Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 27/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 15 tháng 8 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG KHÔNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2025-2030

Thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý (viết tắt là Nghị quyết số 93/NQ-CP), Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 13/3/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 (viết tắt là Nghị quyết số 50/NQ-CP) và Công văn số 3524/BCA-C04 ngày 06/8/2025 của Bộ Công an về việc phối hợp chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng xã, phường không ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, giai đoạn 2025-2030, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Bám sát quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, trong đó xác định được giải pháp đột phá phù hợp với tình hình địa bàn tỉnh, xây dựng lộ trình, phương pháp cụ thể, phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ thẩm quyền” nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân vào cuộc trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

2. Xác định cụ thể những nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở trong tổ chức thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng 28 xã, phường không có ma túy ngay trong năm 2025 và xây dựng lộ trình thực hiện đảm bảo đến năm 2030, ít nhất 50% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh không có ma túy và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

3. Tập trung các giải pháp “giảm cầu” hiệu quả, ngăn chặn “nguồn cung” ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh. Phải xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính.

II. MỤC TIÊU, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

2.1. Mục tiêu chung

Huy động sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền các cấp, hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh với tội phạm ma túy, tăng cường công tác cai nghiện, quản lý sau cai, công tác tái hòa nhập cộng đồng, không để phát sinh tình hình phức tạp mới liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy; từng bước xây dựng và duy trì bền vững “xã, phường không ma túy” trong giai đoạn 2025-2030; hướng tới xây dựng “tỉnh không ma túy” góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Xây dựng ít nhất 20% xã, phường trên địa bàn tỉnh không có ma túy ngay trong năm 2025, đến năm 2030 đạt ít nhất 50% xã, phường trên địa bàn tỉnh không có ma túy.

- 100% xã, phường được tiến hành rà soát, xác định chính xác từng cấp độ trọng điểm về ma túy để tiến hành các biện pháp chuyển hóa, làm sạch.

- 100% xã, phường phải duy trì hiệu quả ít nhất 01 mô hình về phòng, chống ma túy; triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa và tham mưu các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đối tượng và tình hình địa bàn.

- 100% các đường dây, điểm phức tạp về tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mua, bán về ma túy được xác định và đấu tranh, bắt giữ, xử lý.

- 100% người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn được lập hồ sơ, người sau cai nghiện ma túy được quản lý chặt chẽ (người nghiện ma túy phải được áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp; người sử dụng trái phép chất ma túy phải được lập hồ sơ quản lý theo quy định pháp luật); không để phát sinh người nghiện mới trên địa bàn.

- 100% địa bàn được xác định không ma túy không đê xảy ra các vụ án, vụ việc liên quan đến ma tuý.

2.3. Lộ trình thực hiện

- Năm 2025: Lựa chọn, xây dựng 28/104 xã, phường không có ma túy (đạt tỷ lệ 2 7%).

- Năm 2026: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ vững 28 xã, phường không ma túy đã đạt được năm 2025; lựa chọn, xây dựng tối thiểu 05 xã, phường không ma túy. Phấn đấu đến hết năm 2026 có 33/104 xã, phường không có ma túy (đạt tỷ lệ 32%).

- Năm 2027: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ vững 33 xã, phường không ma túy đã đạt được năm 2026; lựa chọn, xây dựng tối thiểu 06 xã, phường không ma túy. Phân đâu đến hết năm 2027 có 39/104 xã, phường không có ma túy (đạt tỷ lệ 37,5%).

- Năm 2028: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ vững 39 xã, phường không ma túy đã đạt được năm 2027; lựa chọn, xây dựng tối thiểu 07 xã, phường không ma túy. Phấn đấu đến hết năm 2028 có 46/104 xã, phường không có ma túy (đạt tỷ lệ 44%).

- Năm 2029: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ vững 46 xã, phường không ma túy đã đạt được năm 2028; lựa chọn, xây dựng tối thiểu 08 xã, phường không ma túy. Phấn đấu đến hết năm 2029 có 54/104 xã, phường không có ma túy (đạt tỷ lệ 52%).

- Năm 2030: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững 54 xã, phường không ma túy đã đạt được năm 2029; lựa chọn, xây dựng tối thiểu 06 xã, phường không ma túy. Phấn đấu đến hết năm 2030 có 60/104 xã, phường không có ma túy (đạt tỷ lệ 58%).

III. NHIỆM VỤ, PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Nâng cao vai trò, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong thực hiện xây dựng địa bàn xã, phường không ma túy

1.1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân xã, phường:

- Tập trung, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo thực hiện Kế hoạch này gắn với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, trọng tâm là Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý (viết tắt là Kết luận số 132- KL/TW); Nghị quyết số 93/NQ-CP và Nghị quyết số 50/NQ-CP.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tuyên truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma tuý trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng thôn xóm, khu dân cư, tổ dân phố lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác tội phạm ma túy với cơ quan chức năng, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy và bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung mục tiêu, yêu cầu, giải pháp cụ thể, trong đó phân công, phân cấp cụ thể gắn trách nhiệm đối với từng cấp, từng ngành; kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, tồn tại, hạn chế. Quá trình thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo thực hiện tiến độ đề ra.

1.2. Công an tỉnh

- Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm; tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này đảm bảo đúng lộ trình và tiến độ đề ra.

- Nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Quyết định ban hành tiêu chí địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy thay thế Quyết định số 2791/QĐ-UBND ngày 17/12/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh; trong đó, ban hành tiêu chí và quy trình đánh giá, phân loại, thẩm định xã, phường, thị trấn không ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và kiện toàn Hội đồng xét duyệt, công nhận địa bàn không ma túy (Hoàn thành trước ngày 31/8/2025).

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổng kết Đề án: Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên không có ma túy, giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030; thực hiện thí điểm chuyển hóa, xây dựng địa bàn huyện Kim Động không có ma túy theo Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 (Hoàn thành trước ngày 31/12/2025).

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021-2025, Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2025, định hướng đến năm 2030 để đánh giá toàn diện kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tiếp theo (Hoàn thành trong quý IV năm 2025).

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động phòng, chống ma túy

2.1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức tuyên truyền nội dung Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 93/NQ-CP, Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch này nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại địa bàn cơ sở, tập trung vào các nội dung như tác hại, hậu quả của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, cách nhận biết và phòng, chống ma túy để từng người dân, từng gia đình và cộng đồng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là tại 28 xã, phường được lựa chọn chuyển hóa; chú trọng tuyên truyền bằng hình thức trực quan, trực tiếp tại địa bàn; áp dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ 4.0 vào công tác tuyên truyền.

2.2. Công an tỉnh:

- Tổ chức triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

- Định hướng và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma tuý đạt hiệu quả thực chất.

- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan hàng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương; tăng cường các hình thức đào tạo, tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông đảo đối tượng và tiết kiệm kinh phí.

2.3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 93/NQ-CP, Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ trên hệ thống báo, đài và thông tin cơ sở. Tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma tuý vào các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

2.4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng chống ma túy tại khu vực đóng quân theo chức năng nhiệm vụ của lực lượng quân đội.

2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện nội dung phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo trong tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, giai đoạn 2024-2030. Phối hợp với Công an các cấp bảo đảm mỗi học kỳ tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy/01 cơ sở giáo dục trở lên. Duy trì thường xuyên mối liên hệ giữa gia đình với nhà trường để quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn học sinh mắc phải tệ nạn ma túy; phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự khu vực xung quanh trường học nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nhằm mục tiêu “xây dựng trường học không có ma túy

2.6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình phối hợp hành động về phòng, chống ma túy với Công an tỉnh; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy và thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác.

2.7. Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng mới ít nhất từ 01 đến 02 mô hình quản lý, giúp đỡ người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma túy nhằm hướng tới mục tiêu “xây dựng cộng đồng dân cư không có ma túy”.

3. Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy

3.1. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan:

- Chủ động nắm, phân tích, dự báo chính xác tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy và đề ra các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả. Phân công lực lượng phối hợp với Ủy ban nhân dân 28 xã, phường theo phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện xây dựng xã, phường không ma túy ngay trong năm 2025.

- Tổ chức triển khai tổng thể, đồng bộ các biện pháp nắm tình hình tội phạm về ma túy từ xa, từ sớm, từ cơ sở, nhất là trên không gian mạng; triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp, trong đó tập trung vào địa bàn các xã, phường được lựa chọn chuyển hóa năm 2025 theo phương châm “làm đến đâu sạch đến đó”.

- Nghiên cứu xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong đó tập trung vào các nhóm vấn đề như: Việc áp dụng triển khai Điều 256a Luật số 86/2025/QH15 để xử lý người thực hiện hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; tội phạm ma túy liên quan đến công nhân, người lao động tỉnh ngoài tại các dự án khu đô thị, công trình giao thông, dự án xây dựng khu công nghiệp; phòng, chống ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá...; phòng, chống tệ nạn ma túy liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không đê các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán, vận chuyển, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy... Tổ chức xác minh, thu thập thông tin, vận động, truy bắt các đối tượng truy nã về ma túy.

3.2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các địa phương triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực ven biến; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại trên biển để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma tuý.

3.3. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm đối với các đối tượng phạm tội ma túy.

4. Công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy; xác định tình trạng nghiện; công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; tái hòa nhập cộng đồng và giải quyết việc làm cho người nghiện sau cai, người chấp hành xong án phạt tù liên quan đến ma túy về địa phương

4.1. Công an tỉnh:

- Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả việc rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý, xử lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện; đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy và điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy để đánh giá đúng thực trạng tình hình, từ đó có biện pháp quản lý chặt chẽ và lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 432/2023/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, tại cơ sở cai nghiện ma túy; chính sách hỗ trợ đối với người được giao nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ các đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, đối tượng quản lý sau cai nghiện ma túy tại cấp xã trên địa bàn tỉnh; bố trí kinh phí xây dựng, cải tạo, sửa chữa cơ sở, vật chất, mua sắm trang thiết bị cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh theo Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.

- Thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc, vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; tập trung đưa tối đa số người nghiện ma tuý ngoài cộng đồng và số người nghiện ma túy lang thang, không có nơi cư trú rõ ràng, có nguy cơ cao phạm tội, vi phạm pháp luật đi cai nghiện bắt buộc; vận động người nghiện tự nguyện cai nghiện ma túy bằng hình thức phù hợp như tham gia điều trị thay thế nghiện các chất ma túy dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng để phòng ngừa tội phạm.

- Làm tốt công tác quản lý cư trú, phát huy hiệu quả và khai thác tối đa hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đảm bảo cập nhật đầy đủ thông tin về người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy.

- Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền tăng cường đầu tư, bố trí nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện ma túy phục vụ xây dựng xã, phường không ma túy.

4.2. Sở Y tế:

- Đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ tốt công tác xét nghiệm chất ma túy, xác định tình trạng nghiện và điều trị nghiện ma tuý tại các cơ sở y tế; tiếp tục tổ chức tập huấn cấp chứng chỉ đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện cho đội ngũ bác sỹ đủ điều kiện; đảm bảo 100% cơ sở y tế cấp xã đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình trạng nghiện, cai nghiện ma tuý tại địa bàn cơ sở.

- Phối hợp với Công an tỉnh đánh giá hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay the Methadone, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm các quy định về điều trị hoặc tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy trong quá trình điều trị, trao đối với lực lượng Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

- Định kỳ ngày 20 hàng tháng, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone lập danh sách các trường hợp dừng, chấm dứt điều trị gửi về Công an cấp xã nơi đối tượng cư trú và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh để theo dõi quản lý và xử lý theo quy định.

4.3. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

4.4. Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp, hỗ trợ cơ sở cai nghiện tổ chức dạy văn hóa, chính trị, pháp luật cho người tham gia cai nghiện.

4.5. Ủy ban nhân dân cấp xã:

- Chỉ đạo Công an cấp xã rà soát, thống kê người người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người quản lý sau cai nghiện tại địa bàn xã, phường; đảm bảo 100% người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và được quản lý theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Tổ chức các địa điểm và tạo điều kiện cho gia đình người nghiện ma túy đến khai báo về tình trạng nghiện của người thân, của bản thân và đăng ký hình thức cai nghiện ma túy phù hợp (quy định tại các Điều 27, 30, 31 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021). Thường xuyên trao đổi thông tin với các địa phương nơi người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy chuyển đến để có biện pháp quản lý phù hợp.

- Các địa phương nơi có các công trình, dự án lớn đang triển khai xây dựng, hoạt động tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp, công ty, nhà thầu xây dựng trên địa bàn về nội dung, quy chế quản lý, tuyển dụng lao động là người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để phòng ngừa vi phạm pháp luật, không để nảy sinh tình hình tội phạm ma túy phức tạp trên địa bàn.

- Yêu cầu các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên rà soát, báo cáo cụ thể số người lao động đang hoạt động trong các công ty, doanh nghiệp để có biện pháp quản lý ngay từ khâu tuyển dụng lao động, đảm bảo 100% số lao động được tuyển dụng phải có phiếu khám sức khỏe (có xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể).

5. Tăng cường phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; phòng ngừa, ngăn chặn việc trồng trái phép cây có chứa chất ma túy

5.1. Công an tỉnh:

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả vai trò, trách nhiệm của Tổ công tác liên ngành trong chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

5.2. Sở Công thương:

- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất và khí N2O “bóng cười” trong lĩnh vực công nghiệp.

- Tăng cường kiểm tra theo chức năng và phối hợp với địa phương trong công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng hoá chất, tiền chất đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn trong kiểm soát việc quản lý, sử dụng hoá chất, tiền chất.

5.3. Sở Y tế:

- Quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất, mua bán và sử dụng các loại nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc tiền chất dùng trong y học, để phòng ngừa các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp theo quy định của pháp luật.

- Chủ động nghiên cứu, phát hiện và kịp thời thông tin, cảnh báo sớm đối với cộng đồng về tác hại của các chất gây nghiện và chất hướng thần mới.

5.4. Sở Nông nghiệp và Môi trường quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng các loại thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma tuý, tiền chất và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất ma tuý, tiền chất, tránh để lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma tuý tống họp.

6. Phối hợp đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy

Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy to, xét xử lưu động các vụ án về ma túy. Đấy nhanh tiến độ điều tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lựa chọn một số vụ án điểm về ma túy đưa ra xét xử đê nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, cảnh báo, giáo dục và phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy.

7. Đẩy mạnh triển khai xây dựng địa bàn không ma túy

Ủy ban nhân dân 28 xã, phường ( (1) xã Chí Minh, (2) xã Tống Trân, (3) xã Tiên Tiến, (4) xã Quang Hưng, (5) xã Hoàng Hoa Thám, (6) xã Tiên Hoa, (7) xã Đức Hợp, (8) xã Hiệp Cường, (9) xã Nghĩa Dân, (10) xã Lương Bằng, (11) xã Nghĩa Trụ, (12) xã Phụng Công, (13) xã Mễ Sở, (14) xã Văn Giang, (15) xã Thụy Anh, (16) xã Nam Thụy Anh, (17) xã Nam Thái Ninh, (18) xã Tây Thái Ninh, (19) xã Tây Thụy Anh, (20) xã Tây Tiền Hải, (21) xã Bắc Đông Hưng, (22) xã Hồng Minh, (23) xã Lê Lợi, (24) xã Bình Định, (25) xã Hồng Vũ, (26) xã Trà Giang, (27) phường Hồng Châu, (28) phường Thượng Hồng) thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, xây dựng địa bàn xã, phường không có ma túy.

- Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn nghiên cứu ban hành kế hoạch xây dựng xã, phường không ma túy giai đoạn 2025-2030 trên địa bàn xã, phường, trong kế hoạch cần phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ thẩm quyền” nhằm huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, quyết tâm xây dựng địa bàn xã, phường không có ma túy ngay trong năm 2025.

- Đăng ký xây dựng “xã, phường không ma túy” gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 31/8/2025.

- Tổ chức thực hiện các trình tự, thủ tục, thẩm quyền xét duyệt công nhận “xã, phường không ma túy” trên địa bàn (khi Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định ban hành tiêu chí địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy).

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách và dự toán chi tiết của các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030, Kế hoạch xây dựng xã, phường không ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, giai đoạn 2025-2030 từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương) theo đúng quy định của Luật ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật hiện hành; đảm bảo lồng ghép nguồn vốn với các Chương trình, dự án khác có cùng nội dung, nhiệm vụ, đối tượng và phạm vi, địa bàn một cách phù hợp.

2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân xã, phường

- Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành và địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành, ngoài ra được huy động từ các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

- Tập trung phân bổ hợp lý các nguồn kinh phí của bộ, địa phương cấp phục vụ công tác xây dựng địa bàn không ma túy theo quy định, không được giữ lại phục vụ mục đích khác.

- Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương cân đối ngân sách địa phương hỗ trợ công tác phòng, chống ma túy nhất là có chế độ đặc thù, chính sách bồi dưỡng cho cán bộ lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã, phường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và gửi Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, theo dõi.

2. Chế độ báo cáo: Định kỳ 6 tháng, 01 năm (6 tháng trước ngày 15/6; 01 năm trước ngày 15/12 hàng năm) báo cáo kết quả thực hiện và gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch xây dựng xã, phường không ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2025-2030; trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động đề xuất bằng văn bản gửi Công an tỉnh để hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ Công an (để báo cáo);
- Thường trực tỉnh ủy (để báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMT TQVN tỉnh và các tổ chức thành viên;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND xã, phường;
- Lưu: VT, CVNC Tường.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Lê Huy

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 27/KH-UBND năm 2025 xây dựng xã, phường không ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2025-2030

  • Số hiệu: 27/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 15/08/2025
  • Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
  • Người ký: Nguyễn Lê Huy
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 15/08/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản