Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | 
| Số: 283/KH-UBND | Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2025 | 
KẾ HOẠCH
QUẢN LÝ GIẾT MỔ, VẬN CHUYỂN, KINH DOANH ĐỘNG VẬT VÀ SẢN PHẨM ĐỘNG VẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Nghị quyết số 436/NQ-UBND ngày 10/7/2025 của HĐND Thành phố Hà Nội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 25, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Để nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP), ngăn chặn lây lan dịch bệnh, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô, UBND thành phố ban hành Kế hoạch quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành và kiến thức, thái độ, hành vi chấp hành các quy định về quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, nguồn gốc, xuất xứ, tiêu dùng động vật, sản phẩm động vật theo quy định của pháp luật;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành và ý thức trách nhiệm của người quản lý, người sản xuất trong việc thực hiện các quy định về quản lý, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ, tiêu dùng động vật, sản phẩm động vật theo quy định của pháp luật;
- Nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm sản phẩm động vật; Phát triển bảo quản, chế biến, chuỗi sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản động vật an toàn, chất lượng, giá trị gia tăng cao đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và định hướng xuất khẩu.
2. Yêu cầu
- Thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về chỉ đạo, điều hành, chuyên môn kỹ thuật, nguồn lực nhằm từng bước đưa hoạt động quản lý giết mổ, kinh doanh, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn Thành phố đảm bảo theo đúng quy định;
- Phân công, phân cấp, phân định rõ trách nhiệm quản lý giữa cấp thành phố và xã theo mô hình hai cấp quản lý. Gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các cấp chính quyền, đặc biệt cấp xã trong quản lý, giám sát và xử lý hành vi vi phạm;
- Tổ chức quản lý, kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, nguồn gốc, xuất xứ động vật, sản phẩm động vật tại các cơ sở giết mổ, sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, kho bảo quản, nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ đầu mối và các điểm kinh doanh thịt tại chợ truyền thống; đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ;
- Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội (Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y) giám sát thường xuyên hàng ngày việc tổ chức giết mổ tại các nhà máy, cơ sở được phép giết mổ, chợ đầu mối, có tính chất chợ đầu mối trên địa bàn thành phố.
II. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2030
- Tỷ lệ động vật được giết mổ tập trung, công nghiệp chiếm 70% tổng lượng giết mổ trên địa bàn; 100% cơ sở giết mổ công nghiệp, bán công nghiệp được ứng dụng công nghệ tiên tiến, khép kín đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm;
- 100% các cơ sở giết mổ khi hoạt động phải được cấp phép theo quy định, đáp ứng đầy đủ các điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và được cơ quan chuyên ngành thú y kiểm soát trước khi lưu thông ngoài thị trường;
- Hoàn thành việc rà soát, tham mưu, điều chỉnh; xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở giết mổ động vật tập trung, khép kín[1] theo chuỗi, khu giết mổ tập trung tạm thời[2] phù hợp với thực tiễn theo Mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội (gọi tắt là Mạng lưới) đảm bảo hoạt động hiệu quả, đáp ứng công suất thiết kế đã được phê duyệt;
- Xử lý dứt điểm việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không đúng quy định;
- Hình thành và vận hành ổn định các chuỗi liên kết khép kín từ khâu chăn nuôi - giết mổ - chế biến - phân phối - tiêu dùng, bảo đảm cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng, ổn định cho nhân dân Thủ đô;
- Ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin và truy xuất nguồn gốc.
III. NỘI DUNG VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 1: Rà soát, phân loại và lập phương án xử lý các cơ sở giết mổ (Tháng 10/2025 đến tháng 12/2025)
- Khảo sát, đánh giá tổng thể về thực trạng, nhu cầu các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố;
- Phát triển cơ sở giết mổ tập trung: Rà soát, đánh giá các cơ sở giết mổ, đánh giá tiếp tục cho phép các cơ sở giết mổ tập trung hết hạn năm 2025 được tiếp tục hoạt động đảm bảo phù hợp với thực tiễn; Nơi chưa có cơ sở giết mổ tập trung, UBND cấp xã khảo sát, lựa chọn địa điểm cho phép tổ chức cá nhân tạm thời làm giết mổ tập trung tạm thời để phòng chống dịch bệnh;
- Rà soát tham mưu, trình HĐND Thành phố ban hành cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở giết mổ công nghiệp, tập trung theo cơ chế đặc thù của Luật Thủ đô;
- Tăng cường quản lý vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật tại các chợ, siêu thị đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng, ổn định cho nhân dân Thủ đô.
2. Giai đoạn 2: Cập nhật, điều chỉnh, bổ sung hệ thống mạng lưới giết mổ tập trung, khép kín, khu vực giết mổ tạm thời (giai đoạn 2026-2027)
- Điều chỉnh, bổ sung mạng lưới cơ sở giết mổ tập trung, khép kín, phù hợp thực tiễn tại từng địa phương và định hướng phát triển đô thị và nông thôn;
- Duy trì kiểm tra, giám sát thường xuyên; xử lý nghiêm các vi phạm; đảm bảo không để tái phát cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tự phát;
- Tăng cường quản lý vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật tại các chợ, siêu thị.
3. Giai đoạn 3: Xử lý dứt điểm và hỗ trợ di dời cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tự phát, không đủ điều kiện vệ sinh thú y (giai đoạn 2028-2030)
- Chấm dứt hoạt động 100% cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tự phát, không nằm trong hệ thống cơ sở giết mổ tập trung, khép kín: Năm 2026 giảm 20%; mỗi năm tiếp theo giảm 20%;
- Nâng cấp, mở rộng công suất các cơ sở giết mổ tập trung, ứng dụng đồng bộ công nghệ hiện đại trong giết mổ, bảo quản, chế biến; bảo đảm tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường;
- Triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử đối với toàn bộ sản phẩm động vật từ cơ sở giết mổ tập trung đến điểm bán lẻ;
- Xây dựng và vận hành chuỗi liên kết khép kín từ chăn nuôi - giết mổ - chế biến - phân phối - tiêu dùng ở tất cả các địa phương;
- Hỗ trợ di dời các hộ, cơ sở giết mổ vào cơ sở tập trung theo quy hoạch.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể tới từng cơ quan đơn vị, từng cá nhân trong công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật
- Tập trung thực hiện chỉ đạo xuyên suốt từ Thành phố đến cấp xã; phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành, cụ thể tới từng cá nhân về công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ và các quy định về phân công, phân cấp theo tinh thần 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả) và đề cao trách nhiệm cá nhân;
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về kết quả thực hiện theo lĩnh vực và địa bàn quản lý; kiên quyết xử lý các cán bộ, viên chức, công chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn Thành phố;
- Tăng cường trách nhiệm của đơn vị phối hợp theo chức năng nhiệm vụ và nội dung yêu cầu của cơ quan chủ trì. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương trong quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật;
- Hợp tác, phối hợp cơ quan chuyên ngành thú y các tỉnh, thành phố (có nguồn động vật, sản phẩm động vật đưa vào địa bàn Thành phố tiêu thụ) trong việc cung cấp thông tin trong lĩnh vực dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc, chuỗi thực phẩm an toàn và việc giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật để kịp thời nắm bắt được thông tin phục vụ công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm;
- Đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại phục vụ công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn Thành phố.
2. Phát triển cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, khép kín, cơ sở giết mổ tập trung tạm thời, giết mổ công nghiệp.
- UBND cấp xã có trách nhiệm rà soát, đề xuất phương án phát triển cơ sở giết mổ trên địa bàn; Thực hiện biện pháp chấm dứt hoạt động giết mổ nhỏ lẻ, trái phép trong thời hạn sớm nhất có thể, chấm dứt ngay hoạt động giết mổ trái phép đồng thời với việc cấp phép cơ sở giết mổ trên địa bàn;
- Tháo gỡ khó khăn về thủ tục cấp phép cho các chủ đầu tư trong việc xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung trên địa bàn Thành phố. Có giải pháp kêu gọi các chủ đầu tư xây dựng và hoạt động tại các cơ sở giết mổ động vật tập trung trên địa bàn Thành phố;
- Hướng dẫn các trang trại, hợp tác xã, Doanh nghiệp chăn nuôi thực hiện đủ điều kiện về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm trong việc tổ chức giết mổ chế biến khép kín tại khu vực trang trại chăn nuôi để được phép hoạt động;
- Xây dựng cơ chế chính sách đặc thù theo Luật Thủ đô để thu hút đầu tư, sử dụng nguồn lực đất đai, ngân sách hỗ trợ để phát triển các cơ sở giết mổ tập trung, giết mổ khép kín, giết mổ công nghiệp, thay đổi trang thiết bị bảo quản, vận chuyển hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm;
- Phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản; Lựa chọn các doanh nghiệp lớn có đủ năng lực về vốn, khoa học công nghệ và thị trường để dẫn dắt chuỗi liên kết, chuỗi giá trị, vận hành một cách thông suốt, hiệu quả;
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, chế biến sâu nông sản hàng hóa, tạo giá trị gia tăng cao, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và định hướng chung;
- Nghiên cứu đưa các ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại vào các cơ sở giết mổ nhằm nâng cao công suất và chất lượng sản phẩm động vật.
3. Phát triển thị trường, kiểm soát nguồn gốc sản phẩm.
- Bố trí lực lượng (gồm lực lượng thú y, công an, quản lý thị trường) kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc sản phẩm tại các chợ đầu mối, chợ có sản lượng tiêu thụ lớn trên địa bàn Thành phố; UBND cấp xã bố trí nhân lực kiểm soát tại các chợ và địa điểm kinh doanh tiêu thụ còn lại trên địa bàn các xã, phường;
- Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, hồ sơ truy xuất nguồn gốc, dấu kiểm soát giết mổ sản phẩm lưu thông trên đường, tiêu thụ trên thị trường và tại các chợ truyền thống;
- Các sở, ngành, cơ quan đơn vị, chính quyền địa phương, trong phạm vi quản lý, ưu tiên các sản phẩm sản xuất theo chuỗi trên địa bàn để cung cấp sản phẩm vào bếp ăn tập thể, đặc biệt là vào bữa ăn bán trú tại các trường học theo chương trình hỗ trợ;
- Hỗ trợ truyền thông quảng bá giới thiệu sản phẩm cho các chuỗi, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm;
- Thúc đẩy hình thành mới các chuỗi liên kết khép kín từ chăn nuôi, giết mổ đến tiêu thụ thịt động vật trên địa bàn Thành phố với số lượng ít nhất 01 chuỗi/ xã có cơ sở giết mổ tập trung, khép kín (hoặc các cơ sở giết mổ tập trung tạm thời);
- Trên cơ sở đăng ký tổ chức sản xuất theo chuỗi của các doanh nghiệp, HTX, cơ quan chức năng sẽ công nhận việc tổ chức sản xuất theo chuỗi để hỗ trợ công tác tổ chức sản xuất, giám sát hoạt động theo chuỗi, có cơ chế ưu tiên sản phẩm của chuỗi vào các bếp ăn tập thể, hỗ trợ quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại cho các chuỗi được công nhận;
- Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua tổ chức tham gia chợ, hội chợ, triển lãm…; phát triển hệ thống phân phối đối với các sản phẩm động vật đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó, khuyến khích ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động phân phối sản phẩm; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia các sàn giao dịch điện tử thương mại...;
- Hình thành và phát triển trung tâm kinh doanh tập trung (khu đầu mối bán buôn hoặc khu đấu giá) sản phẩm động vật có kiểm soát tại chợ đầu mối Minh Khai, Nam Hà Nội, Bắc Thăng Long, Hà Vỹ…vv.
- Tăng cường năng lực nghiên cứu, dự báo và thông tin thị trường trong nước và trên thế giới về thị phần, thị hiếu, giá cả, các tiêu chuẩn sản phẩm động vật… để xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển thị trường cho các sản phẩm động vật;
- Tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm đối với sản phẩm động vật chủ lực của Thành phố tới các tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu.
4. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quản lý, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật
- Trên cơ sở nhiệm vụ cụ thể đã phân công, các sở, ngành Thành phố và UBND các xã, phường triển khai thực hiện, tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra công vụ; kiểm tra chuyên ngành; thanh tra; xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật khi có sai phạm;
- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành cấp Thành phố, cấp xã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm đối với các cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ đầu mối nông sản thực phẩm, chợ truyền thống và việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ làm công tác quản lý. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- Tăng cường trao đổi thông tin kịp thời giữa các sở, ngành, đơn vị, chính quyền địa phương trên địa bàn Thành phố và các cơ quan chuyên môn các tỉnh, thành phố có liên quan để chủ động phối hợp quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật.
5. Tích cực truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động quản lý, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, tiêu dùng động vật, sản phẩm động vật
- Tập trung truyền thông rộng rãi, thường xuyên các chủ trương, chính sách, các quy định pháp luật của Trung ương và Thành phố về an toàn thực phẩm, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật... nhằm nâng cao nhận thức của người dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, tiêu dùng động vật, sản phẩm động vật. Tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức: Tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tập huấn; xây dựng phóng sự, tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; in ấn các tài liệu, tờ rơi, pano, áp phích...;
- Biểu dương, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật tiêu biểu, thực hiện tốt các quy định; các mô hình thí điểm giết mổ tập trung cấp xã; đồng thời, công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định.
6. Đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý
- Thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ quản lý các cấp về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật;
- Đào tạo kỹ năng kiểm soát công tác giết mổ, kỹ năng lấy mẫu, kỹ năng kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với phương tiện vận chuyển, cơ sở giết mổ, các chợ, cửa hàng kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra chuyên ngành, cộng tác viên thú y về vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm; kỹ năng tuyên truyền, tập huấn về vệ sinh thú y, ATTP cho các cán bộ các cấp; phân tích nguy cơ, thực hiện truy xuất nguồn gốc trong chuỗi ngành hàng thịt động vật cho các cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm các cấp; ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại phục vụ công tác quản lý…;
- Tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, các tỉnh/thành trong nước đi đầu trong việc quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm
- Kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố (nguồn chi thường xuyên…) theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành;
- Kinh phí từ nguồn tài trợ, hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
- Kinh phí từ nguồn huy động hợp pháp khác từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí để triển khai thực hiện
Các đơn vị được giao kinh phí thực hiện Kế hoạch có trách nhiệm sử dụng kinh phí đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lắp và phù hợp (về đối tượng; phạm vi; nội dung, mức hỗ trợ; trình tự, thủ tục triển khai thực hiện; …) với các cơ chế, chính sách hiện hành của Trung ương và Thành phố.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, UBND cấp xã triển khai hiệu quả theo các nội dung của Kế hoạch;
- Tổng hợp danh sách các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong dân cư, không được phép hoạt động để tham mưu chỉ đạo và triển khai giải pháp chấm dứt hoạt động giết mổ tại các cơ sở này. Hằng năm tiến hành rà soát đề xuất cơ sở giết mổ của các xã để tham mưu và triển khai phương án phát triển cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố;
- Tham mưu UBND Thành phố thành lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ thực hiện thủ tục xây dựng cơ sở, nhà máy giết mổ tập trung, công nghiệp trên địa bàn thành phố, tổ công tác có sự tham gia của đại diện các Sở ngành có liên quan và giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường làm tổ trưởng;
-Thống kê, rà soát các chợ đầu mối, chợ có sản lượng tiêu thụ lớn sản phẩm động vật trên địa bàn cần bố trí lực lượng liên ngành kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Đồng thời, tham mưu UBND Thành phố thành lập các Chốt kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời tại các chợ trên (thành phần gồm lực lượng Thú y, Công an Kinh tế, Quản lý thị trường) có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc sản phẩm động vật trước khi vào chợ kinh doanh, buôn bán; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh, buôn bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không có dấu kiểm soát giết mổ, giết mổ động vật trong chợ…theo đúng quy định của pháp luật;
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư xây dựng, vận hành cơ sở giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật đúng các quy định về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường theo quy định;
- Rà soát, đề xuất, tham mưu các cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp với thực tiễn của Thành phố để thúc đẩy việc hình thành, phát triển và vận hành hiệu quả các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn Thành phố;
- Thực hiện kiểm tra, kiểm soát định kỳ, đột xuất trong hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn Thành phố;
- Tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành thú y cấp Thành phố về công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn Thành phố theo quy định. Thực hiện kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, thẩm định và kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y, điều kiện an toàn thực phẩm theo phân công, phân cấp;
- Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục về đất đai để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn Thành phố; tham mưu, đề xuất báo cáo UBND Thành phố hoặc hướng dẫn UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện các quy định về công tác quản lý, sử dụng đất đai theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất ...) liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn Thành phố;
- Kiểm tra việc chấp hành các quy định về môi trường tại các cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật;
- Chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí Thành phố, Trung ương, địa phương chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở truyền thông, phổ biến nâng cao nhận thức của người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, tiêu dùng động vật, sản phẩm động vật;
- Đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý; Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, các tỉnh/thành trong nước đi đầu trong việc quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật;
- Phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ; Lựa chọn các doanh nghiệp lớn có đủ năng lực về vốn, khoa học công nghệ và thị trường để dẫn dắt chuỗi liên kết, chuỗi giá trị. Công nhận việc tổ chức sản xuất theo chuỗi đối với các chuỗi có quy mô sản xuất trên địa bàn 2 xã trở lên;
- Quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm động vật đảm bảo an toàn thực phẩm;
- Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chuyên ngành Thú y các tỉnh, thành phố có nguồn động vật, sản phẩm động vật đưa vào tiêu thụ tại Hà Nội trong việc cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến dịch bệnh động vật, truy xuất nguồn gốc, chuỗi thực phẩm an toàn và lưu thông, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật để kịp thời nắm bắt được thông tin phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm…vv.
2. Sở Tài chính
- Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, trên cơ sở đề xuất của đơn vị và nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tham mưu Uỷ ban nhân dân Thành phố bố trí kinh phí để thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổng hợp, trình UBND Thành phố phê duyệt, công bố danh mục dự án thu hút đầu tư trong lĩnh vực giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố trên cơ sở đề xuất của UBND cấp xã và các đơn vị có liên quan theo quy định;
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị có liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tiếp cận, nghiên cứu thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm theo quy định.
3. Sở Quy hoạch - Kiến trúc
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về địa điểm đầu tư xây dựng và hướng dẫn UBND các xã địa điểm, phương án phát triển các cơ sở giết mổ tập trung, công nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố liên quan đến điều chỉnh, bổ sung tổng thể Phương án phát triển cơ sở giết mổ gia súc gia cầm theo đúng quy định của pháp luật.
4. Sở Công Thương
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở kinh doanh thực phẩm tổng hợp trong đó có sản phẩm từ động vật chấp hành nghiêm các quy định, điều kiện về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, không được kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không được kiểm soát giết mổ, không đảm bảo chất lượng, ATTP;
- Thực hiện các hoạt động liên kết vùng, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ giới thiệu, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm an toàn, có nhãn hiệu, thương hiệu nhằm hỗ trợ phát triển thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa an toàn, chất lượng phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô;
- Hướng dẫn cấp xã thực hiện quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024 đối với các loại hình chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích; Khuyến khích phát triển chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối thực phẩm an toàn; kêu gọi, hướng dẫn phát triển hạ tầng thương mại nhằm mở rộng mạng tiêu thụ trên địa bàn;
- Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại trung tâm thương mại, chợ truyền thống, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh theo phân công, phân cấp về ATTP; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường phòng chống thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, thực phẩm không rõ xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không có hồ sơ và dấu kiểm dịch (trong đó có động vật, sản phẩm động vật) lưu thông trên thị trường; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATTP;
- Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp để kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; bố trí lực lượng tham gia trực Chốt kiểm dịch động vật liên ngành của Thành phố tại các chợ đầu mối, chợ có sản lượng tiêu thụ lớn sản phẩm động vật trên địa bàn; phối hợp với UBND xã, phường hàng ngày kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật kinh doanh, buôn bán tại chợ, các địa điểm kinh doanh.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm đối với sản phẩm động vật chủ lực của Thành phố tới các tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu.
5. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác y tế học đường và triển khai phòng, chống, giải quyết các sự cố ngộ độc thực phẩm, bệnh lây truyền qua thực phẩm trên địa bàn thành phố;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan, tổ chức kiểm tra các cơ sở thực hiện quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo phân công, phân cấp.
6. Công an Thành phố:
- Kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trong thành phố, từ các tỉnh, thành phố khác vào thành phố Hà Nội; phối hợp ngăn chặn việc nhập lậu, vận chuyển thực phẩm, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không có hồ sơ và dấu kiểm dịch;
- Chỉ đạo các phòng, đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp xã chủ động nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực được phân công để kịp thời dự báo tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn Thành phố; Kịp thời phát hiện, chủ động việc phối hợp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, không có hồ sơ và dấu kiểm dịch.
- Chỉ đạo các phòng, đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp xã tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp để kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; bố trí lực lượng tham gia trực Chốt kiểm dịch động vật liên ngành của Thành phố.
7. Thanh tra Thành phố:
Tham mưu thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành thanh tra các vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu nhiệm vụ được giao và chỉ đạo của UBND Thành phố.
8. Sở Nội vụ:
Tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp Thành phố kiểm tra công vụ, chấp hành kỷ cương kỷ luật hành chính trong thực hiện nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này. Thực hiện công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật và theo chức năng nhiệm vụ được giao.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị, xã hội Thành phố
Tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên, người giết mổ, kinh doanh, người tiêu dùng thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; xây dựng và nhân rộng các mô hình giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật và thực hiện chương trình giám sát theo quy định; tuyên truyền vận động nhân dân trong thay đổi thói quen tiêu dùng thực phẩm an toàn;
10. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Căn cứ các nội dung Kế hoạch, xây dựng Kế hoạch cụ thể trên địa bàn để thực hiện; trong đó, có Phương án, lộ trình phát triển cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn đảm bảo mục tiêu chung của Thành phố;
- Bố trí nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch tại địa phương theo đúng quy định;
- Bố trí lực lượng, nhân sự kiểm soát nguồn gốc sản phẩm tại các chợ và thị trường tiêu thụ trên địa bàn, cụ thể:
+ Đối với các chợ trên địa bàn: Bố trí lực lượng chuyên ngành Thú y, Công an cấp xã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường hàng ngày kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật kinh doanh, buôn bán tại chợ.
+ Đối với các địa điểm kinh doanh tiêu thụ còn lại trên địa bàn: Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành lưu động thường xuyên kiểm tra các trường hợp vận chuyển, kinh doanh, buôn bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không có dấu kiểm soát giết mổ…xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Khuyến khích, thu hút và phát huy vai trò của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương trong việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch;
- Rà soát, bố trí địa điểm, quỹ đất xây dựng cơ sở giết mổ tập trung tại địa phương đảm bảo khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường theo quy định; tìm kiếm, thu hút và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư trong lĩnh vực giết mổ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tập trung thúc đẩy hình thành mới từ 02 đến 5 chuỗi trở lên liên kết khép kín từ chăn nuôi, giết mổ đến tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn;
- Thực hiện các quy định về công tác quản lý, sử dụng đất đai theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất ...) liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung, giết mổ công nghiệp trên địa bàn Thành phố;
- Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên ngành để tiến hành kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên ngành tại các cơ sở giết mổ, sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến, nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống trên địa bàn. Phối hợp với các đoàn thanh tra, kiểm tra của Thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có);
- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh cấp xã để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các điểm giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không được chính quyền địa phương cho phép giết mổ trên địa bàn; giám sát việc không được phép hoạt động của các cơ sở giết mổ không phép; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật;
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị liên quan trên địa bàn để chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ. UBND cấp xã thực hiện trách nhiệm quản lý theo địa bàn về thực hiện các quy định trong quản lý hoạt động giết mổ động vật, vận chuyển, mua bán động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn quản lý. Kiểm tra, đôn đốc, xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả, vi phạm quy định;
- Thực hiện biện pháp chấm dứt hoạt động của các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trái phép; đồng thời với việc cấp phép hoạt động giết mổ để đáp ứng được nhu cầu giết mổ trên địa bàn; khảo sát, lựa chọn địa điểm cho phép tổ chức cá nhân làm cơ sở giết mổ tập trung tạm thời, giết mổ khép kín trên địa bàn;
- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giết mổ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng giết mổ, vận chuyển, kinh doanh trái phép, vi phạm quy định;
- Thành lập các Đội quản lý an toàn thực phẩm gồm lực lượng Thú y, Quản lý thị trường, Công an và đơn vị quản lý chợ trên địa bàn để kiểm tra vệ sinh thú y, nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm trong hoạt động kinh doanh, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trước khi đưa vào chợ;
- Chỉ đạo lực lượng Công an xã, Quản lý thị trường chủ động, độc lập kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông, vận chuyển, kinh doanh, giết mổ động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không có hồ sơ và dấu kiểm dịch; ngăn chặn, xử lý vi phạm kịp thời.
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn về an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân, người dân về nguy cơ, tác hại của bệnh động vật; vận động, khuyến cáo người tiêu dùng chỉ sử dụng sản phẩm động vật có nguồn gốc rõ ràng, đã được cơ quan chuyên ngành thú y kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm;
- Tổ chức và quy hoạch chợ truyền thống trên địa bàn đảm bảo các tiêu chí về chợ kinh doanh thực phẩm, đáp ứng quy định tại tiêu chuẩn quốc gia TCVN11856:2017 về cơ sở vật chất và kỹ thuật của chợ;
- Chỉ đạo các Ban quản lý chợ, đơn vị quản lý các chợ chủ động phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp kinh doanh thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo ATTP, tuyên truyền vận động chủ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm có nguồn gốc xuất xứ đã qua kiểm dịch, hướng dẫn việc lập sổ sách, ghi chép nguồn gốc xuất xứ, lưu giữ hóa đơn chứng từ tại chợ. Ban hành nội quy chợ để có chế tài đối với các tiểu thương vi phạm, quan tâm, bố trí kinh phí cải tạo cơ sở vật chất chợ;
- Chịu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát hoạt động giết mổ trên địa bàn, xử lý dứt điểm các điểm, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, không đáp ứng các điều kiện hoạt động giết mổ, các chợ tự phát không đúng theo quy hoạch, vi phạm lộ giới, ảnh hưởng giao thông, ảnh hưởng đến vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và không để phát sinh các cơ sở giết mổ tự phát trái phép, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường bám sát lộ trình của Thành phố;
- Phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ; Lựa chọn các doanh nghiệp lớn có đủ năng lực về vốn, khoa học công nghệ và thị trường để dẫn dắt chuỗi liên kết, chuỗi giá trị. Công nhận việc tổ chức sản xuất theo chuỗi đối với các chuỗi quy mô sản xuất trong phạm vi địa giới hành chính của xã. Ưu tiên sản phẩm của các chuỗi vào các bếp ăn tập thể, hỗ trợ quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại cho các chuỗi được công nhận;
- Quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm động vật đảm bảo an toàn thực phẩm.
11. Các đơn vị quản lý chợ
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, buôn bán thực phẩm trong chợ lập sổ sách, ghi chép nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, lưu giữ hợp đồng, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật kinh doanh tại chợ. Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, để phục vụ kiểm tra việc thực hiện truy xuất nguồn gốc theo quy định;
- Xây dựng, ban hành quy chế về quản lý đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ. Thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ về các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATTP;
- Đối với các đơn vị quản lý chợ đầu mối, có tính chất chợ đầu mối (chợ đầu mối Minh Khai, Nam Hà Nội, Bắc Thăng Long, Hà Vỹ) bố trí lực lượng phối hợp với với lực lượng Thú y, Quản lý thị trường, Công an trực để kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát giết mổ, nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm trong hoạt động kinh doanh, buôn bán động vật, sản phẩm động vật khi đưa vào chợ;
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, theo dõi, đôn đốc các cơ sở thực hiện các thủ tục pháp lý, quy định về ATTP và nội quy chợ, phản ánh kịp thời các hành vi vi phạm quy định trong chợ tới cấp xã và các ngành chức năng để xử lý;
- Phối hợp hỗ trợ ban ngành chức năng liên quan trong công tác kiểm tra, lấy mẫu kiểm tra giám sát ATTP đối với thịt gia súc, gia cầm. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định.
12. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật
- Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật;
- Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật;
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, thông tin kịp thời khi phát hiện các trường hợp vi phạm trong hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật để xử lý vi phạm và truy xuất nguồn gốc.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động nghiên cứu kỹ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 30/11 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Kế hoạch được ban hành, các Sở, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã phải hoàn thành việc xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập các đoàn công tác, thanh tra, kiểm tra liên ngành và báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân Thành phố (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường).
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Kế hoạch này nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
| 
 | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN | 
 
[1] Giết mổ khép kín là loại hình giết mổ, sơ chế, chế biến được bố trí trong cùng một khu vực chăn nuôi, không tiếp nhận động vật, sản phẩm động vật từ nơi khác chuyển đến, đáp ứng được điều kiện về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Được cấp xã cho phép hoạt động.
[2] Giết mổ tập trung tạm thời là hình thức tổ chức giết mổ gia súc, gia cầm tại một địa điểm được UBND cấp xã và cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cho phép trong một thời gian nhất định, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về giết mổ, bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh trong khi chưa có cơ sở giết mổ tập trung cố định.
Kế hoạch 283/KH-UBND năm 2025 quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030
- Số hiệu: 283/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 20/10/2025
- Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
- Người ký: Nguyễn Mạnh Quyền
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 20/10/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
 
              