Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 260/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 22 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ ĐƯA HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TỈNH VĨNH PHÚC

Căn cứ Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn:

Căn cứ Quyết định số 1369/QĐ-BTTTT ngày 6/9/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác (sau đây gọi chung là hộ sản xuất nông nghiệp), đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử, trước mắt là 02 sàn do doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam sở hữu: PostMart.vn và VoSo.vn, để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.

- Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, qua các khâu trung gian.

- Thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón, …; Lựa chọn đưa lên sàn sàn thương mại điện tử các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ sản xuất nông nghiệp.

- Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm tính thống nhất giữa trung ương và địa phương; bảo đảm an toàn thông tin, bảo mật và đáp ứng các yêu cầu về giao dịch, mua bán sản phẩm nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử.

- Bảo đảm sự công bằng, bình đẳng trong quá trình thực hiện, tạo tính cạnh tranh lành mạnh trong quá trình giao dịch, mua bán sản phẩm.

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, các sàn thương mại điện tử, tổ chức, doanh nghiệp liên quan triển khai thực hiện kế hoạch.

- Phù hợp với điều kiện thực tế tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh, nằm trong chiến lược phát triển nền kinh tế số và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Làm tốt công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch trên mọi phương tiện thông tin: báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại; các nền tảng số, mạng xã hội.

3. Đối tượng tham gia

- Các hộ sản xuất nông nghiệp đảm bảo các quy định hiện hành về an toàn thực phẩm khi tham gia giao dịch mua, bán, trên sàn thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

- Các sàn thương mại điện tử tham gia kế hoạch để hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch bán, mua, trước mắt là 02 sàn:

postmart.vn - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

voso.vn - Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.

- Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã.

- UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đoàn thể trực thuộc.

- UBND cấp các xã, phường, thị trấn; các cơ quan, đoàn thể trực thuộc.

- Các cơ quan báo chí, tuyên truyền: Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh.

- Các doanh nghiệp liên quan: Bưu điện tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc.

II. NỘI DUNG

1. Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

- Hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số.

- Hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

- Hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

- Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp tác nghiệp trong quá trình kết nối mua, bán trên các sàn thương mại điện tử.

(Chỉ tiêu thực hiện trên địa bàn tỉnh như biểu mẫu kèm theo Kế hoạch này)

2. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

- Quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn.

- Mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm thế mạnh, đặc sản của địa phương, giao dịch trực tiếp lên sàn giảm khâu trung gian, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp sản phẩm nông nghiệp.

- Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, tiết kiệm chi phí, giảm tổn thất về giá trị nông sản nhất là sản phẩm nông nghiệp chủ lực có thế mạnh, sản phẩm nông sản tươi sống, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp hộ sản xuất nông nghiệp giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá.

- Giúp khách hàng trong nước và ở nước ngoài có thể mua sản phẩm nông nghiệp của hộ sản xuất nông nghiệp một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.

- Hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ sản xuất nông nghiệp, bảo đảm chất lượng, an toàn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp tới người tiêu dùng thông qua sàn thương mại điện tử.

(Chỉ tiêu thực hiện trên địa bàn tỉnh như biểu mẫu kèm theo Kế hoạch này)

3. Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh

- Cung cấp các thông tin liên quan đến nông nghiệp cho các hộ sản xuất nông nghiệp như: Thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin về thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón,...

- Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ sản xuất nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cho hộ sản xuất nông nghiệp khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

(Chỉ tiêu thực hiện trên địa bàn tỉnh như biểu mẫu kèm theo Kế hoạch này).

4. Truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

4.1. Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh và các thông tin có liên quan đến hỗ trợ hộ sản xuất thương mại lên sàn thương mại điện tử.

- Cung cấp thông tin nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh; các sản phẩm, hàng hóa nông sản trên địa bàn cần tiêu thụ. Hướng dẫn người dân đặt mua hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử; hàng hóa sẽ được vận chuyển đến tận địa chỉ yêu cầu.

- Chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng thương mại điện tử.

- Truyền thông, quảng bá sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc trên sàn thương mại điện tử, bao gồm: Sàn postmart.vn - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; voso.vn - Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel.

4.2. Các loại hình truyền thông

- Báo Vĩnh Phúc; Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc

- Truyền thông qua Cổng Thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử

- Hệ thống thông tin cơ sở: Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố; đài truyền thanh cấp xã;

- In tờ gấp, tuyên truyền lưu động,...

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

- Năm 2021: Tập trung hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp có đủ điều kiện lên sàn thương mại điện tử theo chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra.

- Từ năm 2022 và các năm tiếp theo: Tiếp tục hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp có đủ điều kiện lên sàn thương mại điện tử và Đẩy mạnh hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

IV. KINH PHÍ

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được lồng ghép với kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, đề án của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. (Các đơn vị, trên cơ sở các nhiệm vụ được giao thực hiện tại Kế hoạch, xây dựng dự toán theo nguồn kinh phí sự nghiệp hàng năm gửi Sở Tài chính tổng hợp chung).

2. Kinh phí của các doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử.

3. Khuyến khích việc huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật để thực hiện Kế hoạch.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc triển khai thực hiện kế hoạch này; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Cổng thông tin điện tử các huyện, thành phố; hệ thống truyền thanh cơ sở tổ chức tuyên truyền triển khai các nội dung Kế hoạch.

- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch. Tham mưu UBND tỉnh tiến hành sơ kết hoặc tổng kết thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2021-2025, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với Hội nông dân, Liên minh Hợp tác xã và UBND cấp huyện, UBND cấp xã, cung cấp danh sách các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để thực hiện triển khai Kế hoạch.

- Cung cấp thông tin mùa vụ, thời điểm thu hoạch, sản lượng, khung giá thu mua đối với sản phẩm nông sản, thực phẩm; đồng thời hỗ trợ cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm đối với nông sản, thực phẩm thuộc phạm vi quản lý, để Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn tuyên truyền trước, trong và sau mùa vụ.

- Chủ trì đề xuất, hỗ trợ lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử phục vụ nhu cầu sản xuất của các hộ sản xuất nông nghiệp.

- Phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, tập huấn các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Hỗ trợ UBND cấp huyện, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp về quy trình chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói) để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm.

- Cung cấp đầu mối liên lạc, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan để thực hiện Kế hoạch.

- Hỗ trợ, phối hợp với sàn thương mại điện tử giới thiệu sản phẩm, nguyên liệu đầu vào cho hộ sản xuất nông nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh.

- Hỗ trợ đưa sản phẩm của hộ sản xuất nông nghiệp thông qua các sàn thương mại điện tử, yêu cầu sản phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành (có bản cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản bảo đảm an toàn, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, VietGAP,...).

- Tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác với các sàn thương mại điện tử để triển khai các nhiệm vụ của kế hoạch.

- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai Kế hoạch. Định kỳ hàng quý báo cáo kết quả thực hiện để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông.

3. Sở Công Thương

- Hỗ trợ sàn thương mại điện tử trong việc thực hiện các thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

- Cung cấp thông tin dữ liệu, phân tích dự báo thị trường, tiêu thụ, giá thành đối với từng loại sản phẩm nông sản của địa phương để tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp biết.

- Triển khai các quy định về bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân với giá cả ổn định, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để doanh nghiệp biết, thực hiện.

- Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá.

- Định kỳ hàng quý báo cáo kết quả thực hiện để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông.

4. Hội nông dân

- Hỗ trợ sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm nông nghiệp, hộ nông dân lên sàn nhằm bảo đảm cho sản phẩm lưu thông đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt.

- Chỉ đạo Hội nông dân các huyện, thành phố, UBND cấp xã cung cấp thông tin dữ liệu, hộ nông dân sản xuất nông sản chi tiết từng tháng của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để phối hợp triển khai Kế hoạch.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc triển khai thực hiện kế hoạch này.

5. Liên minh Hợp tác xã

- Phối hợp triển khai Kế hoạch đến các thành viên trong Liên minh hợp tác xã tỉnh; vận động thành viên tham gia để được hỗ trợ tạo gian hàng số trên các sàn thương mại điện tử nhằm phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

- Phối hợp cùng với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hộ sản xuất nông nghiệp trong quá trình tham gia sàn thương mại điện tử và triển khai Kế hoạch.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc triển khai Kế hoạch.

6. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh bảo đảm nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

7. UBND các huyện, thành phố

- Chủ trì chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Hội Nông dân, các sở, ngành, liên quan, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Viettel Post tỉnh, các sàn thương mại điện tử để thực hiện hiệu quả Kế hoạch.

- Phối hợp với Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Viettel tỉnh, các sàn thương mại điện tử trong việc tổ chức phổ biến, tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho hộ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ kết nối hộ sản xuất nông nghiệp với sàn để hướng dẫn tham gia giao dịch thương mại điện tử.

- Cung cấp thông tin, hỗ trợ xác nhận khung giá thu mua sản phẩm nông sản ổn định; xác nhận chủng loại và phẩm cấp sản phẩm nông sản cho sàn thương mại điện tử.

- Thực hiện truyền thông về Kế hoạch đến người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông, hệ thống truyền thanh cơ sở: về khung giá bán, tiêu chuẩn áp dụng (OCOP, VietGap...), chất lượng, thông tin vệ sinh phòng dịch của sản phẩm, thời gian bán... đến người tiêu dùng trên cả nước.

8. Các cơ quan báo chí của tỉnh

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, Ủy ban nhân cấp huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan và Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc thực hiện thông tin, tuyên truyền nội dung kế hoạch đến người dân, doanh nghiệp.

- Định hướng, điều tiết đăng tin liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của từng huyện, thành phố trên các phương tiện báo chí (báo giấy - điện tử), Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã.

9. Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc (Đại diện 02 sàn thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh)

- Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các chỉ tiêu đánh giá theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (70% hộ được hướng dẫn, đào tạo, tập huấn kỹ năng số, kỹ năng hoạt động trên không gian mạng; 50% hộ có tài khoản bán hàng/gian hành trên sàn; 50% hộ có tài khoản thanh toán điện tử; 60% hộ được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận)

- Bảo đảm về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành của sàn thương mại điện tử phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên sàn.

- Phối hợp, hỗ trợ tìm kiếm, kết nối các nhà cung cấp có uy tín, cung cấp các loại hàng hóa đầu vào phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ sản xuất nông nghiệp để cung cấp lên sàn phục vụ nhu cầu của các hộ dân, bảo đảm cung ứng các nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, chất lượng, uy tín và có chính sách ưu đãi cho hộ sản xuất nông nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm giữ chân các hộ dân với các hoạt động bán - mua qua sàn thương mại điện tử.

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn bằng nhiều hình thức khác nhau. Đào tạo, hướng dẫn các hộ về kỹ năng số và cách thức để có thể sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình giao dịch.

- Xây dựng quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hỗ trợ kỹ thuật tác nghiệp cho hộ sản xuất nông nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn; thống nhất cách thức đóng gói, bảo quản, giao - nhận, bán hàng.

- Triển khai giải pháp về truy xuất nguồn gốc hàng hóa uy tín trên sàn để bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy của khách hàng khi mua sản phẩm nông sản.

- Nghiên cứu phương án, xây dựng mô hình vận hành sàn theo thương mại số, triển khai mô hình sàn trong sàn cho phép phục vụ các cụm dân cư, xã, huyện hoặc các cộng đồng, tập khách hàng riêng, đáp ứng nhu cầu của người dùng nông nghiệp, nông thôn và tối ưu hóa khả năng vận hành của sàn để đạt hiệu quả cao hơn.

- Giao đơn vị chủ trì các nội dung liên quan đến nội dung của sàn thương mại điện tử triển khai Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:

Sàn postmart.vn (Đại diện: Bưu điện tỉnh): Chủ trì phối hợp triển khai trên địa bàn các huyện, thành phố: Thành phố Vĩnh Yên, huyện Yên Lạc, huyện Sông Lô, huyện Tam Dương, huyện Lập Thạch.

Sàn voso.vn (Đại diện: Bưu chính Viettel tỉnh): Chủ trì phối hợp triển khai trên địa bàn các huyện, thành phố: Thành phố Phúc Yên, huyện Vĩnh Tường, huyện Bình Xuyên, huyện Tam Đảo.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch này.

10. Chế độ báo cáo

Các cơ quan, đơn vị chủ trì các nhiệm vụ được giao cung cấp số liệu báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông định kỳ báo cáo tuần (trước 8h00 thứ 5 hàng tuần), báo cáo tháng (trước 8h00 ngày 25 hàng tháng).

Trên đây là Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để chỉ đạo, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ TT&TT (B/c);
- TTTU TTHĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành;
- Hội Nông dân, Liên minh HTX;
- UBND các huyện, thành phố;
- Bưu điện tỉnh;
- Chi nhánh ViettelPost tỉnh;
- Lưu: VT, VX3;
(H-           b)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Chí Giang

 

PHỤ LỤC:

CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số 260/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc)

STT

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

TÊN CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ

CHỈ TIÊU NĂM 2021 - 2020

CƠ QUAN CHỦ TRÌ

CƠ QUAN PHỐI HỢP

I

Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

1

Hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số.

Số hộ được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng

Phấn đấu 70% Hộ SXNN trên địa bàn tỉnh

Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh. Bưu chính Viettel.

Sở TT&TT; Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Công Thương. Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn

2

Hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Số hộ SXNN có tài khoản/gian hàng trên sàn

Phấn đấu 60% Hộ SXNN trên địa bàn tỉnh

Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel.

Sở TT&TT; Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Công Thương. Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.

3

Hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Số hộ SXNN có tài khoản thanh toán điện tử

Phấn đấu 50% Hộ SXNN trên địa bàn tỉnh

Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel.

Sở TT&TT; Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.

4

Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp tác nghiệp trong quá trình kết nối mua, bán trên các sàn thương mại điện tử.

Số hộ SXNN được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận

Phấn đấu 50% Hộ SXNN trên địa bàn tỉnh

Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel.

Sở TT&TT; Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.

II

Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

1

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn.

Số/loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn

Phấn đấu 50% số hộ đã đăng ký có tài khoản mua bán hàng trên sàn.

Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel.

Sở TT&TT: Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã, Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH, Cổng Thông tin GTĐT tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.

2

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm thế mạnh, đặc sản của địa phương, giao dịch trực tiếp lên sàn giảm khâu trung gian, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp sản phẩm nông nghiệp.

- Số thị trường trong nước (tỉnh/thành phố) đã tiêu thụ

- Số thị trường nước ngoài (quốc gia) đã tiêu thụ

Phấn đấu có 50% số tỉnh, thành phố

Phấn đấu có 20 quốc gia

Sở Công Thương

Sở TT&TT, Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH, Cổng Thông tin GTĐT tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn, Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel.

3

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, tiết kiệm chi phí, giảm tổn thất về giá trị nông sản nhất là sản phẩm nông nghiệp chủ lực có thế mạnh, sản phẩm nông sản tươi sống, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp hộ sản xuất nông nghiệp giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá.

Sản lượng nông sản tiêu thụ qua sàn

Phấn đấu 30% sản lượng sản phẩm của các cơ sở đã đăng ký tài khoản trên sàn

Sở Nông nghiệp và PTNT

Sở TT&TT, Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH, Cổng Thông tin GTĐT tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn. Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel.

4

Giúp khách hàng trong và ở nước ngoài có thể mua sản phẩm nông nghiệp của hộ sản xuất nông nghiệp một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.

Số khách hàng trong nước (tỉnh/thành phố) và nước ngoài (quốc gia) đã đăng ký tham gia sàn và đặt mua từng loại nông sản của địa phương (tỉnh/thành phố) qua sàn thương mại điện tử

Phấn đấu 100% các sản phẩm nông nghiệp được đăng ký bán trên sàn sẽ được bán đến tay khách hàng một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel và Sở Nông nghiệp và PTNT

Sở TT&TT, Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH, Cổng Thông tin GTĐT tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.

5

Hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ sản xuất nông nghiệp, bảo đảm chất lượng, an toàn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp tới người tiêu dùng thông qua sàn thương mại điện tử.

- Số sản phẩm nông nghiệp được gắn mark thương hiệu trên sàn

- Số hộ SXNN được gắn mark thương hiệu trên sàn

- Số sản phẩm nông sản và/hoặc hộ SXNN có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn

- Từ 150-200 sản phẩm được gắn mác.

- 100 hộ SXNN được gắn mác

- 100 hộ có công cụ truy xuất.

Sở Nông nghiệp và PTNT và Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel

Sở TT&TT, Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH, Cổng Thông tin GTĐT tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.

III

Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh

1

Cung cấp các thông tin liên quan đến nông nghiệp cho các hộ sản xuất nông nghiệp như: Thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin về thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón,...

- Số hạng mục thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn/apps di động đến các hộ SXNN

- Tần suất cập nhật thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn/apps di động đến các hộ SXNN

- 06 hạng mục - 1 lần/tuần (Đối với thông tin thị trường nông sản, phân bón) và 1 lần/1 vụ vào đầu vụ sản xuất (Thông tin về Thời vụ, thời tiết, giống, thuốc bảo vệ thực vật)

Sở Nông nghiệp và PTNT và Sở Thông tin và Truyền thông

Sở TT&TT, Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH, Cổng Thông tin GTĐT tỉnh, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.

2

Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ sản xuất nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Số hàng hóa, sản phẩm đầu vào, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXNN được giới thiệu, cung cấp trên sàn

- Số hộ SXNN đã đặt mua hàng hóa, sản phẩm đầu vào, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh qua sàn TMĐT

- 03 loại (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật)

- Trên 20 hộ

Sở Nông nghiệp và PTNT

Sở TT&TT, Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn. Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel

3

Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi cho hộ sản xuất nông nghiệp khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Số loại hàng hóa, sản phẩm đầu vào (phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXNN) có chính sách giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi khác đặc thù hơn cho hộ SXNN khi mua qua sàn TMĐT so với mua ngoài thị trường

- Hỗ trợ về phí duy trì tài khoản trên sàn TMĐT đối với các Hộ SXNN đăng ký tham gia kế hoạch.

 

Sở Nông nghiệp và PTNT

Sở TT&TT, Sở Công Thương, Hội Nông Dân, Liên minh Hợp tác xã; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn. Các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel

IV

Truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

- Tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh và các thông tin có liên quan đến hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT; Hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm mở gian hàng, hướng dẫn người dân đặt mua hàng hóa trên các sàn TMĐT; hàng hóa sẽ được vận chuyển đến tận địa chỉ yêu cầu.

- Chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng TMĐT.

- Truyền thông, quảng bá sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc trên sàn TMĐT.

 

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sở Công Thương, Hội Nông dân. Liên minh Hợp tác xã, Báo Vĩnh Phúc; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin giao tiếp điện tử, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 260/KH-UBND năm 2021 về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

  • Số hiệu: 260/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 22/10/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Người ký: Vũ Chí Giang
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 22/10/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản