- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
- 3Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”
- 4Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2017 thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND thông qua Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030
- 5Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024
- 6Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
- 7Chỉ thị 23-CT/TW năm 2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 8Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe
- 9Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2024 tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 282/KH-UBND | Hà Nội, ngày 24 tháng 9 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, hiệu quả hơn, quyết liệt hơn trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; quyết liệt thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân trên địa bàn Thành phố.
2. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hoá góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
II. YÊU CẦU
1. Kế hoạch này được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, có hiệu quả với các kế hoạch thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia; chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
2. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố và các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Kế hoạch số 201-KH/TU ngày 15/12/2023 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Tiếp tục xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an sinh của Nhân dân và trật tự, an toàn xã hội. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
2. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đổi mới chương trình đào tạo và sát hạch lái xe, bổ sung vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe các quy định về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông nhất là trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ; quản lý lái xe sau sát hạch.
3. Tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn toàn Thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
4. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, kịp thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành (từ ngày 01/01/2025).
5. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như: xe chở quá khổ, quá tải, chở khách quá số người quy định, “cơi nới” thành thùng; xe ba, bốn bánh tự chế tham gia giao thông; xe U-oát, xe Jeep chở khách không mui, không mái che (thay đổi thiết kế ban đầu đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định) tham gia giao thông; xử lý triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe chở khách không theo luồng, tuyến quy định…và các vi phạm về điều kiện an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn, đặc biệt chú trọng việc thực hiện các quy định về thời gian lái xe, tốc độ khi tham gia giao thông, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải,...
6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, các kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn, đặc biệt cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe kinh doanh vận tải; tiếp tục đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải
a) Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 và các sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022, Nghị định số 41/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ; bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để phương tiện, người lái xe xuất bến, tham gia giao thông không đảm bảo điều kiện theo quy định như: Xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không gắn camera, thiết bị giám sát hành trình trên xe theo quy định, thiết bị giám sát hành trình, camera không hoạt động, không truyền dữ liệu theo quy định; lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định; xe hợp đồng và du lịch hoạt động có lộ trình cố định, hành trình cố định, lặp đi, lặp lại và thời gian cố định, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định; không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu, biển hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.
b) Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên. Phối hợp với lực lượng chức năng của Công an Thành phố xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định; định kỳ báo cáo kết quả về UBND Thành phố, Bộ Giao thông vận tải theo quy định.
c) Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.
d) Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo lái xe; đổi mới chương trình đào tạo và sát hạch lái xe, bổ sung vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe các quy định về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cao tốc phân kỳ đầu tư; quản lý lái xe sau sát hạch; bổ sung nội dung đào tạo và sát hạch lý thuyết, thực hành và sát hạch thực tế đối với học viên học lái xe mô tô (chú trọng điểm mù khi đi gần xe tải, xe khách lớn, phần đường, làn đường, chuyển hướng, tốc độ, tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính...), xây dựng lộ trình để áp dụng với xe gắn máy. Triển khai thực hiện hiệu quả khi có các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành liên quan đến lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
đ) Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí và các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; tiến tới hình thành văn hóa “Đã uống rượu bia - không lái xe” trong mỗi người tham gia giao thông.
e) Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
g) Chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, tổ chức điều chỉnh quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố đảm bảo hợp lý, phù hợp tình hình giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông. Phối hợp với Công an Thành phố, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, công tác tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thường xuyên tổ chức liên ngành khảo sát, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; thực hiện thẩm tra an toàn giao thông theo đúng quy định.
h) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của các xe vận chuyển hành khách, đặc biệt là việc tự động phát hiện vi phạm qua hệ thống Giám sát hành trình; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ thông qua dữ liệu thu được từ hệ thống Giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam; kịp thời phát hiện và xử lý đối với các phương tiện xe khách tuyến cố định không thực hiện đúng hành trình vận tải đã đăng ký theo quy định; Xe hợp đồng, xe du lịch hoạt động có lộ trình cố định, thời gian cố định, lặp đi, lặp lại, vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch.
i) Thường xuyên rà soát, điều chỉnh biểu đồ, tần suất, lộ trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định tại các bến xe khách trên địa bàn Thành phố cho phù hợp với tình hình thực tế nhu cầu đi lại của hành khách. Hạn chế tối đa việc các xe xuất bến không có khách hoặc hệ số khách quá thấp (đây là nguyên nhân các xe sau khi xuất bến, chạy vòng vo đón khách).
k) Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý các xe khách tuyến cố định dừng, đỗ đón, trả khách ngoài khu vực bến xe; tập trung tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Kiểm tra, xử lý các xe hợp đồng hoạt động đón, trả khách tại các điểm thuộc văn phòng đại diện, chi nhánh của các doanh nghiệp vận tải, từng bước xóa bỏ tụ điểm “bến cóc” trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các xe taxi vi phạm dừng, đỗ xe, đón, trả khách trái phép tại khu vực cổng các bệnh viện, trung tâm thương mại gây mất trật tự an toàn giao thông.
l) Phối hợp với chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng có liên quan thường xuyên rà soát, thống kê các địa điểm có hiện tượng xe kinh doanh vận tải hành khách vi phạm dừng, đỗ xe, đón, trả khách không đúng quy định để có phương án phối hợp xử lý dứt điểm vi phạm. Xây dựng “Quy chế trách nhiệm của lực lượng Công an, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Chính quyền địa phương” để tồn tại tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn; cử đầu mối liên hệ, định kỳ báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo và xử lý theo quy định.
m) Phối hợp với Công an Thành phố, chính quyền các địa phương thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xây dựng kế hoạch định kỳ kiểm tra, giải tỏa các điểm dừng, nhà chờ, điểm đầu cuối xe buýt thường xuyên bị lấn chiếm để phương tiện xe buýt vận hành, ra vào đón trả khách được an toàn, tránh xung đột giao thông và hành khách tiếp cận dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, lên xuống xe được thuận lợi, an toàn.
2. Công an Thành phố: chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng:
a) Thường xuyên khảo sát, rà soát, nắm tình hình trên tuyến, địa bàn được phân công phụ trách, nắm tình hình xác định tuyến, địa bàn tập trung phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động thường xuyên, tiềm ẩn vi phạm, có nguy cơ gây ùn, tắc và tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận để tập trung tuyên truyền và bố trí lực lượng kiểm tra xử lý; phân tích nguyên nhân, tuyến, địa bàn, khung thời gian thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm của xe ô tô kinh doanh vận tải để xây dựng phương án bố trí lực lượng cho phù hợp, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong đó lưu ý:
- Cập nhật đầy đủ các thông tin doanh nghiệp, cá nhân là chủ phương tiện (tên, địa chỉ trụ sở, văn phòng đại diện, số điện thoại, tổng số phương tiện sử dụng, biển kiểm soát, năm sản xuất, loại xe, loại hình hoạt động); danh sách lái xe, giấy phép lái xe, tuyến đường hoạt động, thời gian xuất bến, vào bến; các điểm trung chuyển, đón trả khách, kho hàng, bến bãi, cảng; các khu vực, địa điểm xe khách thường xuyên lợi dụng để dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định trên tuyến giao thông, có dấu hiệu hoạt động “bến cóc”; xe khách có dấu hiệu hoạt động “xe dù”; quá trình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và lái xe…
- Chủ động kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, thay đổi kết cấu phương tiện; quá trình xử lý phải làm rõ lý do không được kiểm định để có giải pháp ngăn chặn phù hợp.
- Các đối tượng có dấu hiệu hoạt động “bảo kê”, “cò mồi”, chèo kéo hành khách, điều tiết cho các xe khách hoạt động.
- Nắm chắc thời gian, địa điểm, hành vi, các phương tiện thường xuyên vi phạm để xây dựng kế hoạch tập trung kiểm soát, xử lý có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm.
b) Công tác tuyên truyền:
- Yêu cầu chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hoá ký cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, khả năng, người đã sử dụng rượu bia, chất ma túy điều khiển; tổ chức kiểm tra sức khỏe của lái xe, không tuyển dụng, sử dụng lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác; không đưa phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, phương tiện “cơi nới” thành thùng vào hoạt động vận tải…; yêu cầu lái xe ký cam kết tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không sử dụng rượu, bia, ma túy hoặc các chất kích thích khác; không chở quá số người quy định; không chở hàng vượt trọng tải, kích cỡ cho phép; theo dõi việc chấp hành cam kết và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa.
- Phối hợp với các ban, ngành, cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin, bài tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận tải hàng hóa, hành khách bằng đường bộ để định hướng dư luận; việc triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch để tạo sự đồng thuận của xã hội đối với việc xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tự ý thức, trách nhiệm và chủ động phát hiện, cung cấp thông tin, tài liệu phản ánh các vi phạm trật tự, an toàn giao thông là nguyên nhân gây ùn tắc, tai nạn giao thông để lực lượng chức năng xử lý kịp thời, đúng quy định, nhất là các hành vi vi phạm cần tập trung kiểm soát, xử lý theo Kế hoạch này; khuyến khích mỗi người dân là một “tuyên truyền viên”, một “cộng tác viên” đắc lực với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Tuyên truyền những vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ các hành vi vi phạm của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container; kết quả xử lý hành chính, hình sự đối với các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ để răn đe, phòng ngừa chung.
c) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ để khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải làm cơ sở để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
d) Chủ động phát hiện, kiến nghị Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về tai nạn giao thông đã được kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.
đ) Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho Sở Giao thông vận tải và Sở Y tế để cùng giám sát và quản lý.
e) Chủ động bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, vận tải đường bộ, tập trung trên các tuyến vận tải hành khách trọng điểm, các tuyến chính, xuyên tâm, nội đô, tuyến “cửa ngõ” ra, vào Thành phố; các tuyến đường từ các tỉnh, thành phố thường xuyên có hoạt động vận tải hàng hóa bằng container về Hà Nội; các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, trước khi đi vào các tuyến đường quanh co nguy hiểm, trơn trượt, tầm nhìn hạn chế; các tuyến đường gần khu vực kho, cảng, bến bãi, khu công nghiệp, gần nơi xe xuất phát, có dấu hiệu hoạt động “xe dù”, “bến cóc”; nơi thường xuyên xảy ra vi phạm như bến xe, nhà ga, khu vực gần sân bay quốc tế Nội Bài, cổng bệnh viện, trường học, văn phòng đại diện của các hãng vận tải hành khách… trên địa bàn Thành phố và các hành vi:
- Vi phạm về quy tắc giao thông và điều kiện của người điều khiển phương tiện và phương tiện: Nồng độ cồn, ma túy; xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng; vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; điều khiển xe đi vào làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, đi vào đường cấm, đi ngược chiều; dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định; tránh, vượt sai quy định; giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường,…
- Các hành vi vi phạm về hoạt động vận tải đường bộ: Chở quá số người quy định; lệnh vận chuyển, tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải; hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách; việc lắp camera giám sát và thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô kinh doanh vận tải; phù hiệu, thời gian điều khiển phương tiện...
- Các trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp tham gia giao thông; xe U-oát, xe Jeep chở khách không mui (thay đổi thiết kế ban đầu đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định) tham gia giao thông…
g) Phát huy vai trò của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 197 các cấp, mở các đợt cao điểm kiểm tra và xử lý đối với các hoạt động dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định trên địa bàn, đặc biệt trên địa bàn các quận; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực xung quanh văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận tải, các tuyến đường, khu vực thường xuyên có tình trạng xe đón, trả khách không đúng quy định; đẩy mạnh xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống camera giám sát giao thông.
h) Ban hành quy định thống kê tai nạn giao thông, bổ sung thống kê tai nạn giao thông trên số lượng dân số, số lượng phương tiện cơ giới; nghiên cứu hoàn thiện quy định thống kê tai nạn giao thông theo thông lệ quốc tế theo chỉ đạo của Bộ Công an.
3. Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố
a) Phối hợp với các cơ quan, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị có liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông đến đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên phương tiện kinh doanh vận tải và người dân với nhiều hình thức, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
b) Phối hợp với Công an Thành phố tổng hợp, theo dõi tình hình tai nạn giao thông, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố để xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo đề nghị của cơ quan chức năng.
c) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo UBND Thành phố, Ban ATGT Thành phố kết quả thực hiện theo quy định.
4. Sở Y tế
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn Thành phố.
b) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu tai nạn giao thông.
c) Cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua khám sức khỏe, thông tin xử phạt từ cơ quan chức năng…) trên hệ dữ liệu điện tử khám sức khỏe để cơ quan Công an, Giao thông vận tải cùng giám sát, quản lý.
d) Tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải để duy trì kiểm tra nồng độ cồn, chất gây nghiện đối với người lái xe tại các bến xe, trạm dừng nghỉ, các đầu mối bốc xếp hàng hóa trên địa bàn Thành phố.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí thành phố Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương phối hợp công tác với UBND Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng (Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã) tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ (bao gồm các tuyến cao tốc, cao tốc phân kỳ đầu tư), các mô hình quản lý an toàn giao thông tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
b) Phối hợp các cơ quan chức năng liên quan (Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải) kiểm tra, rà soát và xử lý các hoạt động kinh doanh vận tải không đúng quy định trên môi trường mạng.
c) Phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện gán mã địa chỉ với bản đồ số để chia sẻ cơ sở dữ liệu điện tử về địa chỉ, phục vụ quản lý và xử phạt vi phạm về trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông
6. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị liên quan, Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định hiện hành.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các trường học khuyến khích tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô phù hợp với hệ thống vận tải hành khách công cộng theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 28/9/2017 về thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030” và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
b) Chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh: Không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định; yêu cầu các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá tải cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “Xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển… Phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
c) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố rà soát các trường học có hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
9. Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố
Tăng cường phối hợp với Công an Thành phố trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
10. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và bến xe trên địa bàn Thành phố
a) Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình.
b) Yêu cầu toàn bộ đội ngũ lái xe phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lái xe dương tính với chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông; lái xe vi phạm về nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông; gương mẫu xây dựng văn hóa giao thông, hình ảnh người lái xe văn minh, thân thiện, góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan, doanh nghiệp.
c) Các đơn vị kinh doanh vận tải phải tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải; các yếu tố nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (vi phạm quy định về nồng độ cồn, cơ thể có chất ma túy đối với người lái xe; vi phạm tốc độ; phóng nhanh, vượt ẩu; sử dụng điện thoại khi đang lái xe,…) và việc xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; tuyên truyền các tấm gương người tốt, việc tốt, hành vi ứng xử văn minh, nhân văn, thân thiện của người lái xe; các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
d) Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn Thành phố chủ động cam kết và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định (khuyến khích có sự tham gia giám sát của các cơ quan liên ngành); cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật.
đ) Các bến xe trên địa bàn Thành phố:
Các bến xe phải thực hiện đầy đủ quy trình đảm bảo an toàn giao thông khi xe vào bến, trước khi xe vào vị trí đón khách (xếp hàng), khi xe vào vị trí đón khách (xếp hàng) và khi cho xe xuất bến.
- Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến đăng ký đón trả khách, kiểm tra chất lượng xe, người lái, hàng hoá, hành lý theo quy định; kiểm tra hành khách có dấu hiệu đưa các chất cháy nổ, các loại hàng hoá, hành lý cấm vận chuyển lên xe và kịp thời ngăn chặn, phối hợp ngay với lực lượng chức năng để xử lý nếu phát hiện vi phạm. Từ chối phục vụ đối với các xe và chủ xe đưa xe không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, các xe không có bình cứu hỏa theo đúng điều kiện, hoặc có bình cứu hỏa nhưng không đáp ứng điều kiện theo quy định.
- Bố trí cán bộ của bến xe phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn cho phương tiện và người lái trước khi xe xuất bến. Nghiêm cấm các hành vi: Chở quá tải, để hàng hóa trong khoang chở hành khách, hàng hóa dễ cháy nổ, hàng cấm; hàng lậu, động vật sống trên xe ô tô khách; vận chuyển hàng có mùi hôi thối trên xe chở hành khách; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích trong khi làm việc; lái xe không có đủ giấy tờ, giấy phép lái xe theo quy định, lái xe không có lệnh điều động của đơn vị vận tải. Kiên quyết không cho xe chở quá tải và không đảm bảo các điều kiện xuất bến, lập biên bản đối với các vi phạm, tổng hợp báo cáo Sở Giao thông vận tải để xử lý theo quy định.
- Đặc biệt chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy, công tác đảm bảo trật tự an toàn và vệ sinh môi trường tại các bến xe, các điểm, bãi trông giữ xe máy, xe đạp trong khu vực bến xe.
11. Các Hiệp hội vận tải, logistic trên địa bàn Thành phố
Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các Hiệp hội thành viên, các Chi hội, Hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến từng cán bộ, nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
12. UBND các quận, huyện, thị xã
a) Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này, ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trong việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật trên địa bàn quản lý.
c) Tăng cường công tác tổ chức giao thông, duy tu, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông do địa phương quản lý theo phân cấp; khẩn trương chỉ đạo xử lý ngay các điểm đen, điềm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo kiến nghị của Ban ATGT Thành phố, Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan; báo cáo kết quả thực hiện đúng tiến độ theo đề nghị của cơ quan chức năng.
d) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức khảo sát điểm dừng, đón, trả hành khách cho xe taxi theo khu vực để đảm bảo thuận tiện cũng như khắc phục việc đón, trả hành khách tùy tiện như hiện nay, phù hợp với quy hoạch vùng, từng quận, huyện, thị xã và đặc điểm của từng địa phương.
đ) Rà soát bố trí quỹ đất làm bãi đỗ xe tại các cửa ngõ Thủ đô để tổ chức hoạt động trung chuyển cho du khách đến thăm quan Hà Nội.
e) Thực hiện sát sao việc quản lý các khu đất đã được thu hồi để thực hiện dự án nhưng chưa triển khai để ngăn chặn các phương tiện vào đỗ xe, hình thành nên “bến xe cóc”. Chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng bến, bãi đón, trả khách không đúng quy định; điểm đón, trả khách không đúng quy định trên các tuyến đường do UBND các quận, huyện, thị xã quản lý (nơi đã có đầy đủ hệ thống biển báo giao thông; vị trí đón, trả khách nằm ngoài phạm vi hành lang đường bộ mà sử dụng đất không đúng mục đích, gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường). Thường xuyên rà soát mục đích sử dụng đất và kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với các vị trí, bến bãi hoạt động không đúng quy định.
g) Chỉ đạo các lực lượng chức năng duy trì thường xuyên, liên tục việc tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón, trả khách theo thẩm quyền quản lý; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quản lý được ổn định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hành khách đi lại thuận lợi, an toàn.
h) Chủ trì phối hợp với Công an Thành phố tiếp tục tổ chức rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các tuyến đường, khu vực các văn phòng đại diện, chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh vận tải, khu vực thường xuyên có tình trạng xe đón, trả khách không đúng quy định để phục vụ công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh.
i) Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các trụ sở chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh vận tải hoặc văn phòng đại diện thực hiện theo đúng quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh.
k) Chủ trì rà soát, nghiên cứu, đề xuất Sở Giao thông vận tải tổ chức giao thông, cắm biển cấm dừng, đỗ xe (có biển phụ quy định về khu vực cấm, loại phương tiện cấm, thời gian cấm…) trước khu vực văn phòng đại diện, trụ sở chi nhánh doanh nghiệp vận tải.
l) Chủ trì thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành (bao gồm các phòng, ban, đơn vị chức năng trực thuộc) để kiểm tra hoạt động văn phòng đại diện của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đóng trên địa bàn quản lý; xử lý các hành vi vi phạm: dừng, đỗ đón trả khách, xếp dỡ hàng hóa tại cửa văn phòng đại diện, trụ sở doanh nghiệp, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
m) Chỉ đạo lực lượng công an quận, huyện thị xã, UBND xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý tại các bãi đất trống, đất dự án chưa hoạt động để xảy ra tình trạng xe ô tô vào dừng, đỗ, hình thành hoạt động đón trả khách, xếp dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.
n) Chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt cho người dân sinh sống dọc các tuyến đường mới đưa vào khai thác; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; tiến tới hình thành văn hóa "Đã uống rượu bia - không lái xe", không sử dụng điện thoại khi lái xe; các kỹ năng lái xe ô tô an toàn trên đường cao tốc,…
o) Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố khi để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”; xe chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng trên địa bàn quản lý.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, các Sở, ban, ngành Thành phố và các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ nội dung Kế hoạch này, chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và điều kiện thực tiễn tại địa phương; gửi về UBND Thành phố (qua Sở Giao thông vận tải) trước ngày 30/9/2024 để tổng hợp, theo dõi.
2. Các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bến xe trên địa bàn Thành phố và các đơn vị có liên quan định kỳ hàng quý (trước ngày 15 của tháng cuối quý) báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giao thông vận tải (thường trực Ban An toàn giao thông Thành phố) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và UBND Thành phố theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
- 3Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”
- 4Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2017 thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND thông qua Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030
- 5Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024
- 6Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
- 7Chỉ thị 23-CT/TW năm 2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 8Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe
- 9Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2024 tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch 282/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- Số hiệu: 282/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 24/09/2024
- Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
- Người ký: Dương Đức Tuấn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 24/09/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định