Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 256/KH-UBND | Cà Mau, ngày 31 tháng 10 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XV
Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-BDN ngày 17/10/2023 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất, bảo đảm các công dân đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh và đảm bảo quyền KNTC của công dân; chuyển đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết; hạn chế các vụ việc KNTC đông người, phức tạp kéo đến Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn Kỳ họp. Tập trung giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp không để phát sinh “điểm nóng”.
2. Tập trung cao, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, giữa các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện; có biện pháp vận động, thuyết phục công dân chấp hành, không để các phần tử cơ hội, lợi dụng gây phức tạp tình hình, mất an ninh, trật tự. Tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; phục vụ kịp thời cho các đồng chí lãnh đạo khi có yêu cầu tiếp công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
3. Kịp thời xử lý các tình huống các đoàn công dân KNTC đông người, bức xúc, kéo dài tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tại các cơ quan cấp tỉnh, phục vụ tốt kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hanh; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24/4/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 05/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC”; Công văn số 890/UBND-NC ngày 15/02/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Công văn số 3482/UBND-NC ngày 16/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện nghiêm quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Công văn số 8138/UBND-NC ngày 12/10/2023 về việc công dân đi đến các cơ quan Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh..., để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở địa phương.
2. Duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp và tại các cơ quan, đơn vị; thông báo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân theo quy định. Tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Ban Tiếp công dân và tại các cơ quan, đơn vị trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Tổ chức nắm chắc tình hình KNTC; tiến hành rà soát và tăng cường công tác giải quyết các vụ KNTC ngay từ khi mới phát sinh, kịp thời trao đổi thông tin, rà soát nắm những trường hợp công dân KNTC đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan Trung ương (nếu có), báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời.
3. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phục vụ Kỳ họp, đảm bảo thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân. Tổ chức lực lượng thường trực tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác tiếp công dân tại các cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện và thành phố Cà Mau trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Tuyên truyền, vận động công dân không tụ tập đông người trước cổng Trụ sở Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh để khiếu kiện.
4. Chủ động phối hợp, kiểm tra, rà soát nắm tình hình công dân khiếu nại vượt cấp để tiếp cận, vận động, thuyết phục công dân đang tham gia khiếu nại vượt cấp, đông người, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương phục vụ Kỳ họp. Những vụ việc phức tạp mới phát sinh cần xử lý dứt điểm từ cơ sở; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân để giải quyết kịp thời các vụ KNTC, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh điểm nóng. Báo cáo và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương không thực hiện đúng, đầy đủ việc tiếp công dân, giải quyết KNTC.
5. Thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp và xây dựng kế hoạch tiếp công dân phục vụ Kỳ họp. Báo cáo việc triển khai, xây dựng kế hoạch, hoạt động của Tổ công tác báo cáo về Ban Dân nguyện. Khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đảng và nhà nước, cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động công dân trở về địa phương trong trường hợp có vụ KNTC tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng UBND tỉnh
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh: tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; xử lý các trường hợp cụ thể và phát sinh về khiếu nại của công dân; tham mưu giải quyết kịp thời đơn thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia tiếp công dân cùng với Chủ tịch UBND tỉnh khi cần thiết; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Công an tỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự khi công dân tập trung đông người KNTC tại Trụ sở ở các cơ quan đảng, nhà nước và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh.
- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp, theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công dân ở các địa phương; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng hợp theo dõi việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh; cử cán bộ trực tiếp công dân thường xuyên các ngày diễn ra Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Thường xuyên giữ mối liên hệ với Trụ sở tiếp công dân Trung ương đảng và nhà nước, thông báo tình hình KNTC phức tạp, đông người để có phương án giải quyết. Chủ động phối hợp với sở, ban, ngành và các địa phương nơi có công dân, đoàn đông người khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương và tỉnh để vận động, giải thích và thuyết phục công dân, đoàn đông người trở về địa phương hoặc địa điểm tiếp công dân để tiếp theo quy định, không để xảy ra diễn biến phức tạp. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân của Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau, đồng thời phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố Cà Mau để nắm tình hình KNTC, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra KNTC đông người, kiến nghị kịp thời với cấp có thẩm quyền để có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng.
2. Thanh tra tỉnh
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp; tổng hợp tình hình, báo cáo việc triển khai Kế hoạch, hoạt động của Tổ công tác báo cáo về Ban Dân nguyện, đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp.
- Nắm chắc tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp để chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND huyện, thành phố Cà Mau tập trung giải quyết dứt điểm.
Kịp thời báo cáo và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương không thực hiện đúng, đầy đủ việc tiếp công dân, giải quyết KNTC theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 8138/UBND-NC ngày 12/10/2023 về việc công dân đi đến các cơ quan Trung ương.
- Tiếp tục rà soát, phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tham mưu giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các phòng chức năng và Công an huyện, thành phố Cà Mau thực hiện tốt công tác rà soát, nắm bắt tình hình, diễn biến khiếu nại ở địa phương, thông báo kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân và đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm tiếp công dân, trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo và địa điểm diễn ra kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; đồng thời theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động báo cáo, đề xuất các giải pháp ngăn chặn, xử lý các vụ khiếu nại phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự; củng cố hồ sơ, có kế hoạch ứng phó những tình huống phức tạp, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công dân khiếu nại trái pháp luật và các đối tượng lợi dụng quyền KNTC để gây mất trật tự công cộng, xúc phạm, chống người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các phần tử xấu, cơ hội chính trị...
- Thông báo cho các địa phương có công dân tập trung tại các cơ quan Trung ương, nhà riêng của các đồng chí Lãnh đạo đảng và nhà nước để có biện pháp phối hợp giải thích, vận động công dân trở về địa phương.
4. Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh
- Tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; phân công Lãnh đạo, công chức trực tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; tập trung giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền và các vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh giao; phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tham gia tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi có yêu cầu.
- Chủ động nắm chắc tình hình, dự báo các khiếu nại có thể phát sinh liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, đơn vị mình quản lý, báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh khi có vụ việc phức tạp để chỉ đạo giải quyết kịp thời.
5. Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau
- Phải trực tiếp tiếp công dân, trực tiếp đối thoại với công dân, xác định việc tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không thực hiện đúng, đầy đủ việc tiếp công dân, giải quyết KNTC.
- Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành quyết định, kết luận giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chấm dứt khiếu nại. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền, giải quyết các vụ việc KNTC để tạo sự đồng thuận của nhân dân. Rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh vực quản lý của mình; chủ động phân loại, tập trung chỉ đạo đối với số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc đã giải quyết nhưng công dân còn KNTC tiếp..., để có kế hoạch giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân huyện và UBND xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC; làm tốt công tác tổng hợp, báo cáo theo đúng quy định.
- Nắm chắc tình hình KNTC tại địa phương, tình hình công dân của địa phương có khả năng phát sinh việc khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương, nhất là trong thời gian diễn ra Kỳ họp, kịp thời thông tin, trao đổi, báo cáo Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh khi có vụ việc phát sinh để chủ động phương án xử lý. Khi có công dân tập trung đông người lên tỉnh hoặc ra Trung ương khiếu nại phải cử người có thẩm quyền phối hợp với các đơn vị có liên quan để trực tiếp thuyết phục, vận động công dân trở về địa phương, không để xảy ra diễn biến phức tạp.
- Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn cấp trên trong giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các cơ quan hữu quan kịp thời tuyên truyền chính sách, pháp luật của đảng và nhà nước, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, hội viên và nhân dân về các quy định liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; hòa giải các mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nại ngay từ cơ sở.
7. Báo Cà Mau, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các Đài Truyền thanh cơ sở
Thông tin, tuyên truyền kịp thời về nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, kịp thời định hướng dư luận xã hội các vấn đề có liên quan theo đúng chính sách, pháp luật. Viết bài, đưa tin về tình hình KNTC và việc giải quyết KNTC phải đảm bảo khách quan, chính xác; có xác minh, tham khảo ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trước khi đăng thông tin, theo đúng quy định của pháp luật.
Tập trung tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đăng tải, phát tin các văn bản, các quy định của đảng và nhà nước để công dân hiểu và thực hiện quyền KNTC theo đúng quy định của pháp luật.
Căn cứ Kế hoạch này, sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương xây dựng Kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương, đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau triển khai thực hiện tốt nội dung Kế hoạch này./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 3760/KH-UBND năm 2013 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 2Quyết định 09/2023/QĐ-UBND bãi bỏ Quyết định 28/2007/QĐ-UBND về Quy chế Tổ chức tiếp công dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 3Kế hoạch 179/KH-UBND năm 2023 về tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV do tỉnh Bình Định ban hành
- 4Quyết định 16/2023/QĐ-UBND về Quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 5Kế hoạch 107/KH-UBND năm 2024 về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do tỉnh Bình Định ban hành
- 1Luật khiếu nại 2011
- 2Kế hoạch 3760/KH-UBND năm 2013 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 3Luật tiếp công dân 2013
- 4Luật Tố cáo 2018
- 5Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2017 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Cà Mau ban hành
- 6Kế hoạch 83/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 "Về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo" do tỉnh Cà Mau ban hành
- 7Quyết định 09/2023/QĐ-UBND bãi bỏ Quyết định 28/2007/QĐ-UBND về Quy chế Tổ chức tiếp công dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 8Kế hoạch 179/KH-UBND năm 2023 về tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV do tỉnh Bình Định ban hành
- 9Quyết định 16/2023/QĐ-UBND về Quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 10Kế hoạch 107/KH-UBND năm 2024 về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do tỉnh Bình Định ban hành
Kế hoạch 256/KH-UBND năm 2023 về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV do tỉnh Cà Mau ban hành
- Số hiệu: 256/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 31/10/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
- Người ký: Lâm Văn Bi
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra