan, tổ chức; xây dựng cơ chế tiếp nhận thông tin và thực hiện tư vấn đối với các trường hợp bị quấy rối tình dục và xử lý người có hành vi quấy rối tình dục.
d) Triển khai mô hình cộng đồng dân cư an toàn tại các địa phương trong tỉnh và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái nhằm đảm bảo an toàn tại nơi công cộng, thực hiện rà soát các dịch vụ công để có kiến nghị phù hợp và tạo cơ chế thu nhận ý kiến phản hồi của người dân về các trường hợp bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn.
đ) Triển khai mô hình trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực với các hoạt động tập huấn kỹ năng cho giáo viên, người học và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp phòng ngừa và ứng phó với bạo lực tại trường học ; thiết lập các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với người có hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo lực trong các câu lạc bộ thể thao, hoạt động ngoại khóa.
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện kế hoạch được bố trí từ các nguồn:
- Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch; Chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020 theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
- Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn thu hợp pháp khác.
2. Hàng năm vào thời điểm lập dự toán ngân sách cho năm kế hoạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch cho năm sau của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh lồng ghép chung với kinh phí thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới theo Kế hoạch số 19/KH- UBND ngày 17/01/2017, gửi Sở Tài chính thẩm định, bố trí dự toán kinh phí thực hiện.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, kiến thức và liên kết các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, hàng năm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; theo dõi, giám sát đánh giá về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; tổ chức sơ kết và tổng kết việc thực hiện kế hoạch theo quy định.
2. Sở Y tế
Chủ trì, hướng dẫn về chăm sóc, ổn định tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2025.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
4. Công an tỉnh
- Phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan và cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
- Nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân trái phép, xâm hại tình dục, mua bán phụ nữ, trẻ em gái....góp phần xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ; lồng ghép với việc thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tội phạm, Chương trình phòng, chống mua bán người, Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2017-2020.
5. Sở Tài chính
Bố trí dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng và thẩm định quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp các cơ quan có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh hoạt động thông tin về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao năng lực truyền thông về giới cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, tuyên truyền viên, cán bộ làm công tác truyền thông tại hệ thống phát thanh, truyền hình các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản có nội dung định kiến giới.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Thực hiện tốt Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2014-2020; phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội lồng ghép mô hình “phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” vào mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương.
- Thực hiện tốt Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016–2020; lồng ghép công tác bình đẳng giới vào các hoạt động thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.
- Xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền có nội dung phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới để cung cấp cho Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các sản phẩm văn hóa, hoạt động giải trí đảm bảo không mang định kiến giới.
- Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11).
8. Các Sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai thực hiện kế hoạch, lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong nhiệm vụ chính trị của ngành, đơn vị và các chương trình, kế hoạch, đề án liên quan.
9. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận
Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa và ứng ph ó với bạo lực trên cơ sở giới trong các thành viên, hội viên và quần chúng nhân dân, đồng thời lồng ghép vào các hoạt động trong các chương trình, đề án liên quan.
10. Liên đoàn Lao động tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn triển khai, hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” đến các cơ sở xã, phường, thị trấn.
- Bố trí ngân sách thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
- Chỉ đạo, triển khai thực hiện các hoạt động, giải pháp của kế hoạch trên địa bàn theo hướng dẫn của các sở, ngành liên quan.
- Chủ động lồng ghép việc thực hiện kế hoạch này với các chương trình, dự án khác có liên quan trên địa bàn.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá và định kỳ báo cáo kết quả việc thực hiện Kế hoạch này tại địa phương theo định kỳ.
- Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn thu hợp pháp khác.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” gửi về Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Báo cáo việc thực hiện Kế hoạch gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 10 tháng 11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về cơ quan thường trực (Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét và quyết định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2017 về triển khai Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do tỉnh Phú Yên ban hành
- 2Kế hoạch 75/KH-UBND năm 2018 thực hiện Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
- 3Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2019 về triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030"
- 4Kế hoạch 1036/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025
- 1Quyết định 1464/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Quyết định 1534/QĐ-LĐTBXH năm 2016 Kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
- 3Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2017 về triển khai Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do tỉnh Phú Yên ban hành
- 4Kế hoạch 75/KH-UBND năm 2018 thực hiện Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
- 5Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2019 về triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030"
- 6Kế hoạch 1036/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025
Kế hoạch 286/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
- Số hiệu: 286/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 06/11/2017
- Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
- Người ký: Đoàn Tấn Bửu
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra