Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 283/KH-UBND | Ninh Thuận, ngày 06 tháng 02 năm 2020 |
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh do chủng mới vi rút Corona; Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona; Công văn số 4696-CV/TU ngày 31/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về việc tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 237/QĐ-BYT ngày 31/01/2020 của Bộ Y tế ban hành kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona,
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch đáp ứng đối với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Trên thế giới
Tính đến 6h00 ngày 05/02/2020: số nhiễm vi rút Corona là 23.865 trường hợp, trong đó số trường hợp tử vong là 492 người (tại Trung Quốc 490 người, Philippine 01 người, Hồng Kông - Trung Quốc 01 người).
2. Tại Việt Nam
Tính đến 6h00 ngày 05/02/2020: có 10 trường hợp nhiễm vi rút Corona. Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện); 05 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện); 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc. 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với vi rút Corona trước đó. Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.
3. Tại Ninh Thuận
Chưa phát hiện trường hợp nhiễm vi rút Corona.
4. Nhận định, dự báo
Trong dịp sau Tết, số lượng khách du lịch từ nhiều quốc gia đến tham quan, du lịch, cùng với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển.
Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh cho thấy dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona có khả năng lây lan mạnh trong thời gian tới.
Phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.
III. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH
1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập.
2. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong tỉnh.
3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 05 trường hợp mắc trong tỉnh.
4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 50 trường hợp mắc.
1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.
- Duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona trên địa bàn tỉnh (Ban Chỉ đạo).
- Tổ chức kiện toàn các Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh và tuyến huyện. Theo dõi sát diễn biến, đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban Chỉ đạo để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Thường xuyên báo cáo Ban chỉ đạo về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo.
- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch theo quy định.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các cơ quan, đơn vị về công tác chuẩn bị phòng chống dịch và tại các cơ sở doanh nghiệp, địa phương có nhiều khách đến từ vùng dịch và các tỉnh có nhiều nguy cơ.
- Tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật giám sát, chẩn đoán điều trị, lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ Y tế các tuyến từ tỉnh đến xã, phường.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Y tế địa phương phải chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách đi về từ vùng dịch, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện, thành phố duy trì các đội đáp ứng nhanh theo Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ dịch.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm đường hô hấp cấp nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá và đề xuất biện pháp can thiệp phù hợp.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; các đội đáp ứng nhanh trực sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Sở Y tế chỉ đạo, tổ chức tập huấn hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona cho cán bộ y tế các tuyến trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi cập nhật những thông tin, hướng dẫn của Bộ Y tế về xác định tác nhân gây bệnh, sự lưu hành, đường lây truyền, lâm sàng, điều trị, vắc xin, các yếu tố nguy cơ lây nhiễm. Theo dõi, kiểm tra, đánh giá mức độ kháng thuốc của tác nhân gây bệnh.
c) Công tác điều trị
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị cho người nhiễm vi rút Corona, người nghi ngờ nhiễm vi rút Corona tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
- Bố trí Khoa Nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện. Bố trí khu vực cách ly điều trị dự phòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (khoảng 40-50 giường bệnh) trong trường hợp có nhiều bệnh nhân.
- Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm đường hô hấp cấp nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm xác định.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị đề kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập huấn, hướng dẫn điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona cho cán bộ Y tế các tuyến.
- Báo cáo các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
d) Công tác truyền thông
- Cập nhật tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (moh.gov.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống https://suckhoedoisong.vn/Virus-vi rút Corona-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-nl 68210.html, website Cục Y tế dự phòng vncdc.gov.vn; cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng.
- Sở Y tế thiết lập, tổ chức hoạt động đường dây nóng để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong nước, thông tin với các tổ chức quốc tế để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Xây dựng kế hoạch, in ấn các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng, địa phương và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu: xây dựng thông điệp hướng dẫn khách từ vùng dịch tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, cung cấp số điện thoại để nếu có dấu hiệu ốm trong vòng 14 ngày sẽ thông báo ngay; Xây dựng thông điệp khuyến cáo phòng chống lây nhiễm trong cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Duy trì hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện, thành phố.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua các kênh truyền thông, qua đường dây nóng của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
- Phối hợp các cơ quan chức năng quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
đ) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch, chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh. Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Tổ chức tiếp nhận, phân phối thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch về các tuyến.
- Áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.
2. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong tỉnh
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Tăng cường giám sát, cập nhật thông tin, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.
- Thường xuyên báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.
- Tổ chức họp Ban chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút vi rút Corona trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch theo quy định.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Các đơn vị y tế chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ người đi về từ vùng dịch, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm đường hô hấp cấp nặng, gửi về các Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm tác nhân gây bệnh.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế.
- Cập nhật hướng dẫn giám sát phòng chống theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các thông tin cập nhật mới về bệnh, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch.
c) Công tác điều trị
- Tổ chức thường trực thu dung, cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
- Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt,...).
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị: Khi có người bệnh nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do vi rút Corona được tiếp nhận và theo dõi cách ly triệt để tại Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh. Khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng vi rút Corona sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh điều trị. Trước khi chuyển phải thông báo trước cho Bệnh viện nơi tiếp nhận để chủ động tiếp nhận, điều trị.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm đường hô hấp cấp nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về các Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm xác định.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Kích hoạt và tăng cường cử đội cấp cứu điều trị lưu động từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tới các cơ sở điều trị tuyến huyện.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
d) Công tác truyền thông
- Cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (moh.gov.vn), website Cục Y tế dự phòng vncdc.gov.vn, Báo Sức khỏe và Đời sống http://suckhoedoisong.vn/Virus-vi rút Corona-cap-nhat-moi-lien-tuc-n168210.html.
- Duy trì đường dây nóng của các đơn vị trong ngành y tế để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí của địa phương, không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Cập nhật, bổ sung các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp tình hình dịch bệnh; phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Thực hiện truyền thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các nơi công cộng, nhà ga, bến xe, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua các kênh truyền thông để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông, trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
đ) Công tác hậu cần
- Bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Triển khai kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc, hóa chất, vật tư phòng chống dịch để rà soát năng lực cung ứng trong trường hợp có nhu cầu tăng khi dịch lan rộng.
- Xây dựng, rà soát bổ sung các cơ số phòng chống dịch, cơ số điều trị cho từng đơn vị làm căn cứ cho kế hoạch bổ sung và dự trữ phù hợp.
- Tiếp tục áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.
3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 05 trường hợp mắc trong tỉnh
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Tăng cường hoạt động giám sát, đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế; Báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày về Tỉnh ủy, UBND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch để nhận được chỉ đạo, huy động các nguồn lực phòng chống dịch bệnh kịp thời.
- UBND các huyện, thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp thường trực chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
- Rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, điều trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, UBND cấp huyện cần báo cáo UBND tỉnh để có hỗ trợ kịp thời.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các đơn vị, địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các đơn vị, địa phương.
- Phối hợp chỉ đạo công tác xuất nhập cảnh, tạo điều kiện làm các thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia quốc tế hỗ trợ nghiên cứu, điều tra dịch, các đội cơ động chống dịch quốc tế hỗ trợ đáp ứng dịch bệnh.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các biện pháp đáp ứng để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.
- Tăng cường giám sát dựa vào sự kiện, giám sát viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Tiếp tục duy trì việc giám sát tại sân ga, bến xe để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh xâm nhập. Thực hiện việc kiểm dịch theo quy định.
- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại tất cả các cơ sở đơn vị y tế. Huy động tối đa lực lượng tham gia chống dịch.
- Rà soát bổ sung kỹ thuật xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tuyến trung ương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khi có đủ điều kiện xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh.
- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
c) Công tác điều trị
Thực hiện nghiêm túc công tác thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân như cấp độ 2, đồng thời bổ sung các hoạt động sau:
- Thực hiện tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh và theo dõi cách ly triệt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến cuối khi có diễn biến nặng vượt khả năng.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến dân y khi cần thiết.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư ...) cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo đủ điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
d) Công tác truyền thông
- Hoạt động liên tục đường dây nóng do Sở Y tế thiết lập để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (moh.gov.vn), website Cục Y tế dự phòng vncdc.gov.vn, Báo Sức khỏe và Đời sống https://suckhoedoisong.vn/Virus-vi rút Corona-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-n168210.html.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí, các kênh truyền thông địa phương, các nhà mạng điện thoại di động không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Cập nhật thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp tình hình dịch bệnh; phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Thực hiện truyền thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng. Tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.
- Tương tác thường xuyên với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.
- Liên tục theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
đ) Công tác hậu cần
- Phân bổ kinh phí cho các đơn vị các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Cấp nguồn dự trữ khi cần thiết và cấp độ cao hơn. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho các địa phương.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ sở, ngành, địa phương, trình Chính phủ cấp bổ sung máy móc, thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.
- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.
- Rà soát, xác định rõ danh mục, số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.
- Bổ sung kinh phí cho công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, cập nhật bổ sung nội dung thông điệp và tài liệu truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hoạt động của đường dây nóng, quản lý tin đồn.
- Tiếp nhận viện trợ của các tổ chức hỗ trợ kịp thời thuốc, trang bị phòng hộ và các thuốc vật tư hóa chất phục vụ phòng chống dịch.
- Tiếp tục áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi mắc bệnh.
4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 50 trường hợp mắc
a) Công tác quản lý chỉ đạo, điều hành
- Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên họp và đánh giá tình hình dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất; Tăng cường hoạt động giám sát, đáp ứng nhanh.
- Huy động hệ thống chính trị, tăng cường hoạt động ngành Y tế, phối hợp Công an, bộ đội, các Ban ngành, đoàn thể thực hiện đáp ứng chống dịch, thường trực 24/24 giờ.
- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch, thường xuyên và tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chính phủ và chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện, thành phố triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp xem xét đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị ở tất cả các tuyến.
- UBND huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể và xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế và các sở, ngành liên quan triển khai các biện pháp chống dịch và đảm bảo duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch điều trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, UBND cấp huyện cần báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh để có hỗ trợ kịp thời.
- Huy động, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh.
- Điều phối, điều động nguồn lực điều tra giám sát, xét nghiệm, kiểm soát dịch bệnh phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế.
- Báo cáo, đề xuất Bộ Y tế, Chính phủ tăng cường hỗ trợ cho các hoạt động dập dịch và khắc phục hậu quả.
- Đánh giá các biện pháp đáp ứng và kế hoạch đáp ứng dựa trên kết quả giám sát, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
- Kiểm tra, chỉ đạo và điều phối hoạt động đáp ứng với dịch bệnh
* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp theo quy định của Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
- Khi dịch lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh đề nghị cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp ngày 23/3/2000 của Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
b) Công tác giám sát, đánh giá nguy cơ, phòng chống dịch
- Tăng cường giám sát thường xuyên tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm 3-5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ tại các ổ dịch.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại tất cả cơ sở y tế. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, sinh viên y khoa, lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Duy trì việc giám sát tại nhà ga, bến xe, nơi công cộng để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh xâm nhập.
- Tiếp nhận và sử dụng sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán và kỹ thuật từ Trung ương và các nguồn tài trợ, viện trợ.
- Cập nhật, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật xử lý dịch, phác đồ điều trị của Bộ Y tế để triển khai đáp ứng phòng, chống, ngăn ngừa dịch lây lan bùng phát rộng.
* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp.
- Tham mưu để huy động lực lượng công an, quốc phòng và các lực lượng lượng khác tham gia các hoạt động phòng chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn tại các vùng có tình trạng khẩn cấp.
- Đề xuất cấp có thẩm quyền đóng cửa trường học, rạp chiếu phim, hạn chế tất cả các hoạt động tập trung đông người, kể cả các hoạt động của cơ quan nhà nước.
- Đề xuất đóng cửa tất cả các chợ buôn bán động vật hoang dã, các cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng phát hiện có tác nhân gây bệnh.
- Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, xem xét đề xuất việc đóng cửa, thực hiện kiểm dịch và xử lý y tế đối với người, phương tiện ra, vào vùng có dịch bệnh tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp:
+ Cấm đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh những hàng hóa, vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm, đồ uống có khả năng truyền dịch bệnh.
+ Cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ vào nơi có người hoặc động vật ốm, chết do dịch bệnh.
+ Cấm đưa người bị nhiễm bệnh ra khỏi vùng có dịch bệnh khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
+ Cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ ra, vào vùng có dịch bệnh; trường hợp cần thiết phải ra, vào vùng có dịch bệnh thì phải thực hiện biện pháp kiểm dịch, xử lý y tế bắt buộc, chỉ cho phép các phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế ra khỏi vùng có dịch bệnh.
+ Lập trạm gác, trạm kiểm dịch liên ngành hoặc bố trí các Đội công tác chống dịch khẩn cấp tại các đầu mối giao thông ra, vào vùng có dịch bệnh để kiểm tra, giám sát và xử lý y tế đối với người, phương tiện ra vào.
+ Tổ chức tuần tra, kiểm soát trên dọc ranh giới địa bàn có tình trạng khẩn cấp, kịp thời ngăn chặn các trường hợp ra, vào trái phép vùng có dịch bệnh và chủ động phòng, chống dịch có khả năng lan rộng.
+ Thực hiện các biện pháp dự phòng đối với người vào vùng có dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
+ Thực hiện kiểm dịch bắt buộc đối với hàng hoá, vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm, đồ uống đưa vào hoặc đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh.
+ Tiến hành các biện pháp chống dịch bắt buộc khác sau đây: phun hóa chất tiệt trùng; cách ly, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang bắt buộc khi ra nơi công cộng, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc các chất diệt khuẩn thông thường, vệ sinh môi trường.
- Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp chống dịch khẩn cấp tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp:
+ Tổng tẩy uế, diệt khuẩn, khử độc ổ dịch;
+ Tổ chức cách ly và điều trị triệt để cho người bị nhiễm dịch bệnh, tiến hành theo dõi chặt chẽ sau điều trị đề phòng dịch bệnh tái phát;
+ Tiêu hủy ngay hàng hoá, vật phẩm có mang tác nhân gây bệnh;
+ Tổ chức xử lý y tế và chôn cất người chết, xác động vật theo quy định của pháp luật;
+ Thực hiện việc hạn chế việc xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu đối với người, hành lý, hàng hoá theo quy định của Chính phủ.
c) Công tác điều trị
- Tập trung phương tiện, thuốc men, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh, phòng khám, điều trị và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh miễn phí cho người bị nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm bệnh;
- Duy trì hoạt động liên tục của các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện để đảm bảo tiếp tục các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mạn tính.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận bệnh nhân, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến, hạn chế vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải.
- Thiết lập bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, một số cơ sở công cộng (trường học, nhà máy, xí nghiệp v.v..) phải đóng cửa, cơ sở điều trị tỉnh, huyện đã quá tải không có khả năng thu dung và điều trị thêm bệnh nhân nặng.
- Phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh thiết lập các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tại các khu vực đông bệnh nhân tránh quá tải bệnh viện.
- Điều động Đội điều trị cơ động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia hỗ trợ điều trị và các Đội đáp ứng nhanh hỗ trợ phòng chống dịch tại phương có tin hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
- Rút kinh nghiệm công tác điều trị, cập nhật hướng dẫn phác đồ chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm.
- Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận bệnh nhân tử vong. Triển khai các phương án tổ chức tang lễ trong tình huống số tử vong tăng nhanh.
* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp cách ly điều trị trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp.
- Huy động các lực lượng công an, quốc phòng và các sở, ngành, các cơ sở tư nhân tham gia cách ly, điều trị, cấp cứu, chăm sóc người mắc bệnh, người có nguy cơ mắc bệnh.
- Thành lập bệnh viện dã chiến theo nguyên tắc tại chỗ.
- Thành lập các đội cấp cứu lưu động được trang bị dụng cụ y tế, thuốc men, phương tiện để phát hiện và cấp cứu tại chỗ người bị nhiễm bệnh, sẵn sàng chuyển người bị nhiễm bệnh về các trạm chống dịch nơi gần nhất.
d) Công tác tuyên truyền
- Hoạt động liên tục đường dây nóng của Sở Y tế thiết lập để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (moh.gov.vn), website Cục Y tế dự phòng vncdc.gov.vn, Báo Sức khỏe và Đời sống https://suckhoedoisong.vn/Virus-vi rút Corona-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-n168210.html.
- Triển khai mạnh mẽ các biện pháp truyền thông để người dân hiểu, không hoang mang, hoảng loạn và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống. Khuyến cáo không tập trung đông người, không tiếp xúc với người bệnh. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các nhà mạng điện thoại di động, mạng xã hội. Tương tác thường xuyên với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.
- Liên tục theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp tăng cường tuyên truyền trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp.
- Đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có) và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt đưa vào giờ cao điểm, các chương trình được người dân quan tâm để tạo được sự tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.
- Liên tục cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh và các yêu cầu bắt buộc của Ban chỉ đạo tình huống khẩn cấp đối với chính quyền, cơ quan chuyên môn và người dân tại khu vực có tình trạng khẩn cấp.
đ) Công tác hậu cần
- Huy động toàn thể hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội ... phối hợp với chính quyền địa phương các cấp quyết liệt tham gia phòng chống dịch bệnh. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có thế để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc hoá chất, vật tư, trang thiết bị ... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế ít nhất tỷ lệ người chết, người mắc.
- Cấp nguồn dự trữ khi cần thiết và cấp độ cao hơn. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.
- Chỉ đạo việc sử dụng thuốc, trang thiết bị, nguồn lực hiện có tại tỉnh/thành để xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ và phương tiện tại chỗ. Hỗ trợ về thuốc, trang thiết bị, nguồn lực từ tuyến Trung ương cho các địa phương, ưu tiên tại những nơi có tình hình diễn biến phức tạp, có số mắc và tỷ lệ tử vong cao.
- Chỉ đạo các đơn vị sản xuất, cung ứng thuốc, vật tư, trang phục phòng hộ, khẩu trang... sản xuất, nhập khẩu để đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh.
- Rà soát, xác định rõ danh mục, số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị, địa phương trình Bộ Y tế, Chính phủ cấp bổ sung.
- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại địa phương.
- Tiếp nhận hỗ trợ cửa Trung ương, của các nguồn tài trợ khác để cung ứng, kịp thời thuốc kháng vi rút, trang bị phòng hộ và các thuốc vật tư hóa chất phục vụ phòng chống dịch.
- Tiếp tục áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.
* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp bảo đảm hậu cần trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp.
- Thực hiện các biện pháp để bảo đảm cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu cho các vùng có tình trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối; bảo đảm an ninh, an toàn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và người dân vùng có tình trạng khẩn cấp.
- Xuất kho dự trữ hoặc huy động từ các nguồn khác thuốc men, hàng hoá để chữa trị và cứu trợ cho nhân dân ở vùng có dịch bệnh; Huy động mọi phương tiện cần thiết và ưu tiên chuyên chở thuốc men, hàng hoá đến vùng có dịch bệnh; Áp dụng các loại ưu tiên về giao thông, miễn các loại phí giao thông đối với phương tiện làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, hàng hoá đến vùng có dịch bệnh.
- Bảo đảm vật tư, trang thiết bị để xử lý chôn cất tử thi người mắc bệnh theo quy định của pháp luật về vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng.
1. Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo việc phối hợp giữa các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh với các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố nhằm huy động, nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch khẩn cấp của Chính phủ, Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh.
- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo của tình, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch vi rút Corona trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác huấn luyện trong và ngoài ngành y tế, giám sát dịch tễ, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hoá chất, trang thiết bị y tế, cơ sở giường bệnh, nhân lực chuyên môn sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra.
- Xây dựng phương án và chuẩn bị sẵn sàng tổ chức tốt các khu cách ly, thu dung, điều trị người bệnh nhằm phòng tránh lây nhiễm ra cộng đồng và ngay trong cơ sở điều trị.
- Lập dự toán nhu cầu mua thuốc, hoá chất và trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch vi rút Corona gửi Sở Tài chính để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
- Cung cấp đầy đủ thuốc, hoá chất, phương tiện phòng, chống dịch cho các địa phương, tổ chức ngay việc tập huấn, huấn luyện cho nhân viên y tế phác đồ chẩn đoán, xử trí bệnh vi rút Corona theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ để người dân biết rõ về dịch bệnh, về biểu hiện bệnh, các đường lây truyền và cách phòng tránh.
- Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình diễn biến của dịch bệnh, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để đề ra các phương án xử lý thích hợp ứng phó hiệu quả với các cấp độ của dịch bệnh.
- Là đơn vị đầu mối theo dõi, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình triển khai công tác phòng, chống và diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ tham gia phòng, chống dịch vi rút Corona.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận
Phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác truyền thông, vận động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời không làm người dân hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng tới đời sống kinh tế xã hội.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Cung cấp tình hình khách du lịch đến từ vùng có dịch cho ngành Y tế để theo dõi giám sát. Phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền tại các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh, cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho (khuyến khích đeo khẩu trang khi đến trường và tham gia các hoạt động ngoại khóa). Chủ động báo cáo kịp thời những trường hợp bất thường về tình hình bệnh dịch tại các trường học về Sở Y tế, phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học và có kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tổ chức thực hiện các đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường, đặc biệt là các bệnh dịch Cúm gia cầm, đảm bảo môi trường an toàn dịch bệnh theo từng cấp độ bệnh dịch. Đồng thời hạn chế và ngăn chặn sự phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.
Bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Áp dụng thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona (bệnh truyền nhiễm nhóm A).
8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Phối hợp với ngành y tế thực hiện việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, chia sẻ các thông tin về tình hình hình dịch bệnh với ngành y tế. Chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm trong trường hợp dịch lan rộng. Chỉ đạo triển khai và kiểm tra các hoạt động phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, địa phương liên quan thực hiện triển khai việc tiếp nhận công dân Việt nam trở về từ vùng dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với ngành Y tế bảo đảm an ninh cho việc giám sát, kiểm soát dịch tại các bến xe, nhà ga, khu du lịch, nhà nghỉ, ... Cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh. Chỉ đạo triển khai và kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch trong các đơn vị công an. Tổ chức xác ninh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng. Phối hợp với các Sở, ngành chức năng kiểm soát, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm các quy định về đầu cơ, tích trữ, trục lợi vật tư cần thiết cho mục tiêu phòng chống dịch.
- Thường xuyên giám sát, nắm tình hình người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người đến từ vùng dịch để thông tin cho ngành Y tế thực hiện việc giám sát, cách ly theo quy định.
10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Tăng cường quản lý người lao động đến từ các vùng có dịch để thông tin cho ngành Y tế thực hiện việc giám sát, cách ly theo quy định.
Xây dựng kế hoạch đáp ứng đối với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona theo các lĩnh vực quản lý và chức năng nhiệm vụ được giao; phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi thông điệp khuyến cáo cộng đồng phòng, chống dịch vi rút Corona do Sở Y tế cung cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong cộng đồng dân cư.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch đáp ứng đối với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn phụ trách; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp của UBND tỉnh và các sở, ngành đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.
- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ quan, ban ngành và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Tổng hợp, báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý cho Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua cơ quan thường trực là Sở Y tế).
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
Chủ động phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Giao Sở Y tế theo dõi, thường xuyên báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về diễn biến tình hình./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 11/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 2Kế hoạch 590/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 3Kế hoạch 690/KH-UBND năm 2020 về dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra trên địa bàn do tỉnh Bình Dương ban hành
- 4Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2020 về triển khai biện pháp phòng, chống bệnh viêm phối cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh Tây Ninh
- 5Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2020 về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra do tỉnh Lai Châu ban hành
- 6Kế hoạch 19/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
- 7Kế hoạch 24/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 8Kế hoạch 48/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 9Kế hoạch 731/KH-UBND năm 2020 về điều chỉnh đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu
- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 3Quyết định 5894/QĐ-BYT năm 2019 về "Hướng dẫn thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh" do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 4Chỉ thị 05/CT-TTg năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Chỉ thị 06/CT-TTg năm 2020 về tăng cường biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Quyết định 237/QĐ-BYT năm 2020 về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) do Bộ Y tế ban hành
- 7Kế hoạch 11/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 8Kế hoạch 590/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 9Kế hoạch 690/KH-UBND năm 2020 về dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra trên địa bàn do tỉnh Bình Dương ban hành
- 10Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2020 về triển khai biện pháp phòng, chống bệnh viêm phối cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh Tây Ninh
- 11Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2020 về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra do tỉnh Lai Châu ban hành
- 12Kế hoạch 19/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
- 13Kế hoạch 24/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 14Kế hoạch 48/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 15Kế hoạch 731/KH-UBND năm 2020 về điều chỉnh đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu
Kế hoạch 283/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
- Số hiệu: 283/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 06/02/2020
- Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
- Người ký: Lê Văn Bình
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra