Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2575/KH-UBND | Nhà Bè, ngày 25 tháng 12 năm 2014 |
Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”;
Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 5506/QĐ-UBND, ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, về phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 5070/QĐ-UBND, ngày 15 tháng 10 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được qua 05 năm triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Huyện giai đoạn 2008 - 2014, Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn Huyện với những nội dung như sau:
1. Mục tiêu chung:
Xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng thành môi trường nuôi dưỡng, khuyến khích nhu cầu, thói quen học tập suốt đời, động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho mọi người trong gia đình, dòng họ và cộng đồng được học tập thường xuyên, học tập suốt đời thông qua xây dựng các mô hình học tập.
2. Mục tiêu cụ thể:
a. Trên cơ sở kết quả đạt được của phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đơn vị khuyến học và khu dân cư khuyến học, các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng để xây dựng thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng để triển khai và nhân rộng trên địa bàn Huyện từ năm 2016.
b. Phấn đấu đến năm 2020:
- 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học Huyện được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
- 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học Huyện tham gia vào các hoạt động học tập suốt đời tại địa phương.
- 70% gia đình được công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”; xây dựng mô hình “Dòng họ học tập” và phấn đấu có 50% dòng họ được công nhận Danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (ấp, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu cộng đồng học tập.
- 80% cơ quan, trường học được công nhận Danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% cộng đồng (xã - thị trấn) được công nhận Danh hiệu “Cộng đồng học tập”.
a. Tham dự Hội nghị tổng kết kinh nghiệm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo triệu tập của Thành phố tại các Quận 6, 10, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Chánh để đề xuất xây dựng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tại Huyện.
b. Tổ chức hội thảo để lấy ý kiến của địa phương, các sở - ngành, đoàn thể, các chuyên gia và các nhà khoa học về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tại Huyện.
c. Triển khai tài liệu hướng dẫn các xã - thị trấn tuyên truyền và phát triển các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tại Huyện.
d. Xây dựng điểm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” tại xã Long Thới để học tập và triển khai thực hiện hiệu quả.
a. Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như hoạt động để thực hiện tốt Chỉ thị ở tất cả các cấp ủy Đảng cơ sở.
b. Nâng cao chất lượng thông tin khuyến học của Hội Khuyến học Huyện; tăng cường bài viết về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
c. Tổ chức hội thi “Cán bộ Hội giỏi” với sự tham gia của 80% cán bộ Hội cơ sở. Tập trung hướng dẫn việc chỉ đạo Hội nghị “Tuyên dương khu phố, ấp làm tốt công tác Khuyến học” ở các cấp Hội.
d. Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng của Huyện để tuyên truyền về hoạt động khuyến học ở những giai đoạn hoạt động trọng tâm của Hội Khuyến học Huyện.
đ. Tổ chức hội thảo về cơ chế, phương hướng, nội dung, biện pháp tăng cường các hoạt động phối hợp liên kết giữa Hội Khuyến học Huyện với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp ... trong việc tuyên truyền đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng.
a. Khảo sát thực trạng cán bộ Hội Khuyến học các cấp tham gia hoạt động Trung tâm Học tập cộng đồng.
b. Hội thảo về nâng cao năng lực quản lý và chất lượng hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng; tập huấn cho cán bộ Hội về nội dung và phương pháp tham gia hoạt động tại Trung tâm Học tập cộng đồng.
c. Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Trung tâm Học tập cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
d. Xây dựng các trường học đạt chuẩn “Đơn vị học tập”.
đ. Tập huấn và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý Trung tâm Học tập cộng đồng; đánh giá xếp hạng thi đua các Trung tâm Học tập cộng đồng.
4. Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng:
a. Tổ chức hội nghị quán triệt Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và Quyết định số 5506/QĐ-UBND, ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, về phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tiêu chí đánh giá các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” của Hội Khuyến học.
b. Tổ chức Đại hội biểu dương các “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” tiêu biểu trên địa bàn Huyện.
c. Tổ chức các hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên địa bàn Huyện.
d. Giám sát, kiểm tra việc nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở các xã - thị trấn và tổ chức các hội nghị sơ kết việc triển khai nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.
a. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ Hội về Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.
b. Triển khai tài liệu hướng dẫn sử dụng Bộ tiêu chí đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” trên địa bàn Huyện.
c. Tập huấn cho cán bộ Hội về sử dụng Bộ tiêu chí đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
d. Tổ chức kiểm tra đánh giá công nhận Bộ tiêu chí đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
1. Kinh phí:
a. Kinh phí để triển khai các hoạt động của Kế hoạch từ năm 2014 - 2020 là 250 triệu đồng để chi các hoạt động sau:
- Tổng kết, xây dựng mô hình, khen thưởng, hội thảo: 100 triệu đồng.
- Tổ chức các hội nghị triển khai thí điểm: 30 triệu đồng.
- Tuyên truyền: 50 triệu đồng
- Khảo sát, kiểm tra thí điểm và phát triển mô hình học tập suốt đời: 70 triệu đồng.
b. Kinh phí thực hiện kế hoạch từ ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước gồm: Ngân sách Thành phố, Huyện, xã - thị trấn được cấp cho Hội Khuyến học và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
c. Căn cứ nhiệm vụ hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện lập dự toán gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
d. Các xã - thị trấn có trách nhiệm cân đối ngân sách dành kinh phí hỗ trợ việc xây dựng và thí điểm các mô hình học tập suốt đời, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nhân rộng, giám sát, đánh giá, khen thưởng các cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, các tổ chức có thành tích hoặc đóng góp tích cực đối với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và tổ chức đánh giá công nhận các Danh hiệu Bộ tiêu chí đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” trên địa bàn Huyện.
2. Phân kỳ kinh phí:
Kinh phí thực hiện được phân chia thành 4 giai đoạn, cụ thể như sau:
- Năm 2015: 50 triệu đồng.
- Năm 2016: 50 triệu đồng.
- Năm 2017: 50 triệu đồng.
- Năm 2018 - 2020: 100 triệu đồng
1. Phòng Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Hội Khuyến học Huyện:
- Thực hiện Bộ chỉ số đánh giá công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, dòng họ là “Dòng họ học tập”, khu phố, ấp là “Cộng đồng học tập” và cơ quan, trường học đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- Tổ chức thí điểm và nhân rộng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
- Củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng tại các địa phương.
- Kết hợp trong buổi lễ phát động “Tuần lễ học tập suốt đời” hàng năm, tổ chức tuyên dương khen thưởng các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”.
2. Phòng Văn hóa và Thông tin:
Phối hợp với Hội Khuyến học Huyện trong việc đánh giá, công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” hàng năm kết hợp với việc đánh giá công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Đơn vị văn hóa”.
3. Trung tâm Văn hóa, Đài Truyền thanh:
Phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Huyện trong việc tuyên truyền về phong trào và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
Chỉ đạo cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
4. Phòng Lao động - Thương binh và xã hội:
Đưa các chương trình dạy nghề ngắn hạn, dạy nghề cho lao động nông thôn (theo quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 17 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ) vào các Trung tâm Học tập cộng đồng xã - thị trấn.
5. Phòng Tài chính - Kế hoạch:
Thẩm định và đề xuất phân bổ kinh phí hàng năm để thực hiện Đề án theo quy định, Hướng dẫn, quản lý, kiểm tra chặt chẽ kinh phí thực hiện kế hoạch.
6. Hội Khuyến học Huyện:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai kế hoạch này đến cơ sở.
- Chủ trì phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành chức năng liên quan, các xã - thị trấn, các tổ chức đoàn thể có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch này trên địa bàn Huyện.
- Hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tại đơn vị.
- Tổ chức tập huấn, hội thảo góp ý xây dựng Bộ tiêu chí công nhận gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện kế hoạch của cơ sở Hội và định kỳ báo cáo cho Ủy ban nhân dân Huyện.
7. Ủy ban nhân dân các xã - thị trấn:
- Bố trí sử dụng ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch này tại xã - thị trấn.
- Chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với các đoàn thể, Hội Khuyến học cùng cấp trong việc triển khai thực hiện kế hoạch, Ủy ban nhân dân xã Long Thới là đơn vị thực hiện điểm của Huyện về xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập”.
- Thực hiện thông tin tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập, trong đó có tuyên truyền về mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
- Chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học, các đoàn thể tổ chức tự kiểm tra theo tiêu chí đánh giá về “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” và đề xuất UBND Huyện kiểm tra công nhận.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện và các đoàn thể Huyện:
Phối hợp với Hội Khuyến học Huyện tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, tạo điều kiện cho Hội viên trong tổ chức được thường xuyên học suốt đời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch.
Đề nghị các phòng, ban, đơn vị thuộc Huyện, các đoàn thể có liên quan, Ủy ban nhân dân các xã - thị trấn quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện. Định kỳ 6 tháng, 01 năm thực hiện sơ, tổng kết và báo cáo kết quả về Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Huyện để tổng hợp báo cáo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân Huyện và Thành phố. Thời gian cụ thể thực hiện báo cáo như sau:
- Báo cáo Sơ kết (06 tháng): thực hiện báo cáo vào ngày 10/6 hàng năm.
- Báo cáo Tổng kết (năm): thực hiện báo cáo vào ngày 10/12 hàng năm
Trên đây là kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn Huyện./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 150/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Phú Yên
- 2Kế hoạch 329/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời và Xây dựng mô hình Công dân học tập trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022-2030
- 3Kế hoạch 145/KH-UBND năm 2022 thực hiện “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị " và “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030" do tỉnh Nam Định ban hành
- 1Chỉ thị 11-CT/TW năm 2007 về tăng cường lãnh đạo của đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập do Bộ Chính trị ban hành
- 2Quyết định 1956/QĐ-TTg năm 2009 phê duyệt đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 89/QĐ-TTg năm 2013 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Quyết định 281/QĐ-TTg năm 2014 phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 5070/QĐ-UBND năm 2014 phê duyệt Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 6Quyết định 5506/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 7Kế hoạch 150/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Phú Yên
- 8Kế hoạch 329/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời và Xây dựng mô hình Công dân học tập trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022-2030
- 9Kế hoạch 145/KH-UBND năm 2022 thực hiện “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị " và “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030" do tỉnh Nam Định ban hành
Kế hoạch 2575/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" trên địa bàn huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh
- Số hiệu: 2575/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 25/12/2014
- Nơi ban hành: huyện Nhà Bè
- Người ký: Trần Hải Yến
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra