Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 260/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 08 tháng 08 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ 19/CT-TTG NGÀY 13/7/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CÔNG TÁC PHÒNG TRÁNH LŨ ỐNG, LŨ QUÉT, SẠT LỞ ĐẤT

Thời gian qua lũ ống, lũ quét, sạt lở đất liên tiếp xảy ra tại khu vực miền núi, trung du, đặc biệt là các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, để lại hậu quả vô cùng nặng nề; một phần nguyên nhân là do năng lực dự báo, cảnh báo còn hạn chế, khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nên thiệt hại do lũ ống, lũ quét, sạt lở đất là rất lớn, nhất là về người và tài sản, cơ sở hạ tầng của Nhân dân và Nhà nước. Đối với Hà Tĩnh, trong những năm gần đây chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ quét, sạt lở đất; điển hình là trận lũ quét năm 2002 trên sông Ngàn Phố làm 53 người chết, 110 người bị thương; trận lũ quét năm 2007 trên sông Ngàn Sâu làm chết 29 người, bị thương 44 người và một số cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, trạm y tế, hệ thống giao thông, thủy lợi bị tàn phá nghiêm trọng.

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây ra trên địa bàn tỉnh; thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 13/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và sau khi xem xét đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 1426/SNN-TL ngày 25/7/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, với một số nội dung trọng tâm như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Đảm bảo an toàn tính mạng của Nhân dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; cơ sở hạ tầng phải đảm bảo phục vụ công tác sơ tán dẫn khi có thiên tai xảy ra,

2. Rà soát và xác định các vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức xây dựng và cắm các biển cảnh báo để chính quyền địa phương và Nhân dân được biết để chủ động các giải pháp ứng phó có hiệu quả. Quy hoạch xây dựng vùng dân cư an toàn, đồng thời di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

3. Tăng cường công tác trồng rừng, bảo vệ rừng, nhất là vùng đầu nguồn các sông suối; quản lý tốt các hoạt động khai thác đất, đá, khoáng sản để tránh xảy ra hiện tượng sạt lở núi, sạt lở bờ sông, bờ biển.

4. Thực hiện nguyên tắc “Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả” và quán triệt phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ để ứng phó đảm bảo an toàn khi có lũ ống, lũ quét và sạt lở đất xảy ra.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định và lập phương án cắm biển cảnh báo các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lỡ đất đến tận thôn, xóm, hộ dân, công trình công cộng (nhất là trường học, cơ sở y tế) các tuyến đường giao thông, khu sản xuất tập trung; chủ động lập phương án và bố trí kinh phí để thực hiện.

- Điều tra, lập danh sách cụ thể từng hộ dân (bao gồm địa chỉ, số điện thoại cụ thể) nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; xây dựng phương án ứng phó phù hợp, sát, đúng với tình hình thực tế của địa phương.

- Giao cán bộ (huyện, xã) phụ trách, theo dõi trực tiếp xuống vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, dự báo các tình huống có thể xảy ra, cảnh báo và hướng dẫn đến tận người dân, để chủ động phòng, tránh; tuyệt đối không được bất cẩn, mất cảnh giác. Nếu để Nhân dân bị động do thiếu thông tin, không kịp ứng phó, để xảy ra thiệt hại về người thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đó chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra sạt lỡ gây thiệt hại về người tại khu vực khai thác khoáng sản khi mưa lũ (nếu có). Ngăn chặn các hoạt động làm tăng nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lỡ đất (đào núi, xẻ ta luy dốc đứng để xây dựng nhà ở, công trình, đắp chặn dòng trữ nước trái quy định). Triển khai các giải pháp cấp bách tiêu thoát nước, giảm tải để giảm nguy cơ sạt, trượt đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực dân cư trong-mùa mưa lũ. Tham mưu các biện pháp xử lý trách nhiệm người đứng đầu ở những nơi buông lỏng quản lý, triển khai không nghiêm túc và tiếp tục để xảy ra vi phạm.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn các đập thủy lợi; kiểm tra công tác chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị và phương án ứng phó sự cố đập theo phương án đảm bảo an toàn công trình đã được phê duyệt, nhất là đối với các hồ đập vừa, nhỏ xung yếu.

- Tổ chức triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; gắn với xây dựng cộng đồng an toàn với thực hiện tiêu chí phòng, chống thiên tai trong xây dựng nông thôn mới.

- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn theo Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13-CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực, vị trí thật sự cần thiết, kiến nghị đề xuất của các địa phương; tham mưu UBND tỉnh bố trí, hỗ trợ một phần kinh phí thực cắm biển cảnh báo từ nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai để tổ chức thực hiện.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chỉ đạo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, cung cấp đầy đủ, kịp thời các bản tin dự báo mưa, lũ, cảnh báo lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, nhằm nâng cao năng lực cảnh báo đến chính quyền các cấp (tỉnh, huyện, xã) và người dân.

- Phối hợp các địa phương tổ chức quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng có nguy cơ gây gia tăng lũ ống, lũ quét, sạt lỡ đất, như: Đào núi, xẻ ta luy dốc đứng để xây dựng nhà ở, công trình, khai thác khoáng sản; tham mưu UBND tỉnh các biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

4. Sở Tài chính:

- Hàng năm tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách để thực hiện thực hiện Đề án 1002 "Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng" tới các thôn, xóm có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lỡ đất, tổ chức các tổ, đội xung kích phòng chống thiên tai tại từng thôn, xóm với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ngay từ giờ đầu.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn Quỹ Phòng, chống thiên tai để tổ chức thực hiện việc cắm biển cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn lực để triển khai các Chương trình, đề án, dự án nhằm chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại về người do lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; các dự án di dời dân cư phòng, tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

- Trong quá trình thẩm định dự án cần nghiên cứu và chỉ đạo các chủ đầu tư không xây dựng các công trình hạ tầng, như: Trường học, cơ sở y tế,... tại các điểm có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; các công trình khi đầu tư xây dựng lại hoặc xây dựng mới cần được đầu tư kiên cố, đảm bảo an toàn trước thiên tai và kết hợp làm nơi sơ tán, tránh trú cho người dân khi xảy ra thiên tai.

6. Sở Giao thông Vận tải; Công an tỉnh:

Phối hợp với các địa phương làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ, chủ động bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông qua bến đò, ngầm tràn, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy xiết khi có mưa lũ.

7. Sở Thông tin và Truyền thông:

Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường thông tin về thiên tai, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lỡ đất bằng nhiều hình thức (hệ thống phát thanh, truyền hình, truyền thanh ở cơ sở, in phát tờ rơi) bảo đảm thông tin đến được người dân tại các thôn, xóm.

7. Các sở, ngành, địa phương liên quan:

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; trong đó có lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

- Sẵn sàng bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lỡ đất để huy động khi có yêu cầu.

Đề nghị các địa phương, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh) theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ hàng năm và đột xuất tổng hợp kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh biết, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT; (để b/c)
- Ủy ban Quốc gia ƯP SCTT và TKCN; (để b/c)
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (để b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh; (để b/c)
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh, Công an tỉnh;
- Các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Công Thương;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Văn phòng BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh;
- Trung tâm CB - TH tỉnh;
- Lưu: VT, NL1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Ngọc Sơn

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 260/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

  • Số hiệu: 260/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 08/08/2018
  • Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh
  • Người ký: Đặng Ngọc Sơn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản