ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 25/KH-UBND | Đồng Tháp, ngày 21 tháng 01 năm 2021 |
HỖ TRỢ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÃN HIỆU, BAO BÌ SẢN PHẨM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Nhằm hỗ trợ các đơn vị kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường, góp phần nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, ĐỐI TƯỢNG HỖ TRỢ
1. Mục đích
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với các điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
- Tạo điều kiện các doanh nghiệp của Đồng Tháp xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm hướng đến sản xuất, kinh doanh bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ và phân phối sản phẩm.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo tính khả thi trong việc tiếp cận và thụ hưởng chính sách của doanh nghiệp; khuyến khích, thu hút sự quan tâm và tham gia của các thành phần kinh tế.
- Tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn về xây dựng, quản trị và cải tiến nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu mạnh có nguồn gốc từ địa phương. Góp phần xây dựng hình ảnh địa phương gắn với các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Made in Dong Thap” nhằm tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho sản phẩm của Đồng Tháp, khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội, thu hút du lịch và đầu tư.
3. Đối tượng hỗ trợ
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), cơ sở sản xuất (CSSX), chủ sở hữu các nhãn hiệu có chứa tên địa danh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp (gọi chung là doanh nghiệp).
1. Mục tiêu chung
Tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng và cải tiến bao bì, nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm hướng tới sản xuất - kinh doanh bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ và phân phối sản phẩm; tạo cơ sở cho việc hình thành và phát triển thương hiệu sản phẩm Đồng Tháp.
2. Mục tiêu cụ thể
- Hàng năm, tổ chức ít nhất 03 lớp tập huấn kiến thức về xây dựng, tư vấn, thiết kế bao bì, nhãn hiệu.
- Hàng năm, có ít nhất 30% doanh nghiệp được tập huấn có thực hiện thay đổi, cải tiến bao bì, nhãn hiệu.
- Có 100% các nông sản đặc thù có văn bằng bảo hộ nhãn hiệu được hỗ trợ tư vấn phát triển bao bì, nhãn hiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại và phát triển thị trường.
- Có 100% doanh nghiệp tham dự tập huấn có nhãn hiệu, chất lượng hàng hóa theo quy định được hỗ trợ giới thiệu kết nối sản phẩm vào các kênh phân phối.
- Đến năm 2025, hỗ trợ ít nhất 03 doanh nghiệp xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Made in Dong Thap” xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN (chi tiết theo Phụ lục 1 đính kèm)
1. Về hỗ trợ các hoạt động xây dựng, cải tiến bao bì, nhãn hiệu
- Tổ chức các hoạt động tập huấn kiến thức, kỹ năng về xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm cho các đối tượng liên quan gắn với học tập kinh nghiệm, khảo sát thực tế về trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, các chợ truyền thống nhằm giúp các đơn vị chủ động trong việc nâng cao chất lượng, cải tiến nhãn hiệu, bao bì để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, định hướng xuất khẩu và mở rộng thị trường.
- Hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý, nhất là sản phẩm đặc sản, chủ lực của địa phương nhằm tạo lập, bảo tồn và nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.
- Tổ chức cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm nhằm khuyến khích, động viên các đơn vị tiếp tục quan tâm, đầu tư cho công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp; triển lãm, giới thiệu sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp nhằm góp phần quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm của đơn vị.
- Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thiết kế mẫu mã, bao bì, nhãn hiệu sản phẩm và hướng dẫn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với bao bì, nhãn hiệu theo quy định về chính sách khuyến khích đầu tư vào hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
- Rà soát cơ chế, chính sách để kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm của đơn vị; khuyến khích sản xuất, phân phối và tiêu dùng các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, có thể tái chế, tái sử dụng, giảm lượng phát thải để thay thế cho các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.
2. Về phát triển bao bì, nhãn hiệu
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX đã xây dựng nhãn hiệu tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua các hoạt động hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, hội thảo, diễn đàn trong nước và quốc tế, trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm gắn với nhãn hiệu chứng nhận “Made in Dong Thap”, định hướng phát triển xuất khẩu, mở rộng thị trường nội địa làm cơ sở để phát triển thương hiệu.
- Tăng cường hỗ trợ phát triển bao bì, nhãn hiệu sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc, nhất là các ngành hàng chủ lực của tỉnh (nông sản, thủy sản,...).
3. Tuyên truyền phổ biến việc xây dựng nhãn hiệu, bao bì sản phẩm
- Thông tin phổ biến về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm của đơn vị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.
- Tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã áp dụng công nghệ sản xuất mới, sử dụng nguyên liệu có khả năng tự phân hủy, thân thiện môi trường và có thể tái chế, tái sử dụng, giảm lượng phát thải.
1. Kinh phí
Tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 là 943.400.000 đồng (Chín trăm bốn mươi ba triệu, bốn trăm ngàn đồng).
(Chi tiết Phụ lục 2 đính kèm)
2. Nguồn kinh phí thực hiện
Kinh phí được bố trí trong dự toán hàng năm của Sở Công Thương, nguồn tài trợ, các nguồn huy động hợp pháp khác; ngoài ra, nguồn kinh phí thực hiện còn được bố trí lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị.
1. Các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và tổ chức thực hiện; thường xuyên sơ kết, tổng kết các hoạt động; định kỳ trước ngày 15 tháng 11 hàng năm hoặc theo yêu cầu gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh.
2. Sở Công Thương làm đầu mối, theo dõi và đôn đốc các đơn vị liên quan triển khai thực hiện, định kỳ cuối tháng 11 hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh về kết quả thực hiện.
3. Sở Tài chính hằng năm thẩm định kinh phí, cân đối ngân sách bố trí cho các sở, ban ngành để triển khai thực hiện Kế hoạch.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
MỘT SỐ CÔNG VIỆC CỤ THỂ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HỖ TRỢ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÃN HIỆU, BAO BÌ SẢN PHẨM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 của UBND Tỉnh)
STT | Nội dung công việc | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Sản phẩm | Thời gian thực hiện |
1.1 | Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm | Sở Công Thương | Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp, UBND cấp huyện | Các lớp tập huấn | 2021-2025 |
1.2 | Hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý | Sở Khoa học và Công nghệ | Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện | Tập huấn; Hội thảo; Hội nghị | 2021-2025 |
1.3 | Hỗ trợ các đơn vị trong việc đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với bao bì, nhãn hiệu | Sở Khoa học và Công nghệ | Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện | Hỗ trợ kinh phí xác lập quyền sở hữu công nghiệp dựa trên kết quả là văn bằng bảo hộ | 2021-2025 |
1.4 | Tổ chức cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm; triển lãm giới thiệu sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp. | Sở Công Thương | Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp, UBND cấp huyện | Cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, triển lãm bao bì sản phẩm | 2022, 2024 |
1.5 | Rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm của đơn vị, nhất là các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, có thể tái chế, tái sử dụng. | Sở Công Thương | Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn | Văn bản đề nghị hỗ trợ | 2021-2025 |
2.1 | Hỗ trợ các doanh nghiệp, CSSX kinh doanh, HTX tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm | Sở Công Thương | Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư, UBND cấp huyện | Danh sách doanh nghiệp, CSSX, HTX tham gia | 2021-2025 |
2.2 | Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm | Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư | Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan | Danh sách doanh nghiệp, CSSX, HTX tham gia | Theo kế hoạch xúc tiến thương mại hàng năm |
2.3 | Giới thiệu sản phẩm trên chuyên trang Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Tháp | Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư | Sở Công Thương, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp | Sản phẩm đăng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Tháp | Theo nội dung đăng ký của doanh nghiệp |
2.4 | Hỗ trợ các đơn vị nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm gắn với nhãn hiệu chứng nhận “Made in Dong Thap” | Sở Công Thương | Sở Khoa học và Công nghệ | Giấy chứng nhận | 2022-2025 |
2.5 | Hỗ trợ phát triển bao bì, nhãn hiệu sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc | Sở Công Thương | Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND cấp huyện | Sản phẩm có truy xuất nguồn gốc được hỗ trợ | Theo Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 07/02/2020 của UBND Tỉnh |
Tuyên truyền phổ biến việc xây dựng nhãn hiệu, bao bì sản phẩm | |||||
3.1 | Thông tin phổ biến và giới thiệu đơn vị tham gia các hoạt động tư vấn nhãn hiệu, bao bì sản phẩm của địa phương | UBND cấp huyện | Sở Công Thương, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp | Văn bản triển khai, danh sách đăng ký | Theo kế hoạch triển khai của Sở Công Thương |
3.2 | Tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã áp dụng công nghệ sản xuất mới, sử dụng nguyên liệu có khả năng tự phân hủy, thân thiện môi trường và có thể tái chế, tái sử dụng, giảm lượng phát thải | Sở Công Thương | Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp | Hội nghị, hội thảo (lồng ghép vào các chương trình, hội thảo có liên quan), văn bản triển khai | 2021-2025 |
3.3 | Viết bài báo thông tin về hiệu quả của việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm | Sở Công Thương | Báo Đồng Tháp và các đơn vị có sản phẩm liên quan | Bài báo | 2021-2025 |
3.4 | Xây dựng phóng sự để thông tin phổ biến về hiệu quả và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm của đơn vị | Sở Công Thương | Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, các đơn vị có sản phẩm liên quan | Phim phóng sự | 2021-2025 |
3.5 | Hội thảo về việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm | Sở Công Thương | Các sở, ngành, UBND cấp huyện, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX có liên quan | Hội thảo | Năm 2022 |
Sở Công Thương | Các sở, ngành, UBND cấp huyện, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX có liên quan | Hội nghị | 2023, 2025 |
- 1Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Nghị quyết 22/2017/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ xác lập quyền sở hữu công nghiệp và phát triển nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2017-2020
- 2Quyết định 2172/QĐ-UBND năm 2018 về Kế hoạch xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý cho một số sản phẩm chủ lực, đặc thù của tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020
- 3Kế hoạch 287/KH-UBND năm 2018 về hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2019–2020 do tỉnh Đồng Tháp ban hành
- 4Quyết định 1518/QĐ-UBND-HC năm 2021 quy định về tiêu chí đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc thù tỉnh Đồng Tháp
- 5Kế hoạch 3232/KH-UBND năm 2021 về phát triển nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ giai đoạn 2021-2025
- 1Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Nghị quyết 22/2017/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ xác lập quyền sở hữu công nghiệp và phát triển nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2017-2020
- 2Quyết định 2172/QĐ-UBND năm 2018 về Kế hoạch xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý cho một số sản phẩm chủ lực, đặc thù của tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020
- 3Kế hoạch 287/KH-UBND năm 2018 về hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2019–2020 do tỉnh Đồng Tháp ban hành
- 4Kế hoạch 32/KH-UBND năm 2020 về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2020-2025
- 5Quyết định 1518/QĐ-UBND-HC năm 2021 quy định về tiêu chí đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho nông sản đặc thù tỉnh Đồng Tháp
- 6Kế hoạch 3232/KH-UBND năm 2021 về phát triển nhãn hiệu chứng nhận Chè Phú Thọ giai đoạn 2021-2025
Kế hoạch 25/KH-UBND năm 2021 về hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Đồng Tháp ban hành
- Số hiệu: 25/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 21/01/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
- Người ký: Phạm Thiện Nghĩa
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 21/01/2021
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định